Thiết kế bài dạy lớp 1 Tuần 27 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng

I. Mục tiêu

 - Đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu: l, n; nén, lễ, xoa, mặt, vuốt

 - Ôn các vần: uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần: uôn, uông

 - Hiểu các từ ngữ trong bài: chộp, hoảng lắm và hiểu sự thông minh, nhanh trí đã khiến chú Sẻ tự cứu được mình thoát nạn.

 - Biết rút ra lời khuyên từ câu chuyện: Trước nguy cơ, ngay cả khi cái chết liền kề, nếu bình tĩnh, tự tin để suy nghĩ thì có thể tìm được cách tốt nhất đẻ cứu mình thoát nạn.

 * GDKNS:

 - HS xác định giá trị: Dù rơi vào tình thế nguy hiểm với cái chết gần kề cũng không được bó tay chờ chết. HS phải biết ra quyết định và nắm được điểm yếu của người khác

 

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 1 Tuần 27 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng rãi, thoáng mát - Nhận xét, tuyên dương - 2HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con II.Bài mới: 1. Gtb(1) 2.HD viết ( 10) Giải lao(3) 3. HD làm bài tập : - Ghi đề bài lên bảng - GV chép bài lên bảng - Gọi HS đọc bài thơ và cho HS giải câu đố. - Yêu cầu HS nêu những từ, tiếng HS dễ viết sai. - Ghi bảng: chăm chỉ, suốt ngày, khắp , vườn cây và yêu cầu HS đọc. - Cho HS viết bảng con những tiếng dễ viết sai. * Hướng dẫn viết vào vở. - Chú ý hướng dẫn học sinh viết đúng tư thế, cách đặt vở. Viết đề bài vào giữa trang vở, viết câu đố cách lề 4 ô. Chữ đầu dòng của mỗi dòng thơ phải viết hoa. - Cho HS viết bài vào vở. * Đọc cho học sinh dò lại. * Chấm một số vở của học sinh - Chữa những lỗi sai phổ biến. * Câu a: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - Cho HS làm ở SGK - Nhận xét- Cho HS đọc từ đúng. ( Từ đúng: thi chạy, tranh bóng Câub: Điền v /d/gi( HD tương tự câu a) (Từ đúng : vỏ, giỏ, da) - 3 em đọc đề bài. - 2 em đọc bài thơ. - Cá nhân. - Đọc cá nhân, đồng thanh. - 2HS viết bảng lớp.Cả lớp viết bảng con. HSTC: Con muỗi - Theo dõi. - Cả lớp viết vào vở. - Học sinh đổi vở cho nhau chữa bằng bút chì. - 10 em - Theo dõi - 1HS - 2 HS làm ở bảng lớp. Cả lớp làm SGK. - Cả lớp nhận xét. 4.Củng cố - Dặn dò - Dặn học sinh về nhà viết lại những từ sai. - Chuẩn bị bài sau: Ngôi nhà - Theo dõi TOÁN(TC) Ôn luyện I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố về số lượng, đọc, viết các số từ 20 đến 80. - Củng cố về làm tính cộng và trừ các số tròn chục. Rèn kĩ năng giải toán. II. Hoạt động dạy học Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Gtb 2. Ôn luyện + Bài 1: Đọc, viết số + Bài 2: Tính + Bài 3: Giải toán - Ghi đề bài lên bảng - Tổ chức cho HS đọc, viết các số từ 20 đến 50 - Cho HS thực hiện theo nhóm 4 - Gọi HS đoc lại các số đó. - Tổ chức TC: Tiếp sức 30+50= 80-60= 60-10= 20+40= 50+40= 70-30= 80-70= 40+50= - Yêu cầu HS làm ở bảng con Bài toán: Có 12 máy bay, bay đi 2 máy bay. Hỏi còn lại bao nhiêu máy bay? - Chấm, nhận xét. - 1 nhóm/ 4HS - Cá nhân. Đồng thanh( Chủ yếu HSY đọc) - 1 Đội/ 4HS - 1HS làm bảng lớp. Cả lớp làm ở bảng con. TIẾNG VIỆT(TC) Ôn luyện I.Mục tiêu Giúp HS - Rèn chữ viết: đúng chính tả, đẹp,đúng độ cao. - Làm bài tập điền âm vần. II. Hoạt động dạy học Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Gtb - Ghi đề bài lên bảng 2. Ôn luyện: * Cho HS viết các tiếng, từ có chứa vần : an, at vào bảng con. - Tổ chức cho HS đọc lại các vần, tiếng có vần vừa ôn. - Cho HS nói câu có chứa từ vừa tìm được. * Cho HS điền bài tập điền vần: ăm hay ăp c… trại ; th… đèn ; ch… học ; c… sách ngăn n…. ng… cảnh - Nhận xét, tuyên dương. - 2HS viết bảng lớp. Cả lớp viết ở bảng con - Cả lớp tham gia. - 1 đội/ 3HS SINH HOẠT