I. MỤC TIÊU
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên:
- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại.)
* Học sinh:
- Tranh sưu tầm về nội dung vui chơi của thiếu nhi.
62 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tuần 1 Trường tiểu học A Thị trấn Xuân Trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3. Dặn dò
Quan sát hình dáng cây
- T.hiện lệnh
- 1-3 HS
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- 1-3 HS
- 1-2 HS
- 1-3 HS
- 1-2 HS
- 1-3 HS
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- 3HS
- 1HS
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- T. hiện lệnh
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Theo hiệu lệnh
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 3
MĨ THUẬT
BÀI 3: VẼ THEO MẪU
VẼ QUẢ
I. MỤC TIÊU
- HS biết phân biệt màu sắc, hình dáng một vài loại quả.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình một vài loại quả và vẽ màu theo ý thích
- HS cảm nhận vẻ đẹp của các loại quả và tác dụng của chúng
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- SGV, chuẩn bị mẫu một vài loại quả, hình gợi ý cách vẽ, bài của hs
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Họat động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
? Kể tên các loại quả có trên tranh? Em có thích vẽ được các loại quả đó không?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
1. Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét
Đặt mẫu một số quả lên bàn
Quan sát mẫu và trả lời câu hỏi sau:
- Kể tên các loại quả trên? Hãy miêu tả đặc điểm, hình dáng của các loại qủa đó?
Nhận xét câu trả lời của bạn.
GVTK
? Kể tên màu sắc của các loại quả trên? Theo thời gian màu sắc của một số quả có thay đổi không?
Cho ví dụ?
? Ngoài những lọai quả trên em hãy kể tên những loại quả khác mà em biết?
GVTK: Trong thiên nhiên có nhiều loại quả có hình dáng, màu sắc rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại quả đều có cấu trúc, mùi vị đặc trưng riêng …..
GVKL và chuyển phần 2
2. Hoạt động 2 : Cách vẽ
Quan sát GV minh họa bảng
Để bài vẽ dẹp chúng ta cần vẽ thứ tự theo các bước sau:
*Đặt mẫu vào vị trí thích hợp
B1: Phác khung hình chung của quả
B2: Vẽ phác quả bằng nét thẳng
B3: Sửa hình bằng nét cong cho giống mẫu
B4: Vẽ màu
Nhắc lại các bước nối tiếp
Nhận xét câu trả lời của bạn?
Treo giáo cụ
Hãy nhận xét về cách vẽ hình và cách vẽ màu?
GVTK: Hình vẽ cân đối, giống mẫu. H1 lấy ánh sáng từ
trái qua phải, H2 ngược lại. Màu sắc tô đẹp, gọn gàng. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
3. Hoạt động 3 : Thực hành
Quan sát tranh và nhận xét về: bố cục của quả trong trang vở ?
GVTK ! Th( 20 phút) ( Mẫu bày theo nhóm)
4. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS các nhóm
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách vẽ hình quả
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
? Quả có ích lợi gì?
*GVTK nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
* Dặn dò
Quan sát quang cảnh trường học
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- 1-3 HS Trả lời
- Lắng nghe
- T.lệnh
- Quan sát
- HS trả lời
- Nhận xét
- Lắng nghe
- HS trả lời
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- 1-2 HS
- 1-2 HS
- Nhận xét
- Lắng nghe
- T. hiện lệnh
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- 1-3 HS
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 3
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 3 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC
I. MỤC TIÊU
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận vẻ đẹp của 1 số con vật quen thuộc.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
- HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II. CHUẨN BỊ
GV: - Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật. Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ con vật của HS lớp trước.
HS : - Tranh, ảnh 1 số con vật con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Họat động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Cả lớp hát bài “ Gà trống, mèo con và cún con”
? Trong bài hát hát về những con vật gì?
- Những con vật đó có ích lợi gì trong cuộc sống?
GVKL giới thiệu bài mới , ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh một số con vật .
- Đặt câu hỏi:
+ Nêu tên các con vật ?
+ Hình dáng, màu sắc con vật?
+ Con vật có các bộ phận chính nào ?
+ Em hãy kể thêm 1 số con vật mà em biết ?
+ Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
- GV tóm tắt:
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật.
+ Vẽ phác h.dáng chung con vật.
+ Vẽ các bộ phận con vật.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
c. Hoạt động 3: HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn con vật nào để vẽ.
+ Để bức tranh sinh động, em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật để vẽ.
- GV KL. Th( 20 phút)
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn từ 5 - 9 bài treo lên nhận xét .
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
- GV nhận xét, bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm 1 số hoạ tiết dân tộc.
- T.hiện lệnh
- HS quan sát
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát
- 1-3 HS trả lời.
- 1-2 HS trả lời.
- 1-3 HS trả lời.
- 1-2 HS trả lời.
- 1-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nêu
- HS theo dõi
- HS trả lời:
- HS trả lời:
- HS Thực hành vẽ con vật
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS trả lời:
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 3
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 3 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU
- Hiêủ nội dung đè tài,biết cách chọn các hình ảnh về nhà trường để vẽ tranh
- Biết cách vẽ tranh đề tài Trường em
- HS vẽ được tranh đề tài Trường em
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- SGK, SGV, một số tranh, ảnh về nhà trường, tranh ở bộ ĐDDH, bài vẽ của HS
Học sinh
- SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
GV hát một đoạn trong bài “ Trường làng tôi” hỏi:
? Bài hát có nội dung gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
?Đố các em biết nhà trường có những hình ảnh gì?
GVTK và treo tranh về đề tài nhà trường
Quan sát 3 tranh cho biết
- Tranh vẽ về hoạt động gì?
- Những hoạt động đó có thuộc đề tài nhà trường không?
Ngoài ra còn có những nội dung nào khác nữa về đề tài này?
- Màu sắc của các tranh như thế nào?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
Nêu các bước của bài vẽ tranh
Nhận xét câu trả lời của bạn?
Có các bước bài vẽ tranh đề tài nhà trường chưa sắp xếp
đúng
Hãy sắp xếp lại cho đúng và nêu lại các bước
Nhận xét phần thực hiện của bạn
Treo giáo cụ
Hãy nhận xét về cách bố cục và cách vẽ màu ở 2bài vẽ trên?
GVTK: Hình ảnh chính được vẽ to, màu sắc tươi sáng, đặc
biệt không vẽ quá nhiều hình ảnh rườm rà, nên quan sát toàn bộ bức tranh để chọn màu và độ đậm nhạt cho phù hợp
Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ cảnh gì? vẽ như thế nào?
GVKL và chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
SGK(11)
Quan sát 2 tranh và nhận xét về: nội dung, bố cục và màu sắc của 2 bức tranh đó?
Nhận xét câu trả lời của bạn.
GVTK ! Th( 20 phút)
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn nội dung
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi cá nhân có bài vẽ đẹp
* Dặn dò
Quan sát khối hộp và khối cầu
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- HS Trả lời
- HSTL
-1-3HS trả lời
-1-2HS trả lời
-1-3HS trả lời
-1-2HS trả lời
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- HS trả lời
- Lắng nghe
- 1-2 HS TL
- Lắng nghe
- 1-2 HS TL
- HS Làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an My thuat Tuan 1 cac khoi.doc