Giáo án tuần 28 khối một

Tiết 1: CHÀO CỜ

Tiết 2: Âm nhạc: (GV bộ môn dạy)

Tiết 3 + 4: Tập đọc : NGÔI NHÀ

A. YÊU CẦU:

- Đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ : hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ. Bước đầubiết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài: tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.

Trả lời câu hỏi 1(SGK)

- GD cho học sinh tình cảm yêu quý, gắn bó với ngôi nhà của mình

B. ĐỒ DÙNG:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 28 khối một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h diệt muỗi . - Chia lớp thành 6 nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận Nhóm 1- 2: muỗi thường sống ở đâu? Vào lúc nào em thường nghe thấy tiếng muỗi vo ve và hay bị muỗi đốt? Nhóm 3- 4: bị muỗi đốt gây tác hại gì? Kể tên một số bệnh do muỗi truyền ? Nhóm 5- 6: Trong SGK vẽ những cách diệt muỗi nào? Em còn biết cách nào khác? Cần làm gì để tránh bị muỗi đốt? - thảo luận theo nhóm . Sau đó đại diện nhóm lên trình bày + Muỗi sống ở chỗ ẩm ớt tối tăm, lúc tối muỗi hay bay ra và đốt người… + Muỗi đốt sẽ hút hết máu người, gây ngứa , truyền một số bệnh… + Phun thuốc diệt muỗi, dọn về sinh sạch sẽ, phát quang bụi rậm, thả cá vàng vào bể nước,… khi ngủ phải mắc màn… Kết luận: Nêu lại tác hại của muỗi và các cách diệt muỗi. - theo dõi III. CỦNG CỐ - Con muỗi có tác hại gì? Muốn tránh muỗi đốt em cần làm gì? - GV liên hệ, GD ý thức giữ sạch môi trường ở nhà và nơi công cộng IV.DẶN DÒ: - Về nhà học lại bài, xem trước bài: Nhận biết cây cối và con vật Nhận xét giờ học. HS trả lời câu hỏi Ngày soạn: Ngày 21 tháng 3 năm 2012 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2012 Tiết 1: Hoạt động ngoài giờ: (GV bộ môn dạy) _____________________________________________ Tiết: 2 + 3: TẬP ĐỌC: VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ A. YÊU CẦU: - Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ: khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc. - Trả lời câu hỏi 1,2 (SGK) B. ĐỒ DÙNG: - Giáo viên: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. - Học sinh: Bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học I. KIỂM TRA BÀI CŨ : - Đọc bài: Quà của bố. - đọc SGK. - Hỏi một số câu hỏi của bài. - trả lời câu hỏi. II. BÀI MỚI: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài tập đọc kết hợp dùng tranh, ghi đầu bài, chép toàn bộ bài tập đọc lên bảng. - đọc đầu bài. Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc mẫu toàn bài. - theo dõi. - Bài văn gồm có mấy câu? GV đánh số các câu. - có 8 câu. - Luyện đọc tiếng, từ: khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, GV gạch chân tiếng, từ khó yêu cầu HS đọc. - GV giải thích từ: khóc oà, hoảng hốt. - HS luyện đọc cá nhân, tập thể, có thể kết hợp phân tích, đánh vần tiếng khó. - Luyện đọc câu: Cho HS luyện đọc từng câu, chú ý cách ngắt nghỉ và từ ngữ cần nhấn giọng - Gọi HS đọc nối tiếp . - luyên đọc cá nhân, nhóm. - đọc nối tiếp một câu. - Luyện đọc đoạn, cả bài. - Gọi HS đọc nối tiếp các câu. - luyện đọc cá nhân, nhóm. - thi đọc nối tiếp các câu trong bài. - Cho HS đọc đồng thanh một lần. - đọc đồng thanh. * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Ôn tập các vần cần ôn trong bài - Gọi HS đọc yêu cầu của các bài tập trong SGK - 1, 2 em đọc cá nhân, lớp đọc thầm. - Tìm cho cô tiếng có vần “ưt” trong bài? - HS nêu. - Gạch chân tiếng đó, đọc cho cô tiếng đó? - cá nhân, tập thể. - Tìm tiếng có vần “ưt, ư c” ngoài bài? - HS nêu tiếng ngoài bài. - Ghi bảng, gọi HS đọc tiếng ? - HS