1. Kiến thức:
- Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người.
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
2. Kỹ năng:
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày.
3.Thái độ
- Yêu quí các loài vật.
- Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.
- Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5303 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Đạo đức Bài: Bảo vệ loài vật có ích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Mơn: Đạo đức
Bài: Bảo vệ lồi vật cĩ ích
Ngày dạy: 28/03/2011
Thời gian :
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người.
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
2. Kỹ năng:
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày.
3.Thái độ
- Yêu quí các loài vật.
- Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.
- Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh hoạ.(phĩng to) bài tập 1,2 trong vở bài tập đạo đức.
- HS: làm theo yêu cầu của GV.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1: Ổn định
Bước 2: Kiểm tra bài cũ
- Tiết trước các em học đạo đức bài gì?
+ Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật?
+Em hãy kể những việc nên làm đối với người khuyết tật?
+ Em hãy những việc khơng nên làm đối với người khuyết tật?
+ Em sẽ làm vì khi em thấy một bạn giả đi giống một bạn bị tật trong trường?
Giáo viên nhận xét – đánh giá học sinh.
Bước 3: Bài mới
1 Giới thiệu bài:
Tiết Đạo đức hơm nay cơ sẻ giúp các em hiểu sự cần thiết của các con vật trong cuộc sống con người và các việc làm để chăm sĩc các con vật cĩ ích qua bài : “Bảo vệ lồi vật cĩ ích”.
Giáo viên ghi bảng tựa bài.
2 Bài mới:
Hoạt động 1: Cả lớp
Mục tiêu: Học sinh biết ích lợi của một số lồi vật cĩ ích.
- Giáo viên treo tranh, yêu cầu học sinh quan sát tranh.
+ Tranh vẽ con gì?
+ Nêu các việc làm cĩ ích tương ứng của các con vật.
- Yêu cầu học sinh nối tranh vẽ mỗi con vật với việc làm cĩ ích của chúng.
+ Ngồi các lồi vật cĩ ích trên cịn cĩ rất nhiều lồi cĩ ích khác. Các em hãy nêu một số lồi vật cĩ ích khác và nêu ích lợi của chúng?
- Hầu hết các lồi vật cĩ ích .
+Các em cĩ đi xem xiếc khơng ?
+ Cĩ lồi vật làm xiếc khơng ?
+ Các em thấy lồi vật nào làm xiếc?
+ Khi xem xiếc em cảm thấy thế nào?
+ Lồi vật khơng chỉ cĩ lợi ích cụ thể như: cung cấp thịt, sữa, trứng, làm việc giúp người. Lồi vật cong mang lại cho chúng ta điều gì?
- Giúp chúng ta biết thêm nhiều điều kỳ dịêu: cá heo cứu người chết đúi.
Kết luận: hầu hết các lồi vật đều cĩ ích. Lồi vật khơng chỉ cĩ ích lợi cụ thể mà cịn mang lại cho chúng ta niềm vui, giúp chúng ta biết thêm nhiều đều kỳ dịêu.
Hoạt động 2: Thảo luận nhĩm
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ lồi vật cĩ ích.
- Giáo viên chia lớp làm 5 nhĩm, yêu cầu HS thảo luận và ghi vào giấy khổ to theo câu hỏi.
+Viết tên các lồi vật cĩ ích?
+ Cần làm gì để bảo vệ chúng?
Tên lồi vật cĩ ích?
Cần làm gì để bảo vệ chúng?
- GV phát giấy khổ to
- Gọi đại diện nhĩm trình bày
- GV nhận xét , tuyên dương.
Kết luận: Đối với các lồi vật cĩ ích ta cần phải yêu thương và bảo vệ chúng, khơng trêu trọc hay đánh đập chúng mà cần săn sĩc chúng như cho ăn uống đầy đủ, giử sạch chổ ở, tiêm thuốc phịng bệnh theo quy định.
Hoạt động 3: Nhận xét hành vi
Mục tiêu:Giúp HS phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với lồi vật.
- GV treo lần lượt từng tranh lên bảng, yêu cầu HS quan sát.
+ Các bạn trong tranh làm gì?
- Yêu cầu HS nhận xét.
+ Việc làm trong tranh của các bạn là đúng hay sai? Giải thích vì sau.
Tranh 1: Một bạn đang cho Trâu ăn.
Tranh 2: Hai bạn dùng nạn thun bắn chim
Tranh 3: Bạn gái đang cho mèo ăn.
Tranh 4: Bạn gái đang rắc thĩc cho gà ăn.
Kết luận: Việc làm của các bạn trong tranh 1.3.4 là đúng vì các bạn biết bảo vệ, chăm sĩc các lồi vật.
Việc làm của các bạn trong tranh 2 là sai vì 2 bạn dùng nạn thaun bắn chim.
Bước 4: Củng cố
- Chúng ta vừa học xong Đạo đức bài gì?
Trị chơi: Đố bạn con gì?
Yêu cầu HS nêu lợi ích- cả lớp nêu tên con vật
+ Chúng ta cần làm gì để bảo về lồi vật cĩ ích?
+ Trong lớp cĩ ai đã từng chăm sĩc các con vật nuơi trong nhà?
Giáo dục HS: Đối với vật nuơi trong nhà phải yêu thương, khơng đánh dập chúng tiêm thuốc phịng bệnh cho nĩ theo quy định. Khơng trêu trọc các lồi vật trong vườn thú.
Bước 5:Nhận xét dặn dị
-Về xem trước các bài tập 3,4,5,6 trong vở bài tập đạo đức trang 47.
- Tiết sau chúng ta sẽ học tiết 2 thực hành bảo vệ lồi vật cĩ ích.
- Nhận xét tiết học.
Hát vui
- Giúp đỡ người khuyết tật.
- Vì người khuyết tật chịu nhiều đau khổ, thiệt thịi, thường gặp nhiều khĩ khăn trong cuộc sống. Cần giúp đỡ người khuyết tật để họ bớt buồn tủi, vất vả, thêm tự tin vào cuộc sống.
-Đẩy xe lăn cho người bị liệt chân.
- Đưa người khiếm thị qua đường.
- Vui chơi với các bạn khuyết tật.
- Quyên gĩp, ủng hộ người khuyết tật.
- Khơng trêu chọc người khuyết tật.
- Khơng chế giễu, xa lánh người khuyết tật.
- Em sẽ khuyên ngăng bạn ấy khơng nên chọ nữa và an ủi, giúp đỡ bạn bị tật.
Học sinh luân phiên nhắc lại – Lớp đồng thanh
- Học sinh nêu
- Kéo gỗ, kéo xe,cho sữa, bắt chuột, cho mật ong, cứu người chết đuối, giữ nhà.
- Học sinh lần lượt lên nối- học sinh khác nhận xét sửa sai
- Nhiều học sinh nêu
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nêu
- HS nêu
- Niềm vui.
- HS thảo luận nhĩm, viết vào giấy.
- Nhĩm trình bày – nhĩm khác nhận xét bổ sung
-HS nêu
HS nhận xét bằng cách giơ bảng đúng ghi (Đ), sai ghi (S) và giải thích
- HS đố - HS khác trả lời
File đính kèm:
- GIAO AN DAO DUC THI GVGV.doc