I. MỤC TIÊU
- Học sinh tập nhận xét về hình ảnh và màu sắc trong tranh dân gian.
- Yẹu thích tranh dân gian.
II. CHUẨN BỊ
· GIÁO VIÊN
- Tranh Phú quý, Gà mái.
- Sưu tầm tranh dân gian: Lợn nái, Chăn trâu, Gà đại các.
· HỌC SINH
- Sưu tầm tranh dân gian ở lịch, sách, báo.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2C Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Ngày dạy ……/……/2008
Tiết 17 XEM TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ
MỤC TIÊU
Học sinh tập nhận xét về hình ảnh và màu sắc trong tranh dân gian.
Yẹu thích tranh dân gian.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh Phú quý, Gà mái.
Sưu tầm tranh dân gian: Lợn nái, Chăn trâu, Gà đại các.
HỌC SINH
Sưu tầm tranh dân gian ở lịch, sách, báo.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Hoạt động 1: Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
Giáo viên giới thiệu hai dòng tranh dân gian Đông Hồ và Hàn Trống.
Giáo viên giới thiệu một số tranh dân gian đã chuẩn bị và giới thiệu để các em nhận biết:
+ Tên tranh.
+ Các hình ảnh trong tranh.
+ Màu sắc chính trong tranh.
Giáo viên tóm tắt:
+ Tranh dân gian Đông Hồ có từ lâu đời thường được treo vào dịp tết nên còn gọi là tranh tết.
+ Tranh do các nghệ nhân làng Đông Hồ, huyện Thuân Thành, tỉnh Bắc Ninh sáng tác. Nghệ nhân khắc hình vẽ (khắc bằng nét, bản mảng màu) trên mặt gỗ rồi mới in màu bằng phương pháp thủ công (in bằng tay).
+ Tranh dân gian đẹp ở bố cục (cách sắp xếp hình vẽ), ở màu sắc và đường nét.
Hoạt động 2: Học sinh xem tranh.
Tranh Phú Quý.
Giáo viên cho học sinh xem tranh và đặt câu hỏi gợi ý:
-Tranh có những hình ảnh nào?
-Hình ảnh chính trong tranh?
-Hình em bé được vẽ như thế nào?
-Em bé và con vật.
-Em bé.
-Nét mặt, màu sắc,…
Giáo viên gợi ý để học sinh thấy được những hình ành khác (voòng cổ, vòng tay, phía trước ngực mặc một chiếc yếm đẹp).
Giáo viên phân tích thêm những hình ảnh trên gợi cho thấy em bé trong tranh rất bụ bẩm, khỏe mạnh.
-Ngoài hình ảnh em bé trong tranh con có những hình ảnh nào?
-Hình ảnh con vịt được vẽ như thế nào?
-Màu sắc của những hình ảnh này?
-Con vịt, hoa sen, chữ.
-Con vịt to, béo đang vươn cổ lên.
-Màu đỏ đậm ở bông sen, ở cánh và mỏ vịt; màu xanh ở lá sen, lông vịt; mình con vịt màu trắng.
Giáo viên nhấn mạnh: tranh phú quý nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống: mong cho con cái khỏe mạnh, gia định no ấm, giàu sang, phú quý.
Tranh Gà mái.
Giáo viên giành 2-3 phút cho học sinh xem tranh và nêu câu hỏi gợi ý:
-Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh?
-Hình ảnh đàn gà được vẽ thế nào?
-Những màu nào có trong tranh?
-Gà mẹ và đàn gà con.
-Gà mẹ to khỏe, vừa bắt được mồi cho con. Đàn gà con mỗi cpn một dáng vẻ: con chạy, con đứng, con trên lung mẹ.
-Xanh, đỏ, vàng, da cam.
Giáo viên nhấn mạnh: tranh Đàn gà vẽ cảnh đàn gà con đang quây quần bên gà mẹ, gàmẹ tìm được mồi cho con, thể hiện sự quan tâm chăm sóc đàn gà con. Bức tranh nói lên sự yên vui của gia đình nhà gà, cũng là mong muốn được sống đầm ấm, no đủ của người nông dân.
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm.
Giáo viên chọn vài bức tranh khác cho học sinh hoạt động nhóm. (15 – 20 phút)
Đại diện nhóm trình bày.
Giáo viên tóm tắt.
Hoạt động 4: Tuyên dương nhóm.
Giáo viên tuyên dương nhóm.
Giáo viên nhấn mạnh vẻ đẹp của tranh dân gian chính là ở đường nét, hình vẽ, màu sắc và cách lựa chọn đề tài thể hiện. Muốn hiểu nội dung bức tranh, các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thời nêu lên nhận xét của mình.
Dặn dò học sinh:
Sưu tầm tranh.
File đính kèm:
- dfasjhawpoiufjkasdfiuya (1).doc