TẬP THỂ 1.Nhận xét tình hình tuần qua: * Ưu: - Lớp đi học chuyên cần, đúng giờ. - Xếp hàng ra vào lớp tốt - Các em có viết bài và đọc bài trước khi đến lớp. Chữ viết có tiến bộ và đẹp như: - Trong lớp có phát biểu xây dựng bài tốt. Em Giang có tiến bộ về đọc. - Thực hiền 15 phút đầu giờ. - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và lớp tốt. * Tồn: - Trong giờ học 1 số em nói chuyện - Em Huy, Tâm quên đêm phấn, vở. Em Đức, An nghịch, không viết bài. - Các em còn rụt rè ít phát biểu xây dựng bài. 2.Phương hướng đến: - Học bài và mang đầy đủ đồ dùng học tập trước khi đến lớp - Tiếp tục củng cố nề nếp sinh hoạt 3. Tập văn nghệ TIẾNG VIỆT(TC) Ôn luyện I. Mục tiêu: Giúp HS - Đọc đúng, rõ ràng bài: Ai dậy sớm - Biết tìm các từ mới có các vần vừa ôn. II. Hoạt động dạy học Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Gtb - Ghi đề bài lên bảng 2. Ôn luyện: * Tổ chức cho HS đọc nối tiếp câu, đoạn, cả bài. - Theo dõi, sửa sai. * Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Hái hoa” - Nêu luật và cách chơi - Cho HS tham gia - Nội dung: ăm, ăp, uyên, uyêt, oat, oăt, ai, ay, oe, oa - Cho HS đọc GV kết hợp cho HS tìm tiếng, từ hoặc câu có chứa vần vừa ôn. * Tổ chức cho HS thi viết chữ đẹp: uyệt đẹp, hoa huệ - Chọn 1 số bài chấm, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp tham gia. - Theo dõi. - Cả lớp - 2HS thi ở bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. TOÁN(TC) Ôn luyện I.Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố về so sánh các số có hai chữ số - HS nắm chắc cấu tạo của số có hai chữ số - Giải thành thạo bài toán giải II. Hoạt động dạy học Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Gtb 2. Ôn luyện + Bài 1: = + Bài 2: - Tổ chức trò chơi + Bài 3: Giải toán - Ghi đề bài lên bảng - Tổ chức cho HS làm bảng con 20 …30 70….50 60….40 30….20 90….50 80….40 : Tiếp sức các số các hai chữ số - Nhận xét, tuyên dương. - Tổ chức làm bảng con Bài toán: Lan có 30 quả bóng, Lan cho em 20 quả bóng. Hỏi Lan còn lại bao nhiêu quả bóng ? - Chấm 1 số bài, nhận xét - 2 HS làm bảng lớp. Cả lớp làm bảng con. - 1 Đội/ 5HS - 1HS làm bảng lớp. Cả lớp làm ở bảng con. TỰ NHIÊN - XÃ HỘI Con mèo A. Mục đích - Nói đúng tên các bộ phận bên ngoài của con mèo. - Biết lợi ích của con mèo. B. Hoạt động dạy học: Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Giáo viên Học sinh 1. Gtb - Ghi đề bài lên bảng 2. Hoạt động + HĐ1: GV treo tranh vẽ hình con mèo lên bảng. +HĐ: Làm bài tập Đ - S : - Yêu cầu HS lên chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo ? + Nuôi mèo có ích lợi gì ? + Hãy diễn tả tiếng kêu của con mèo? + Khi nuôi mèo, em cần làm gì ? + Mèo thường ăn gì ? + Mèo có mấy chân ? + Ria mèo dùng để làm gì ? * Sau mỗi câu trả lời của HS, GV chốt ý - GV yêu cầuáH chuẩn bị bảng Đ-S : GV hướng dẫn cách làm bài : Cô đọc từng câu, các em chú ý lắng nghe. Câu nào có nội dung đúng đưa bảng chữ Đ, sai đưa bảng chữ S. 1- Mèo leo trèo giỏi. 2- Mèo ăn cơm, cá. 3- Mèo có 2 chân. 4- Mèo bắt chuột 5- Mèo giữ nhà. - GV nhận xét và chốt ý đúng sau mỗi câu. Cá nhân - Cả lớp tham gia 3. Dặn dò - Nhận xét tiết học THỦ CÔNG(TC( Cắt dán hình vuông (tiết 2) A. Mục đích - HS kẻ được hình chữ vuông. - HS cắt được hình chữ vuông theo 2 cách. - Biết trình bày sản phẩm cân đối trên tờ giấy. B. Hoạt động dạy học: Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Giáo viên Học sinh 1. Gtb - Ghi đề bài lên bảng 2. Hoạt động + HĐ1: Hướng dẫn hs quan sát : +HĐ:2- Hướng dẫn hs thực hành : - Gv treo mẫu hình chữ vuông lên bảng và hỏi : + Hình vuông có mấy cạnh ? + 4 cạnh của hình vuông như thế nào ? + Có mấy cách cắt