I- MỤC TIÊU.
-Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.
GV: - Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.
- Tranh của họa sĩ vẽ về đề tài môi trường.
HS: Giấy vẽ hoặc vở vẽ, tẩy, màu,.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 3 Học kì 1 - Nguyễn Thăng Trung Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u quí và bảo vệ các con vật chung quanh chúng ta.
II/Chuẩn bị
GV: - Tranh, ảnh một vài con vật.
HS : - Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
6’
6’
18’
5’
-Kiểm tra đồ dùng.
-Giới thiệu ghi bài
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-Giới thiệu hình ảnh một số con vật gợi ý :
+ Tên các con vật?
+ H/ dáng bên ngoài và các bộ phận ?
+ Sự khác nhau của các con vật?
- Yêu cầu học sinh tả lại đặc điểm con vật mà mình thích.
Hoạt động 2: Cách vẽ
-G/t hình gợi ý cách vẽ và hướng dẫn:
-Vẽ phác nét lên bảng
-Chú ý các dáng hoạt động của con vật: đi, đứng, chạy ...
Hoạt động 3: Thực hành
-Cho xem bài vẽ năm trước.
- GV giới thiệu một vài con vật.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn.
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
-Chọn 1 số bài và gợi ý HS nhận xét: bố cục, hình dáng, màu sắc.
- GV nhận xét tuyên dương.
*GD biết yêu quí các con vật.
Dặn dò HS:
-Tiết sau luyện vẽ.
-Để dụng cụ lên KT
*Biết đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
-HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+Bò, thỏ, gà. vịt, dê...
+Đầu, mình, chân, đuôi...
+Khác nhau về hình dáng,màu sắc...
-HS tự tả lại, bổ sung.
*Biết được cách vẽ.
-Thảo luận N2 nêu, lớp bổ sung
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
+ Vẽ các bộ phận chi tiết sau
+ Vẽ màu theo ý thích.
-Nêu lại các bước
-Nêu lại các bước vẽ.
*Vẽ được hình con vật theo trí nhớ
-Xem bài vẽ học tập.
-Làm bài vào vở tập vẽ 3.Tự vẽ 1 con vật.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp.
-Nhận xét, lớp bổ sung.
-Chọn hình vẽ đẹp theo ý mình.
-Biết yêu quí các con vật.
-Quan sát đặc điểm các con vật
Mĩ thuật 3 Thứ ba ngày 27 tháng 11 năm 2012
Bài 15: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật
I/ Mục tiêu
-Hiểu đặc điểm,hình dáng của con vật.
-Biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích.
*HS khá, giỏi:Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
*GD yêu quí và bảo vệ các con vật chung quanh.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
HS : -Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu,đất nặn.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
06’
07’
19’
5’
-Kiểm tra đồ dùng.
-Giới thiệu –ghi đề.
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh các con vật gợi ý để học sinh nhận biết:
+ Tên con vật?
+ Các bộ phận của con vật?
+ Đặc điểm của con vật?
+ Màu sắc của con vật?
-Tóm ý.
- Yêu cầu học sinh chọn con vật sẽ nặn.
Hoạt động 2: Cách năn con vật
+ Thực hành và h/d cách nặn
- Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu...chú ý các hoạt động.
Hoạt động 3: Thực hành
- G/t các con vật,cho thực hành.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn, giúp đỡ cho HS yếu.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
Chọn 1 số sản phầm cho HS nhận xét về: Hình dáng;đặc điểm con vật...
GV nhận xét, tuyên dương các bài đẹp.
*GD HS yêu quí và bảo vệ các con vật chung quanh chúng ta.
-Chuẩn bị tiết sau luyện nặn (hoặc xé dán).
-Để dụng cụ họa tập lên KT.
*Khai thác để hiểu đặc điểm,hình dáng của con vật.
+HS quan sát và trả lời
+Đầu, mình, chân, đuôi...
+To, nhỏ, dài, tròn...
+Đen, vàng, trắng...
+HS nêu.
*Quan sát theo dõi để biết cách nặn.
