Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 12

I . MỤC TIÊU : Th 2 ngµy 8 th¸ng 11 n¨m 2010

 Giúp HS :

- Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính nhân , giải toán và thực hiện “gấp” , “giảm” một số lần

 - Hc sinh yªu thÝch m«n to¸n

III . LÊN LỚP

 

doc11 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu HS cùng thực hiện mẫu, nêu cách làm. HS thi làm theo tổ Cả lớp nhận xét. *********************************************************** chÝnh t¶ n¾ng ph­¬ng nam I.MỤC TIÊU : Rèn kỹ năng viết chính tả : - Nghe viết chính xác, trình bày ®o¹n 1 bµi : “n¾ng ph­¬ng nam ”. - Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Hướng dẫn HS viết chính tả : - Treo bảng phụ ghi bài viết – Đọc mẫu * Hướng dẫn HS nắm nội dung chính tả + Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trong ®o¹n v¨n ? *Hướng dẫn chính tả +Những chi tiết nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? *Luyện viết từ khó : Cho HS nhìn bảng đọc thầm và tìm những từ khó viết . * GV đọc chậm cho HS viết bài + Cho HS đổi vở , dùng bút chì dò lỗi chính tả. - Cho HS báo lỗi . NX – tuyên dương. *Chấm , chữa bài - Thu một số vở – chấm , ghi điểm. 2 .Củng cố -dặn dò GV nhận xét – tuyên dương. Về nhà xem sửa lại những lỗi chính ta * Nhận xét tiết học . HS theo dõi. - 2 HS đọc lại . Cả lớp theo dõi SGK – tên riêng . ®Çu ®o¹n , sau dÊu chÊm HS nêu từ khó viết, hay sai lỗi. Viết bảng rÝu rÝt , nguyƠn huƯ , s÷ng l¹i - HS viết bài - HS đổi vở , dùng bút chì dò lỗi chính tả ****************************************************************** LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG ,TRẠNG THÁI . SO SÁNH I. MỤC TIÊU : - Ôn từ chỉ hoạt động trạng thái. - Tiếp tục học về phép so sánh ( so sánh hoạt động với hoạt động ) - Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt III. LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : g¹ch ch©n c¸c h×nh ¶nh so s¸nh con ®µ ®iĨu ch¹y nhanh nh­ bay. Con gµ míi në ch¹y nh­ l¨n trßn trªn s©n Qu¶ bãng bay vĩt ®i nh­ tia chíp . A B Những ruộng lúa sớm huơ vòi chào khán giả Những chú voi thắng cuộc đã trổ bông Cây cầu làm bằng thân dừa lao băng băng trên sông Con thuyền cắm cờ đỏ bắc ngang dòng kênh -Vài HS đọc lại . GV nhận xét , treo giấy khổ to đã có lời giải để chốt lại cho đúng . 2 . Cđng cè – DỈn dß -GV biểu dương những HS học tốt. -Yêu cầu HS đọc lại bài tập đã làm -GV nhận xét tiết học . Một HS ®äc yêu cầu của bài . Lớp theo dõi đọc thầm đoạn trích (a,b,c) suy nghĩ làm vào vở bài tập . Vµi HS ®äc bµi lµm cđa m×nh -Lớp nhËn xÐt - HS đọc thầm bài tập trong SGK , nêu yêu cầu của bài - HS làm nhẩm nối từ cột A sang cột B để có bài đúng A B Những ruộng lúa sớm huơ vòi chào khán giả Những chú voi thắng cuộc đã trổ bông Cây cầu làm bằng thân dừa lao băng băng trên sông Con thuyền cắm cờ đỏ bắc ngang dòng kênh -Vài HS đọc lại . ddddddd&ccccccc TOÁN Thø 6 ngµy 12 th¸ng 11 n¨m 2010 LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU Giúp HS : - Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán . - Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : tinh nhÈm 24 :8 16 : 8 32 : 8 40 : 8 8 : 0 64 :8 72 : 8 80 : 8 GV hái : Bài 1 củng cố cho các em kiến thức gì ? Bài 2 : Bài cho ta biết gì ? Bài toán yêu cầu ta tìm gì ? Bài 4 : T×m sè bÞ chia biÕt sè chia lµ 8 th­¬ng lµ sè th­¬ng t×m ®­ỵc lµ 6 2. Củng cố – Dặn dò Hỏi lại bài Về làm bài 3 SGK , học thuộc bảng chia 8 - HS lần lượt nêu miệng kết quả . củng cố về bảng chia 8 vµ mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia . một người nuôi 64 con thỏ , Sau đó đã bán đi 24 con , người đó nhốt đều số con còn lại vào 8 chuồng . số con thỏ mỗi chuồng ? HS gi¶i vµo vë - 1 HS lªn b¶ng lµm Giải Số con thỏ còn lại là : 64 – 24 = 40 (con ) Số con thỏ mỗi chuồng có là : 40 : 8 = 5 (chuồng) Đáp số : 5 chuồng - 2 HS đọc yêu cầu của bài . Gäi sè bÞ chia lµ x : x : 8 = 6 x = 6 x 8 x = 48 ***************************************************** TẬP ĐỌC CẢNH ĐẸP NON SÔNG I . MỤC TIÊU : 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng : - Chú ý đọc đúng các từ ngữ : non sông, Kì Lừa , Trấn Vũ , hoạ đồ , bát ngát , sừng sững ... - Biết ngắt nhịp thơ đúng giữa các dòng thơ lục bát , thơ bảy chữ . - Giọng đọc biểu lộ niềm tự hào về cảnh đẹp các miền đất nước . - Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt 3.Học thuộc lòng bài thơ. III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 .Bài mới : Giới thiệu bài : Đất nước ta ở mọi miền đều có nhiều cảnh đẹp . Hôm nay các em