Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Tiết 4, Bài 4: Cách vẽ theo mẫu dạng hình hộp và hình cầu (Tiết 1)

1 MỤC TIÊU:

 1.1./ Kiến thức:

 - HS biết cách vẽ nét và vẽ hình theo mẫu cụ thể hình trụ và hình cầu.

 - HS hiểu thế nào là vẽ theo mẫu.

 1.2./ Kỹ năng:

 - Học sinh thực hiện được vận dụng những kiến thức về phương pháp chung vào bài vẽ theo mẫu.

 - Học sinh thực hiện thành thạo các bước vẽ theo mẫu và áp dụng kiện kiến thức vào bài thực hành cụ thể.

 1.3. / Thái độ :

 - HS có thói quen quan sát, phân tích đặc điểm mẫu vật.

 - HS có tính cách: Hình thành ở học sinh cách nhìn, cách làm việc khoa học.

2 . NỘI DUNG HỌC TẬP

 - Hs hiểu như thế nào là vẽ theo mẫu, bước dầu thực hiên vẽ theo mẫu từng bước.

 - Hs vận dụng vào vẽ mẫu vật cụ thể hình trụ và hình cầu.

3 CHUẨN BỊ:

 3.1. Giáo viên :

 - Tranh hướng dẫn cách vẽ mẫu khác nhau

 - Mẫu vật hình trụ và hình cầu.