+ Nặn bộ phận lớn trước(mình, đầu)
+ Nặn các bộ phận nhỏ sau(chân,đuôi...)
+ Ghép, dính thành con vật.
+ Tạo dáng cho sinh động.
*Tạo dáng được con vật theo ý thích.
-Thực hành nặn (vẽ) con vật tùy thích.
*HS khá, giỏi:Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp.
-Nhận xét, lớp bổ sung.
-Chọn ra bài nặn đẹp, sáng tạo.
-Biết ích lợi yêu quí, bảo vệ con vật.
Mĩ thuật 3 Thứ ba ngày 4 tháng 12 năm 2012
Bài 16: Vẽ trang trí -Vẽ màu vào hình có sẵn
(Đấu vật - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu biết hơn về tranh dân gian Việt Nam .
- Biết cách chọn màu và vẽ màu phù hợp, tô được màu vào hình vẽ sẵn.
*HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp làm rõ hình ảnh.
- GD học sinh yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh dân gian có đề tài khác nhau (của các dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, ...)
- Một số bài tập vẽ màu của học sinh các lớp trước.
HS : - Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
6’
18’
-Kiểm tra đồ dùng.
-Giới thiệu ,ghi đề.
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh d/gian
-G/thiệu tranh d.gian gợi ý :
+Tranh vẽ đề tài gì?
-Tóm ý: Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền của Việt Nam, có tính nghệ thuật độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, thường được vẽ, in, bán vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết....
Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- Gợi ý học sinh tìm màu phù hợp theo ý thích để vẽ người, khố, đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền, ...
-Kết luận chung và gợi ý
-Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu có các hình người sau .
Hoạt động 3: Thực hành
-G/thiệu bài vẽ năm trước.
Y.c HS vẽ màu.
-GV đến từng bàn để h/ dẫn, giúp đỡ HS yếu..
-Để dụng cụ lên KT
*Hiểu biết thêm về tranh dân gian Việt Nam .
+Sinh hoạt,trang trí, thờ...
+ Học sinh nêu một số tranh dân gian mà các em biết
*Biết cách chọn và vẽ màu phù hợp
-HS xem tranh đấu vật để nhận ra các hình vẽ ở tranh: các dáng người ngồi, các thế vật, trang phục ...
-Nêu màu mình chọn-
Lớp nhận xét-
* Tô được màu vào hình vẽ sẵn.
-Xem tranh học tập cách vẽ màu.
-Học sinh thực hành cá nhân vẽ màu vào hình theo ý thích.
*HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình,màu sắc phù hợp làm rõ hình ảnh.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.*Cảm nhận được bài vẽ đẹp của bạn.
- GV chọn 1 số bài gợi ý HS nhận xét về cách chọn màu và vẽ màu đẹp, phù hợp....
-HS nhận xét, lớp bổ sung, chọn bài vẽ hoàn thành tốt.
- GV nhận xét tuyên dương.Nhận xét chung giờ học.
*GD yêu quí, tự hào về tranh dân gian VN.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ màu.
Mĩ thuật 3 Thứ ba ngày 11 tháng 12 năm 2012
Bài 17: Vẽ tranh
Đề tài Cô (chú) bộ đội
I/ Mục tiêu
-Tập vẽ tranh đề tài Chú bộ đội
- Học sinh yêu qúy cô, chú bộ đội.
*HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/Chuẩn bị
GV: - Tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
HS : - Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu...
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
6’
19’
-Kiểm tra đồ dùng.
-Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài -Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài và gợi ý
+Tranh vẽ gì?
+Ngoài hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thêm các h/ảnh nào khác?
-Tóm ý:Tranh vẽ về tài cô, chú bộ đội rất phong phú: Bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân, bộ đội hành quân...
- Gợi ý cho học sinh nêu lên những tranh về đề tài bộ đội mà các em biết.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-Gợi ý vài nội dung:Chân dung cô hoặc chú bộ đội.Bộ đội trên xe tăng...
