Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 25 (bản chuẩn)

1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:

- Gv giới thiệu về tranh dân gian:

 + Tranh dân gian là do nhân dân sáng tác ra và được lưu truyền từ đời này sang đời khác là một dòng tranh nổi tiếng ở nước ta. Trong những ngày lễ tết người dân 9 miền bắc) hay đi chợ mua tranh về treo trang trí cho ngôi nhà của mình. Và tranh này còn gọi là tranh tết.

- Cô giới thiệu cho các em một số tranh dân gian đó là: Tranh Gà đàn, tranh Phú quý, tranh Ddoinhtiên Hoàng trong đó có tranh lợn ăn cây ráy.

- Tranh Lợn ăn cây ráy là loại tranh dân gian của làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

- Gv treo tranh

 + Tranh vẽ gì ?

 Trong tranh con lợn được vẽ như thế nào ?

- Con lợn gồm những bộ phận nào ?

- Trên mình con lợn có gì ?

* Trên mình con lợn có vòng xoáy âm dương biểu thị ước mơ của người xưa muốn có một cuộc sống ấm no, phồn thịnh.

 

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 25 (bản chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, hình tròn. - Biết cách vẽ hoạ tiết. - Vẽ được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị: GV HS - Một số hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn. - Vở tập vẽ 2. - Một vài bài vẽ của hs. - Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học: - Ổn định. - Kiểm tra đồ dùng. - Bài mới. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: - GV treo 1 bài trang trí hình vuông. + Trong hình vuông vẽ gì? - Những bông hoa, lá trang trí trong hình vuông gọi là hoạ tiết. + Các em thấy các hoạ tiết trong hình vuông này có đẹp không? * Vậy hôm nay chúng ta sẽ học bài: vẽ hoạ tiết trang trí dạng hình vuông, hình tròn. - GV ghi bảng. - GV treo 1 số hoạ tiết. + Đây là hoạ tiết gì? + Hoạ tiết này như thế nào? + Màu của các hoạ tiết này như thế nào? + Hai hoạ tiết này có dạng hình gì? + Hai hoạ tiết này khác nhau chỗ nào? - GV treo 1 số hoạ tiết khác. + Đây là hoạ tiết gì? + Cách vẽ hoạ tiết và màu sắc như thế nào? + Hoạ tiết này có dạng hình gì? * Hoạ tiết trang trí rất phong phú về hình dáng, màu sắc: + Các hoạ tiết này có dạng hình gì? + Các hoạ tiết này được áp dụng trang trí rất nhiều đồ vật trong cuộc sông như: đĩa, ly, chén, bát + GV cho hs xem vật thật. + Em còn biết các hoạ tiết này được trang trí ở đâu? + Để vẽ hoạ tiết đẹp các em chú ý cách vẽ. 2- Hoạt động 2: Cách vẽ - Vẽ hình vuông, hình tròn. - Kẻ các đường trục chia hình ra thành nhiều phần bằng nhau để vẽ hoạ tiết cho đều. - Vẽ hoạ tiết khác nhau ở hình vuông, hình tròn. - Hoạ tiết giống nhau thì vẽ như thế nào? - Vẽ màu theo ý thích (hạn chế nhiều màu, từ 3 đến 4 màu). - GV cho hs xem 1 số bài hs vẽ. 3- Hoạt động 3: Thực hành - GV quan sát, gợi ý cho hs cách vẽ: + Tìm hoạ tiết. + Cách vẽ. + Vẽ màu. 4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 1 số bài để hs cùng xem: + Em có nhận xét gì về các bài vẽ? + Em thích bài nào nhất? Vì sao? - GV nhận xét, tuyên dương. * Các em đã biết vẽ các hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn để có thể áp dụng để học các bài về trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật. Các em có thể dùng để trang trí vào góc học tập của mình thêm đẹp hơn. - Vẽ bông hoa, lá - Hs trả lời - Hoạ tiết hoa. - Các cánh hoa vẽ bằng nhau. - Màu giống nhau và xen kẽ ở 1 hoạ tiết. - Hình vuông - Khác nhau về hình và màu. - Cũng là hoạ tiết hoa. - Các cánh hoa cũng vẽ bằng nhau và màu thì xen kẽ nhau - Hình tròn. - Hình tam giác. - Hình bầu dục. - Quần áo, túi xách, khăn, váy - Hoạ tiết giống nhau vẽ cùng 1 màu và cùng độ đậm nhạt, bằng nhau. - Có thể vẽ hai màu xen kẽ ở một hoạ tiết. - Hs chọn hoạ tiết hình tròn vẽ vào túi xách và vẽ màu