Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 19-20

I. Mục tiêu bài học:

 - Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường.

 - Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường trong giờ ra chơi.

 - Vẽ được tranh theo ý thích.

 * Đối với HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.

II. Chuẩn bị:

 1.Giáo viên:

 - Một số hình ảnh cảnh sân trường trong giờ ra chơi

 - Một số bài của HS năm trước

 2. Học sinh:

 - Sưu tầm hình ảnh tranh canh sân trường trong giờ ra chơi.

 - Vở Tập vẽ, giấy vẽ

 - Dụng cụ học tập

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1984 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 19-20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 19: Vẽ tranh ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG TRONG GIỜ RA CHƠI I. Mục tiờu bài học: - Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sõn trường. - Biết cỏch vẽ tranh đề tài Sõn trường trong giờ ra chơi. - Vẽ được tranh theo ý thớch. * Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, rừ nội dung đề tài, màu sắc phự hợp. II. Chuẩn bị: 1.Giỏo viờn: - Một số hỡnh ảnh cảnh sõn trường trong giờ ra chơi - Một số bài của HS năm trước 2. Học sinh: - Sưu tầm hỡnh ảnh tranh canh sõn trường trong giờ ra chơi. - Vở Tập vẽ, giấy vẽ - Dụng cụ học tập III. Cỏc hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (2’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Cỏc hoạt động chớnh: (36’) * HĐ 1: Tỡm và chọn nội dung đề tài: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ màu (25’) * HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (2’) * HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (2’) C. Tổng kết: (2’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - Sưu tầm tranh của HS - Khi cỏc em nghe “ Tựng! Tựng! Tựng!” thỡ bỏo hiệu điều gỡ ? - Cỏc em cú thớch giờ ra chơi khụng ? - Bài học hụm nay cỏc em hóy vẽ lại những hoạt động vui chơi ở sõn trường mỡnh trong giờ ra chơi. - GV treo tranh + Tranh vẽ gỡ ? + Em thấy sõn trường giờ ra chơi như thế nào ? + Những hỡnh ảnh nào diễn tả sõn trường giờ ra chơi rất nhộn nhịp ? + Quang cảnh ở sõn trường như thế nào ? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? + Trong giờ ra chơi em chơi nhũng trũ chơi gỡ ? > Cú rất nhiều hoạt động vui chơi trong sõn trường giờ ra chơi, cỏc em hóy chọn những hoạt động cụ thể đẻ vẽ tranh. - Chọn hoạt động cụ thể ( chỉ một hoặc vài trũ chơi khụng nờn vẽ nhiều sẽ rối) - HS chọn hoạt động vui chơi để vẽ - Chọn nội dung chớnh, phụ cụ thể - Chọn nội dung: Vẽ về hoạt động nào? - Vẽ hỡnh ảnh chớnh trước. Hỡnh ảnh phụ vẽ xung quanh. - Chỳ ý vẽ cỏc dỏng người khỏc nhau như chạy, nhảy, đi, đứng, ngồi…. cho tranh sinh động. - Vẽ màu cú đậm cú nhạt, màu tươi sỏng, cú cả màu nền. - GV cho HS xem một số bài của hs vẽ - GV quan sỏt, gợi ý cho HS vẽ cỏc hỡnh dỏng người - Cho HS thực hành theo cỏ nhõn - GV gợi ý cho cỏc em nhận xột. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp - HS nhận xột về: + Hỡnh ảnh + Cỏch sắp xếp + Màu sắc + Chọn bài mỡnh thớch - GV nhận xột ý kiến của HS. GV đỏnh giỏ lại bài và xếp loại bài + Hoàn thành tốt: A+ + Hoàn thành tốt: A - Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt. - Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn - Dặn dũ: + Sưu tầm tranh ảnh về cỏi tỳi xỏch... + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 20 - VTM - Vẽ cỏi tỳi xỏch ( giỏ xỏch) + Nhận xột chung tiết học - HS bỏ dụng cụ lờn bàn - Lắng nghe - Tranh vẽ cảnh sõn trường giờ ra chơi. - Sõn trường giờ ra chơi rất nhộn nhịp - Trong sõn trường cú rất nhiều trũ chơi khỏc nhau như: một nhúm bạn nữ nhảy dõy, bạn nam thỡ đỏ cầu, bắn bi,… và một số bạn