Giáo án Mĩ Thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Đồng Quốc Hùng

I.Mục tiêu bài học

1.Kiến thức : Hs hiểu biết về hoạ tiết trang trí dân tộc và ứng dụng của nó

2.Kỹ năng: HS vẽ được một số hoạ tiết trang trí dân tộc và tô màu theo ý thích

3.Thái độ : Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, nhận ra vẻ đẹp của nghệ thuật miền xuôi và miền núi .

II.Chuẩn bị đồ dùng dạy học

1) Gv: -Bộ đồ dùng dạy học MT 6

 -Tranh về chạm khắc gỗ Việt nam

 - Tài liệu tham khảo"Lược sử Mỹ thuật và Mỹ thuật học" của Chu Quang Trứ, Phạm Thị Chỉnh, Nguyễn Thái Lai

 - Hình minh hoạ hướng dẫn cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc

2) Hs:-Tranh ảnh liên quan đến bài học.

 - Giấy , chì , màu , tẩy

3.Phương pháp dạy học

- Quan sát vấn đáp trực quan, gợi mở

- Luyện tập, thực hành nhóm

 

doc88 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Đồng Quốc Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc + Đánh giá, nhận xét kết quả học tập năm học qua, hướng phấn đấu cho năm học tới. II. Hình thức tổ chức * Trưng bày III. Chuẩn bị 1.GV: Bài mẫu đẹp 2.Hs: Bài đạt điểm giỏi IV. Tiến trình thực hiện 1.ổn định lớp:(1') 2.Trưng bày + GV cho HS dán tranh lên giấy Rô ki theo từng phân môn cụ thể +HS chia thành các nhóm xem tranh +Thuyết trình về tranh mình xem +Cảm nghĩ khi được xem lại kết quả học tập của mình +Viết bài thu hoạch về buổi trưng bày kết quả học tập. Ngày soạn : /4/2013 Tiết 31:Thường thức Mỹ thuật Ngày dạy: /4/2013 Bài 32 MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MỸ THUẬT AI CẬP, HY LẠP, LA MÃ THỜI KÌ CỔ ĐẠI I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận thức rõ hơn về các giá trị MT của Ai Cập, Hy lạp, La mã thời kì cổ đại. 2. Kỹ năng : Nắm được những tác phẩm tiêu biểu, phân tích đặc điểm nghệ thuật của chúng 3. Thái độ: Yêu quý, trân trọng những giá trị văn hoá của thế giới . II. Chuẩn bị 1.GV: -Tranh tư liệu trong Đ D DH MT6 , các tác phẩm minh hoạ tài liệu tạp chí liên quan, giấy bút nét to , phim trong, máy hắt, bản đồ thế giới -Bản phụ, máy chiếu, tranh về " Kim Tự Tháp", Tượng nhân sư, Tượng Ô guýt 2 .HS : Sưu tầm tranh liên quan đến bài học, giấy rô ki 3. Phương pháp dạy học -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Nhóm - thảo luận nhóm III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ ( 2') : nêu những đặc điểm cơ bản về các công trình kiến trúc của Ai Cập,? 3.Bài mới (35') Bài 31 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược một số nền MT của các quốc gia. Hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu những tác phẩm Mỹ thuật tiêu biểu của 3 quốc gia cổ đại ấy . Hoạt động của GV và HS Nội dung bài Hoạt động 1: Kiến trúc + GV cho HSxem nhữngcông trình kiến trúc đầu tiên là KTT Kế ôp ? KTT được xây dựng từ năm nào?, bằng chất liệu gì? ? KTT có chiều cao bao nhiêu? chiều dài cạnh đáy bao nhiêu m? Thời gian xây dựng là bao lâu ? Điểm đặc biệt của KTT là gì ? Trình bày hình khối của KTT?Chiều cao và chiều dài cạnh đáy bao nhiêu? thời gian xây dựng bao lâu? ? Điểm đặc biệt của KTT 1.Kim Tự Tháp " Kê ốp " +Đây là công trình kiến trúc của Ai Cập, được xây dựng vào 2900 năm trước Công nguyên bằng những phiến đá vôi, + Là hình chóp tứ giác 4 mặt là 4 tam giác chụm đầu vào nhau , cao 138m, chiều dài cạnh đáy 225m, Xây dựng trong 20 năm. + Điều đặc biệt là có 1 ống thông gió từ đỉnh đường hầm, trong 1 năm, vào một giờ nhất định, mặt trời chiếu thẳng vào lòng tháp . + KTT là một trong 7 kì quan của thế giới , là di sản văn hoá vĩ đại không những của Ai Cập mà là của nền văn hoá nhân loại. Hoạt động 2: Điêu khắc ? Mô tả về bức tượng nhân sư ? ? Tượng làm bằng chất liệu gì? ? Khuôn mặt của tượng nhìn về phía nào ? Gv kết luận , bổ sung ? Hãy mô tả lại tượng vệ nữ Mi Lô? ? Tượng được tạc vào năm nào ? được tìm thấy ở đâu? ? Tượng mang giá trị Nghệ thuật gì ? ? tượng Ô Guýt diễn tả điều gì ? nêu phong cách tạc tượng của các Điêu khắc gia La mã ? ? Phần dưới tượng Ô Guýt là tượng của ai ? 