Giáo án lớp 2 Tuần 22 Trường tiểu học Hùng Vương

A. Đề bài:

*Bài 1:Tính

2 x 3 = 5 x 3 = 4 x 5 =

3 x 9 = 4 x 6 = 5 x 8 =

*Bài 2: Tính

2 x 8 - 15 = 5 x 9 + 16 =

*Bài 3:

Một học sinh giỏi được thưởng 10 quyển vở. Hỏi 5 học sinh giỏi được thưởng bao nhiêu quyển vở ? .

*Bài 4:

Vẽ một đường gấp khúc gồm 3 đoạn thẳng và đặt tên cho đường gấp khúc đó ?

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 22 Trường tiểu học Hùng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết thúc 5-7’ - Đi đều theo 2-4 hàng dọc - Một số động tác thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài - Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà ********************** Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013 Toán Tiết 109: Một phần hai I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết “ Một phần hai”; biết viết và đọc 1/2 - Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 3 II. Đồ dùng dạy học: - Tấm bìa hình vuông, tròn, tam giác đều, GAĐT III. Các hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: 5’ - Bảng chia 2. 2. Hoạt động 2 : Dạy bài mới (15’) a. Giới thiệu 1/2: - Yêu cầu HS chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau à Lấy đi 1/2 hình vuông - GV giới thiệu trực quan 1/2. *Kết luận: 1/2 còn gọi là 1 nửa. b. Ví dụ thực tế: - Yêu cầu HS thao tác trên trực quan để nhận biết 1/2. - Cho HS nêu ví dụ 1/2 trên thực tế. 3.Hoạt động 3: Luyện tập ( 17-18’) a. Làm SGK+miệng: *Bài 1/110: (5-6’) - Kiến thức: nhận biết 1/2 của hình cho trước - Nêu cách nhận biết 1/2 của 1 hình đã cho ? *Bài 2/110:(5-6’) - Kiến thức: Nhận biết 1/2 số ô vuông cho trước. - Nêu cách nhận biết 1/2 số ô vuông ? *Bài 3/110:( 5-6’) - Kiến thức: Nhận biết 1/2 của số vật cho trước. - Vì sao em biết? *Dự kiến sai lầm HS thường mắc: - HS lúng túng khi nêu cách nhận biết 1/2 của một số ô vuông( bài 2) 4.Hoạt động 4 : Củng cố (3’) - Viết 6 dấu (+) khoanh àvào 1/2 số dấu cộng đó. - Làm bảng con - HS chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau à Lấy đi 1/2 hình vuông bằng cách tô màu. - HS nhận biết, đọc, viết 1/2 trên trực quan. - HS thao tác trên trực quan để nhận biết 1/2. - HS nêu ví dụ - Đọc và xác định yêu cầu - Làm SGK( khoanh vào chữ cái chỉ hình đã tô màu 1/2) - Nêu cách nhận biết - Đọc và xác định yêu cầu - Làm SGK ( tương tự bài 1) - Nêu cách nhận biết 1/2 số ô vuông được tô màu - Đọc và xác định yêu cầu - Chọn đáp án đúng và giải thích cách làm - Bảng con *Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** Tập viết Chữ hoa: S I. mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chữ: - Biết viết chữ S hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Biết viết ứng dụng câu: "Sáo tắm thì mưa" theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định II. Đồ dùng dạy - học: - Chữ mẫu S III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: 2- 3’ - Viết chữ hoa R, chữ Ríu rít 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 1- 2' - GV nêu mục đích yêu cầu giờ học. b. Hướng dẫn viết chữ hoa: R( 3- 5’) + Trực quan chữ mẫu. - Chữ hoa S cao mấy dòng li? Gồm mấy nét? - GV chỉ và nêu cấu tạo chữ hoa S( Chữ hoa S cao 5 dòng li, gồm 1 nét viết liền...) à GV hướng dẫn quy trình viết chữ hoa S: GV tô chữ mẫu + nêu cách viết - GV viết thêm 1 chữ hoa S cỡ vừa à Nhận xét bảng con. c. Hướng dẫn viết ứng dụng: 5- 7’ - Hướng dẫn viết chữ : Sáo ? Chữ Sáo gồm mấy con chữ? Nhận xét độ cao các con chữ trong chữ Sáo? à GV hướng dẫn viết chữ Sáo cỡ vừa * Hướng dẫn viết cụm từ: Sáo tắm thì mưa à GV giải nghĩa cụm từ Hễ thấy sáo tắm là sắp có mưa. - Nhận xét độ cao các con chữ trong cụm từ? - Nhận xét khoảng cách các con chữ và vị trí dấu thanh? - Độ rộng câu ứng dụng là mấy ô to? à GV hướng dẫn viết cụm từ(Chú ý viết liền nét + vị trí dấu thanh) d. Viết vở: 15- 17’ - Dòng thứ nhất viết thêm mấy chữ hoa S cỡ vừa?