Tuần1- Tiết:1 BÀI 1 : Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi
I. MỤC TIÊU :
-Kiến thức-Học sinh làm quen ø tiếp xúc với tranh ve củã thiếu nhi.
-Kỉ năng-Bước đầu biết quan sát, miêu tả hình ảnh màu sắc trên tranh.
HS khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.
-Thái độ-Thich quan sát vẽ đep của bức tranh
II. CHUẨN BỊ :
-GV :Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”
-HS: Vở mỉ thuật lớp 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1Ổnđịnh
2 Kiểm tra :Ktdụng cụ học tập HS
--Nhận xét
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Trương tiểu học An Thạnh 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ti vi…)
+Cành sinh hoạt ở phố phường,làng xóm(dọn vệ sinh,làm đường…)
+Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội(đấu vậy ,đua thuyền ,chọi gà chọi trâu…)
+Cành sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi(kéo co,nhảy dây chơi bi…)
-Quan sát lắng nghe
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS xem tranh:
Gi ới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra:
+Đề tài của tranh
+Các hình ảnh trong tranh
+Sắp xếp các hình ảnhtrong tranh
+Màu sắc trong tranh
Dành thời gian cho HS suy nghĩ mới trả lời
+Hình dàng động tác của các bức hình vẽ
+Hình ảnh chính thể hiện nôi dung của bức tranh và hình ảnh phụ hỗ trợ làm rõ nôi dung bức tranh .
+Em cho biết cảnh đó ở đâu ?
+ Những màu chính được vẽ trong tranh
+Em thích nhất màu nào trong bức tranh của bạn?
-GV bổ sung
-HS quan phát biểu
-
HS trả lời các câu hỏi
Tóm tắt và kết luận:
Những bức tranh vừa xem là tranh đẹp.Muốn hiều biết và thưởng thức được tranh chúng ta cần quan sát để đưa ra nhận xét của mình về bức tranh đó.
-Lắng nghe
Nhân xét đánh giá:
-Nhận xét tiết học
- tuyên dương những HS có ý kiến nhận xét tranh rõ
-Nhận xét tiết học
-Lắng nghe
Dặn dò:
-Tâp nhận xét tranh
-Chuẩn bị bài sau
-Lắng nghe
Ngaøy daïy:
Tuần :31 VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
I . Mục tiêu:
-Biết quan sát,nhận xét thiên nhiên xung quanh.
-Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên. Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản
HS khá,giỏi:
-Có cảm nhận ban đầu về nội dung và vẻ đẹp của bức tranh sinh hoạt
-Giáo dục HS yêu thích môn vẽ
II . Chuẩn bị :
-GV: Một số mẫu vẽ sáng tạo.
-HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
III . Các hoạt động :
1 . Ổn định: Hát
2 . Kiểm bài cũ
- GV nhận xét bài cũ
– cho HS quan sát một số bài vẽ đẹp.
3 . Bài mới
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài ghi tựa bài lên bảng
-HS lặp lại
Hoạt động 1 : Giới thiệu một số tranh vẽ cảnh thiên nhiên
- GV cho HS quan sát một số tranh, ảnh về cảnh thiên nhiên để thấy được sự phong phú của thiên nhiên.
-Cảnh sống biển. Cảnh đồi núi.Cảnh đồng ruộng.
-Cảnh phố phường.Cảnh hàng cây ven đường.
-Cảnh vườn cây ăn quả,công viên ,vườn hoa
-Cảnh gốc sân nhà em.Cảnh trường.
Gợi ý:để HS tìm thấy hình ảnh có trong cảnh trên:
+Thuyền,mây mặt trời…( cảnh biển)
+Núi,đồi;cây ,suối, nhà…cảnh núi)
+Cánh đồng ,con đường, hàng cây,con trâu(cảnh nông thôn)
+Nhà,đường phố, xe cộ…(cảnh phố phường)
+ Vườn cây,căn nhà,con ,đường…(cảnh công viên)
+Căn nhà ,giếng nước,đàn gà…(cảnh nhà em)
GV kết luận: Tất cả những hình ảnh trên … gọi chung là cảnh thiên nhiên .
-Quan saùt
-Laéng nghe
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS vẽ:
- GV hướng dẫn HS vẽ :
+ Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to ,vừa phải, sau đó ta vẽ các chi tiết phụ cho bức tranh thêm sinh động.
+ Tìm màu thích hợp để vẽ, vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh, vẽ màu đậm, màu nhạt.
* Nghỉ giữa tiết
-HS quan saùt laéng nghe
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS vẽ bài vào vở.mỉ thuật
- Lưu ý vẽ hình ảnh chính như : nhà cửa, sông núi, đồng bằng, phố phường, … Sắp xếp vị trí cho cảnh vật.
