MÔN: ĐẠO ĐỨC
BÀI: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI
I. MỤC TIÊU
- Nêu được khi nào cần nói lời cảm ơn, xin lỗi.
- Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp.
- Giáo dục kĩ năng: Giao tiếp ứng xử với mọi người, biết cảm ơn xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Vở bài tập
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức bài: Cảm ơn và xin lỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thao giảng giáo viên giỏi cấp huyện
Lớp dạy: 1A Trường tiểu học Nam Giang
Môn: đạo đức
Bài: cảm ơn và xin lỗi
i. Mục tiêu
- Nêu được khi nào cần nói lời cảm ơn, xin lỗi.
- Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp.
- Giáo dục kĩ năng: Giao tiếp ứng xử với mọi người, biết cảm ơn xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
ii. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập
iii. các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
A. Bài cũ(3’)
1. ở nông thôn đi bộ phải đi ở phần đường nào?
KL: ở nông thôn phải đi sát lề đường bên phải.
2. Theo các em đi bộ đúng quy định có lợi gì?
KL: Đúng đấy các em ạ. Khi đi bộ đúng quy định không những đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài(1’):
2. Các hoạt động:
HĐ1: Phân tích tranh bài tập 1(10’)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
Hai bức tranh trong VBT cô đã chụp và trình chiếu trên màn hình, các em quan sát kĩ từng tranh và trả lời câu hỏi.
+ Trong từng tranh có những ai?
+ Họ đang làm gì?
+ Họ đang nói gì? Vì sao?
* Làm việc cá nhân
Tranh 1:
+ Trong tranh có những có những ai?
+ Các bạn đang làm gì?
+ Theo em vì sao bạn Hà lại cảm ơn bạn Tú?
KL: Trong tranh bạn Hà cảm ơn bạn Tú vì bạn đã cho táo.
Tranh 2:
+ Tranh có những ai?
+ Bạn đang làm gì?
KL: Cô giáo đang giảng bài, có một bạn đi học muộn. Cô giáo phải dừng lại để cho bạn vào lớp. Như vậy bạn đã làm phiền cô giáo và cả lớp. Bạn thấy mình có lỗi đã nói lời xin lỗi cô giáo.
Các em ạ! Trong cuộc sống thường ngày khi được người khác quan tâm, giúp đỡ thì chúng ta phải nói lời cảm ơn. Khi có lỗi, làm phiền người khác thì phải nói lời xin lỗi.
HĐ2: Thảo luận nhóm đôi bài tập 2(12’).
* Qua BT1 các em đã biết được khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi. Vậy các em thử đoán xem trong các tình huống sau các bạn Lan, Hưng, Vân, Tuấn cần phải nói gì? Cô cùng các em sẽ tìm hiểu qua bài tập 2.
- Gọi HS đọc yêu cầu BT 2
Đây là 4 bức tranh ở BT2 các em hãy QS kĩ từng tranh và cho biết: Trong từng tranh có những ai? Họ đang làm gì?
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi (TG: 5’)
Tranh 1:
+ Trong tranh có những ai?
+ Các bạn đang làm gì?
+ Trong trường hợp này Lan phải nói gì?
KL: Nhân dịp sinh nhật của Lan, các bạn đến chúc mừng khi đó Lan cần phải nói “Xin cảm ơn các bạn” vì các bạn đã quan tâm, chúc mừng sinh nhật của mình.
Tranh 2:
+ Bức tranh vẽ gì?
+ Các bạn đang làm gì?
+ Theo các em bạn Hưng phải nói gì?
+ Vì sao Hưng phải xin lỗi bạn?
KL: Trong giờ học, các bạn đang ngồi học, bạn Hưng làm rơi hộp bút, Hưng phải xin lỗi bạn vì gây phiền, có lỗi với bạn.
Tranh 3:
+ Trong tranh có những ai?
+ Các bạn đang làm gì?
+ Bạn Vân phải nói gì trong trường hợp này?
+ Vì sao Vân phải cảm ơn bạn?
KL: Trong giờ học, một bạn ngồi cạnh đưa cho Vân chiếc bút để dùng. Vân cầm lấy và cảm ơn bạn vì được bạn giúp đỡ.
Tranh 4: Em QS thấy những ai trong bức tranh này?
+ Họ đang làm gì?
+ Theo các em, bạn Tuấn cần phải nói gì?
+ Vì sao Tuấn xin lỗi Mẹ.
- KL: Mẹ đang lau nhà, Tuấn chơi và làm vỡ chiếc bình hoa, khi đó Tuấn cần xin lỗi Mẹ vì có lỗi làm vỡ bình hoa.
+ Vậy theo các em khi nào chúng ta nói lời cảm ơn?
- Giáo viên kết luận.
Chúng ta cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ.