theo ý thích, vẽ cả màu của túi. - Vẽ hoạ tiết hình vuông và vẽ màu tuỳ thích. - Hs nhận xét về: + Hoạ tiết. + Cách vẽ, màu sắc. - Chọn bài mình thích. IV. Dặn dò: - Vẽ tiếp hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn (khác với bài ở lớp). - Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài con vật. - Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ. - Quan sát các con vật nuôi ở nhà. TUẦN 25 Ngày tháng năm 20 Bài 25: Vẽ trang trí: VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: - Hs nhận biết theemveef hoạ tiết trang trí - Vẽ được hoạ tiết và vẽ màu ở hình chữ nhật - Thấy được vẻ đẹp của trang trí hình chữ nhật II. Chuẩn bị: GV HS - Hình chữ nhật chưa vẽ màu và hình - Vở tập vẽ 3 chữ nhật đã hoàn chỉnh về màu - Bút chì, tẩy, màu.. - Một số đò vật: thảm, khăn - Một vài bài của hs vẽ III. Các hoạt động dạy học: - Ổn định - Kiểm tra đồ dùng học vẽ. - Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV treo hình chữ nhật; + Em thấy hình chữ nhật nào đẹp hơn? Vì sao? * Hôm nay chúng ta cùng vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật - Gv ghi bảng + Hình chữ nhật vẽ hoạ tiết gì ? + Hoạ tiết chính là gì ? Đặt ở đâu ? + Hoạ tiết phụ là gì ? + Các hoạ tiết giống nhau vẽ như thế nào ? + Màu sắc trong hình chữ nhật như thế nào ? - Gv treo hình chữ nhật ở vở bài tập + Em thấy hình chữ nhật này như thế nào ? - Chúng ta cần phải làm gì ? - Trong hình chữ nhật này có những hoạ tiết gì ? - Hoạ tiết chính là gì ? - Bông hoa này như thế nào ? - Hoạ tiết ở các góc có dạng hình gì * Đẻ hình chữ nhật này đẹp chúng ta cần phải làm gì ? 2- Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv vẽ minh hoạ trên bảng : + Vẽ hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ vẽ sau - Cần nhìn mẫu vẽ cho giống mẫu - Vẽ màu - Vẽ màu như thế nào ? - Hoạ tiết giống nhau vẽ màu như thế nào ? - Hoạ tiết chính vẽ màu đậm thì hoạ tiết phụ vẽ màu sáng và ngược lại - Hạn chế dùng nhiều màu, có thể chuyển màu hoạ tiết chính ra hoạ tiết ở các góc. - Vẽ đều màu không lem ra ngoài 3- Hoạt động 3: Thực hành - Gv cho hs xem 1 số bài hs vẽ. - Gv quan sát, gợi ý hs vẽ 4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem. - Em có nhận xét gì ? - Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv nhận xét và tuyên dương * Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều đồ vật hình chữ nhạt có trang trí như khăn thảm - Em hãy kể một số đồ vật hình chữ nhật có trang trí nà em biết ? * Các em hãy tìm xem những đồ vật có hình chữ nhật trang trí nữa nhé. Riêng các em có thẻ tự trang trí hình chữ nhật đơn giản để trang trí cho góc học tập của mình thêm đẹp - H1 đẹp hơn vì đã trang trú hoàn chỉnh vè hoạ tiết và màu sắc. H2 chưa vẽ xong. - Hoạ tiết hoa, lá và hình tròn. - Hoạ tiết chính là ha được vẽ to ở giữa - Hoạ tiết phụ là lá và hình tròn.. ở các góc và xung quanh - Bằng nhau - Màu nổi bật hoạ tiết chính và hoạ tiết phụ giống màu nhau. - Hình chữ nhật chưa vẽ hoạ tiết xong - Vẽ tiếp cho hoàn chỉnh - Hoa, lá - Bông hoa ở giữa - Bông hoa 8 cánh, 4 cánh lớp trước, 4 cánh lớp sau - Hình tam giác - Vẽ tiếp hình và vẽ màu. - Vẽ màu có đậm có nhạt, màu nổi bật hoạ tiết chính. - Giống nhau - Hs nhìn mẫu và vẽ hoạ tiết cho đều - Vẽ màu khác với các bạn xung quanh. - Hs nhận xét về: + Hình vẽ + Vẽ đậm nhạt hay vẽ màu + Chọn bài mình thích - Hs xem vật thật - Hộp màu, hộp bánh, mứt IV. Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: Vẽ con vật + Quan sát các con vật + Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ Bài 25: Vẽ tranh đề tài trường em I/ Mục tiêu - HS biết tìm, chọn nội dung và các hình ảnh đẹp về trường học để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được bức tranh về trường của mình, vẽ màu theo ý thích. - HS thêm yêu mến trường của mình. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh, ảnh về đề tài trên- Bài vẽ của HS lớp trước. HS : - Tranh, ảnh về đề tài- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/ Hoạt động dạy – học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Tìm, chọn nội dung đề tài - GV yêu cầu HS quan sát tranh đã chuẩn bị: + Những hoạt động đang diễn ra trong tranh? + Tranh vẽ về đề tài gì? + Phong cảnh nhà trường thường có những gì? + Những hình ảnh thường có trong lớp học? - Giáo viên cho HS xem thêm tranh và giới thiệu để các em chọn đề tài. - Giáo viên nhận xét chung. 2.Cách vẽ tranh: + Chọn nội dung về đề tài mà em thích để vẽ. + Hình dung hoạt động sẽ vẽ, + Vẽ phác hình ảnh chính, + Vẽ phác hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết. + Vẽ màu tự chọn. - GV cho HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. 3.Thực hành: Giáo viên hướng dẫn học sinh: - Yêu cầu chủ yếu với học sinh là vẽ được những hình ảnh của đề tài. - Vẽ hình người, cảnh vật sao cho thuận mắt, vẽ được các dáng hoạt động. + HS quan sát tranh và trả lời: + HS trả lời: - Đề tài nhà trường - Lớp học, cây cối, sân trường - Bàn ghế, bảng, các khẩu hiệu.. - Vẽ về ngôi trường . * HS làm bài. - Vẽ được những hình ảnh của đề tài. - Vẽ được các dáng hoạt động. 4.Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về: + Cách thể hiện nội dung. + Hình vẽ, màu sắc. - Học sinh cùng giáo viên lựa chọn và xếp loại bài. * Dặn dò: - Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong). - Sưu tầm tranh thiếu nhi. THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC I. Mục tiêu - HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ - HS nhận xét được sơ lược về mầu sắc và hình ảnh trong tranh. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. II. Chuẩn bị. - GV: SGK,SGV - Sưu tầm tranh Bác Hồ đi công tác, một số tác phẩm khác của các hoạ sĩ - HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hs quan sát, lắng nghe Hoạt động 1: giới thiệu vài nét về hoạ sĩ GV: Hoạ sĩ Nguyễn Thụ quê ở xã đắc sở huyện hoài đức tỉnh hà tây. ông là hiệu trưởng trường đại học mĩ thuật hà nội từ 1985- 1992. ông được phong phó giáo sư năm 1984 và danh hiệu nhà giáo nhân dân năm 1988 +hoạ sĩ Nguyễn Thụ trưởng thành trong kháng chiến ông vè trnh bằng nhiều chất liệu khác nhau nhưng thành công nhất là tranh lụa + đề tàI yêu thích nhất là phong cảnh và sinh hoạt của nhân dân ở miền núi phía bắc + ông có nhiều tranh được giảI thưởng trong nước và quốc tế: dân quân, làng ven núi. Bác Hồ đi công tác, mùa đông. + với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuạt năm 2001 ông được tặng thưởng giải thưởng nhà nước về văn học – nghệ thuật Hs nghe Hoạt động 2: xem tranh Bác Hồ đi công tác GV đặt câu hỏi: + hình ảnh chính của bức tranh là gì? + dáng vẻ trong từng nhân vật trong tranh như thế nào? + hình dáng của hai con ngựa như thế nào? + mầu sắc của tranh trầm ấm hay rực rỡ? GV kết luận: hình ảnh chính của tranh là Bác Hồ và anh cảnh vệ cưỡi ngựa qua suối trên đường đi công tác. Bác ngồi ung dung thư thái trên lưng ngựa với chiếc túi khoác trên vai cho thấy phong cách giản dị của người . HS lắng nghe và thực hiện - hình ảnh Bác Hồ, anh cảnh vệ - Bác Hồ dáng ung dung thư thái trên lưng ngựa tay cầm dây cương.anh cảnh vệ người ngả về trước - mỗi con một dáng đang bước đi - trầm ấm Hoạt động 3: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi các nhóm và cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài Nhắc nhở h\s sưu tầm một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm ở sách báo Hs lắng nghe

File đính kèm:

  • docTUAN 25.doc
Giáo án liên quan