Bài 14: VẼ MÀU VÀO CÁC HOẠ TIẾT Ở HÌNH VUÔNG
I .Mục tiêu :
- Giúp hs nhận biết vẻ đẹp của trang trí hình vuông
- Biết cách vẽ màu vào hoạ tiết ở hình vuông .
II . Đồ dùng dạy học
-Gv chuẩn bị :
-Một số bài trang trí hình vuông , Khăn vuông ,viên gạch hoa có trang trí
- Hình minh hoạ cách vẽ màu
-Một số bài vẽ của hs năm tr¬ước
-Hs chuẩn bị :
- VTV1 ,bút chì ,màu vẽ .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tuần 14 - 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g trí
- Hs nêu
- Hs quan sát , chọn bài đẹp về hoạ tiết và màu sắc để học tập
- Vẽ trang trí đường diềm trên váy áo, chọn hoạ tiết phù hợp để vẽ vào hình mảng .
- Vẽ màu các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu và cùng độ đậm nhạt . Vẽ màu gọn gàng sạch sẽ
- Hs trưng bày bài vẽ
- Nhận xét bài vẽ theo gợi ý của giáo viên
- Chọn bài vẽ đẹp theo cảm nhận
Lớp 1: Thứ 4 ngày 12 tháng 5 năm 2010
Thực hành mĩ thuật
Tiết 33: Vẽ tranh bé và hoa
I. Mục tiêu:
- Giúp hs nhận biết nội dung đề tài Bé và Hoa cảm nhận được vẻ đẹp của hoa.
- Biết cảnh vẽ tranh đề tài Bé và Hoa
- Vẽ được tranh đề tài Bé và Hoa
- Yêu mến vẻ đẹp của cỏ cây , hoa trái
II. Đồ dùng dạy học :
- Gv chuẩn bị :
- Một số tranh ảnh bé và hoa .
- Hình minh hoạ cách vẽ
- Một số bài của hs năm trước
- Hs chuẩn bị :
- VTV1, bút chì ,màu vẽ .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
T.G
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1’
6’
4’
19’
4’
A. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dùng học sinh.
B. Bài mới : GTB trực tiếp.
* Hoạt động1 : Tìm chọn nội dung đề tài .
- Gv cho hs quan sát một số tranh chim và hoa gợi ý cho hs nhận xét
- Tranh vẽ nội dung gì ?
- Hình ảnh em bé được vẽ thế nào ?
- Mùi hương và màu sắc của hoa thế nào ?
- Kể tên các loại hoa mà em biết Các bộ phận chính của chim ?
- Mùi hương và màu sắc của hoa thế nào ?
+ Gv kết luận : Hình ảnh Bé và hoa thường thấy trong trong vườn hoa hoặc công viên chợ hoa. Các em hãy nhớ lại hình ảnh màu sắc và vẻ đẹp của bé và hoa để chọn nội dung vẽ thành bức tranh
- Yêu cầu hs nêu nội dung vẽ tranh.
* Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh chim và hoa.
- GV nhấn mạnh cách vẽ.
- Gv vẽ minh hoạ cách vẽ hướng dẫn cách vẽ.
+ B1: Vẽ hình bé và hoa cân đối với khổ giấy .
+B2 : Vẽ thêm một số hình ảnh ông mặt trời ,cỏ cây , bướm cho sinh động .
+B3 : Vẽ màu theo ý thích
- Yêu cầu hs nêu lại cách vẽ
* Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước
- Hướng dẫn hs vẽ tranh đề tài bé và hoa theo ý thích cân đối với trang giấy
- Gợi ý các em cách vẽ hình và vẽ màu cho sinh động .
- Gv đến từng bàn quan sát , hướng dẫn hs còn lúng túng hoàn thành bài vẽ
- Động viên khích lệ hs có năng khiếu vẽ theo cảm nhận
* Hoạt động 4 : Nhận xét - đánh giá.
- Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm
- Chọn một số bài treo lên bảng gợi ý hs nhận xét
- Bài vẽ của bạn nào đẹp ?
- Màu sắc trong bài vẽ được thể hiện như thế nào ?
- Em thích bài vẽ nào ? vì sao ?
- Gv nhận xét bổ xung , đánh giá bài vẽ của hs
- Liên hệ : Hằng ngày em chăm sóc cây hoa thế nào ?
