Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 7 - Phạm Thị Hồng Hà

 Hoạt động 1: Tim, chọn nội dung đề tài. MT: HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương, chọn được nội dung phù hợp để vẽ tranh. GV giới thiệu tranh, ảnh để HS nhận biết ? Tranh phong cảnh về những gì? ? Em hiểu gì về tranh phong cánh? ? Cảnh vật ở trong tranh bao gồm những 21? - GV bổ sung thêm một số hình ảnh tiếp thục đặt câu hỏi đề HS hiểu rõ hơn đề tài. ? Xung quanh nơi em ở CỔ cảnh nào đẹp không? Hãy kể tên ? ? Em đã được đi tham quan, nghỉ hè ở đâu? Phong cảnh ở đó có những gì? ? Em hãy tả lại một vài cảnh đẹp mà em

thích? GV bổ sung và nhấn mạnh giúp HS hiểu và tìm chọn được nội dung đề tài

Hoạt động 2: HD HS Cách vẽ tranh: MT: Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ

nội dung tranh. GV gợi ý HS : Vẽ hình : + Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài + Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho phù hợp. +Vẽ chi tiết Vẽ màu: Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt sao cho

 

doc12 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 7 - Phạm Thị Hồng Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi để bài vẽ thêm sinh động. Hoạt động 2: Nhận xÐt- đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, đánh giá - GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: - Sưu tầm mét sè ®å vËt d¹ng h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt. - Quan s¸t mét vµi lo¹i qu¶. - HS chó ý c¸ch vÏ h×nh qu¶ vµ c¸ch vÏ mµu. - HS më vë TH - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ tù nhËn xÐt- ®¸nh gi¸. - HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. Khèi 2: Bài 7 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I MỤC TIÊU: - HS hiểu được nội dung đề tài Em đi học. - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội đung tranh. - Vẽ được tranh đề tài Em đi học. II – Lªn líp: 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài. MT: HS hiểu được nội dung đề tài, chän ®­îc néi dung phï hîp ®Ó vÏ tranh. GV giới thiệu tranh, ảnh, cùng với các câu hỏi ngắn, gợi ý để HS nhớ lại hình ảnh lúc đến trường. Ví dụ : + Hằng ngày, em thường đi học cùng ai ? + Khi đi học, em ăn mặc như thế nào và mang theo gì ? (quần, áo, mũ...) + Phong cảnh hai bên đường như thế nào ? + Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào ? - GV bổ sung thêm một số hình ảnh để hiểu rõ hơn đề tài. Hoạt động 2 : HD HS Cách vẽ tranh: MT: Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. GV gợi ý HS : Vẽ hình : + Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học ; + Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh ; + CÓ thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường ; + Mỗi bạn một dáng, mặc quần áo khác nhau (hoặc mặc đồng phục) ; + Vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động. - Vẽ màu : Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt sao cho tranh rõ nội dung. Hoạt động 3 : GV HD HS Thực hành: MT: HS vÏ ®­îc bøc tranh vÒ ®Ò tµi Em ®i häc. - GV nhắc HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc Ở vở tập vẽ. - GV gợi ý HS cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi để bài vẽ thêm sinh động. Hoạt động 4: Nhận xÐt- đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, đánh giá về : + Cách sắp xếp hình vẽ? + Cách vẽ màu. - GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. - HS quan s¸t tranh, nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh vÒ néi dung ®Ò tµi. - HS TL HS kh¸c bæ sung. - HS l¾ng nghe. - HS chó ý ®Ó n¾m ®­îc c¸ch vÏ tranh. - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ NhËn xÐt- ®¸nh gi¸. - Người, nhà, cây... cã trong tranh ; - Có độ đậm, nhạt, màu tươi sáng, sinh động. HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. Khèi 2: ¤n Vẽ tranh ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I - MỤC TIÊU: - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS