Bài giảng Bài: Phép trừ dạng 17 - 3

Mục tiêu:

- Biết làm các phép trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20

- Biết trừ nhẩm dạng 17 - 3

II. Đồ dùng dạy học:

Giáo viên: Các bó chục que tính và các que tính rời.

Học sinh: Bộ đồ dùng toán thực hành.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài: Phép trừ dạng 17 - 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thi giáo viên giỏi Người thực hiện: Phạm Thị Thu Hương Đơn vị: Trường Tiểu học Khánh Nhạc B - Huyện Yên Khánh Môn Toán - Tiết số 79 Bài: Phép trừ dạng 17 - 3 I. Mục tiêu: - Biết làm các phép trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20 - Biết trừ nhẩm dạng 17 - 3 II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Các bó chục que tính và các que tính rời. Học sinh: Bộ đồ dùng toán thực hành. III. Các HĐ dạy học: 1-Kiểm tra (3' - 5'): + HS dưới lớp làm bảng con: 10 + 1 + 3 = + Gọi 2 HS lên bảng ( Mỗi em làm 1 phép tính) Đặt tính rồi tính: 15 + 4 ; 16 + 3 + Gọi HS nhận xét bài làm của HS dưới lớp, yêu cầu HS nêu cách thực hiện. + NX bài làm trên bảng, yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách tính + GV nhận xét cho điểm. 2- Bài mới(30'): GTB: Phép trừ dạng 17 - 3 GV ghi đầu bài - Gọi 2 HS nhắc lại HD: a- Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 3: *HĐ1: HDHS thực hành trên que tính + GV yêu cầu HS lấy 17 que tính để trên bàn GV : Yêu cầu học sinh nêu cách lấy 17 que tính? + GV yêu cầu cả lớp quan sát trên màn hình cách lấy 17 que tính. 1 chục que tính và 7 que tính rời là bao nhiêu que tính? GV gợi ý cho HS nêu để viết được 1 vào cột chục và 7 vào cột đơn vị. + Yêu cầu HS quan sát trên màn hình thao tác bớt 3 que tính rời + GV : Vậy trên bàn còn bao nhiêu que tính? + GV gợi ý – HS trả lời, GV ghi vào bảng số 14 theo cột đơn vị và cột chục . + Hỏi: 17 que tính bớt 3 que tính còn bao nhiêu que tính? + GV yêu cầu HS: Qua các thao tác vừa thực hành trên que tính, em hãy nêu phép tính tương ứng? HS nêu, GV viết phép tính 17 - 3 = ... *HĐ2: HD HS đặt tính và tính theo cột dọc Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong thời gian 2 phút để đặt tính và tính phép tính 17-3 theo cột dọc tương tự như cách đặt tính và tính cộng dạng 14+3. Đại diện nhóm nêu cách đặt tính và tính - Gọi HS dưới lớp nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và tính, GV viết - Bước 1: Đặt tính: ( Gv vừa nói, vừa viết) - Gọi 1 HS nêu lại cách đặt tính - Bước 2: Tính GV vừa nói lại, vừa viết: - Gọi HS nhắc lại cách tính: 1 HS nhắc lại GV : 17 - 3 bằng bao nhiêu? (14) GV nói: 14 chính là kết quả của phép tính 17 - 3. GV viết kết quả phép tính Gọi HS đọc lại: 17-3 =14 ( 2-3 HS nhắc lại) + GV ghi phép tính 13-2 theo cột dọc. Gọi 1 HS lên bảng làm - HS dưới lớp nhận xét cách tính. + Hỏi: Để thực hiện phép trừ dạng 17-3 ta thực hiện theo mấy bước? + GV kết luận về cách đặt tính và tính. HS giải lao tại chỗ b. Luyện tập: GV yêu cầu HS mở SGK trang 110 quan sát. GV giao bài tập cho HS: + HS làm bài, GV ghi phần bài tập cần làm trên bảng + GV chữa bài: - Bài 1: ( GV chấm 3-5 bài) Gọi 2 HS lên bảng chữa bài: 1 em làm 3 phép tính, 1 HS yếu làm 1 phép tính sau. - HS dưới lớp nhận xét GV yêu cầu HS vừa chữa bài nêu cách tính( 1em) GV NX tuyên dương. -1 HS nêu kết quả ý b, GV bật kết quả trên màn hình GV yêu cầu HS cách thực hiện. * GV : Các phép cộng ở bài tập 1 có dạng nào? Khi tính các phép trừ này em cần lưu ý gì? - Bài 2: (GV bật màn hình) GV: BT2 yêu cầu tính nhẩm các phép tính, điền kết quả các phép tính theo hàng ngang. Yêu cầu HS hoàn thành bài tập 2. HS nào xong thì đổi chéo, kiểm tra, nhận xét bài làm của bạn. - Gọi 2 em nêu miệng kết quả 2 cột tính, HS nhận xét, GV khẳng định đúng rồi bật kết quả trên màn hình. Gọi 1 HS đọc lại bài tập 2 trên màn hình GV yêu cầu HS nêu cách nhẩm phép tính 18-2; 14- 0 =? GV ghi phép tính lên bảng * GV chốt lại: Qua bài tập 2 giúp các em biết cách tính nhẩm các phép trừ dạng 17-3; các em lưu ý: 1 số trừ đi 0 vẫn bằng chính số đó. - Bài 3: Chuyển thành trò chơi Ai nhanh, ai đúng dưới hình thức tiếp sức trong thời gian 2 phút: Đính các kết quả vào các ô trống GV nêu cách chơi, luật chơi HS tiến hành chơi theo 2 nhóm HS dưới lớp nhận xét đọc lại bài làm. Làm thế nào để điền được kết quả 14 vào ô trống này? GV: Để điền được kết quả vào các ô tương ứng ở hàng dưới ta lấy 16 trừ đi lần lượt các chữ số ở hàng trên. GVKL: Lưu ý( GV giao thêm bài tập cho đối tượng HS khá giỏi - Nếu HS đã làm xong bài trong SGK) 3- Củng cố(3-5): Hôm nay học bài gì? Khi thực hiện phép trừ dạng 17-3 cần lưu ý gì? 4- NX tiết học, dặn dò( 1): GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS: Phần bài tập nào chưa xong sẽ hoàn thành tiếp vào buổi 2 Chuẩn bị trước bài luyện tập.

File đính kèm:

  • docPhep tru dang 173.doc
Giáo án liên quan