đọc tiếng, phân tích, đánh vần tiếng và cài bảng cài. - Nêu câu chứa tiếng có vần cần ôn? - Bổ sung, gợi ý để HS nói cho tròn câu, rõ nghĩa. - quan sát tranh, nói theo mẫu. - em khác nhận xét bạn. * Nghỉ giải lao giữa hai tiết. Tiết 2 Hoạt động 3: Đọc SGK kết hợp tìm hiểu bài - GV gọi HS đọc câu 1. - Nêu câu hỏi 1 ở SGK. - Gọi HS đọc câu 2. - Nêu câu hỏi 2 SGK. - GV nói thêm: Em bé trong bài thật đáng yêu và buồn cười vì cách em làm nũng mẹ. - GV đọc mẫu toàn bài. - Cho HS luyện đọc SGK chú ý rèn cách ngắt nghỉ đúng cho HS . * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 4: Luyện nói: - Treo tranh, vẽ gì? - 2 em đọc. - 2 em trả lời, lớp nhận xét bổ sung. - 2 - 3 em đọc. - cá nhân trả lời, lớp nhận xét. - theo dõi. - theo dõi. - luyện đọc cá nhân, nhóm trong SGK. - hỏi nhau có làm nũng bố mẹ không - Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng) - hỏi nhau - Nêu câu hỏi về chủ đề. III. Củng cố - Gọi 2 em đọc lại bài IV.Dặn dò: - Dặn : Về nhà đọc bài Đầm sen - Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV. 2 em đọc Tiết 4: SINH HOẠT SAO I. YÊU CẦU: - HS nắm được các bước sinh hoạt sao, biết tổ chức một buổi sinh hoạt sao - Ôn chương trình dự bị đội viên - GD HS tinh thần đoàn kết , biết giúp đõ nhau cùng tiến bộ II. NÔI DUNG: 1) GV nêu y/c tiết sinh hoạt: Ôn CTDB Đội viên và tổ chức sinh hoạt Sao 2) GV nêu câu hỏi kiểm tra CTDB Đội viên ( hệ thống câu hỏi đã cho chuẩn bị trước) 3) GV gọi vài HS nhắc lại các bước SHS nhi đồng 4) Yêu cầu các sao trưởng tổ chức sao mình sinh hoạt sao theo quy trình : - Tập hợp, điểm danh - Kiểm tra vệ sinh - Kể việc làm tốt trong tuần - Đọc lời hứa của sao - Triển khai sinh hoạt chủ điểm - Phát động kế hoạch tuần tới 5) Sinh hoạt tập thể: Hát, tổ chức chơi trò chơi, ... 6) GV nhận xét buổi sinh hoạt sao, dặn dò tuần tới Ngày soạn : Ngày 21 tháng 3 năm 2012 Ngày dạy: Chiều thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2012 Tiết 1: TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG A. YÊU CẦU: - Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán - Biết giải và trình bày bài giải bài toán. BTập 1,2 - GD HS ham mê học toán. B. ĐỒ DÙNG: - Giáo viên: Tranh vẽ minh hoạ bài tập 2. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Tính: 14 + 3 = 14 – 3 = 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con II. BÀI MỚI: Giới thiệu bài. - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài. - nắm yêu cầu của bài. GV hướng dẫn HS làm bài tập - hoạt động cá nhân. Bài 1 a) Gọi HS nêu yêu cầu của đề? Gọi HS lên bảng làm bài - HS tự nêu yêu cầu, sau đó điền số vào chỗ chấm để có đề toán, rồi tự giải bài vào vở Cả lớp nhận xét chữa bài GV hỏi: Khi phép tính giải là tính cộng thì câu hỏi của bài là gì? - “hỏi tất cả có bao nhiêu” hay “mấy”? b) Gọi HS nêu yêu cầu? - Gọi HS khác nêu đề bài khác có thể giải bằng phét tính cộng? - HS tự nêu yêu cầu, sau đó điền số vào chỗ chấm để có đề bài, sai đó là và chữa bài. - nêu đề bài cần sử dụng tính cộng để giải và đọc bài giải. GV hỏi: Khi bài toán có câu hỏi như thế nào thì khi giải phải sử dụng phép tính trừ? - “hỏi còn lại mấy con? ”. Bài 2: Treo tranh, yêu cầu HS quan sát để nêu thành bài toán? - Gọi hai HS khá có cách đặt đề toán khác nhau lên bảng tóm tắt và giải. Chốt: Nhận xét về câu hỏi của hai bài toán có sử dụng tính cộng – tính trừ trong khi trình bày bài giải. - vài em nêu các đề toán khác nhau, sau đó tóm tắt bài toán và từ giải rồi chữa bài. - Em khác nhận xét bổ sung cho bạn, có thể góp ý cho câu lời giải hay hơn. III. CỦNG CỐ - Thi đặt đề toán hay. IV.DẶN DÒ: - Về nhà học lại bài, xem trước bài: Phép cộng trong phạm vi 100. Nhận xét giờ học. HS suy nghĩ tự đặt được đề toán Tiết 2: Luyện Toán: ÔN LUYỆN TẬP A. Yêu cầu : - Củng cố cách giải bài toán có lời văn - Rèn kĩ năng thực hành thành thạo - Giáo dục các em tính tích cực,tự giác trong họctập B. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết bài tập 4 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Bài cũ: Điền dấu >,<,= : 80… 85 ; 96… 91 ; 50…58 87… 81 ; 67… 59 ; 46…59 Nhận xét, cho điểm II. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện giải toán có lời văn: Bài 1: Hà vẽ được 7 hình vuông và đã tô màu được 4 hình vuông . Hỏi còn lại mấy hình vuông chưa tô màu ? Yêu cầu các em tự tóm tắt bài toán và giải bài toán vào vở Bài 2: Tổ em có 10 bạn , trong đó có 6 bạn gái. Hỏi tổ em có mấy bạn trai ? Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu các em tóm tắt bài toán và giải bài toán vào vở Bài 3: Trong vườn có 16 cây chanh và cây cam , trong đó có 6 cây chanh . Hỏi trong có bao nhiêu cây cam ? Tóm tắt: Có tất cả: … cây Chanh : … cây Cam : … cây ? Chấm bài, nhận xét Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Có : 10 quyển vở Cho bạn: 3 quyển vở Còn lại : … quyển vở ? Yêu cầu các em nhìn tóm tắt đọc đề toán Phân tích đề toán tự giải bài toán vào vở Cùng học sinh chữa bài III. Củng cố Nhắc lại các bước giải bài toán có lời văn IV.Dặn dò : Về nhà xem lại bài Tiết sau : Luyện tập 3 em lên bảng , cả lớp làm b/con Tóm tắt: Có tất cả : …hình vuông Đã tô màu: …hình vuông ? Còn lại : .....hình vuông ? Một em lên bảng làm, cả lớp làm vào vở, hoàn thành tóm tắt và giải bài toán vào vở Tổ em có 10 bạn , trong đó có 6 bạn gái Tổ em có mấy bạn trai ? Tóm tắt bài toán Làm bài vào vở Giải: Số bạn trai tổ em có là : 10 – 6 = 4(bạn) Đáp số: 4 bạn Học sinh phân tích đề toán, hoàn thành bảng tóm tắt Giải bài toán vào vở , đổi vở cho nhau để kiểm tra bài HS nhìn tóm tắt, đọc to nội dung bài toán HS tự giải vào vở. Chữa bài của HS Tiết 3: Luyện Tiếng Việt: Luyện đọc bài : VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ A. Yêu cầu: - HS đọc trơn được cả bài văn xuôi - Biết ngắt nghỉ đúng khi gặp dấu chấm, dấu phẩy - Hiểu được nội dung của bài - Làm đúng các bài tập ở VBT Tiếng Việt B. Đồ dùng dạy học: HS: VBT Tiếng Việt C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I.Bài cũ: Đọc bài : Quà của bố II.Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc Luyện đọc bài : Vì bây giờ mẹ mới về - Chia nhóm luyện đọc Những em trung bình đọc 1- 2 câu Những em khá giỏi đọc cả bài Yêu cầu các nhóm thể hiện Nhận xét, sửa sai *Chú ý: Những em đọc chậm, sai đọc nhiều lần Tổ chức thi đọc Cùng học sinh bình chọn bạn đọc đúng, đọc nhanh 3. Làm bài tập Bài 1: Viết tiếng trong bài có vần ưt : …. Bài 2 Viết tiếng ngoài bài: + có vần ưt : ….. + có vần ưc : ….. Nhận xét, chữa bài Bài 3 : Vì sao cậu bé bị đứt tay đến khi mẹ về mới khóc? Ghi dấu x vào trước câu trả lời đúng: - Mẹ về cậu mới thấy đau. - Vắng mẹ, cậu khóc không có ai nghe. - Cậu muốn làm nũng mẹ, muốn được mẹ thương. (x) GV chữa bài Bài 4: Ghi lại một câu hỏi và một câu trả lời trong bài văn III. Củng cố: HS nhắc lại nội dung của bài IV. Dặn dò: Nhận xét giờ học, tuyên dương những em có ý thức học tập tốt Về nhà, các em cần luyện đọc thêm 2 em đọc và trả lời Luyện đọc theo nhóm Các nhóm lần lượt thể hiện Mỗi tổ cử 1 bạn thi đọc Đọc yêu cầu của bài Làm bài vào V BT Làm vào VBT a) Con làm sao thế? b) Con bị đứt tay KÝ DUYỆT:

File đính kèm:

  • docTUAN 28.doc
Giáo án liên quan