Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 25 - 30

Bài 25

Vẽ màu vào hình tranh dân gian

I. Mục tiêu bài học:

 - HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam

 - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ “Lợn ăn cây ráy”

 - Bước đầu nhận biết vẻ đẹp tranh dân gian.Vẽ màu theo ý thích.

 * Đối với HS khá giỏi: Vẽ được màu đều, kính tranh.

II. Chuẩn bị:

 1.Giáo viên:

 - Bài vẽ chưa tô màu, bài tô màu sẵn.

 - Một số bài vẽ của HS năm trước

 2. Học sinh:

 - Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ

 - Dụng cụ thực hành

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 25 - 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m ? - GV tóm tắt: Chim và hoa có rất nhiều loại, mỗi loại có hình dáng, màu sắc riêng và vẻ đẹp riêng. Để vẽ được được bức tranh chim và hoa đẹp các em cần quan sát kỹ và ghi nhớ hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng của chúng. - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn, + Vẽ hình ảnh chim và hoa. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HSnhớ lại đặc điểm, hình dáng chim và hoa để vẽ, vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi vẽ thêm hình ảnh phụ để bài vẽ sinh động... - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - Gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. - Dặn dò: + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 27: Vẽ hoặc nặn cái ô tô - Nhận xét chung giờ học - HS mạng vở lên chấm - HS chú ý lắng nghe - Quan sát và trả lời câu hỏi - HS chú ý nghe GV hướng dẫn cách vẽ - HS làm bài theo cá nhân - HS cùng nhận xét bài bạn - HS chú ý lắng nghe GV dặn dò để về nhà thực hiện Tuần 27 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 27 Vẽ hoặc nặn cái ô tô I. Mục tiêu bài học: - Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật. - Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng cái ô tô. - Nặn tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô theo ý thích. * Đối với HS khá giỏi: Nặn được hình ô tô cân đối, gần giống mẫu. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Sưu tầm tranh ảnh về 1 số kiểu dáng ô tô hoặc ô tô trò chơi. - Hình minh họa về cách vẽ, nặn - Một số bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh: - Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ - Dụng cụ thực hành III. Các hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (4’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Các hoạt động chính: (32’) * HĐ 1: Giới thiệu cái ô tô: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ ,nặn (5’) * HĐ 3:Hướng dẫn HS thực hành (20’) * HĐ 4: Nhận xét, đánh giá: (2’) C. Tổng kết: (2’) - Chấm một số bài của HS - GV tình huống dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS xem 1 số hình ảnh về các loại ô tô và gợi ý: + Cái ô tô gồm những bộ phận nào ? + Hình dáng của các bộ phận ? + Có màu gì ? + Nêu 1 số kiểu xe mà em biết ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước. 1. Cách vẽ: - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng kiểu xe. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. 2. Cách nặn: + Chọn màu. + Nặn các bộ phận. + Gắn các bộ phận thành ô tô. - GV vêu y/c vẽ hoặc nặn cái ôtô theo ý thích. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm cái ô tô để vẽ hoặc nặn, chọn màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu biết cách nặn hoặc vẽ cái ô tô, động viên HS khá, giỏi,... - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông, đường diềm,... - Đưa vở Tập vẽ, bút chì, màu, tẩy,... - Dặn dò: + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 28: Vẽ tiếp và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm - Nhận xét chung giờ học - HS mạng vở lên chấm - HS chú ý lắng nghe - Quan sát và trả lời câu hỏi - HS chú ý nghe GV hướng dẫn cách vẽ - HS làm bài theo cá nhân - HS cùng nhận xét bài bạn - HS chú ý lắng nghe GV dặn dò để về nhà thực hiện Tuần 28 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 28 Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm I. Mục tiêu bài học: - Biết cách vẽ họa tiết và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm. - Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm - Ứng dụng những họa tiết vào TT đồ vật và thấy được vẻ đẹp của hình vuông, đường diềm khi TT. * Đối với HS khá giỏi: Tô màu đều, kính hình, màu sắc phù hợp. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Sưu tầm một số bài TT hình vuông, đường diềm. - Một số bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh: - Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ - Dụng cụ thực hành III. Các hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (4’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Các hoạt động chính: (32’) * HĐ 1: Quan sát, nhận xét: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’) * HĐ 3:Hướng dẫn HS thực hành (20’) * HĐ 4: Nhận xét, đánh giá: (2’) C. Tổng kết: (2’) - Chấm một số bài của HS - GV tình huống dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS xem 1 số bài trang trí hình vuông và đường diềm và gợi ý: + Những họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào ? + Vẽ màu ? - GV tóm tắt: - GV y/c HS xem hình 2 (Vở