Giáo án lớp 5 Tuần 6 môn Khoa học: Phòng bệnh sốt rét

I. Mục tiêu:

Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét.

. II. Đồ dùng dạy học:

- Thầy: Hình vẽ trong SGK/26 - 27

- Trò: SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1933 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 6 môn Khoa học: Phòng bệnh sốt rét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT RÉT Mục tiêu: Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét. . II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Hình vẽ trong SGK/26 - 27 - Trò: SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ:i “Dùng thuốc an toàn” + Thuốc kháng sinh là gì? - Là thuốc chống lại những bệnh nhiễm trùng (các vết thương bị nhiễm khuẩn) và những bệnh do vi khuẩn gây ra. +Để đề phòng bệnh còi xương ta cần phải làm gì ? Ÿ Giáo viên nhận xét và cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: “Phòng bệnh sốt rét” 4. Bài mới: * Hoạt động 1: Làm việc vbới SGK -Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét, nêu được nguyên nhân, cách lây truyền bệnh sốt rét. -Hình vẽ trong SGK/26 – 27 - Hoạt động lớp, cá nhân a) Một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét? a) Dấu hiệu bệnh: 2-3 ngày xuất hiện cơn sốt. Lúc đầu là rét run, thường kèm nhức đầu, người ớn lạnh. Sau rét là sốt cao, người mệt, mặt đỏ, có lúc mê sảng, sốt kéo dài nhiều giờ. Sau cùng, người bệnh ra mồ hôi, hạ sốt. b) Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? b) Gây thiếu máu, bệnh nặng có thể gây chết người. c) Nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét? c) Bệnh do một loại kí sinh trùng gây ra. d) Bệnh sốt rét được lây truyền như thế nào? d) Đường lây truyền: do muỗi A-no-phen hút kí sinh trùng sốt rét có trong máu người bệnh rồi truyền sang người lành. ® Giáo viên nhận xét + chốt: Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm, do kí sinh trùng gây ra. Ngày nay, đã có thuốc chữa và thuốc phòng sốt rét. * Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận -Nêu được cách phóng chống muỗi - Hình vẽ trong SGK/26 – 27 - Hoạt động nhóm, cá nhân - Mô tả đặc điểm của muỗi A-no-phen? - 1 học sinh mô tả đặc điểm của muỗi A-no-phenù (kết hợp chỉ vào tranh vẽ). - Giáo viên đính 4 hình vẽ SGK/27 lên bảng. Học sinh thảo luận nhóm bàn “Hình vẽ nội dung gì?” - Hoạt động nhóm bàn tìm hiểu nội dung thể hiện trên hình vẽ. - Giáo viên gọi một vài nhóm trả lời ® các nhóm khác bổ sung, nhận xét. - Học sinh đính câu trả lời ứng với hình vẽ. ® Giáo viên nhận xét + chốt. * Hoạt động 3: Củng cố Gọi vài HS nêu lại nội dung chính - HS nêu miệng Giáo dục: phải biết giữ gìn, quét dọn nhà ở sạch sẽ, ngủ trong màn. - HS khác nhận xét 5. Nhận xét - dặn dò: -Chuẩn bị: “Phòng bệnh sốt xuất huyết” -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docKHOA HOC 2.doc
Giáo án liên quan