Giáo án Mĩ thuật Khối 3 Năm 2009-2010

I/ Mục đích yêu cầu:

- HS tiếp xúc,làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.

- Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường.

- Có ý thức bảo vệ môi trường, yêu mến cảnh đẹp quê hương.

II/ Đồ dùng dạy học:

Giáo viên: Sưu tầm tranh thiếu nhi bảo vệ môi trường và đề tài khác .

Học sinh: Sưu tầm tranh về dề tài môi trường (nếu có).

 

doc71 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 3 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vẽ hình dáng con vật ( Vẽ một hoặc hai con vật có hình dáng khác nhau) . + Vẽ cảnh phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn ( cây, nhà, sông, núi…). - Vẽ màu: + Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh. + Vẽ màu nền của bức tranh. + Chọn màu cho phù hợp. GV nhận xét chung. GV cho HS xem bài vẽ của năm học trước. Hoạt động 3: Thực hành MĐ: Vẽ được tranh theo ý thích. HT: Cá nhân GV cho HS vẽ vào vở . GV theo dõi hướng dẫn HS chưa biết cách vẽ, chú ý đến cách vẽ hình, vẽ màu, tranh vẽ rõ nội dung tạo cho bố cục chặt chẽ, sinh động. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cho HS trình bày sản phẩm. Cho HS nhận xét, đánh giá. GV nhận xét chung. Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Trả lời câu hỏi Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Thực hành vào vở Lắng nghe Trình bày sản phẩm Nhận xét, đánh giá Lắng nghe Lắng nghe Chuẩn bị giấy màu TÙẦN 32 (Từ 13/4 đến 17/4/2009) TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI I/ Mục tiêu: Học sinh nhận ra hình dáng của người đang hoạt động. Biết cách xé dán hình dáng người đang hoạt động. Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của người khi hoạt động. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh về hình dáng khác nhau của con người. Giấy màu. Một số bài xé dán hình dáng người. Học sinh: Giấy màu, hồ, vở bài tập . III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Ổn định: Cho HS hát. 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ học tập cùa HS. GV nhận xét chung. 3/ Bài mới: Giới thiệu GV ghi bảng – Cho HS nhắc lại: TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO: XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét MĐ: Giúp HS biết hình dáng của người đang hoạt động.. HT: Cá nhân GV giới thiệu cho HS xem tranh ảnh một số hình dáng người, gợi ý để HS nhận xét: + Các nhân vật đang làm gì? + Động tác của từng người như thế nào? (đầu, thân, tay, chân..) Gọi HS làm mẫu một vài dáng đi, chạy, đá bóng để HS thấy được những tư thế khác nhau của người đang hoạt động. GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn xé dán MĐ: Giúp HS biết cách xé dán hình dáng người. HT: Cả lớp GV cho HS chọn 2 dáng người đang hoạt động, sau đó hướng dẫn HS tìm ra cách xé dán: + Chọn giấy màu cho các bộ phận: đầu, mình, chân và các hình ảnh khác. ( cây, nhà…). + Xé các hình ảnh khác. + Sắp xếp hình đã xé dán lên giấy nền, điều chỉnh cho phù hợp với dáng đang hoạt động. + Dán hình: không để hình xê dịch như đã xếp. + Vẽ phác các hình dáng người: đầu, mình, chân, tay thành các dáng đi, đứng, chạy… + Vẽ thêm một số chi tiết cho phù hợp với các dáng cho các hoạt động cụ thể. GV lưu ý: - Khi xé dán phải tạo dáng cho sinh động. - Có thể xé dán 1 màu hay nhiều màu. GV cho HS xem bài xé dán của năm học trước. Hoạt động 3: Thực hành MĐ: Xé dán được dáng người theo ý thích. HT: Cá nhân GV cho HS chọn dáng người theo ý thích để xé dán. GV quan sát theo dõi và gợi ý cho HS: + Tạo hình dáng người. + Xé dán các bộ phận. + Xé dán vừa với phần giấy. + Có thể xé dán thêm các chi tiết liên quan khác. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cho HS trình bày sản phẩm. Cho HS nhận xét, đánh giá. GV nhận xét chung. Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Trả lời câu hỏi Nhận xét, bổ sung Quan sát Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Thực hành Lắng nghe Trình bày sản phẩm Nhận xét, đánh giá Lắng nghe Lắng nghe Quan sát tranh thiếu nhi thế giới TUẦN 33 (Từ 20/4 đến 24/4/2009) THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I/ Mục tiêu: HS tìm hiểu nội dung các bức tranh. Nhận biết được vẻ đẹp các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh. HS biết quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh ở vở Tập vẽ. Học sinh: Vở tập vẽ. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Ổn định: Cho HS hát. 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ học tập cùa HS. GV nhận xét chung. 