Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Phạm Hồng Công

I - MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- HS thêm yêu thương, qúi trọng cha mẹ.

- HS hiểu thêm về công việc thường ngày của mẹ.

- HS vẽ hoặc xé dán được1 tranh về mẹ bằng khả năng cảm xúc của mình.

II - CHUẨN BỊ

 1. Đồ dùng dạy - học

 Giáo viên:

 - Bộ ĐDDH 6

 - Hình vẽ về chủ đề mẹ của hoạ sỹ, và bài vẽ của học sinh lớp trước để minh hoạ .

 Học sinh:

 - SGK -giấy vẽ, bút chì tẩy, màu.

 2. Phương pháp:

 - Phương pháp trực quan - quan sát - liên hệ thực tiễn - vấn đáp, thảo luận nhóm, luyện tập.

III - LÊN LỚP:

 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số HS.

 2. Kiểm tra chuẩn bị của HS, đồ dùng học tập

 3. Bài mới:

 

 

doc62 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Phạm Hồng Công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m thấy ở thành phố Pom pê i và Ec quy la num, bị tro núi lửa vùi lấp trong nhiều TK mới được phát hiện gần đây cho thấy hoạ sỹ La Mã là người khởi xướng ra lối vẽ hiện thực. 4. Đánh giá kết quả. - HS Nhắc lại nét đặc trưng của 3 nền MT Ai Cập, Hi Lạp, La Mã. - Kể tên một số công trình tiêu biểu 5. Dặn dò bài sau. (Thể thao văn nghệ) HĐGV * HD đọc bài. ? Nét đặc trưng của MT Ai cập. * GV ? KT Ai cập tiêu biểu là gì. - Đặc điểm của KTT - Củng cố ? Điêu khắc phát triển ntn. ? nổi tiếng là tác phẩm nào. ? Hội hoạ Ai cập phát triển ntn. ? MT Hi Lạp phát triển ntn. - GV Giảng gợi ý thêm ? KT Hi Lạp tiêu biểu là gì. - GV phân tích nét đặc sắc. ? ĐK Hi Lạp có CT nào tiêu biểu. - GV Bổ sung ? Hội hoạ Hi Lạp được thể hiện ở đâu. Chốt nội dung chính của bài. ? Đồ gốm có nét đặc sắc gì - Dặn học sinh xem bài trước ở nhà * La Mã có nền Văn hoá phát triển ntn ? kt La Mã phát triển tiêu biểu là gì. * Họ có phát minh gì mới. ? ĐK La Mã PT ntn, CT TB - GV phân tích thêm ? Hội hoạ La Mã có gì pT so với 2 nền MT Ai Cập, Hi Lạp * GV Gợi ý tóm tắt nét khái quát của bài HĐHS * Thảo luận nhóm - T/ lời * QS hình ảnh minh hoạ (SGK) - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Thảo luận nhóm - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Thảo luận trả lời. - Trả lời - Trả lời * Nhắc khái quát ND bài * chuẩn bị bài đề tài Thể thao văn nghệ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy...................................................... .. .. ************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp 6a Lớp 6b. Lớp 6c. Bài 30: Vẽ TRANH Tiết 32 Đề TàI thể thao văn nghệ I - mục tiêu bài học: - HS thêm yêu thích hoạt động thể thao- văn nghệ, nâng cao nhận thức thẩm mĩ qua tranh vẽ. - HS vẽ được1 tranh đúng nội dung về thể thao, văn nghệ. II - chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy - học Giáo viên: - Bộ ĐDDH 6 - Hình vẽ về chủ đề thể thao, văn nghệ của hoạ sỹ, và bài vẽ của học sinh lớp trước để minh hoạ . Học sinh: - SGK -giấy vẽ, bút chì tẩy, màu. 2. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - quan sát - liên hệ thực tiễn - vấn đáp, thảo luận nhóm, luyện tập. III - Lên lớp: 1. ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số HS. 2. Kiểm tra chuẩn bị của HS, đồ dùng học tập 3. Bài mới: HĐ HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 Nội dung bài học I -Tìm và chọn nội dung - Có rất nhiều hoạt động về thể thao văn nghệ. Như biểu diễn văn nghệ, múa hát.. - Thể thao chạy, đua thuyền, bơi, kéo co, đấu vật, đá bóng, bóng bàn, cầu lông, đua xe - Ta chọn nội dung phù hợp để vẽ. II - Cách vẽ - Chọn ND mình yêu thích. - Tìm hình ảnh chính, phụ phù hợp với nội dung môn thể thao hoặc văn nghệ. - Phác bố cục có hình ảnh chính phụ cảnh vật nơi tổ chức. - Vẽ màu vui tươi hợp với nội dung. III - thực hành - Tự chọn nội dung vẽ tranh