Tập vẽ )và gợi ý + Vẽ tiếp họa tiết ở hình vuông và đường diềm. + Vẽ màu theo ý thích. + Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau. + Màu nền khác màu hoạ tiết. - GV nêu y/c vẽ bài: Vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS những họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. - Dặn dò: - Quan sát hình dáng, đặc điểm,...con gà + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 29: Vẽ tranh Đàn gà - Nhận xét chung giờ học - HS mạng vở lên chấm - HS chú ý lắng nghe - Quan sát và trả lời câu hỏi - HS chú ý nghe GV hướng dẫn cách vẽ - HS làm bài theo cá nhân - HS cùng nhận xét bài bạn - HS chú ý lắng nghe GV dặn dò để về nhà thực hiện Tuần 29 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 29 Vẽ tranh Đàn gà I. Mục tiêu bài học: - Thấy được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của những con gà. - Biết cách vẽ con gà - Vẽ được tranh Đàn gà và vẽ màu theo ý thích. * Đối với HS khá giỏi: Vẽ được tranh Đàn gà, sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Sưu tầm một số hình ảnh về đàn gà - Một số bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh: - Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ - Dụng cụ thực hành III. Các hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (4’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Các hoạt động chính: (32’) * HĐ 1: Quan sát, nhận xét: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’) * HĐ 3:Hướng dẫn HS thực hành (20’) * HĐ 4: Nhận xét, đánh giá: (2’) C. Tổng kết: (2’) - Chấm một số bài của HS - GV tình huống dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS xem 1 số bức tranh về đàn gà và giới thiệu. - GV đặt câu hỏi: + Tranh vẽ về đề tài gì? + Những con gà trong tranh vẽ như thế nào ? + Trong tranh còn có hình ảnh nào nữa ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. B1: Vẽ hình ảnh chính. B2: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B3: Vẽ màu theo ý thích. - GV nêu y/c vẽ bài: - GV bao quát lớp, ngắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng của con gà, vẽ nhiều hình dáng khác nhau để cho bài vẽ sinh động,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét - Dặn dò: - Quan sát hình dáng, đặc điểm,...con gà + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 30: Xem tranh thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt - Nhận xét chung giờ học - HS mạng vở lên chấm - HS chú ý lắng nghe - Quan sát và trả lời câu hỏi - HS chú ý nghe GV hướng dẫn cách vẽ - HS làm bài theo cá nhân - HS cùng nhận xét bài bạn - HS chú ý lắng nghe GV dặn dò để về nhà thực hiện Tuần 30 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 30 Xem tranh thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt I. Mục tiêu bài học: - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. - Chỉ ra bức tranh mình thích nhất * Đối với HS khá giỏi: Có cảm nhận ban đầu về nội dung và vẻ đẹp của bức tranh sinh hoạt. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài sinh hoạt gia đình, cảnh hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh hoạt động trong ngày lễ hội - Một số bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh: - Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ - Dụng cụ thực hành III. Các hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (4’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Các hoạt động chính: (32’) * HĐ 1: Giới thiệu tranh: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS xem tranh (25’) * HĐ 3: Nhận xét, đánh giá: (2’) C. Tổng kết: (2’) - Chấm một số bài của HS - GV tình huống dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS xem tranh và gợi ý: + Cảnh sinh hoạt trong gia đình: bữa cơm,... + Cảnh sinh hoạt ở phố phường: dọn vệ sinh, làm đường... + Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ: đấu vật, đua thuyền, chọi gà,... + Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi: kéo co, bắn bi, nhảy dây, ... - GV: Những bức tranh các bạn vẽ về nhiều đề tài khác nhau. Mỗi bức tranh có cách chọn đề tài, sắp xếp, hình ảnh, vẽ màu riêng. Các em quan sát kỹ những bức tranh của các bạn để học tập. - GV y/c HS quan sát tranh trong vở tập vẽ 1 và gợi ý: + Bức tranh có nội dung gì ? + Các hình ảnh trong tranh ? + Sắp xếp các hình ảnh ? - GV y/c HS quan sát kỉ bức tranh và gợi ý: + Hình dáng, động tác ? + Hình ảnh chính. Hình ảnh phụ ? + Diễn ra ở đâu ? + Được vẽ những màu nào ? + Em thích nhất màu nào trên bức tranh ? Kết luận:- Những bức tranh các em vừa xem là những bức tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu. - Dặn dò: - Quan sát hình dáng, đặc điểm,...con gà + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 31: Vẽ cảnh thiên nhiên - Nhận xét chung giờ học - HS mạng vở lên chấm - HS chú ý lắng nghe - Quan sát và trả lời câu hỏi - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Chăm sóc cây. + Các bạn đang chăm sóc cây,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS quan sát tranh và trả lời. + Hình dáng thay đổi, sinh động,... + Các bạn thiếu nhi là hình ảnh chính cây cối, phòng học là hình ảnh phụ. + Diễn ra ở trường. + HS trả lời. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docbai 2230.doc
Giáo án liên quan