I. Mục tiêu bài học:
- Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường.
- Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường trong giờ ra chơi.
- Vẽ được tranh theo ý thích.
* Đối với HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Một số hình ảnh cảnh sân trường trong giờ ra chơi
- Một số bài của HS năm trước
2. Học sinh:
- Sưu tầm hình ảnh tranh canh sân trường trong giờ ra chơi.
- Vở Tập vẽ, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1990 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 19-20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 19: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG TRONG GIỜ RA CHƠI
I. Mục tiờu bài học:
- Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sõn trường.
- Biết cỏch vẽ tranh đề tài Sõn trường trong giờ ra chơi.
- Vẽ được tranh theo ý thớch.
* Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, rừ nội dung đề tài, màu sắc phự hợp.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh cảnh sõn trường trong giờ ra chơi
- Một số bài của HS năm trước
2. Học sinh:
- Sưu tầm hỡnh ảnh tranh canh sõn trường trong giờ ra chơi.
- Vở Tập vẽ, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (36’)
* HĐ 1: Tỡm và chọn nội dung đề tài: (5’)
* HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ màu (25’)
* HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (2’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (2’)
C. Tổng kết: (2’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- Sưu tầm tranh của HS
- Khi cỏc em nghe “ Tựng! Tựng! Tựng!” thỡ bỏo hiệu điều gỡ ?
- Cỏc em cú thớch giờ ra chơi khụng ?
- Bài học hụm nay cỏc em hóy vẽ lại những hoạt động vui chơi ở sõn trường mỡnh trong giờ ra chơi.
- GV treo tranh
+ Tranh vẽ gỡ ?
+ Em thấy sõn trường giờ ra chơi như thế nào ?
+ Những hỡnh ảnh nào diễn tả sõn trường giờ ra chơi rất nhộn nhịp ?
+ Quang cảnh ở sõn trường như thế nào ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Trong giờ ra chơi em chơi nhũng trũ chơi gỡ ?
> Cú rất nhiều hoạt động vui chơi trong sõn trường giờ ra chơi, cỏc em hóy chọn những hoạt động cụ thể đẻ vẽ tranh.
- Chọn hoạt động cụ thể ( chỉ một hoặc vài trũ chơi khụng nờn vẽ nhiều sẽ rối)
- HS chọn hoạt động vui chơi để vẽ
- Chọn nội dung chớnh, phụ cụ thể
- Chọn nội dung: Vẽ về hoạt động nào?
- Vẽ hỡnh ảnh chớnh trước. Hỡnh ảnh phụ vẽ xung quanh.
- Chỳ ý vẽ cỏc dỏng người khỏc nhau như chạy, nhảy, đi, đứng, ngồi…. cho tranh sinh động.
- Vẽ màu cú đậm cú nhạt, màu tươi sỏng, cú cả màu nền.
- GV cho HS xem một số bài của hs vẽ
- GV quan sỏt, gợi ý cho HS vẽ cỏc hỡnh dỏng người
- Cho HS thực hành theo cỏ nhõn
- GV gợi ý cho cỏc em nhận xột.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
- HS nhận xột về:
+ Hỡnh ảnh
+ Cỏch sắp xếp
+ Màu sắc
+ Chọn bài mỡnh thớch
- GV nhận xột ý kiến của HS. GV đỏnh giỏ lại bài và xếp loại bài
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành tốt: A
- Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt.
- Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn
- Dặn dũ:
+ Sưu tầm tranh ảnh về cỏi tỳi xỏch...
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 20 - VTM - Vẽ cỏi tỳi xỏch ( giỏ xỏch)
+ Nhận xột chung tiết học
- HS bỏ dụng cụ lờn bàn
- Lắng nghe
- Tranh vẽ cảnh sõn trường giờ ra chơi.
- Sõn trường giờ ra chơi rất nhộn nhịp
- Trong sõn trường cú rất nhiều trũ chơi khỏc nhau như: một nhúm bạn nữ nhảy dõy, bạn nam thỡ đỏ cầu, bắn bi,… và một số bạn đang xem cổ vũ cho bạn chơi.
- Quang cảnh ở sõn trường cú cõy, bồn hoa, trụ cờ, cõy cảnh với nhiều màu sắc khỏc nhau.