1.Tượng nhân sư(AiCập) -hình dáng đầu người mình sư tử, tượng trưng cho sức mạnh quyền lực - Năm 2700 TCN tượng nhân sư được khởi công và hoàn thành, với chất liệu đá hoa cương, tượng cao 20m, dài 60 m, đầu cao 5m, tai dài 1,4m, mình rộng 2,3m. - Tượng hướng về phía mặt trời mọc, tạo tư thế oai nghiêm hùng vĩ. è Là kiệt tác nổi tiếng của NT Ai cập 2. Tượng Vệ nữ Mi lô( Hi lạp ) + Hình dáng đứng bán khoả thân, Cân đối và tràn đầy sức sống. + Tượng được tạc vào năm 1802 tại đảo MILÔ + Tượng nói lên vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ 3. Tượng Ô Guýt ( La Mã ) - Là bức tượng về vị Hoàng đế vĩ đại mang tên Ô Guýt diễn tả khí phách kiên cường của vị Hoàng đế đầy quyền uy. - Tượng được tác theo phong cách hiện thực, phần dưới tượng Ô Guýt có tượng thần Amua cưỡi cá Đo phin + tượng là bản anh hùng ca ca ngợi khí chất của vị Hoàng Đế tài ba lỗi lạc . IV.Củng cố - Đánh giá (5'): ? Hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau : Câu 1: Kim tự Tháp Kê ốp có điều đặc biệt là : a. Có một ống thông gió từ đỉnh đến đáy b. Hình chóp tam giác c. Làm bằng đá cẩm Thạch Câu 2: Tượng Mi Lô là bức tượng : a. Bị cụt một tay b. là tượng bán khoả thân c. tượng hướng về mặt trời Câu 3 : Tác phẩm Tượng Nhân sư : a.là công trình kiến trúc của La Mã b. Cao 60m, dài 20m c. Đầu người , mình sư tử có cánh Câu 4 : Kỹ thuật ướp xác đầu tiên thuộc về quốc gia nào ? a. Dim ba biê b. Êtiôpia c. Ai Cập d. Hy Lạp Câu 5 : Quốc gia cổ đại nào đầu tiên vẽ tranh theo lối hiện thực ? a. Ai cập b. Hy lạp c. La mã d. ý V.Dặn dò (2'): -Học thuộc bài, chuẩn bị bài 33, 34 Kiểm tra học kì II - Giấy chì, màu tẩy , sưu tầm tranh về đề tài Tự do Ngày soạn : Tiết 33-34:Kiểm tra kì II Ngày dạy: ĐỀ TÀI TỰ DO A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết thêm về các đề tài trong cuộc sống 2. Kỹ năng : Biết cách vẽ một số đề tài trong cuộc sống 3. Thái độ: HS yêu quý cuộc sống của chính mình và mọi người. B.CHUẨN BỊ: 1.GV: Tranh mẫu về mọi đề tài trong cuộc sống -Bài tham khảo của hoạ sĩ - Bài của HS năm trước -Các bước bài vẽ tranh đề tài tự do. 2.HS : Tẩy, màu , chì, giấy, phác thảo nét C.TIẾN HÀNH I.ổn định tổ chức (1'); Hát 1 bài II. Nội dung kiểm tra Ra đề: Vẽ một bức tranh về đề tài tự do Chất liệu tuỳ ý, kích thước 18x25cm III. Thu bài và dặn dò (2') - chuẩn bị bài trưng bày kết quả học tập - Giấy rôki, băng keo, ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM : Nội dung rõ ràng, cụ thể : 3đ Bố cục chặt chẽ, hợp lí : 3đ Hình vẽ mềm mại, hoặc chắc khoẻ : 2đ màu sắc tươi sáng, hài hoà : 2đ Ngày soạn : /5/2013 Tiết 35: Ngày dạy: /5/2013 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. Mục tiêu bài học + GV và HS thấy được kết quả dạy và học + Đánh giá, nhận xét kết quả học tập năm học qua, hướng phấn đấu cho năm học tới. II. Hình thức tổ chức * Trưng bày III. Chuẩn bị 1.GV: Bài mẫu đẹp 2.Hs: Bài đạt điểm giỏi IV. Tiến trình thực hiện 1.