-> Cho HS xem vở mẫu. à Theo dõi, uốn nắn. - 2 dòng tiếp theo, mỗi dòng viết thêm mấy chữ hoa S cỡ nhỏ? -> Cho HS xem vở mẫu. à Theo dõi, uốn nắn. - Dòng chữ hoa Sáo cỡ vừa viết thêm được mấy chữ?-> Cho HS xem vở mẫu. à Theo dõi, uốn nắn. - Yêu cầu HS viết dòng chữ Sáo cỡ nhỏ tiếp theo( theo chấm) à Theo dõi, uốn nắn. - Quan sát viết thêm mấy lần câu ứng dụng? à Theo dõi, uốn nắn. e. Chấm, chữa bài: 5-7’ - Chấm điểm khoảng 10- 12 bài. g. Củng cố dặn dò: 2-3’ - Nhận xét giờ học - Tuyên dương, nhắc nhở - Viết bảng con + HS quan sát. - cao 5 dòng li, gồm 1 nét - HS quan sát. - HS quan sát. à HS viết bảng con 1 dòng chữ hoa S - Đọc từ ứng dụng: Sáo - HS trả lời - HS quan sát + HS đọc cụm từ - HS nhận xét - HS quan sát - HS viết bảng con chữ Sáo - HS mở vở ngồi đúng tư thế. - HS đọc nội dung bài viết - 4 chữ - HS viết dòng 1 theo hiệu lệnh. - 6 chữ - HS viết vở - 3 chữ - HS viết vở - HS viết bài - 5 lần - HS viết bài …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** Tự nhiên và xã hội Cuộc sống xung quanh( Tiết 2) I. Mục tiêu: HS biết : - Kể tên một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân địa phương - HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương - Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, Phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện công việc. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ SGK/44 + 47 - Một số tranh ảnh sưu tầm về nghề nghiệp và hoạt động chính của người dân III. Các hoạt động dạy học: *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(3-5’) - Hãy kể tên một số nghề ở địa phương mà em biết ? *Hoạt động 2:Sưu tầm tranh ảnh (8-10’) - GV yêu cầu HS tập trung các tranh ảnh đã sưu tầm được sắp xếp theo nhóm.Cử một đại diện lên trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét *Hoạt động 3:Vẽ tranh(15-17’) * Mục tiêu: Biết mô tả các tranh ảnh, từ đó thấy được những nét đẹp của quê hương * Cách tiến hành: + Bước1: GV gợi ý đề tài: nghề nghiệp ,chợ búa.... + Bước 2: Yêu cầu HS dán tranh lên bảng - Gọi HS lên mô tả tranh của bạn - Gọi HS vẽ và trình bày bài vẽ của mình - GV nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp..... - 2 HS TL - HS thực hiện yêu cầu theo nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét. - HS tiến hành vẽ - HS dán tranh lên bảng - 1HS khác lên mô tả tranh của bạn -1HS vẽ và trình bày bài vẽ của mình ********************** Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 Toán Tiết 110 : Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố bảng chia 2; rèn kĩ năng vận dung bảng chia 2, nhận biết 1/2. - Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2; Bài 3; Bài 5 II. Các hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(3’) - Tính: 8 x 3; 6 x 4; 7 x 4 - HS đọc thuộc bảng nhân 3, 4. 