sẽ được đọc một số câu ca dao nói về những cảnh đẹp nổi tiếng của đất nước để thêm hiểu biết , tự hào về vẻ đẹp và sự giàu có của thiên nhiên đất nước . a:Luyện đọc *Đọc mẫu -GV đọc diễn cảm bài thơ : giọng nhẹ nhàng , tha thiết , bộc lộ niềm tự hào với cảnh non sông : nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả .. Tóm tắt :Qua bài thơ ta cảm nhận vẻ đẹp và sự giàu có của các miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước *GV hướng dẫn đọc , kết hợp giãi nghĩa từ @ Đọc tõng dòngth¬ GV lắng nghe phát hiện sửa lỗi cho các em @Đọc từng đoạn trước lớp -GV treo khổ thơ lên bảng hướng dẫn HS luyện đọc ngắt nghỉ. Đồng Đăng /có phố Kì Lừa/ Có nàng Tô Thị ,/ có chùa Tam Thanh// Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/ Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ .// Đồng Tháp Mười / cò bay thẳng cánh / Nước Tháp Mười /lóng lánh cá tôm/ GV giúp các em nắm được các địa danh được chú giải sau bài . Có thể giải nghĩa thêm . +Tô Thị : tên một tảng đá to trên một ngọn núi ở thành phố Lạng Sơn có hình dáng giống một người mẹ bồng con trông từ đằng xa như đang ngóng đợi chồng trở về . Có cả một câu chuyện dài về sự tích tảng đá có tên Tô Thị . +Tam Thanh :Tên một ngôi chùa đặt trong hang đá nổi tiếng ở thành phố Lạng Sơn . +Trấn Vũ : một đền thờ bên Hồ Tây . +Thọ Xương ; tên một huyện cũ ở Hà Nội trước đây +Yên Thái : tên một làng làm giấy bên Hồ Tây trước đây . +Gia Định ; Tên một tỉnh cũ ở miền Nam , một bộ phận lớn nay thuộc thành phố HCM @Đọc từng khổ thơ trong nhóm -GV gọi HS luyện đọc từng khổ thơ trong nhóm. 4.Cđng cè-DỈn dß -GV gọi từng tổ lên đọc thi cả bài. -Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau :"Ng­êi con cđa T©y Nguyªn" -GV nhận xét tiết học. -HS lắng nghe. -Lớp lắng nghe để đọc đúng yêu cầu. HS đọc nối tiếp mỗi em hai dòng đến hết bài thơ . - HS nối tiếp nhau đọc 6 câu ca dao . HS luyện đọc ngắt nghỉ HS dựa vào SGK nêu nghĩa. HS luyện đọc theo nhóm bàn Đại diện nhóm đọc tiếp nối Cả lớp đọc đồng thanh. . -HS luyện học thuộc lòng tại lớp. HS thi đọc thuộc bài thơ. ************************************************************ TẬP LÀM VĂN. NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU . 1. Rèn kĩ năng nói - Dựa vào bức tranh về một cảnh đẹp đất nước . HS nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó (theo gợi ý trong SGK) . Lời kể rõ ý , có cảm xúc , thái độ mạnh dạn , tự nhiên . 2 . Rèn luyện kĩ năng viết - HS viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) dùng từ, đặt câu bộc lộ được tình cảm với cảnh vật trong tấm ảnh (tranh) . - Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Nói về cảnh đẹp đất nước -GV kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh , ảnh cho tiết học . -Giúp HS nắm rõ yêu cầu. -GV nhắc HS chú ý : + Các em có thể nói về bức ảnh Phan Thiết trong SGK . (GV mở bảng phụ đã viết câu hỏi gợi ý) - Hướng dẫn cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết – nói lần lượt theo từng câu hỏi . Một cách nói về tấm ảnh Phan Thiết + Tấm ảnh chụp cảnh một bãi biển tuyệt đẹp . Đó là cảnh biển ở Phan Thiết . + Bao trùm lên bức tranh là màu xanh của biển , của cây cối , núi non vµ bầu trời . Giữa màu xanh ấy , nổi bật lên màu trắng tinh của một cồn cát , màu vàng ngà của bãi cát ven bờ vµ màu vôi vàng sÉm quét trên những ngôi nhà lô nhô ven biển . + Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp . + Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và tự hào vì đất nước mình có những phong cảnh đẹp như thế . -Tổ chức cho HS làm việc theo cặp -Yêu cầu HS trình bày trước lớp Hoạt động 2:Viết đoạn văn - GV nêu yêu cầu bài tập 2 (Viết những điều nói trên thành một đoạn văn từ 5 đến 7 câu) - GV nhắc các em chú ý về nội dung , cách diễn đạt (dùng từ , đặt câu , chính tả , ) - GV theo dõi HS làm bài , uốn nắn sai sót cho các em ; phát hiện những HS viết bài tốt . GV cùng cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm . GV chấm điểm một số bài viết hay 2Củng cè, dặn dò : NX tiết học - 1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trong SGK . - Mỗi HS đặt trước mặt một bức tranh , ảnh đã chuẩn bị . - Một HS giỏi làm mẫu : nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết trong ảnh . - HS tập nói theo cặp . - Một vài em tiếp nối nhau thi nói về tấm ảnh Phan thiết . - HS nhận xét HS nhắc lại yêu cầu cđa bµi HS làm bài vµo vë. 4 – 5 HS đọc bài làm của mình Cả lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docbuoi 2 tuan 12.doc
Giáo án liên quan