đang xem cổ vũ cho bạn chơi. - Quang cảnh ở sõn trường cú cõy, bồn hoa, trụ cờ, cõy cảnh với nhiều màu sắc khỏc nhau. - Cỏc bạn ở sõn trường thỡ mặc đồ đồng phục là quần xanh, ỏo trắng, và cảnh vật xung quanh với màu xanh của cõy, cỏ, màu vàng, đỏ ở bồn hoa…. - Trong giờ ra chơi cú rất nhiều trũ chơi như: bịt mắt bắt dờ, xem bỏo, mỳa hỏt, tập thể dục… - HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn. - HS quan sỏt nhõn xột bài bạn - HS về nhà thực hiện Tuần 20 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 20: Vẽ theo mẫu Vẽ cỏi tỳi xỏch (giỏ xỏch) I. Mục tiờu bài học: - Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của một vài loại tỳi xỏch. - Biết cỏch vẽ tỳi xỏch. - Vẽ được tỳi xỏch theo mẫu * Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, hỡnh vẽ gần với mẫu. II. Chuẩn bị: 1.Giỏo viờn: - Một số hỡnh ảnh về cỏc loại tỳi xỏch - Vật mẫu thật, hỡnh minh họa hướng dẫn cỏch vẽ. - Một số bài của HS năm trước 2. Học sinh: - Sưu tầm hỡnh ảnh về một số loại tỳi xỏch - Vở Tập vẽ, giấy vẽ - Dụng cụ học tập III. Cỏc hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (2’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’) * HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ tỳi xỏch (5’) * HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’) * HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’) C. Tổng kết: (1’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - Sưu tầm hỡnh ảnh của HS - GV dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS xem một vài hỡnh ảnh xỏch nờu cõu hỏi để HS nhận biết. - Cỏc tỳi xỏch này giống nhau và khỏc nhau như thế nào? ? Cỏc hỡnh dỏng tỳi xỏch như thế nào? ? Mỗi tỳi xỏch cú những đặc điểm gỡ? ? Tỳi xỏch cú những bộ phận nào? ? Tỳi xỏch được TT như thế nào? - GV chon một cỏi tỳi xỏch treo lờn bảng vừa tầm mắt của HS để cỏc em dễ quan sỏt. - GV cú thể vẽ phỏc lờn bảng để HS quan sỏt cỏc cỏch vẽ. - Cú 4 bước: + Phỏc khung hỡnh chung của tỳi xỏch (hỡnh chữ nhật ngang, đứng, hỡnh vuụng, trũn....) + Ước lượng tỷ lệ cỏc bộ phận của tỳi xỏch (quai, miệng, thõn....) và vẽ nột cỏc bộ phận và họa tiết theo ý thớch ( hoa lỏ, quả, chim muụng, đường diềm). + Hoàn chỉnh hỡnh dỏng của tỳi xỏch. + Tụ màu theo ý thớch, cú đậm cú nhạt. - GV đặt 2 mẫu cho HS dễ quan sỏt - Chỳ ý khi vẽ + Vị trớ của tỳi phự hợp với tờ giấy. + Chỳ ý ước lượng chiều cao, chiều ngang của tỳi xỏch. + Khi TT đơn giản. - Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em. - GV gợi ý cho cỏc em nhận xột. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp - HS nhận xột về: + Bố cục cõn đối với tờ giấy + Màu sắc TT - Chọn bài mỡnh thớch - GV nhận xột ý kiến của HS. GV đỏnh giỏ lại bài và xếp loại bài + Hoàn thành tốt: A+ + Hoàn thành tốt: A - Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt. - Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn - Dặn dũ: + Sưu tầm tranh ảnh hỡnh dỏng người + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 21 – Tập nặn tạo dỏng - Nặn hoặc vẽ hỡnh dỏng người + Nhận xột chung tiết học - HS bỏ dụng cụ lờn bàn - Lắng nghe - HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi - Giống nhau: là cú thõn, cú quai xỏch, cú trang trớ. - Khỏc nhau: + Một cỏi cú hỡnh chữ nhật đứng, một cỏi cú hỡnh vuụng, một cỏi cú hỡnh chữ nhật nằm ngang. + Cú quai xỏch ngắn, cú quai xỏch dài, dõy đeo… + Cú trang trớ khỏc nhau như: con vật, hoa lỏ, ụ vuụng… - HS: Cỏc hỡnh dỏng tỳi xỏch khỏc nhau - Tỷ lệ chiều cao, chiều ngang. - Cỏc bộ phận: Miệng, thõn, quai - TT bằng cỏc họa tiết.... - HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn - HS quan sỏt nhõn xột bài bạn - HS về nhà thực hiện

File đính kèm:

  • docbai 1920.doc
Giáo án liên quan