 3.2. Học Sinh:

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Tiết 4, Bài 4: Cách vẽ theo mẫu dạng hình hộp và hình cầu (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 TPPCT: Tiết 4 Ngày dạy: .. CÁCH VẼ THEO MẪU DẠNG HÌNH HỘP VÀ HÌNH CẦU Tiết 1 Bài: 4 1 MỤC TIÊU: 1.1./ Kiến thức: - HS biết cách vẽ nét và vẽ hình theo mẫu cụ thể hình trụ và hình cầu. - HS hiểu thế nào là vẽ theo mẫu. 1.2./ Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được vận dụng những kiến thức về phương pháp chung vào bài vẽ theo mẫu. - Học sinh thực hiện thành thạo các bước vẽ theo mẫu và áp dụng kiện kiến thức vào bài thực hành cụ thể. 1.3. / Thái độ : - HS có thói quen quan sát, phân tích đặc điểm mẫu vật. - HS có tính cách: Hình thành ở học sinh cách nhìn, cách làm việc khoa học. 2 . NỘI DUNG HỌC TẬP - Hs hiểu như thế nào là vẽ theo mẫu, bước dầu thực hiên vẽ theo mẫu từng bước. - Hs vận dụng vào vẽ mẫu vật cụ thể hình trụ và hình cầu. 3 CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên : - Tranh hướng dẫn cách vẽ mẫu khác nhau - Mẫu vật hình trụ và hình cầu. 3.2. Học Sinh: - Giấy vẽ, bút chì, căm xe, tẩy. - Một số đồ vật, ca các loại. 4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: 6A1: 6A2: 6A3: 6A4: 4.2/ Kiểm tra miệng: Gọi 2 hoặc 3 học sinh lên trả bài Câu 1: (Bài cũ) + Thế nào là luật xa gần ? (là luật có xa có gần) + Đường tầm mắt là đường như thế nào? (la đường nằm ngang với tầm mắt người nhìn) + Điểm tụ là gì? (điểm gặp nhau của các đường song song về phía đường tầm mắt) Câu 2 : (Câu hỏi liên quan bài mới)Em hãy cho biết hôm nay chúng ta học bài gì? ( Cách vẽ theo mẫu – Mẫu dạng hình trụ và hình cầu ) 4.3/ Tiến trình bài học Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1:(7p)Tìm hiểu khái niệm “vẽ theo mẫu” Mục tiêu: - HS biết quan sát vật mẫu và rút ra được khái niệm vẽ theo mẫu. - HS hiểu sự đa dạng của vật mẫu. Giáo viên đặt mẫu lên bàn để cho học sinh quan sát (cái ca). GV giới thiệu một số bài vẽ cái ca ở nhiều góc độ khác nhau. HS quan sát nhận xét và trả lời các câu hỏi: ? Đây là hình vẽ cái gì (cái ca). ? Chỉ có một mẫu vẽ là cái ca nhưng các hình vẽ này tại sao lại không giống nhau (vì tuỳ theo góc nhìn của người vẽ). GV kết luận: Các hình vẽ không giống nhau vì: Ơû mỗi vị trí khác nhau: có vị trí thấy cả quai, có vị trí thấy một phần cái quai, hoặc có vị trí không thấy cái quai. Ơû vị trí cao thấp khác nhau: miệng ca là hình tròn hoặc hình ô- van, là nét cong hoặc nét thẳng, thân ca khi thấp khi cao... ? Thế nào là vẽ theo mẫu HS trả lời GV nhận xét bổ sung: Hoạt động 2: ( 35p)Tìm hiểu cách vẽ theo mẫu Mục tiêu: - Hs biết cách vẽ theo mẫu cụu5 và hình cầu. - Hs hiểu yêu cầu cần đạt của bài vẽ theo mẫu cụ thể. 1 Quan sát và nhận xét Quan sát và nhận xét đặc điểm của mẫu Giáo viên vẽ lên bảng vài hình cái ca có hình đúng và không đúng. GV yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét về đặc điểm, cấu tạo, hình dáng của mẫu HS quan sát nhận xét và tìm ra các hình vẽ đúng và chưa đúng. GV kết luận: Tỉ lệ giữa các bộ phận sai sẽ làm cho hình vẽ không đúng, không rõ đặc điểm. Quan sát và nhận xét cách bày mẫu: GV giới thiệu một số bài với nhiều bố cục khác nhau HS quan sát nhận xét cách đặt mẫu ở các bài vẽ có bố cục hợp lí và chưa hợp lí ? Theo em cách bài mẫu như thế nào là có bố cục đẹp (phải có trước có sau có xa có gần). HS trả lời. GV nhận xét. 2 Vẽ phác khung hình: ? Ước lượng khung hình chung so sánh chiều ngang và chiều cao của tất cả các mẫu xem là hìmh gì (hình chữ nhật, hình vuông...) HS trả lời. GV phác khung hình chung của mẫu ? Ước lượng khung hình riêng: so sánh chiều cao với chiều ngang của từng mẫu có khung hình gì? (hình chữ nhật, hình vuông...). HS trả lời. GV phác khung hình của từng vật mẫu lên bảng. GV: Dựa vào hình dáng của mẫu mà vẽ hình vào tờ giấy ngang hay dọc 3 Vẽ phác nét chính: ? sau khi đã có khung hình , ta sẽ làm gì (vẽ phác nét chính) HS trả lời. GV nhận xét bổ sung: Vẽ phác nét chính (phác các nét thẳng) để có hình bao quát. + Nhìn mẫu ước lượng các tỷ lệ giữa các bộ phận. + Vẽ các nét chính thẳng và mờ. 4 Vẽ chi tiết: - Nhìn mẫu để điều chỉnh tỉ lệ nếu chưa đúng . - Nhìn mẫu để vẽ chi tiết trên cơ sở các nét chính đã phác. - Có thể vẽ nhiều nét mới đúng - Nét vẽ cần có đậm nhạt 5 Vẽ đậm nhạt: - Vẽ đậm nhạt làm cho mẫu có độ sáng tối, có xa gần, có khối - Vẽ đậm nhạt không phải là cạo chì bôi chì, mà là di chuyển độ đậm nhạt (tối, sáng vừa, sáng). - Các đồ vật khác nhau có chất liệu khác nhau (gỗ, kim loại, thạch cao...) hay các đồ vật nhẵn sáng, thì có độ đậm nhạt khác nhau - Phải diễn tả được các chất liệu của mẫu ( gỗ, thạch cao, thủy tinh...) GV giới thiệu một số bài vẽ đậm nhạt ? Vẽ đậm nhạt như thế nào HS suy nghĩ trả lời GV nhận xét bổ sung: - Quan sát mẫu tìm hướng chiếu sáng, xác định một nguồn ánh sáng chính. - Phác các mảng hình đậm nhạt chính theo cấu trúc (thẳng, cong, nghiêng...). - So sánh các độ đậm nhạt, tuỳ theo chất liệu của mẫu mà vẽ đậm nhạt. - Diễn tả đậm nhạt trước, từ đó so sánh tìm ra các độ đậm vừa và nhạt - Diễn tả đậm nhạt bằng nhiều nét đan xen vào nhau tùy theo cấu trúc của mẫu. I Thế nào là vẽ theo mẫu: Vẽ theo mẫu là mô phỏng mẫu được bày trước mắt thông qua nhận thức và cảm xúc của người vẽ để diễn tả đặc điểm cấu tạo hình dáng độ đậm nhạt và màu sắc của mẫu. II. Cách vẽ theo mẫu: 1 Quan sát và nhận xét: Quan sát nhận xét đặc điểm của mẫu Quan sát nhận xét về bố cục của mẫu. 2. Phác khung hình của mẫu: Khung hình chung và khung hình riêng của mẫu. 3 Vẽ nét chính: 4 Vẽ chi tiết: 5 Vẽ đậm nhạt: Phác các mảng đậm nhạt. Vẽ đậm nhạt. 4.4 Tổng kết GV yêu cầu học sinh nhắc lại thế nào là vẽ theo mẫu ? GV yêu cầu đại diện 2 dãy lên sắp xếp các tranh theo thứ tự của một bài vẽ theo mẫu HS trình bày. Hs treo bài và lớp nhận xét : Về bố cục ; về hình ? GV nhận xét bổ sung. 4.5 Hướng dẫn học tập -Đối với bài học ở tiết này: Về nhà học bài,vẽ tiếp bài vẽ nét cho hoàn chỉnh và thành thạo. - Đối với bài học ở tiết sau: Chuẩn bị bài 7: “ Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu – Tiết 2” 5 . PHỤ LỤC SGK Mĩ thuật lớp 6 SGV Mĩ thuật lớp 6 Mẫu vật Tranh minh hoạ cách vẽ

File đính kèm:

  • docBai 4 Cach ve theo mau mau dang hinh hop va hinh cau t1 ve hinh.doc