3/ Bài mới: Giới thiệu GV ghi bảng – Cho HS nhắc lại THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT: XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI Hoạt động 1 : Xem tranh MĐ: Giúp HS hiểu được nội dung tranh. HT: Nhóm GV cho HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm: + Tranh Mẹ tôi của Xvét- ta - Ba - la- nô - va. - Trong tranh có những hình ảnh gì?. - Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất? - Tình cảm của mẹ đối với em bé được biểu hiện như thế nào? ( Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu triều mến ). - Tranh vẽ cảnh diển ra ở đâu? (ở trong phòng, mẹ ngồi trên chiếc ghế salông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trước là chiếc bàn nhỏ với bình hoa bên cạnh là quả bóng…) - Về màu sắc: Mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh thẳm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt. - Tranh được vẽ như thế nào? ( Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. Đây là bức tranh đẹp. GV giới thiệu về đất nước Ca - dắc - xtan GV nhận xét chung. + Tranh Cùng giã gạo của Xa - rau -giu the - Pxông -Krao - Tranh vẽ cảnh gì? ( cảnh giã gạo có 4 người trong đó có 3 người đứng và 1 người ngồi ) trước nhà sàn, bên cạnh là dòng sông… - Các dáng của người giã gạo có giống nhau không? ) Mỗi người trong nhóm giã gạo một dáng vẻ: người giơ chày lên phía trên, người ngả chày ra phía sau, người hạ chày xuống cối làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập. Qua đó HS thấy nhịp điệu khẩn trương của công việc được thể hiện trong tranh ) - Hình vẽ nào là chính trong tranh? ( Những người giã gạo là hình ảnh chính , được vẽ to, rõ ràng ). - Trong tranh còn có những hình ảnh nào khác? ( Phong cảnh bên bờ sông với những ngôi nhà và hàng cây, dòng sông nước trong xanh đang chảy. Xa xa các em nhỏ vui đùa bên những nền nhà, tán cây lấp lánh toả bóng mát xuống thôn xóm..). - Trong tranh còn có những màu nào? ( Màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ, màu vàng, nâu của ngôi nhà, của quần áo. Những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp gây thích thú cho người xem. GV Kết luận: Muốn thưởng thức vẻ đẹp của những bức tranh em cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình. GV nhận xét chung Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Thảo luận nhóm Trả lời câu hỏi Lắng nghe Lắng nghe Lắng mghe Quan sát Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Xem tranh đề tài TUẦN 34 (Từ 27/4 đến 01/5/2009) VẼ TRANH ĐỀ TÀI MÙA HÈ I/ Mục tiêu: HS hiểu được nội dung đề tài. Biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài mùa hè và vẽ màu theo ý thích. Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài mùa hè. Hình gợi ý cách vẽ. Một số bài vẽ của HS năm trước. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, màu. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Ổn định: Cho HS hát. 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ học tập cùa HS. GV nhận xét chung. 3/ Bài mới: Giới thiệu GV ghi bảng – Cho HS nhắc lại VẼ TRANH ĐỀ TÀI MÙA HÈ Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài: MĐ: Giúp HS hiểu được nội dung đề tài. HT: Cá nhân GV cho HS quan sát tranh, gợi ý để HS tìm hiểu về mùa hè: + Thời tiết mùa hè như thế nào? + Cảnh vật về mùa hè thường có những màu sắc nào? + Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? + Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè? + Trong mùa hè có những hoạt động nào? - Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? ( thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn tập bài…) - Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh ở đó thế nào? GV nhận xét chung. GV kết luận: + Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú. + Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè đều có thể vẽ thành tranh. + Các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ tranh. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ MĐ: Giúp HS biết cách vẽ tranh về đề tài mùa hè. HT: Cả lớp GV gợi ý cho HS cách vẽ: + Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ ( Có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở đâu? Những hoạt động cụ thể nào?) . + Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để nổi bật nội dung. + Vẽ hình ảnh phụ sau phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn ( cây, nhà, sông, núi…). + Vẽ màu theo ý thích làm nổi bật cảnh sắc về mùa hè. GV nhận xét chung. GV cho HS xem bài vẽ của năm học trước. Hoạt động 3: Thực hành MĐ: Vẽ được tranh theo ý thích. HT: Cá nhân GV cho HS vẽ vào vở . GV theo dõi hướng dẫn HS chưa biết cách vẽ, chú ý đến cách vẽ hình, vẽ màu, tranh vẽ rõ nội dung tạo cho bố cục chặt chẽ, sinh động. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cho HS trình bày sản phẩm. Cho HS nhận xét, đánh giá. GV nhận xét chung. Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Trả lời câu hỏi Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Thực hành vào vở Lắng nghe Trình bày sản phẩm Nhận xét, đánh giá Lắng nghe Lắng nghe Chuẩn bị tổng kết TUẦN 35 (Từ 04/5 đến 08/5/2009) TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ Mục tiêu: Giúp GV và HS: Thấy được kết quả giảng dạy học tập trong năm qua. Yêu thích môn Mỹ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mỹ. Thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lý dạy - học Mỹ thuật. II/ Hình thức tổ chức: - GV chọn các loại bài vẽ đẹp + Dán các bài theo từng loại. + Chọn các bài đẹp làm Đồ dùng dạy học cho các năm sau. - Trưng bày trên bảng cho HS xem III/ Đánh giá + Cho HS nhận xét, đánh giá. + GV nhận xét chung + Tuyên dương HS có nhiều bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docKHOI 3.doc
Giáo án liên quan