Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 7 - Trương Thị Chín

 I. Mục tiêu:

 1. Học sinh biết:

 - Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.

 - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.

 II. Tài liệu và phương tiện:

 - Bộ tranh nhỏ dùng để làm việc theo nhóm ở hoạt động 1

 - Các thẻ bìa đỏ, bìa xanh, trắng.

 - Bảng phụ ghi những điều (đúng, sai)

 - Vở bài tập đạo đức

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 7 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Tiết 7 CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tiết 1) Người dạy :Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức lớp 2 I. Mục tiêu: 1. Học sinh biết: - Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. II. Tài liệu và phương tiện: - Bộ tranh nhỏ dùng để làm việc theo nhóm ở hoạt động 1 - Các thẻ bìa đỏ, bìa xanh, trắng. - Bảng phụ ghi những điều (đúng, sai) - Vở bài tập đạo đức III.Các hoạt động dạy- học: Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: (5 phút) 2. Bài mới: HĐ 1: Tìm hiểu bài thơ: “ Khi mẹ vắng nhà ” (12 phút) HĐ 2: Bạn đang làm gì ? (10 phút) HĐ 3: Điều này đúng hay sai? (Dành cho HS khá giỏi) (8 phút) HĐ nối tiếp: Củng cố - dặn dò: (5 phút) * Gọn gàng, ngăn nắp - Em cần phải giữ chỗ học, chỗ chơi như thế nào? - Nêu ích lợi của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi . GT bài: * Mục tiêu: Học sinh biết một số biểu hiện về chăm làm việc nhà, học sinh biết chăm làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương ông bà, cha mẹ. * Cách tiến hành: 1. Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ. 2. Thảo luận nhóm đôi - Bạn nhỏ làm gì khi mẹ vắng nhà ? - Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ ? - Em hãy đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy bạn đã làm ? * Kết luận: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ muốn chia sẽ nỗi vất vả của mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập. * Mục tiêu: Học sinh biết được một số việc nhà phù hợp với khả năng của các em. * Cách tiến hành: 1. Giáo viên chia nhóm phát cho mỗi nhóm một bộ tranh và yêu cầu các nhóm nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi tranh nên làm. Tranh 1: Cảnh em gái đang cất quần áo phơi trên dây ngoài sân. Tranh 2: Cảnh 1 em trai đang dùng bình nhỏ tưới nước cho hoa, cho cây trong vườn trước nhà. Tranh 3: Cảnh một em trai đang vải thóc cho gà ăn ở sân. Tranh 4: Cảnh một em gái đang nhặt rau, phụ giúp mẹ nấu cơm ( mẹ đang đứng xào nấu trong bếp.) Tranh 5: Một em gái đang rửa cốc chén. Tranh 6: Cảnh một em trai đang lau bàn ghế. Hỏi:Các em có làm được những việc đó không? * Tuyên dương Kết luận: Chúng ta nên làm những công việc phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. * Mục tiêu: Học sinh có nhận thức, thái độ đúng với công việc gia đình. * Cách tiến hành: 1. Giáo viên lần lượt nêu từng ý kiến * Các ý kiến như sau: a. Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình. b. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng. c. Chỉ làm những việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở d. Cần làm tốt việc nhà khi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn. e. Tự giác làm việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ. Kết luận: Ý kiến (b,d,e): đúng, Ý kiến (a,c): sai. - Vì mọi người trong gia đình phải tự giác làm việc nhà, kể cả trẻ em. - Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình thương yêu đối với ông bà, cha mẹ. * Kể những việc nhà mà em đã làm . * Những công việc đó do bố mẹ phân công hay em tự giác làm? * Trước những công việc em đã làm bố mẹ tỏ thái độ như thế nào? * Em cảm thấy thế nào khi tham gia làm việc nhà. -Nhận xét tiết học *Chuẩn bị bài sau : Chăm làm việc nhà (Tiết 2) - 2 HS trả lời. - HS đọc thầm bài thơ và thảo luận với bạn. - Đại diên các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm nhận tranh thảo luận -Đại diện các nhóm trình bày Tranh 1: Cất quần áo Tranh 2: Tưới cây, tưới hoa Tranh 3: Cho gà ăn Tranh 4: Nhặt rau Tranh 5: Rửa ấm chén Tranh 6: Lau bàn ghế - HS trả lời. - Học sinh đưa thẻ màu để bày tỏ ý kiến và giải thích lý do chọn màu: Màu đỏ : Tán thành Màu xanh: Không tán thành Màu trắng: Không biết

File đính kèm:

  • docTUÂN 07.doc
Giáo án liên quan