2.Hoạt động 2: Luyện tập a. Làm SGK: *Bài 1 /111: (5-6’) - Kiến thức: Bảng chia 2. - Em vận dụng kiến thức nào ? *Bài 2 /111:(5-6’) - Kiến thức: Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và chia. - Nhận xét mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia ? *Bài 5 /111:(4-5’) - Kiến thức : Củng cố nhận biết 1/2 các vật. b Làm vở: *Bài 3+4 /111:(15-16’) - Kiến thức: Giải toán đơn liên quan đến bảng chia 2. - Khi giải toán cần chú ý gì? *Dự kiến sai lầm HS thường mắc: - Bài 3+4: Sai tên đơn vị đo. 3.Hoạt động 3: Củng cố(3’) - Viết 6 dấu (x), khoanh vào 1/2 số dấu nhân đó - Làm bảng con - Đọc thầm bài tập và nêu y/c - Làm SGK - Đổi sách kiểm tra - Đọc thầm bài tập và nêu y/c - Làm SGK+ 1 HS làm bảng phụ - Chữa bài - Đọc thầm bài tập và nêu y/c - Làm SGK - Chữa bài - Đọc bài toán - Làm vở+ 1 HS làm bảng phụ - Chữa bài, nhận xét - Làm bảng con *Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** chính tả (nghe- viết) Cò và Cuốc I. mục đích - yêu cầu: - Nghe, viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả. - Làm đúng bài tập phân biệt r/ d/ gi, dấu hỏi/dấu ngã. ii. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: 2 - 3' - Viết: reo hò, gìn giữ, bánh dẻo. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 1- 2' b. Hướng dẫn nghe - viết: * GV đọc đoạn chính tả. * Hướng dẫn chính tả: 10 - 12’ + Nhận xét chính tả: ? Bài chính tả có mấy câu ? ? Các câu nói của Cò và Cuốc được đặt sau những dấu câu nào? + Tập viết chữ ghi tiếng khó: lội ruộng, bụi rậm, bắt tép ( GV ghi bảng) - GV xóa bảng. à Nhận xét bảng con. c. Viết chính tả: 15’ - Kiểm tra tư thế ngồi viết - GV đọc chính tả cho HS viết. d. Chấm, chữa bài: 3 -5’ - GV đọc cho HS soát lỗi. à Chấm điểm một số bài. e. Làm bài tập: 5 -7’ + Bài 2a (vở) - Chốt: Phân biệt đúng tiếng có âm đầu r,d hay gi. + Bài 3a (Miệng): - Chốt các đáp án đúng 3. Củng cố dặn dò: 3’ - GV nhận xét giờ học. - Về nhà viết lại bài cho đẹp. - HS viết bảng con * HS theo dõi SGK. - HSTL - HSTL - HS đọc + phân tích chữ khó. - HS viết bảng con - HS mở vở ngồi đúng tư thế, - HS nghe - viết bài vào vở. - HS soát lỗi và ghi tổng số lỗi ra lề vở. + HS đọc yêu cầu. - HS làm vào vở+ 1 HS làm bảng phụ. - HS chữa bài. + HS đọc yêu cầu - HS thi tìm tiếng bắt đầu bằng r,d hoặc gi - HS chữa bài trước lớp …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** Tập làm văn Đáp lời xin lỗi - Tả ngắn về loài chim I. mục đích yêu cầu: - Rèn kĩ năng nói: Biết đáp lời "xin lỗi" trong giao tiếp đơn giản. - Rèn kĩ năng viết đoạn: Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí II. Đồ dùng dạy - học: Tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: 2- 3’ - 2 HS thực hành theo 3 tình huống ở bài tập 2 tiết trước. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 1- 2' b. Hướng dẫn làm bài tập: 28 -29’ + Bài 1 (miệng): à Nhận xét. ? Trong trường hợp nào cần nói lời xin lỗi? ? Nên đáp lại lời xin lỗi của người khác với thái độ thế nào? + Bài 2 (miệng): à Nhận xét. + Bài 3 (viết): à Nhận xét, chốt câu trả lời đúng: b, a, d, c à Chấm điểm, nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: 3’ - GV nhận xét giờ học. - Tuyên dương, nhắc nhở - 2 nhóm - Đọc thầm yêu cầu - HS quan sát tranh, đọc lời 2 nhân vật. - 1 HS nói về nội dung tranh - 2 - 3 cặp HS thực hành nói lời xin lỗi - HS trả lời - HS trả lời - HS đọc yêu cầu và 4 tình huống. - 1 cặp HS làm mẫu, nhiều cặp thực hành theo tình huống a, b, c, d - HS đọc yêu cầu bài tập. - Làm bài vào vở …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** Ngày 21 tháng 1 năm2013 Khối trưởng Nguyễn Thị Hồng Lựu Phần kiểm tra của ban giám hiệu ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHue2a1-t22.doc
Giáo án liên quan