- Cỏc bạn ở sõn trường thỡ mặc đồ đồng phục là quần xanh, ỏo trắng, và cảnh vật xung quanh với màu xanh của cõy, cỏ, màu vàng, đỏ ở bồn hoa….
- Trong giờ ra chơi cú rất nhiều trũ chơi như: bịt mắt bắt dờ, xem bỏo, mỳa hỏt, tập thể dục…
- HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS quan sỏt nhõn xột bài bạn
- HS về nhà thực hiện
Tuần 20
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 20: Vẽ theo mẫu
Vẽ cỏi tỳi xỏch (giỏ xỏch)
I. Mục tiờu bài học:
- Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của một vài loại tỳi xỏch.
- Biết cỏch vẽ tỳi xỏch.
- Vẽ được tỳi xỏch theo mẫu
* Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, hỡnh vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh về cỏc loại tỳi xỏch
- Vật mẫu thật, hỡnh minh họa hướng dẫn cỏch vẽ.
- Một số bài của HS năm trước
2. Học sinh:
- Sưu tầm hỡnh ảnh về một số loại tỳi xỏch
- Vở Tập vẽ, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
* HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ tỳi xỏch (5’)
* HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’)
C. Tổng kết: (1’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- Sưu tầm hỡnh ảnh của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS xem một vài hỡnh ảnh xỏch nờu cõu hỏi để HS nhận biết.
- Cỏc tỳi xỏch này giống nhau và khỏc nhau như thế nào?
? Cỏc hỡnh dỏng tỳi xỏch như thế nào?
? Mỗi tỳi xỏch cú những đặc điểm gỡ?
? Tỳi xỏch cú những bộ phận nào?
? Tỳi xỏch được TT như thế nào?
- GV chon một cỏi tỳi xỏch treo lờn bảng vừa tầm mắt của HS để cỏc em dễ quan sỏt.
- GV cú thể vẽ phỏc lờn bảng để HS quan sỏt cỏc cỏch vẽ.
- Cú 4 bước:
+ Phỏc khung hỡnh chung của tỳi xỏch (hỡnh chữ nhật ngang, đứng, hỡnh vuụng, trũn....)
+ Ước lượng tỷ lệ cỏc bộ phận của tỳi xỏch (quai, miệng, thõn....) và vẽ nột cỏc bộ phận và họa tiết theo ý thớch ( hoa lỏ, quả, chim muụng, đường diềm).
+ Hoàn chỉnh hỡnh dỏng của tỳi xỏch.
+ Tụ màu theo ý thớch, cú đậm cú nhạt.
- GV đặt 2 mẫu cho HS dễ quan sỏt
- Chỳ ý khi vẽ
+ Vị trớ của tỳi phự hợp với tờ giấy.
+ Chỳ ý ước lượng chiều cao, chiều ngang của tỳi xỏch.
+ Khi TT đơn giản.
- Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em.
- GV gợi ý cho cỏc em nhận xột.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
- HS nhận xột về:
+ Bố cục cõn đối với tờ giấy
+ Màu sắc TT
- Chọn bài mỡnh thớch
- GV nhận xột ý kiến của HS. GV đỏnh giỏ lại bài và xếp loại bài
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành tốt: A
- Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt.
- Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn
- Dặn dũ:
+ Sưu tầm tranh ảnh hỡnh dỏng người
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 21 – Tập nặn tạo dỏng - Nặn hoặc vẽ hỡnh dỏng người
+ Nhận xột chung tiết học
- HS bỏ dụng cụ lờn bàn
- Lắng nghe
- HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- Giống nhau: là cú thõn, cú quai xỏch, cú trang trớ.
- Khỏc nhau:
+ Một cỏi cú hỡnh chữ nhật đứng, một cỏi cú hỡnh vuụng, một cỏi cú hỡnh chữ nhật nằm ngang.
+ Cú quai xỏch ngắn, cú quai xỏch dài, dõy đeo…
+ Cú trang trớ khỏc nhau như: con vật, hoa lỏ, ụ vuụng…
- HS: Cỏc hỡnh dỏng tỳi xỏch khỏc nhau
- Tỷ lệ chiều cao, chiều ngang.
- Cỏc bộ phận: Miệng, thõn, quai
- TT bằng cỏc họa tiết....
- HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS quan sỏt nhõn xột bài bạn
- HS về nhà thực hiện
File đính kèm:
- bai 1920.doc