Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tiết 6-9 Trường TH Thanh Phú A

I/ Mục tiêu:

-Biết thêm ba màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, tím

 Xanh lá cây .

-Biết cách sử dụng các màu đã học .

- vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích.

II/ Chuẩn bị:

Giáo viên:

- Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do cặp màu cơ bản pha trộn( phóng to)

- một số tranh ảnh có hoa quả, đồ vật với các màu: đỏ, vàng, xanh lam, da cam, tím, xanh lá cây

- Một số tranh dân gian: gà mái, lợn nái, vinh hoa, phú quí, bộ đồ dùng dạy học.

Học sinh :

- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

- Bút chì, màu, sáp màu.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tiết 6-9 Trường TH Thanh Phú A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp :2 Tiết 6 : MĨ THUẬT NS: 19/9/09 ND : 22,25 /9/09 MÀU SẮC , CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN . I/ Mục tiêu: -Biết thêm ba màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, tím Xanh lá cây . -Biết cách sử dụng các màu đã học . - vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: - Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do cặp màu cơ bản pha trộn( phóng to) - một số tranh ảnh có hoa quả, đồ vật với các màu: đỏ, vàng, xanh lam, da cam, tím, xanh lá cây… - Một số tranh dân gian: gà mái, lợn nái, vinh hoa, phú quí, bộ đồ dùng dạy học. Học sinh : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu, sáp màu. III/ Hoạt động trên lớp: Tg Hoạt động GV Hoạt động HS 1' 2' 30' 1’ 1’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Nặn hoặc vẽ xé dán con vật . Kiểûm tra vài HS chưa hoàn thành tiết trước .. Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a. Quan sát, nhận xét. - Gợi ý hocï sinh nhận ra các màu: - Yêu cầu học sinh tìm ra các màu ở hộp màu. * Giới thiệu một số cách pha màu từ màu nước. - màu da cam = đỏ + vàng - màu tím = đỏ + lam - Xanh lá cây = lam + vàng b. Cách vẽ màu: - Treo hình vẽ, gợi ý. - Tranh này vẽ những gì? - Tên tranh? Giới thiệu bài của HS. c. Thực hành: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh. - Vẽ chung quanh trước, giữa sau, màu sắc tươi vui, có đậm, có nhạt. Quan sát hướng dẫn. -Dành cho HS khá giỏi d. Nhận xét, đánh giá: Trưng bày sản phẩm cùng hướng dẫn học sinh nhận xét tìm ra vẻ đẹp của bài . 4. Củng cố: - Để có màu sắc phù hợp để vẽ cảnh thiên nhiên chúng ta cần phải làm gì? Nhận xét chung tiết học. 5. Dặn dò: - Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả, lá. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. HS nộp vài cho GV kiểm tra . Nhắc tựa. Quan sát bảng màu. Màu đỏ, vàng, lam, màu da cam, vàng, tím, xanh lá cây. Lấy màu theo yêu cầu. Em bé, con gà, hoa cúc Tranh Vinh hoa . HS quan sát Chọn màu, vẽ màu vào tranh. -Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, màu tô đều, gọn trong hình . Nhận xét về màu sắc, cách vẽ màu. Tìm ra bài vẽ đẹp mà em thích. MĨ THUẬT ( T7 ) Lớp : 2 NS:26/9/09 ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC ND :29/9,2/10/09 I/ Mục tiêu: - Học sinh hiểu được nội dung đề tài . - Biết cách vẽ tranh đề tài em đi học . - Vẽ được tranh đề tài em đi học. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài “ Em đi học” - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ và bộ đồ dùng dạy học. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu, sáp màu. III/ Hoạt động trên lớp: Tg Hoạt động GV Hoạt động HS 1' 2' 30' 1’ 1’ 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: Màu sắc , cáh vẽ màu vào hình có sẵn . Kiểûm tra vài HS. Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a. Tìm chọn nội dung đề tài: - Giới thiệu tranh, ảnh nêu câu hỏi: - Hằng ngày em đi học cùng ai? - Khi đi học em ăn mặc như thế nào và mang theo những gì? - Phong cảnh hai bên đường như thế nào? - Màu sắc ra sao? b. Cách vẽ tranh: - Gợi ý cách vẽ: - Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài em đi học. - Sắp xếp hình trong tranh. - Vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi tới trường. -Dành cho HS khá giỏi -Giới thiệu tranh của HS năm trước cho các em xem . c. Thực hành: - Nhắc nhở học sinh vẽ vừa với phần giấy đã chuẩn bị. - Gợi ý học sinh vẽ. - Vẽ màu. d. Nhận xét, đánh giá: Trưng bày sản phẩm cùng hướng dẫn học sinh nhận xét tìm ra vẻ đẹp của bài . Về cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ màu có đậm có nhạt, màu tươi sáng sinh động. - Khích lệ học sinh có bài vẽ đẹp. 4. Củng cố: - Hình ảnh các em đi học rất gần gũi và thân thương, qua bài học này chúng ta cần phải cố gắng học tập để có những buổi đi học thật vui vẻ. - Nhận xét chung tiết học. 5. Dặn dò: - Hoàn thành bài sưu tầm tranh về thiều nhi để bài sau xem tranh tiếng đàn bầu . -HS nộp vở cho GV kiểm tra . Nhắc tựa. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Cùng ba mẹ hoặc bạn bè. Mặc đồ đồng phục của trường mang theo mũ, cặp.. Hai bên đường có nhà cửa, hàng cây và đồng ruộng… Nhiều màu sắc thiên nhiên tươi đẹp. -HS chú ý quan sát . -Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu , vẽ màu phù hợp . Quan sát bài vẽ và nhận xét tìm ra cách vẽ tranh. Vẽ bài Nộp bài cùng GV nhận xét đánh giá bài vẽ HS -HS chú ý nghe -HS nhận xét cùng GV . NS: 3/10/09 MĨ THUẬT (T8) ND: 6,9 /10/09 Lớp : 2 XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU I/ Mục tiêu: Học sinh làm quen tiếp xúc tìm hiểu vẻ đẹp trong tranh của hoạ sĩ. Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh . - Yêu mến anh bộ đội. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Chuẩn bị một vài bức tranh của hoạ sĩ. Tranh phong cảnh, sinh hoạt, chân dung bằng các chất liệu khác nhau như khắc gỗ, lụa, sơn dầu.. Tranh của thiếu nhi Học sinh: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ, thiếu nhi. Bộ dồ dùng dạy học. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu, sáp màu. III/ Hoạt động trên lớp: Tg Hoạt động GV Hoạt động HS 1' 2' 30’ 1’ 1’ 1. Ổn định:Hát 2. Bài cũ:Đề tài em đi học . Kiểûm tra vài HS chưa hoàn thành ở tiết trước .. Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a. Giới thiệu tranh “ Tiếng đàn bầu” Trong vở TV2 và một số tranh phong cảnh: - Tên của tranh là gì? - Trong tranh có những hình ảnh nào? - Các hình ảnh trong tranh có rõ không? - Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? - Màu sắc trong tranh như thế nào? - Trong tranh hoạ sĩ đã sử dụng những màu nào? - Em có thích tranh tiếng đàn bầu này không? Vì sao? - Giới thiệu về hoạ sĩ Sĩ Tốt. - Ngoài bức tranh “ Tiếng đàn bầu” còn có tranh gà mái khiến bố cục bức tranh chặt chẽ hơn. -Dành cho HS khá giỏi b. Nhận xét, đánh giá: - Khen những em có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng bài. 4. Củng cố: - Chúng ta vừa học bài gì? Qua bài học hôm nay chúng ta có yêu quí chú bộ đội không? Vì sao? - Nhận xét chung tiết học. 5. Dặn dò: - Sưu tầm tranh trên sách báo và chuẩn bị bài sau vẽ cái mũ.. -HS nộp vở cho GV kiểm tra. Nhắc tựa. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Tranh tiếng đàn bầu. Hình ảnh chú bộ đội, hai em bé, cùng cây đàn bầu. - Hình ảnh rõ. Hình ảnh chú bộ đội đang đánh đàn và hai em bé là hình ảnh chính. Màu sắc trong tranh chủ yếu là màu xanh tối. Màu xanh, vàng, xanh lá mạ, xanh đen…đậm nhạt rõ ràng. - Tuỳ HS trả lời . - HS quan sát . -Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích -Xem tranh tiếng đàn bầu . MĨ THUẬT (T9) Lớp : 2 NS:10/10/09 VẼ CÁI MŨ ND:13,16/10/09 I/ Mục tiêu: - Học sinh hiểu được đặc điểm,hình dáng của các loại mũ(nón) - Biết cách vẽ cái mũ ( nón ) - Vẽ được cái mũ (nón ) theo mẫu. * Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu . II/ Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh ảnh các loại mũ. - Chuẩn bị một vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ. - Một số bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: - Giấy hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ. III/Lên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1' 2' 30' 1’ 1’ 1. Ổn định:Hát . 2. Bài cũ:Xem tranh tiếng đàn bầu . Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước .. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa. a. Quan sát nhận xét: - Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết? - So sánh hình dáng các loại mũ? - Màu sắc ? b. Cách vẽ cái mũ; Giới thiệu một số cái mũ để học sinh chọn vẽ *Các bước vẽ cái mũ: - Phác phần chính của cái mũ. - Vẽ các nét chi tiết cho giống cái mũ. - Trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chon. -Giới thiệu bài vẽ của HS năm trước c. Thực hành. -Gợi ý các em vẽ hình vừa với phần giấy qui định. -Vẽ các bộ phận của cái mũ và trang trí vẽ màu theo ý thích. d. Nhận xét: Hướng dẫn các em tìm bài vẽ đúng, đẹp trang trí các nét riêng. 4. Củng cố: Cái mũ có tác dụng gì đối với chúng ta? Các em cần làm gì để có chiếc mũ sạch và đẹp ? 5. Dặn dò: Sưu tầm tranh chân dung để tiết sau học . HS nộp bài cho GV kiểm tra .. Nhắc tựa. Mũ lưỡi trai, mũ cối, mũ tai bèo, mũ vải( vành rông, vành hẹp) Hình dáng các loại mũ khác nhau. Có nhiều màu sắc khác nhau. Nhận xét hình dáng cái mũ và phác hình bao quát vừa với phần giấy chuẩn bị. Xem bài học sinh năm trước . -HS thực hành . Nhận xét bài tìm ra bài vẽ đẹp. -Giúp ta che nắng che mưa . -Giữ gìn cẩn thận .

File đính kèm:

  • docMT 2 CKTKN T6T9 co hinh.doc
Giáo án liên quan