-Vẽ mạnh dạng thoải mái
- GV quan sát – giúp đỡ HS yếu.
- GV thu vở nhận xét.
-HS tự vẽ, vẽ màu vào tranh
Hoạt động 4 : Củng cố
-Vẽ bài gì?
5. Tổng kết – dặn dò :
.- Nhận xét tiết học .
- Chuaån bò : Veõ ñöôøng dieàm treân aùo, vaùy
-HS neâu
-Laéng nghe
Ngày dạy:
Tuần:32 VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO,VÁY
I.Mục tiêu:
-Nhận biết vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm
-Biết cách vẻ đường diềm đơn giản vào áo, váy.
-Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo,váy và tô màu theo ý thức
HS khá,giỏi:
Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều,gọn trong hình .
-Thích vẽ đường diềm trên áo,váy
II. Chuẩn bị:
-GV: Đường diềm mẫu trên áo, váy và một số đường diềm khác
-HS: vở mĩ thuật lớp 1
III .Hoạt động dạy-học
1.Ổn định
2Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tập những HS vẽ chậm
-Nhận xét
3 Bài mới
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài ghi bảng lớp
-HS lắng nghe
Hoạt động 1:Giới thiệu đường diềm:
-GV đính lên bảng lớp cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị( áo,váy,vải dệt hoa, túi có trang trí đường diềm)
GV nêu câu hỏi:
+Đường diềm được trang trí ở đâu?
+Trang trí đường diềm có làm cho áo,váy đẹp hơn không?
+Trong lớp ta,áo,váy của nào có trang trí đường diềm
GV chốt ý:Đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí quần,áo,váy và trang phục của dân tộc miền núi.
-HS quan sát trả lời
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS vẽ đường diềm:
-Giới thiệu cách vẽ đường diềm
+Chia khoảng phải chia đều
+Vẽ hình phải lặp lại giống nhau
-Vẽ màu
+Vẽ màu theo ý thích
+Vẽ màu vào hình vẽ
+Vẽ màu nền của đường diềm(Khác với màu hình vẽ
+Vẽ màu vào áo,váy theo ý thích
+Vẽ màu tùy ý
+Có thể vẽ màu không (để trắng)
Chú ý:Màu áo,váy tự chọn và khác với màu đường diềm . Chọn màu sao cho hài hòa và nổi bật, Vẽ màu đều,không ra ngoài hình vẽ.
Nghỉ giữa tiết
HS lắng nghe theo dõi
Hoạt động 3:HS thực hành
-Yêu cầu HS vẽ đường diềm trên áo,váy theo ý thích .
-GV theo dõi giúp HS chia khoảng,vẽ hình và chọn màu chú ý gợi ý để mỗiHS có cách vẽ hình,vẽ màu khác nhau(dù đường diềm đơn giản)
-HS thực hành
Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá
-GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ:
+Hình vẽ (các hình giống nhau có đều không)
+Vẽ màu(không ra ngoài hình vẽ)
+Màu vẽ tươi sáng
-Cho HS chọn những bài vẽ đẹp theo ý mình
-Lắng nghe, nhận xét
Hoạt động 5:Dặn dò
-Quan sát các loại hoa(về hình dáng và màu săc)
-lắng nghe
Ngày dạy
Tuần 33 VẼ CHIM VÀ HOA
I . Mục tiêu:
-Nhận biết nội dung đề tài bé và hoa
-Biết cách vẽ tranh hình ảnh đề tài có hình ảnh bé và hoa
-Vẽ được bức trang có dề tài bé và hoa
HS khá,giỏi:Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối,tô màu đều,gọn trong hình
-Giáo dục HS yêu thích môn vẽ
II . Chuẩn bị :
- GV: Tranh mẫu vẽ chim và hoa
- HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
III . Các hoạt động :
1 . Ổn định :hát
2 Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét bài vẽ : Vẽ đường diềm trên áo,váy
3 . Bài mới.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài ghi tựa bài lên bảng
-HS lặp lại
Hoạt động 1 : Giới thiệu đề tài :
-GV treo tranh giới thiệu để HS thấy bé và hoa là bài vẽ các em rất thích thú.Đề tài này rất gần gũi với sinh hoạt vui chơi của các em.Tranh vẽ thể hiện được vẽ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
-Trong tranh chỉ cần hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều bông hoa ở trong vườn,vườn hoa ở công viên hay ở hàng bách hóa,chợ hoa
- GV chốt : mỗi loài hoa mang một màu sắc, hình dáng khác nhau. Có rất nhiều, loại hoa khác nhau , muốn vẽ được một loại chúng ta yêu thích, chúng ta cần nắm được hình dáng, màu sắc của loại đó.