KT vÒ vÏ tranh ®Ò tµi. - HS vÏ ®­îc, vÏ tèt mét bøc tranh vÒ ®Ò tµi theo c¶m nhËn riªng. - HS cã ý thøc trong häc tËp, biÕt yªu quý b¹n bÌ tr­êng líp. II – Lªn líp: 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Hoạt động 1 : GV HD HS Thực hành: MT: HS vÏ ®­îc bøc tranh vÒ ®Ò tµi Em ®i häc - GV gt mét sè tranh ®Ò tµi cho HS vµ gîi ý c¸c em nhí l¹i nh÷ng h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung ®Ò tµi. - GV gîi ý HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh. - GV nªu yªu cÇu cña bµi TH. - GV nhắc HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc Ở vở tập vẽ. - GV gợi ý HS cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi để bài vẽ thêm sinh động. Hoạt động 2: Nhận xÐt- đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, đánh giá về : + Cách sắp xếp hình vẽ? + Cách vẽ màu. - GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: - Xem tr­íc tranh TiÕng ®µn bÇu. - HS xem tranh vµ nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung ®Ò tµi. - HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh ®Ò tµi. - HS më vë TH - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ NhËn xÐt- ®¸nh gi¸. - C©n ®èi, hîp lý - T­¬i s¸ng, hµi hßa, râ néi dung. HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. ?&@ Thø 3 ngµy 06 th¸ng 10 n¨m 2009 Khèi 3 S¸ng Baøi 7: Veõ theo maãu: Veõ caùi chai. I MỤC TIÊU: - Taïo cho HS thoùi quen quan saùt, nhaän xeùt veà hình daùng caùc ñoà vaät xung quanh. - Bieát caùch veõ vaø veõ ñöôïc caùi chai gaàn gioáng maãu. - HS yªu thÝch m«n häc. II – Lªn líp: ND – TL Giaùo vieân Hoïc sinh 1. Kieåm tra bµi cñ . 2’ 2. Baøi môùi. 2.1 Giôùi thieäu baøi. HÑ1: Quan saùt vaø nhaän xeùt. 5’ MT: Taïo cho HS thoùi quen quan saùt, nhaän xeùt veà hình daùng caùc ñoà vaät xung quanh. HÑ 2: Caùch veõ chai . 5’ MT: HS Bieát caùch veõ HÑ 3: Thöïc haønh 15 – 20’: MT: HS veõ ñöôïc caùi chai gaàn gioáng maãu. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. Dặn dò:2p -Kieåm tra ñoà duøng cuûa hoïc sinh. -Nhaän xeùt chung. -Daãn daét –ghi teân baøi. -Ñöa ra moät soá chai. - GV giới thiệu mẫu vẽ hoặc tranh, ảnh và gợi ý cho HS quan sát nhận xét về hình dáng và màu sắc cái chai : + Các phần chính của cái chai : miệng, cổ, vai, thân và đáy chai (H . 1 ) ; + Chai thường được làm bằng thuỷ tinh, có thế là màu trắng đục, màu xanh đậm hoặc màu nâu , . . . - GV yªu cÇu HS chän mÉu chai mµ m×nh yªu thÝch ®Ó tù ®Æt mÉu vÏ. - GV minh häa trªn b¶ng - Vẽ phác khung hình của chai và đường trực - Quan sát mẫu để so sánh tỉ lệ các phần chính của chai (cổ, vai, thân). - Vẽ phác nét mờ hình dáng. chai. - Sửa những chi tiết cho cân đối. (Nét vẽ hình cái chai cần có đậm, nhạt ) - GV quan sát và gợi ý cho từng nhóm, từng HS : + Điều chỉnh vị trí đặt mẫu sao cho tát cả HS đều nhìn rõ ; + Nhắc lại ngắn gọn cách vẽ hình khi số đông HS còn lúng túng ; - Giới thiệu những bài vẽ đẹp, chỉ ra những lỗi điển hình mà nhiều HS mắc phải để các em khác rút kinh nghiệm (bố cục, tỉ lệ,...). - GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ nhËn xÐt ®¸nh gi¸. - GV gợi ý HS nhận xét : + Bài vẽ nào giống mẫu hơn ? + Bài nào có bố cục đẹp, và bố cục chưa đẹp ? .- VÒ nhà quan sát và nhận xét hình dáng một số loại chai. -Ñeå ñoà duøng leân baøn vaø boå xung neáu coøn thieáu. -Nhaéc laïi teân baøi hoïc. -Quan saùt moät soá chai –neâu nhaän xeùt. +Hình daùng, chaát lieäu khaùc nhau, maøu saéc khaùc nhau. + Chai coù mieäng, coå chai, vai chai, thaân vaø ñaùy chai. -HS quan saùt. - HS chän mÉu chai ®Ó vÏ. - HS chó ý ®Ó n¾m ®­îc c¸ch vÏ c¸i chai. -HS thöïc haønh theo c¸c b­íc ®· h­íng dÉn. - HS tËp trung lµm bµi. -Tröng baøy saûn phaåm –nhaän xeùt bµi vÏ cña c¸c b¹n. - HS t×m các bài vẽ mà mình thích - HS l¾ng nghe chiÒu: ¤n vÏ theo mÉu: VÏ c¸i chai. I - MỤC TIÊU: - TËp cho HS cã thãi quen quan s¸t, nhËn xÐt c¸c lo¹i chai. - RÌn cho HS vÏ ®­îc, vÏ tèt c¸c lo¹i chai. - GD HS lßng yªu