Giáo án Luyện từ và câu Tuần 11 Lớp 2

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức :

- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà.

- Bước đầu hiểu các từ ngữ chỉ hoạt động.

2.Kĩ năng : Sử dụng thành thạo các từ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà.

3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.

II/ CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : - Các thẻ ghi từ chỉ những người bên họ nội, họ ngoại.

 - Một tờ tranh minh họa bài tập 1 phóng to. 5 tờ phóng cỡ A3.

 - 5 bút dạ, 5 tờ giấy khổ A3.

2.Học sinh : - Sách TV, vở.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6061 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Tuần 11 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 11: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức : - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà. - Bước đầu hiểu các từ ngữ chỉ hoạt động. 2.Kĩ năng : Sử dụng thành thạo các từ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà. 3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : - Các thẻ ghi từ chỉ những người bên họ nội, họ ngoại. - Một tờ tranh minh họa bài tập 1 phóng to. 5 tờ phóng cỡ A3. - 5 bút dạ, 5 tờ giấy khổ A3. 2.Học sinh : - Sách TV, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 2’ 16’ 8’ 3’ 1’ 1.Bài cũ : -Cho HS thi đua chơi “ Điền đúng từ” - GV chia lớp thành 2 nhóm.Mỗi nhóm 5HS lên thi đua gắn từ vào các cột theo yêu cầu : Từ chỉ họ nội. Từ chỉ họ ngoại. -Nhận xét, cho điểm. Nhận xét bài cũ. - GV : Ngoài các từ này còn những từ nào chỉ người thân trong gia đình nữa ? 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Ở bài học trước chúng ta đã học về những từ ngữ chỉ người thân trong gia đình. Trong tiết học hôm nay, các con sẽ được học về một số từ chỉ đồ dùng và hiểu tác dụng của chúng, đồng thời giúp các con biết về một số từ chỉ hoạt động trong gia đình qua bài “Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà”ø. - GV ghi bảng. ² Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm. Làm bài tập 1/STV, trang Mục tiêu : Mở rộng và hệ thống hóa cho học sinh vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà. Bài 1 :Yêu cầu gì ? - Gọi 1HS đọc đề bài. -Trực quan : Tranh. - GV treo tranh phóng to lên bảng. - Hướng dần HS quan sát tranh và thực hiện theo nhóm. Giao việc cho các nhóm. -Yêu cầu chia nhóm thảo luận. Phát giấy khổ to cho các nhóm, 1 bút dạ, một tờ giấy, yêu cầu viết thành 2 cột : Tên đồ dùng và tác dụng của chúng . * Sửa bài : - GV mời 5 nhóm trưởng lên tham gia chấm bài. - GV treo bảng mẫu, đọc tên đồ dùng. HS đọc tác dụng của đồ dùng. - 5 nhóm trưởng lắng nghe và chấm bài. Nếu đúng dán hoa đỏ, nếu sai dán hoa xanh. - GV tổng kết : nhóm nào có nhiều hoa đỏ nhất sẽ thắng cuộc. -GV chốt: Những từ : bát, thìa, chảo, tách, đĩa, bàn, ghế, kiềng, thớt, dao, thang, chổi, nồi,cây đàn, là những từ chỉ đồ dùng trong gia đình. ² Hoạt động 2 : Làm BT. Bài 2 : Yêu cầu gì ? - Cho HS mở STV trang 91. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 2 HS đọc bài thơ “ Thỏ thẻ”. - Tên bài thơ là gì ? (Thỏ thẻ) - Thỏ thẻ nghĩa là nói như thế nào ? - Cái siêu là cái gì ? - Rạ là từ chỉ phần nào của thân cây lúa sau khi gặt - Gọi HS đọc lại câu yêu cầu và bài thơ. - GV nhấn mạnh yêu cầu của bài “ Dùng bút chì gạch dưới những từ chỉ những việc bạn nhỏ làm giúp ông (1 gạch) và việc bạn nhỏ nhờ ông giúp (2 gạch)”. - Cho HS làm bài 2 trong vở LTVC. - GV theo dõi chấm một số bài. * Sửa bài: - Hãy nêu những việc mà bạn nhỏ muốn làm giúp ông? - Hãy nêu những việc bạn nhỏ nhờ ông giúp ? - Những việc bạn nhỏ muốn làm giúp ông nhiều hơn hay những việc bạn nhờ ông giúp nhiều hơn ? -Bạn nhỏ trong bài thơ có gì ngộ nghĩnh, đáng yêu. - GV chốt : Những từ đun nước, rút rạ, xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói trong bài thơ là những từ chỉ gì ? (hoạt động trong nhà). -Ở nhà em thường làm những việc gì giúp gia đình? -Nhận xét, kết luận . 3.Củng cố : - Thi đua nói nhanh tên những từ chỉ đồ vật trong gia đình ? - Chơi trò chơi : “ Nhìn động tác nêu từ chỉ hoạt động”. - Em thường làm gì để giúp gia đình ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài, làm bài. - HS chọn 20 bạn chia đều vào 2 nhóm. - HS : bác, anh, chị, em, con rể, con dâu . . . . -HS nhắc lại: Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà. -1 HS đọc : Tìm các đồ vật được vẽ ẩn trong bức tranh sau và cho biết mỗi vật dùng để làm gì ? - HS quan sát tranh. - HS thảo luận nhóm, ghi kết quả vào giấy. Đại diện nhóm lên gắn kết quả. - 1 HS đọc. Cả lớp xác định đúng sai. - 5 nhóm trưởng lên chấm bài. Đổi bài của các nhóm khi chấm . - HS nhận xét . - Cho 2 HS nhắc lại. - HS đọc bài - Lần lượt 2 HS đọc,cả lớp đọc thầm. - 1 HS trả lời. - HS nhìn STV đọc lời giải thích từ. -1 HS đọc lại yêu cầu. Lớp đọc thầm. - Làm vào vở LTVC. - HS trả lời: đun nước, rút rạ. -HS : xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói. -Oâng giúp bạn nhỏ nhiều hơn. -Lời nói của bạn rất ngộ nghĩnh. Ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu. - HS trả lời: từ chỉ hoạt động. - 2 HS nhắc lại. HS trả lời theo suy nghĩ.ù - HS trả lời. - HS quan sát bạn làm và nêu từ. - HS trả lời . - Về nhà tìm thêm từ chỉ đồ dùng và hoạt động.

File đính kèm:

  • docLTVC.doc
Giáo án liên quan