- Gv củng cố
- Tuyên dương hs có bài vẽ đẹp
- Nhận xét chung lớp học
- Dặn dò : Về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài sau
- HS bày đồ dùng lên bàn cho gv kiểm tra.
- Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi của giáo viên
- Em bé và hoa trong công viên.
- Hình ảnh em bé được vẽ rất đẹp, em bé đứng trong vườn hoa tay cầm bông hoa hồng.
- Hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa cách bướm …….
- Mỗi loại hoa có mùi hương thơm khác nhau.
- Hoa có màu vàng, xanh, hồng …….
- Hs quan sát ghi nhớ cách vẽ
- HS nêu cách vẽ .
- Hs quan sát , chọn bài đẹp đẹp về hình về màu sắc để học tập
- Vẽ tranh bé hoa và hoa theo ý thích cân đối với phần giấy trong vở
- Vẽ thêm một số hình ảnh nhà ,cây , hoa ,ông mặt trời cho tranh sinh động
- Vẽ màu gọn gàng sạch sẽ .
- Hs trưng bày bài vẽ
- Nhận xét bài vẽ theo gợi ý của giáo viên
- Chọn bài vẽ đẹp theo cảm nhận
- HS trả lời
BÀI 34 : VẼ TỰ DO.
I. Mục tiêu:
- Giúp hs tìm chọn đề tài phù hợp.
- Biết cách sắp xếp hình ảnh và vẽ màu.
- Vẽ được tranh rõ nội dung
II. Đồ dùng dạy học :
- Gv chuẩn bị :
- Một số tranh đề tài các thể loại
- Hình minh hoạ cách vẽ
- Một số bài của hs năm trước
- Hs chuẩn bị :
- VTV1, bút chì ,màu vẽ .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1’
5’
4’
21’
3’
- Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dùng học sinh
- Bài mới : GTB trực tiếp
1. Hoạt động1 : Tìm chọn nội dung đề tài.
- Gv cho hs quan sát một số tranh đề tài các thể loại gợi ý cho hs nhận biết .
- Gv Tóm tắt:: Mỗi đề tài đều cách vẽ và cách thể hiện khác nhau và mỗi đề tài có vẻ đẹp riêng .Muốn vẽ được bức tranh đẹp các em cần tìm chọn nội dung đơn giản phù hợp với khả năng của mình .
- Em chọn nội dung nào để vẽ tranh?
2. Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật
- Gv treo hình minh hoạ cách vẽ hướng dẫn cách vẽ tranh .
- Vẽ cảnh thiếu nhi vui chơi
+ B1: Vẽ hình ảnh chính rõ nội dung các em đang vui chơi cân đối với khổ giấy
+B2 : Vẽ thêm hình ảnh cổng, nhà , cây xanh,hoa….
+B3 : Vẽ màu theo ý thích có đậm, có nhạt.
- Yêu cầu hs nêu lại cách vẽ
3. Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước
- Hướng dẫn hs vẽ tranh đề tài theo ý thích, cân đối với trang giấy
- Gợi ý các em cách vẽ hình và vẽ màu cho sinh động .
- Gv đến từng bàn quan sát ,hướng dẫn hs còn lúng túng hoàn thành bài vẽ
- Động viên khích lệ hs có năng khiếu vẽ tranh theo cảm nhận
4 . Hoạt động 4 : Nhận xét - đánh giá
- Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm
- Chọn một số bài treo lên bảng gợi ý hs nhận xét
- Cách chọn nội dung đề tài ?
- Vẽ hình ảnh chính phụ có phù hợp không ?
- Màu sắc trong bài vẽ được thể hiện như thế nào ?
- Em thích bài vẽ nào ? vì sao ?
- Gv nhận xét bổ xung , đánh giá bài vẽ của hs
- Tuyên dương hs có bài vẽ đẹp
- Nhận xét chung lớp học
- Dặn dò : chuẩn bị đồ dùng cho bài sau
- Hs bày đồ dùng lên bàn cho gv kiểm tra
- Hs quan sát tranh nhận biết các thể loại tranh
- Phong cảnh biển, phong cảnh phố phường, phong cảnh trường học, phong cảnh nông thôn.
- Tranh tĩnh vật vẽ lọ hoa và quả
- Tranh chân dung vẽ chân dung ông bà, cha mẹ, anh chị bạn bè.
- Tranh sinh hoạt, vẽ sinh hoạt học tập, vui chơi, an toàn giao thông.