-Hỏi gơi ý và vẽ phác hoạ lên bảng để HS nắm các bước vẽ
-Nhắc lại cách vẽ:
-Cho học sinh xem tranh của HS các lớp trước để tạo niềm tin cho các em.
Hoạt động 3: Thực hành
- Hỏi gợi ý h/s tìm cách thể hiện nội dung, các hình ảnh chính ,phụ.
-Quan sat ,giúp đớ các em yếu.
-Để dụng cụ lên KT
*Khai thác để hiểu đề tài chú bộ đội
- HS quan sát và trả lời – bổ sung
+Vẽ về cô (chú) bộ đội…
+Trả lời theo quan sát-lớp bổ sung.
-Nêu lên 1 vài nôi dung về đề tài.
*Nắm cách vẽ tranh
+ Chọn nội dung cụ thể.
+ Vẽ hình ảnh chính trước.
+ Ngoài hình ảnh cô hoặc chú bộ đội còn có thêm các hình ảnh khác để tranh sinh động hơn.
+Vẽ màu phù hợp.
-Nêu lại các bước vẽ- lớp bổ sung.
-Xem tranh vẽ học tập.
*Tập vẽ tranh đề tài chú bộ đội
-Thực hành vẽ tranh cá nhân vào vở.
*HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
- GV chọn 1 số bài gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ về bố cục,vẽ hình,vẽ màu –Lớp bổ sung, chọn bài vẽ hoàn thành tốt.
- GV nh/xét chung giờ học, tuyên dương các bài vẽ đẹp, sáng tạo.
*GD yêu quí chú bộ đội.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng tiết sau luyện vẽ.
Mĩ thuật 3 Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2012
Bài 18: Vẽ theo mẫu
Vẽ lọ hoa
I/ Mục tiêu
-Học sinh nhận biết được hình dáng,đ/điểm của một số lọ hoa, biết cách vẽ lọ hoa và vẽ được lọ hoa và trang trí theo ý thích.
-HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/Chuẩn bị
GV: -Sưu tầm tranh, ảnh một số loại lọ hoa có kiểu dáng, chất liệu (gốm, sứ, ...)
- Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước.
HS : - Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
6’
19’
-Kiểm tra đồ dùng, nhận xét
-Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-Giới thiệu các kiểu dáng lọ hoa để học sinh nhận biết:
+Hình dáng lọ hoa?
+Các bộ phận?
+Trang trí (hoạ tiết và màu sắc).
+Chất liệu
-Tóm ý: Nhiều loại...
Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoạ
-G/T hình gợi ý cách vẽ:
-Vẽ phác nét ở bảng.
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem một số bài vẽ lọ hoa của lớp trước để các em học tập
-Bày mẫu vẽ, yêu cầu thực hành
-Quan sát, giúp đỡ HS.
-Để dụng cụ lên bàn KT
*Khai thác để nhận biết được hình dáng,đ/điểm của một số lọ hoa
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+Hình trụ, thân cong...
+Miệng, cổ,vai, thân, đáy
+Nhiều cách khác nhau.
+Gốm, sứ, thuỷ tinh,...
*Biết cách vẽ lọ hoa
-Thảo luận N2 nêu các bước:
+Phác khung hình lọ hoa cho vừa với phần giấy, phác trục.
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ hình chi tiết.
+ Có thể trang trí như lọ mẫu hoặc theo ý thích,
-Nêu lại các bước vẽ.
*Vẽ được lọ hoa và trang trí theo ý.
-Xem bài vẽ học tập
-Vẽ cá nhân vào vở tập vẽ 3
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
- Giáo viên chọn một số bài đã hoàn thành và yêu cầu học sinh nhận xét đánh giá bài vẽ đẹp về bố cục, hình dáng và cách trang trí, vẽ màu.
-Chon ra bài vẽ hoàn thành tốt.
-Nhận xét, tuyên dương- Nhận xét chung tiết học.
-Dặn dò: quan sát thêm các lọ hoa khác và so sánh hình dáng, màu sắc của chúng để tiết sau luyện vẽ.
File đính kèm:
- Mi thuat lop 3 ki 1 .doc