về đề tài văn nghệ hoặc thể thao. 4. Đánh giá kết quả. - Thu bài đánh giá cả lớp sau 5. Dặn dò bài sau Trang trí chiếc khăn để lọ hoa HĐGV * HD quan sát tranh mẫu. ? Em chọn ND gì để vẽ trong chủ đề này. - Gợi ý cách chọn ND * GV hướng dẫn cách phác bố cục. ? hình ảnh chính là gì. * GV bao quát Thu bài đánh giá * Dặn dò về nhà tiếp tục hoàn thành bài. HĐHS * Thảo luận nhóm - T/ lời *QS tranh minh hoạ (SGK) - Trả lời * HS làm bài cá nhân. * Nhận xét giờ học Rút kinh nghiệm sau giờ dạy...................................................... .. .. ************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp 6a Lớp 6b. Lớp 6c. Bài 31: Vẽ TRANg trí Tiết 33: Trang trí chiếc khăn để lọ hoa I - mục tiêu bài học: - HS hiểu vẻ đẹp của trang trí ứng dụng. - HS biết trang trí 1 chiếc khăn để lọ hoa. - HS có thể tự trang trí chiếc khăn để lọ hoa bằng 2 cách vẽ hoặc cắt dán giấy màu. II - chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy - học Giáo viên: - Bộ ĐDDH 6 - Dụng cụ kéo giấy màu. - Bài trang trí của học sinh lớp trước, các kiểu khăn vuông, tròn, chữ nhật. Học sinh: - SGK -giấy vẽ, bút chì tẩy, màu, thước. Kéo, giấy màu. 2. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - quan sát - liên hệ thực tiễn - vấn đáp, luyện tập. III - Lên lớp: 1. ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số HS. 2. Kiểm tra chuẩn bị của HS, đồ dùng học tập 3. Bài mới: HĐ HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 Nội dung bài học I- quan sát nhận xét - Trong cuộc sống có rất nhiều ngày vui cần có lọ hoa trang trí như sinh nhật, lễ tết - Ta có thể trang trí chiếc khăn để dưới chân lọ hoa sẽ làm cho lọ hoa trở lên trang trọng lịch sự rất nhiều. - Hình dáng có thể là hình vuông, tròn, chữ nhật, bầu dục II - cách trang trí 1. Chọn hình dáng khăn vuông, tròn, chữ nhật... 2. Chia khoảng mảng hoạ tiết. 3. Vẽ phác hoạ tiết. 4.Tô màu theo ý thích. III- thực hành: - Trang trí 1 chiếc khăn theo ý thích. Kích thước Tròn = 16. vuông cạnh 16, chữ nhật = 12 x 20 4. Đánh giá kết quả. - Nhận xét tác dụng của trang trí ứng dụng trong đời sống. 5. Dặn dò bài sau. Công trình TB của MT thế giới cổ đại HĐGV * Treo bài mẫu tham khảo. ? Em nhận xét cách bố cục, hoạ tiết của các bài trên. GV phân tích thêm. * GV hướng dẫn cách trang trí và cắt hoạ tiết * GV phân tích thêm về hoạ tiết, màu sắc - Gợi ý cho HS vẽ hoặc cắt ? Chọn bàinhận xét về hình, bố cục, màu sắc HĐHS * Thảo luận nhóm - T/ lời * QS hình ảnh bài minh hoạ (SGK) * HS quan sát cách vẽ, tham khảo SGK * HS làm bài cá nhân. * Nhận xét bài bạn * chuẩn bị Rút kinh nghiệm sau giờ dạy...................................................... .. .. ************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp 6a Lớp 6b. Lớp 6c. Bài 32: Thường thức mĩ thuật Tiết 34: Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại I - mục tiêu bài học: - HS hiểu biết thêm về một số công trình MT tiêu biểu của Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại. - Tôn trọng và bảo vệ các di sản văn hoá của thế giới để lại cho nhân loại. II - chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy - học Giáo viên: - Bộ ĐDDH 6 - Hình vẽ chụp công trình MT thời kì cổ đại của Ai Cập, Hi Lạp, La Mã. Học sinh: - Đọc bài, SGK - vở ghi 2. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - quan sát - liên hệ thực tiễn - vấn đáp, thảo luận nhóm. III - Lên lớp: 1. ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số HS. 2. Kiểm tra chuẩn bị của HS, đồ dùng học tập 3. Bài mới: HĐ HĐ1 HĐ2 HĐ3 Nội dung bài học I -kiến trúc - Kim tự tháp Kê ốp. (Ai Cập) - Được xây dựng vào khoảng 2900 năm trước công nguyên, Kê ốp cao 138m, đáy vuông mỗi cạnh 225m. Kê ốp được xếp vào 1 trong 7 kỳ quan của thế giới là di sản vĩ đại của nhân loại. II - Điêu khắc 1 - Tượng nhân sư. Ai Cập - Đặt trước Kim tự tháp Kê Phơ Ren là pho tượng đá khổ lồ cao 20 m dài 60m tạc cách đây gần 5000 năm trước công nguyên. Biểu trưng cho sức mạnh quyền năng của Ai Cập cổ. 2 - Tượng thần vệ nữ Mi Lô Hi Lạp. - Là ph tượng có tỷ lệ và kích thước chuẩn mực diễn tả thân hình người phụ nữ tràn đầy sức sống. được tìm thấy vào năm 1820 ở đảo Mi Lô Hi Lạp, mặc dù bị gẫy 2 tay nhưng vẻ đẹp vẫn đạt đến hoàn mỹ. 3 - Tượng ô guýt La Mã. - Là pho tượng đầy vẻ kiêu hùng của vị hoàng đế La Mã. được tạc theo lối tả thực dưới chân có tượng thần tình yêu A Mua cưỡi cá đô phi, nên còn coi là nhóm tượng hoàn hảo tuyệt đẹp của La Mã. 4. Đánh giá kết quả. 1 - HS Nhắc lại nét đặc trưng của các công trình MT Ai Cập, Hi Lạp, La Mã. 5. Dặn dò bài sau. (Kiểm tra học kỳ 2) HĐGV ? Nêu đặc điểm Kim tự tháp Kê ốp. * GV củng cố - Củng cố ? nổi tiếng là tác phẩm nào. ? Tượng nhân sư có ý nghĩa gì. ? Tượng Mi Lô Hi Lạp có vẻ đẹp như thế nào. - GV Giảng gợi ý thêm ? Tượng Ô Guýt có đặc điểm gì khác so với tượng nhân sư, tượng Mi Lô yêu cầu học sinh phân tích - Dặn học sinh chuẩn bị kiểm tra học kỳ HĐHS * Thảo luận nhóm - T/ lời * QS hình ảnh minh hoạ (SGK) - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Thảo luận nhóm * chuẩn bị bài sau đề tài đề tài tự do Rút kinh nghiệm sau giờ dạy...................................................... .. .. ************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp 6a Lớp 6b. Lớp 6c. Bài 33 + 34 Vẽ tranh Tiết 35 + 36 Kiểm tra HKII đề tài quê hương I - mục tiêu bài học: - Đánh giá kết quả học tập của học sinh. - HS biết cách lựa chọn đề tài phù hợp với khả năng của mình để vẽ tranh. - HS Thể hiện được ý tưởng của mình qua tranh vẽ. - Thấy được khả năng tiếp thu kiến thức bộ môn sau một năm học. II - chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy - học Giáo viên: - Tranh vẽ về các đề tài. - Bài vẽ của học sinh lớp trước. Học sinh: - SGK giấy, màu, bút chì tẩy. 2. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - gợi mở - vấn đáp - liên hệ thực tế. III - Lên lớp: 1. ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số HS. 2. Nêu yêu cầu của bài kiểm tra học kỳ 3. Tiến trình kiểm tra IV Cách đánh giá 1. Bài giỏi: Điểm 9 - 10: Có nội dung hay, hình thức diễn tả phù hợp nội dung, màu sắc đẹp có đậm nhạt làm nổi bật ý tưởng. 2. Bài khá: Điểm 7- 8: có nội dung hay bố cục phù hợp nội dung, màu sắc đẹp còn thiếu đôi chút về đậm nhạt. 3. Bài Trung Bình: Điểm 5 - 6 có nội dung hay, bố cục chưa được chặt chẽ, màu sắc còn thiếu đậm nhạt. 4. Bài Yếu: điểm 4 trở xuống: Bài vẽ nội dung chư rõ ràng hình thức bố cục còn lỏng lẻo màu sắc thiếu đậm nhạt, không làm rõ được ý tưởng. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy...................................................... .. .. ************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp 6a Lớp 6b. Lớp 6c. Tiết 37 trưng bày bài học cuối năm I - Mục tiêu : Giúp cho các em thấy rõ kết quả học tập của mình trong năm và so sánh với các bạn khác. - Hs thấy được sự cần thiết của bộ môn đối với đời sống hàng ngày của xã hội. II- Chuẩn bị : * Giáo viên chọn bài vẽ có chất lượng ở các phân môn ; Phân công học sinh dán vào giấy khổ Ao để trưng bày tại phòng truyển thốg nhà trường. - Lên kế hoạch mời các Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn, các Thầygiáo cô giáo cùng thăm quan. - Giáo viên giới thiệu với các thầy cô bộ môn khác về ỹ nghĩa của việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh, qua đó vận động các em học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật do Đoàn, Đội địa phương tổ chức.

File đính kèm:

  • docGA MT HongcongYB.doc