hình vuông mà em đã học ? - HS thực hành : - Gọi HS nhắc lại các quy trình kẻ, cắt dán hình vuông. (theo 2 cách). - GV cho các nhóm thi đua kẻ, cắt dán hình chữ vuông trên giấy màu. - GV yêu cầu hs trình bày sản phẩm trên tờ giấy A4 đã chuẩn bị. - Gợi ý để HS trình bày sáng tạo theo nhóm trên giấy A4 - Lớp nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm đẹp nhất. - Nhận xét tiết học. - Cá nhân - Học sinh quan sát và lắng nghe. - Gồm có 2 cách: - Cách 1 : Kẻ 4 cạnh để có hình chữ vuông và cắt hình chữ vuông ra khỏi tờ giấy màu theo 4 cạnh đã kẻ. + Cách 2 : Tận dụng 2 cạnh tờ giấy làm 2 cạnh hình chữ vuông, như vậy chỉ cần 2 cạnh còn lại. - HS trình bày sản phẩm và dán lên bảng theo nhóm. -Nhắc nhở HS ĐẠO ĐỨC (TC) Ôn luyện: Cảm ơn và xin lỗi I.Mục tiêu: Giúp hs: - Luyện tập kiến thức của bài : Cảm ơn và xin lỗi - Giáo dục cho hs biết cảm ơn ,xin lỗi. II.Hoạt động dạy - học Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Gtb 2. Hoạt động + HĐ1:Trao đổi N4 + HĐ2: Trò chơi: Cảm ơn và xin lỗi .Dặn dò: (3) - Ghi đề bài lên bảng - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: + Cần phải nói lời cảm ơn khi: … + Cần phải nói lời xin lỗi khi: … - Gọi HS trình bày . - Gọi HS nhận xét , bổ sung KL: Tổng kết hoạt động 1 - GV giao tình huống cho các nhóm - Các nhóm chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai - Nhận xét, bình chọn - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ những điều vừa học. - 1nhóm/4HS - Cá nhân - HS khác nhận xét - Theo dõi. - Theo dõi - Nhận nhóm, đóng vai - Các nhóm trình bày - Cả lớp - Theo dõi ĐẠO ĐỨC ( 27) CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (T2) I.Mục tiêu: Giúp học sinh : - Củng cố kiến thức của tiết 1 - HS biết nói lời cảm ơn và xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hằng ngày. II. Đồ dùng Đồ dùng để hoá trang khi chơi sắm vai. Các cánh hoa để chơi TC: ghép hoa III.Hoạt động dạy - học Nội dung Thời gian Phương pháp dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I. Bài cũ (4) - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + HS1: Khi nào cần phải nói lời cảm ơn?. + HS 2: Khi nào cần nói lời xin lỗi? - Nhận xét, tuyên dương. - 2HS II. Bài mới: 1. Gtb 2. Hoạt động + HĐ1: Làm bài tập 3. + HĐ2: Bài tập 5 + HĐ3: HS làm bài tập 6. 3.Dặn dò: - Ghi đề bài lên bảng - GV nhận xét tiết học . - GV nêu yêu cầu bài tập - GV cho HS trao đổi theo nhóm 4 - Gọi từng nhóm HS trình bày - Gọi nhận xét, bổ sung Kết luận: - Tình huống 1: Cách ứng xử (c) là phù hợp. - Tình huống 2: Cách ứng xử (b) là phù hợp. - Tổ chức trò chơi: Ghép hoa - GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm hai nhị hoa ( Nhị : cảm ơn và một nhị xin lỗi) và các cánh hoa có các tình huống khác nhau. - GV nêu yêu cầu ghép hoa. - HS thực hiện theo nhóm. - Các nhóm trình bày sản phẩm. - Gọi HS nhận xét. * GV chốt lại các tình huống cần nói cảm ơn ,xin lỗi - GV giải thích yc bài tập. - Gọi HS đọc các từ đã chọn. * Cho HS đọc câu thơ ở cuối bài. Kết luận: Cần nói cảm ơn khi khi được người khác quan tâm- HS thực hiện theo những điều vừa học . - Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi , khi làm phiền người khác. - Biết cảm ơn , xin lỗi là thể hiển tự trọng mình và tôn trọng người khác. Hỏi: Khi nào nói lời cảm ơn , khi nào nói lời xin lỗi ? - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS thực hiện theo những điều vừa học . - Chuẩn bị bài: Chào hỏi và tạm biệt - Theo dõi - 1nhóm/ 4 HS - Cả lớp - Theo dõi - Nhận nhóm - Đại diện vài nhóm - Cả lớp - Đại diện các nhóm - Cả lớp - Theo dõi - Theo dõi

File đính kèm:

  • docGA tuan 27.doc
Giáo án liên quan