- Vẽ phong cảnh phố phường, cảnh trường học, cảnh nhà em, phong cảnh nông thôn, cảnh thiếu nhi vui chơi….
- Hs nêu cách vẽ tranh .
- Hs quan sát , chọn bài đẹp đẹp về hình về màu sắc để học tập
- Vẽ tranh đề tài tự do theo ý thích , phù hợp với khả năng cân đối với phần giấy trong vở
- Vẽ màu gọn gàng sạch sẽ , có đậm có nhạt .
- Hs trưng bày bài vẽ
- Nhận xét bài vẽ theo gợi ý của giáo viên
-Chọn bài vẽ đẹp theo cảm nhận
THỨ BA NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2009
MĨ THUẬT LỚP 1
BÀI 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH.
I. Mục tiêu:
- Giúp hs thấy được kết quả giảng dạy và học tập trong năm học.
- Nhà trường tổng kết thấy được kết quả dạy và học môn mĩ thuật
- Bước đầu nhận xét và cảm nhận bài đẹp, bài chưa đẹp của các bạn
II. Đồ dùng dạy học :
- Gv chuẩn bị :
- Một số tranh tranh vẽ của học sinh, bài nặn đã chọn ở các phân môn đã học
- Giấy Ao- băng dính
- Hs chuẩn bị :
- VTV1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10’
20’
5’
1. Hoạt động1 : Ôn các nội dung kiến thức đã học
-Nêu nội dung các phân môn đã học
a. Phân môn : Vẽ trang trí
- Yêu cầu cơ bản của phân môn
b.Phân môn: Vẽ theo mẫu
- Yêu cầu của cơ bản của phân môn
c. Phân môn : Vẽ tranh
- Yêu cầu của cơ bản của phân môn
d. Phân môn : Tập nặn tạo dáng
-Yêu cầu của phân môn
e. Phân môn : Thường thức mĩ thuật
-Yêu cầu của phân môn
2.Hoạt động 2: Trưng bày các bài vẽ đẹp , nặn đẹp
- Gv cho hs chia các phân môn theo nhóm
- Nhóm 1:
- Nhóm 2:
- Nhóm 3:
-Nhóm 4:
- Trưng bày ở lớp học cho nhiều người xem.
3. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả
- Nhận xét về những thành quả đã đạt được của các em
- Những mặt chưa đạt
- Đề ra phương pháp học tập
- Tuyên dương , khên thưởng hs
- Chọn sản phẩm đẹp làm đồ dùng dạy học
- Hs trả lời câu hỏi của giáo viên
- Phân môn vẽ trang trí gồm có 9 bài 3,7,11,14, 18, 21,25, 28,32.
- Biết cách vẽ tiếp hình và vẽ màu vào bài trang trí , bước đầu biết vẽ màu phù hợp , vẽ màu phù hợp không gò ép
- Gồm có 8 bài: bài 2,4, 5, 8,10,13,15,19
- Biết cách quan sát mẫu để vẽ cân đối với khổ giấy , bài vẽ mô phỏng gần giống mẫu về hình dáng tỉ lệ, không dùng thước kẻ, com pa để vẽ nét thẳng, nét cong.
- Gồm 9 bài: bài 12, 17, 22,26, 29, 31, 33, 34.
- Hs biết chọn đề tài đơn giản, phù hợp với khả năng
- Biết chọn hình ảnh, sắp xếp hình ảnh theo đề tài ở mức độ đơn giản. Vẽ màu phù hợp với nội dung đề tài.
- Gồm 4 bài: bài 6,16, 20, 27.
- Biết cách chọn đất ,nhào nặn chọn giấy màu
- Biết cách tạo hình cho sản phẩm
- Có 4 bài: bài 1, 9, 23, 3-
-Biết quan sát, nhận xét ,so sánh hình ảnh màu sắc khi xem tranh
- Có cảm nhận ban đầu về vẻ đẹp của bức tranh.
- Chia làm các nhóm thực hiện
- Chọn và dán các bài vẽ trang trí vào khổ Ao
- Chọn và dán các bài vẽ theo mẫu vào khổ Ao
- Chọn và dán các bài vẽ tranh vào khổ Ao
- Trưng bày các bài tập nặn tạo dáng theo chủ đề vào khay
File đính kèm:
- Giao an my thuat lop 1.doc