-Quan sát
-Lắng nghe
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS vẽ:
- GV hướng dẫn HS vẽ :
-GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng,trang phục cùa các em bé và đặc điểm màu sắc,các bộ phận của một loài hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vòa tranh của mình.
+Màu sắc và kiểu quần áo cua bé
+Em bé đang làm gì?
+Hình dáng các loại hoa
-Màu sắc các loài hoa
+Tự chọn loai hoa mà em thích
Bài này có thể vẽ:
+Em bé là hình ảnh chính của tranh,xung quanh là hoa và cảnh vât khác
+Bé trai bé gái mặc mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa
+Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi,chim. Bướm…
+Vẽ màu theo ý thích
* Nghỉ giữa tiết
-Quan sát theo dõi từng thao tác
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn HS cân đối với khung hình .
- Có thể vẽ nhiều kiểu khác nhau, tô màu tuỳ thích.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
-HS vẽ vở mĩ thuật
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
- GV thu một số bài cho lớp nhận xét đánh giá.
- GV nhận xét – giáo dục.
-Lắng nghe
5. Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Vẽ tranh ngôi nhà của em.
- Nhận xét tiết học .
-Lắng nghe
Ngày dạy:
Tuần :34 Vẽ tự do
I .Mục tiêu:
- Biết chọn đề tài phù hợp
-Bước đầu biết cách vẽ hình cách vẽ hình , vẽ màu,biết cách sắp xếp hình ảnh.
-Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích
HSkhá,giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,vẽ màu phù hợp.
-Giáo dục HS tính thẩm mỹ , chính xác.
II . Chuẩn bị :
-GV: một số tranh ảnh mẫu vẽ , đồ vật
-HS : vở vẽ , màu , bút chì.
III . Các hoạt động :
1 Ổn định Hát
2 Kiểm bài cũ :
-GV kiểm bài vẽ những HS vẽ chậm tiết học tuần vừa qua
. -GV nhận xét
3 . Bài mới
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giơí thiệu bài- ghi bảng: Vẽ TỰ DO
-HS lặp lại
3ph
Hoạt động 1 : giới thiệu một số tranh ảnh cho HS xem để các em biết các loại tranh:
Phong cảnh,tỉnh vật,sinh hoạt,chân dung.
- Nêu yêu cầu của bài để HS chọn đề tài theo ý thích của mình .
-GVgợi ý một số đề tài
+Gia đình:
-Chân dung ông,bà ,ø cha mẹ,anh chị hay chân dung mình.
-Cảnh sinh hoạt gia đình:Bữa cơm gia đình.Đi chơi ở công viên.Cho gà ăn .
+Trường học
-Cảnh đến trường:Học bài, lao động trồng cây, nhày dây,mừng 20/11,ngày khai giảng
+phong cảnh:
-Phong cảnh biển,nông thôn ,miền núi….
+Cảnh các con vật:
-Con gà,con chó,con trâu…..
-GV giúp đỡ hs làm bài
Nghỉ giữa tiết
HS nêu nhận xét
7ph
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ
-Vẽ hình ảnh chính trước vẽ hình ảnh phụ sau
-Vẽ cân đối
-Vẽ màu : tùy ý thích
-Vẽ màu cho đều không vẽ ra ngoài
Nghỉ giữa tiết
-Theo dõi quan sát ghi nhớ
13ph
Hoạt động 3 : HS thực hành vẽ tự do :
GV theo dõi và giúp đỡ HS
-HS vẽ vào vở mỉ thuật
3ph
Hoạt động 4 : nhận xét , đánh giá :
-GV cùng HS nhận xét về :
-Thể hiện được chủ đề
-Cách vẽ hình cân đối
-Về màu sắc
-GV yêu cầu HS chọn ra bài mà mình thích nhất
-Tuyên dương những HS vẽ đẹp, khuyến khích những HS vẽ chưa đẹp
-HS nhận xét và chọn ra bài mà
mình thích nhất
1ph
Tổng kết – dặn dò :
-Vẽ gì?
-Nhận xét tiết học
-HS nêu
-Lắng nghe
Ngày dạy:
Tuần :35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TÂP
I,Mục đích:
-HS thấy được kết quả học tập trong năm.
-Nhà trường tổng kết và thầy được kết quả dạy-học mĩ thuật
II. Hình thức tổ chức:
-Chọn bài vẽ đẹp(Vẽ theo mẫu,vẽ trang trí,vẽ tranh đề tài)
-Trưng bày trong lớp học
-Chú ý:
+Dán theo loại bài học
+Có đầu đềví dụ:Vẽ trang trí…..lớp,năm học.
III.Đánh giá:
-Tổ chức choHS xem và gợi ý để HS nhận xét các bài vẽ
-Tuyên dương những bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- my thuat 1.doc