ổn định lớp:(1') 2.Trưng bày + GV cho HS dán tranh lên giấy Rô ki theo từng phân môn cụ thể +HS chia thành các nhóm xem tranh +Thuyết trình về tranh mình xem +Cảm nghĩ khi được xem lại kết quả học tập của mình +Viết bài thu hoạch về buổi trưng bày kết quả học tập. Ngày soạn : /1/2013 Tiết 22 Ngày dạy: /1/2013 Bài 22: vẽ tranh Ngày soạn : Tiết 6 :Vẽ trang trí Ngày dạy: CÁCH SẮP XẾP BỐ CỤC TRONG TRANG TRÍ A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết khái niệm trang trí, cách sắp sếp bố cục hoạ tiết trong trang trí. 2. Kỹ năng : Biết cách sắp xếp bố cục bài trang trí cơ bản hoặc ứng dụng 3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu, cảm nhận được vẻ đẹp của chúng qua trang trí. B. PHƯƠNG PHÁP -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống C.CHUẨN BỊ: 1.GV:- Một số đồ vật có hoạ tiết trang trí - đồ dùng cách sắp xếp bố cục trong trang trí -Bài vẽ của học sinh năm trước 2. HS :- Sưu tầm tranh ảnh của các vật mẫu được trang rí - Giấy, chì, màu, tẩy D.TIẾN HÀNH I.ổn định tổ chức (1'): II.Kiểm tra bài cũ (2'): Thu và nhận xét bài "cách vẽ tranh đề tài" III.Bài mới (36'): 1.Đặt vấn đề : Cuộc sống càng phát triển, nhu cầu thẩm mĩ của con người càng cao . Các đồ vật sử dụng trong cuộc sống hôm nay đều được trang trí một cách độc đáo và tinh tế. Bài trang trí đẹp không những thể hiện ở hoạ tiết và màu sắc mà trước hết phải được thể hiện ở bố cục. 2. Triển khai bài Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1 :Quan sát - nhận xét GV cho HS xem một số đồ vật được trang trí : dĩa , vải hoa, khăn bàn.... ? Trang trí là gì ?Trong trang trí các mảng hình có bằng nhau không ? Hoạ tiết được sắp xếp như thế nào , hình dáng chúng có giống nhau không ? Hoạ tiết được vẽ tả thực hay cách điệu ? Các hoạ tiết giống nhau thì được vẽ như thế nào * Trang trí : Là cách sắp xếp bố cục, hoạ tiết , màu sắc làm cho đồ vật đẹp hơn. -Các mảng hình không bằng nhau -Hoạ tiết được sắp xếp tự do hoặc theo nguyên tắc nhất định, hình dáng chúng có thể giống hoặc khác nhau - Hoạ tiết đơn giản hoặc được cách điệu tạo nên sự sinh động và hấp dẫn. -Các hoạ tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và tô màu giống nhau. Hoạt động 2 : Một vài cách sắp xếp trong trang trí GV treo ĐD minh hoạ một vài cách sắp xếp hoạ tiết trong trang trí ? Thế nào là nhắc lại ? Trình bày cách sắp xếp hoạ tiết xen kẻ ? Đối xứng là sắp xếp như thế nào * GV kết luận bổ sung( Mảng hình không đều sử dụng trong trang trí ứng dụng ) 1. Nhắc lại -Là cách lặp đi lặp lại một hoặc một nhóm hoạ tiết 2.Xen kẻ -Sử dụng hoạ tiết này xen kẻ với hoạ tiết kia tạo nên sự nhịp nhàng cân đối. 3. Đối xứng -Các hoạ tiết hoặc các nhóm hoạ tiết đối xứng nhau qua trục hoặc qua nhóm hoạ tiết trung tâm. 4.Mảng hình không đều Trang trí theo sở thích Hoạt động 3 : Cách làm bài trang trí -GV cho HS xem những hình trang trí cơ bản ? Tìm trục đối xứng của các hình vuông, hình tròn ? Nêu cách tìm những mảng hình chính và phụ ? Nêu cách làm bài trang trí B1: Kẻ trục đối xứng B2: Tìm các mảng hình B3: Vẽ hoạ tiết B4: Vẽ màu Hoạt động 4: Thực hành -GV ra bài tập, HS thực hành - Gv ra yêu cầu thi vẽ nhanh vẽ đẹp giữa 4 nhóm - GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được - Mỗi nhóm chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để chấm trong tiết học - Sắp xếp bố cục của một hình vuông và một hình tròn - Giấy A4 - Màu : Sáp, nước IV.Củng cố - Đánh giá (4'): - GV thu một só bài vẽ của học sinh( 4-5) bài, yêu cầu hs nhận xét về cách sắp xếp bố cục , hoạ tiết, màu sắc của bài vẽ - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những em vẽ chưa được. V.Dặn dò (2'): - Hoàn thành bài vẽ ở nhà ( Sắp xếp bố cục cho hình tròn theo 2 cách trang trí tự do,và theo nguyên tắc) - Chuẩn bị bài 7-Vẽ theo mẫu : Mẫu dạng hình hộp và hình cầu - Mỗi tổ chuẩn bị một bộ mẫu đẹp - Giấy, chì , màu, tẩy ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat6.doc