thÝch m«n häc, biÕt gi÷ g×n c¸c ®å vËt xung quanh. II – Lªn líp: 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Hoạt động 1 : GV HD HS Thực hành: MT: HS vÏ ®­îc c¸i chai. - GV gt mét sè c¸i chai gîi ý HS quan s¸t nhí ®­îc ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c lo¹i chai. - GV gîi ý HS nhí l¹i c¸ch vÏ. ? Em h·y nªu c¸c b­íc vÏ c¸i chai. GV nh¾c l¹i c¸c b­íc vÏ. GV yªu cÇu HS chän mÉu vÏ vµ ®Æt mÉu ®Ó vÏ. - GV nªu yªu cÇu cña bµi TH. - GV nhắc HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc Ở vở tập vẽ. Hoạt động 2: Nhận xÐt- đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, đánh giá về : - C¸ch vÏ h×nh. - C¸ch vÏ ®Ëm nh¹t. - GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: NhËn xÐt giê häc S­u tÇm mét sè ®å vËt d¹ng h×nh trô vµ h×nh cÇu. - HS xem mét sè lo¹i chai - HS nhí l¹i c¸ch vÏ c¸i chai. - 02 HS nªu. - HS l¾ng nghe. - HS chän mÉu vÏ m×nh yªu thÝch vµ tù ®Æt mÉu vÏ. - HS më vë TH - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ NhËn xÐt- ®¸nh gi¸. - C©n ®èi, hîp lý - Cã ®Ëm nh¹t. HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. chiÒu Khèi 4 ¤n VÏ tranh §Ò tµi Phong c¶nh quª h­¬ng I - MỤC TIÊU: - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS KT vÒ vÏ tranh ®Ò tµi. - HS vÏ ®­îc, vÏ tèt mét bøc tranh phong c¶nh theo c¶m nhËn riªng. - HS yªu mÕn quª h­¬ng. II – Lªn líp: 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Hoạt động 1 : GV HD HS Thực hành: MT: HS vÏ ®­îc bøc tranh vÒ ®Ò tµi phong c¶nh quª h­¬ng. - GV gt mét sè tranh PCQH cho HS vµ gîi ý c¸c em nhí l¹i nh÷ng h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung ®Ò tµi. - GV gîi ý HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh. - GV nªu yªu cÇu cña bµi TH. - GV nhắc HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc Ở vở tập vẽ. - GV gợi ý HS cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi để bài vẽ thêm sinh động. Hoạt động 2: Nhận xÐt- đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, đánh giá về : + Cách sắp xếp hình vẽ? + Cách vẽ màu. - GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: - ChuÈn bÞ ®Êt nÆn ®Ó nÆn con vËt. - HS xem tranh vµ nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung ®Ò tµi. - HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh ®Ò tµi. - HS më vë TH - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ NhËn xÐt- ®¸nh gi¸. - C©n ®èi, hîp lý - T­¬i s¸ng, hµi hßa, râ néi dung. HS l¾ng nghe vµ ghi nhí. Khèi 5 ¤n Veõ tranh ÑEÀ TAØI AN TOAØN GIAO THOÂNG I - MỤC TIÊU: - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS KT vÒ vÏ tranh ®Ò tµi. - HS vÏ ®­îc, vÏ tèt mét bøc tranh vÒ ®Ò tµi theo c¶m nhËn riªng. - HS biÕt chÊp hµnh luËt lÖ giao th«ng. II – Lªn líp: 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Hoạt động 1 : GV HD HS Thực hành: MT: HS vÏ ®­îc bøc tranh vÒ ®Ò tµi an toµn giao th«ng. - GV gt mét sè tranh ATGT cho HS vµ gîi ý c¸c em nhí l¹i nh÷ng h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung ®Ò tµi. - GV gîi ý HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh. - GV nªu yªu cÇu cña bµi TH. - GV nhắc HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc Ở vở tập vẽ. - GV gợi ý HS cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi để bài vẽ thêm sinh động. Hoạt động 2: Nhận xÐt- đánh giá: - GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, đánh giá về : + Cách sắp xếp hình vẽ? + Cách vẽ màu. - GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: NhËn xÐt giê häc S­u tÇm mét sè ®å vËt d¹ng h×nh trô vµ h×nh cÇu. - HS xem tranh vµ nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung ®Ò tµi. - HS nhí l¹i c¸ch vÏ tranh ®Ò tµi. - HS më vë TH - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ NhËn xÐt- ®¸nh gi¸. - C©n ®èi, hîp lý - T­¬i s¸ng, hµi hßa, râ néi dung. - HS l¾ng nghe vµ ghi nhí.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat tuan 7.doc
Giáo án liên quan