Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 Tuần 15 Trường tiểu học Diễn Cát

I) Mục tiêu:

- Hs nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người.

- Hs biết cách vẽ và vẽ được chân dung theo ý thích.

- Hs biết quan tâm đến mọi người.

II) Chuẩn bị:

 1) Đồ dùng dạy học:

 *) Giáo viên:

- SGK, SGV.

- Một số tranh, chân dung của hoạ sĩ của học sinh và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh

- Một vài bài của Hs lớp trước.

 *) Học sinh:

- Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ.Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.

.III) Hoạt động dạy học:

1) Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát.

2) Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 Tuần 15 Trường tiểu học Diễn Cát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/12/2010 Tiết 15: Bài 15: Vẽ tranh VẼ CHÂN DUNG I) Mục tiêu: - Hs nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người. - Hs biết cách vẽ và vẽ được chân dung theo ý thích. - Hs biết quan tâm đến mọi người. II) Chuẩn bị: 1) Đồ dùng dạy học: *) Giáo viên: - SGK, SGV. - Một số tranh, chân dung của hoạ sĩ của học sinh và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh - Một vài bài của Hs lớp trước. *) Học sinh: - Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ.Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. .III) Hoạt động dạy học: 1) Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát. 2) Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học tập. 3) Giới thiệu bài: (1’) TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (4’) Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét: - Gv cho Hs xem ảnh và tranh chân dung và đặt câu hỏi. + Tranh và ảnh khác nhau như thế nào? + Tranh chân dung vẽ cái gì là chủ yếu? + Các bộ phận trên khuôn mặt mọi người có gióng nhau không? + Khác nhau - Gv tóm tắt: + Mắt, mủi, miệng của mỗi người có hình dạng khác nhau. + Vị trí của mắt, mủi, miệng...trên khuôn mặt của mỗi người một khác (xa, gần, cao, thấp...) Hoạt động 1 Quan sát nhận xét: - Hs quan sát tranh, ảnh và trả lời câu hỏi. + Ảnh: Được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ chi tiết. + Tranh: Được vẽ bằng tay, thường diễn tả tập trung vào đặc điểm chính của nhân vật… - Khuôn mặt người là chủ yếu. - Hs quan sát và trả lời. + Mắt, mủi, miệng, lông mày, tai... + Khuôn mặt trái xoan, chữ điền... + Khi vui, buồn, tức giận hay đăm chiêu suy nghĩ, tình cảm đều biểu hiện trên khuôn mặt. + Tỉ lệ dài ngắn, rộng hẹp khác nhau... - Hs lắng nghe. (6’) Hoạt động 2 Hướng dẫn Hs cách vẽ. - Gv yêu cầu Hs nêu các bước tiến hành vẽ chân dung. - Gv tổng hợp: + Vẽ phác hình khuôn mặt (mặt trái xoan, chử điền, mặt tròn...) + Vẽ trục + Xác định vị trí vẽ mắt, mũi, miệng, cổ, áo... + Vẽ màu. - Gv vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. - Gv cho Hs xem một số bài tham khảo. Hoạt động 2 Cách vẽ. - Hs trả lời. + Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ vai, tóc cho vừa với phần giấy. + Xác định vị trí mắt, mũi, miệng... + Vẽ các chi tiết và vẽ màu cho gióng mẫu. + Vẽ màu tóc, da, áo...và màu nền. - Hs quan sát và lắng nghe. - Hs chú ý quan sát. (15’) Hoạt động 3 Hướng dẫn Hs thực hành. - Gv nhắc nhở Hs không vẽ lại các hình trong SGK. - Gv bao quát gợi ý cho một số Hs còn yếu. - Gv lưu ý các em về tỉ lệ và bố cục tờ giấy. Hoạt động 3 Thực hành. - Hs chú ý lắng nghe. - Hs tiến hành vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè... (4’) Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Gv chọn một số bài cho Hs cùng xem: ? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? ? Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv tổng hợp nhận xét và tuyên dương. Hoạt động 4 - Hs đưa bài lên để nhận xét. - Hs nhận xét về bố cục, hình dáng khuôn mặt, màu sắc... - Hs lắng nghe. 4) Dặn dò: (1’) - Chuẩn bị bài sau:Bài 16: Tập nặn tạo dáng: Tạo dáng con vật huặc ô tô bằng vỏ hộp. Lơpi8yo + Quan sát hình dáng ô tô.

File đính kèm:

  • docmi thuat 4 t15.doc