I- MỤC TIÊU:
- Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
- Làm quen với cách vẽ chân dung.
- Vẽ được một bức chân dung theo ý thích.
II- CHUẨN BỊ:
1- Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau.
- Một số bài vẽ chân dung học sinh.
2- Học sinh:
- Giấy vẽ, hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ các loại.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1781 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 10 Trường Tiểu học Quảng Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 :
Bài 10: Vẽ tranh
Đề tài tranh chân dung
I- Mục tiêu:
- Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
- Làm quen với cách vẽ chân dung.
- Vẽ được một bức chân dung theo ý thích.
II- Chuẩn bị:
1- Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau.
- Một số bài vẽ chân dung học sinh.
2- Học sinh:
- Giấy vẽ, hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ các loại.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
Giới thiệu tranh ảnh chân dung để các em nhận biết được đặc điểm của từng khuôn mặt.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu về tranh chân dung:
* Giới thiệu một số tranh chân dung và gợi ý để học sinh thấy được:
+ Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. Có thể chỉ vẽ khuôn mặt, vẽ một phần thân (bán thân) hoặc toàn thân.
+ Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ.
- Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người.
+ Hình khuôn mặt người? (hình trái xoan, lưỡi cày, vuông chữ điền, ...).
+ Những phần chính trên khuôn mặt? (mắt, mũi, miệng, ...).
+ Mắt, mùi, miệng, .... của mọi người có giống nhau không? (Giáo viên cho HS quan sát bạn để nhận ra: có người mắt to, mắt nhỏ, miệng rộng, miệng hẹp ...).
- Vẽ tranh chân dung, ngoài khuôn mặt, còn có thể vẽ gì nữa? (có thể vẽ cổ, vai, một phần thân hoặc toàn thân).
- Em hãy tả khuôn mặt của ông, bà, cha, mẹ và bạn bè.
*Gợi tả thêm về sự phong phú của khuôn mặt người .
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ chân dung:
*Cho học sinh xem một vài chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để HS nhận xét:
+ Bức tranh nào đẹp? Vì sao?
+ Em thích bức tranh nào?
*Minh họa cách vẽ chân dung lên bảng:
+ Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã chuẩn bị.
+ Vẽ cổ, vai.
+ Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng, tai và các chi tiết.
+ Vẽ màu: Màu tóc, màu da, màu áo, màu nền.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
*Yêu cầu HS vẽ chân dung người mà em yêu thích ( Có thể là ông, bà, bố, mẹ,...)
*Nhắc nhở HS :
+ Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ vai.
+ Vẽ chi tiết: tóc, mắt, mũi, miệng, tai ... sao cho rõ đặc điểm.
+ Vẽ xong hình rồi vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
*Giáo viên chọn và hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp:
+ Hình vẽ, bố cục (chú ý đến đặc điểm của các bộ phận trên khuôn mặt).
+ Màu sắc.
*Giáo viên khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho những HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp.
* Dặn dò:
Vẽ chân dung người thân (ông, bà, bố, mẹ, anh chị em ...)
File đính kèm:
- hdjskahfiowhefo;jlalsfjopadsfj (10).doc