+ Chúng ta cần nói lời xin lỗi trong những trường hợp nào?
- Học sinh nhận xét - Giáo viên kết luận: Khi chúng ta có lỗi, làm phiền lòng người khác, thì chúng ta phải biết nói lời xin lỗi.
* Giáo viên nhận xét chung: Trong cuộc sống, khi được người khác quan tâm, giúp đỡ thì chúng ta phải biết nói lời cảm ơn, còn khi có lỗi, làm phiền lòng người khác ta cần phải nói lời xin lỗi.
HĐ3: Đóng vai xử lí tình huống(10’).
Như vậy, các em đã được biết nói lời cảm ơn, lời xin lỗi trong các tình huống giao tiếp. Bây giờ, chúng ta vận dụng bài học để đóng vai xử lí các tình huống sau:
+ Tình huống 1: Cô cho em quà.
+ Tình huống 2: Em sơ ý làm bạn ngã.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi đóng vai: Dãy 1 - Tình huống 1; Dãy 2 - Tình huống 2 (Thời gian: 3 - 5 phút)
* Thời gian đóng vai thể hiện tình huống đã hết, cặp nào xung phong thể hiện tình huống của nhóm mình?
- GV gọi 1 cặp lên thể hiện tình huống thứ nhất
+ Em có nhận xét gì về cách ứng xử của hai bạn?
+ Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn?
+ Ngoài cách ứng xử của bạn trong tình huống trên, có bạn nào còn cách ứng xử khác không?
- GV gọi 1 cặp lên thể hiện tình huống2
+ Em có cách ứng xử khác của bạn không?
+ Em cảm thấy thế nào khi nhận đựơc lời xin lỗi?
KL: Qua quan sát, cô thấy các bạn thể hiện và ứng xử tình hưống rất tốt.
+ Trong lớp ta, bạn nào đã biết nói lời cảm ơn rồi?
+ Em đã biết nói lời cảm ơn trong trường hợp nào?
C. Củng cố - dặn dò(2’):
+ Khi nào chúng ta cần nói lời cảm ơn?
+ Khi nào chúng ta cần nói lời xin lỗi?
GV KL: Khi được người khác quan tâm, giúp đỡ chúng ta phải nói lời cảm ơn. Khi có lỗi, làm phiền người khác thì phải xin lỗi.
- GV nhận xét tiết học.
Dặn dò: HS thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức đã học.
+ ở nông thôn đi bộ phải đi sát lề đường bên phải.
+ Đi bộ đúng quy định đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người.
- Cả lớp đọc thầm
- HS quan sát tranh và làm việc cá nhân
+ Trong tranh có 3 bạn
+ Bạn Tú cho bạn Hà một quả táo Hà đưa tay ra nhận và nói: “Cảm ơn bạn”.
+ Bạn Hà cảm ơn bạn Tú vì Tú đã cho Hà quả táo.
+ Trong tranh có cô giáo đang dạy học và có một bạn đi học muộn.
+ Bạn khoanh tay xin lỗi cô giáo vì đi học muộn.
- Cả lớp đọc thầm
- HS thảo luận
+ Trong tranh có các bạn học sinh.
+ Các bạn đến chúc mừng và tặng quà cho Lan.
+ Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm chúc mừng sinh nhật mình.
+ Bức tranh vẽ các bạn
+ Bạn Hưng sơ ý làm rơi hộp bút của bạn.
+ Mình xin lỗi bạn.
+ Vì Hưng đã gây phiền, có lỗi với bạn.
+ Tranh vẽ 5 bạn HS
+ Một bạn ngồi cùng bàn đưa bút cho Vân.
+ Bạn Vân phải nói cảm ơn bạn.
+ Vì được bạn giúp đỡ.
+ Mẹ và Tuấn.
+ Mẹ Tuấn đang lau nhà, Tuấn sơ ý làm vỡ lọ hoa.
+ Con xin lỗi Mẹ.
+ Vì Tuấn làm vỡ lọ hoa.
+ Chúng ta nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ như được tặng quà, được bạn cho mượn bút, khi được chơi chung đồ chơi với bạn...
- Học sinh nhận xét.
+ Khi em làm giây mực, rơi bút, khi làm bạn ngã, khi đi học muộn...
- 1 cặp lên thể hiện tình huống thứ nhất
- HS khác nhận xét
+ Em cảm thấy hài lòng, vui...
- 2 - 3 HS nêu
- 1 cặp HS lên thể hiện tình huống 2
- HS khác nhận xét.
+ Em cảm thấy thoải mái, vui, không còn giận bạn nữa,...
- HS nêu
- 1-2 HS nhắc lại
- 1-2 HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS về nhà vận dụng thực hành bài học: biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp
- Chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- AAAAA giao an thao giang.doc