-Hiểu đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
Biết cách vẽ tranh đề tài Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
-Vẽ được tranh về Ngày Tết hoặc lễ hội và mùa xuân ở quê hương.
(HS khá giỏi :Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.)
II-ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
-Một số tranh ảnh về đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
-Một số hình ảnh gợi ý cách vẽ, một số bài vẽ của HS năm trước
-Giấy ,bút chì, tẩy, mẫu vẽ.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 19: Vẽ tranh: Đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân (tiết 19), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách nặn các hình có khối.
-Năn được hình người hoặc đồ vật, con vật,và tạo dáng theo ý thích.
(HS khá giỏi: Hình nặng cân đối, giống hình dáng người hoặc vật đang hoạt động)
II-ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
-Một số tượng , đồ gốm, một vài đồ vật, con vật được tạo dáng bằng những chất liệu khác nhau.
-Đất nặn và các dụng cụ để nặn.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1-Hoạt động 1: Khởi động.
-Kiểm tra bài cũ.
+Nhận xét.
+Xếp loại.
-Giới thiệu bài mới.
2-Hoạt động 2: Quan sát – nhận xét.
-Cho HS quan sát tượng , đồ gốm đã chuẩn bị.
+Xem hình tham khảo trong SGK
+Hình người, con vật, đồ vật được tạo dáng như thế nào?
+Những sản phẩm đó được tạo bằng những chất liệu gì?
+Màu sắc.
Gvbổ sung kiến thức:
3-Hoạt động 3: Cách nặn.
-Gọi HS nhắc lại cá kiến thức đã học
-GV bổ sung.
-GV xé dáng mẫu cho HS quan sát.
4- Hoạt động 4: Thực hành.
-Cho HS quan sát một số sản phẩm đã được nặn sẳn.
-Hướng dẫn cho HS chọn một số hình định sẵn
+Dáng người.
+Con vật.
+Cây , quả.
-GV quan sát chung hướng dẫn cho từng nhóm, cá nhân thực hành.
-Yêu cầu HS kết thúc bài tập.
IV-NHẬN XÉT –ĐÁNH GIÁ:
-GV trưng bày sản phẩm theo nhóm , cá nhân và nhận xét.
-Nhận xét chung tiết học.
+Biểu dương.
+Động viên.
+Xếp loại tiết học.
DẶN DÒ:
-HS về nhà thực hành thêm bài nặn với các chất liệu khác nhau.
-Chuẩn bị bài sau.
-HS trả bài tập về nhà và lắn nghe nhận xét của GV.
-Lắng nghe.
-Xem hình trang 66-67 SGK.
-Với rất nhiều tư thế khác nhau, ngộ nghĩnh và đẹp mắt.
-Gỗ đá, đất nung, giấy bồi, vải vụn
-Phong phú với các màu sắt khác nhau.
-HS lắng nghe.
-HS trả lời.
-HS quan sát.
-HS quan sát
-HS chọn hình cho bài nặn.
+Lực sĩ, người đang chạy
+Meo, gà, voi, ngựa
+Cây cam , cây táo cây có hoa..
-HS thực hành bài tập.
-HS chỉnh sửa lần cuối để hoàn thành bài năn,
-HS trưng bày sản phẩm và lắng nghe nhận xét của GV.
BỔ SUNG KHI CẦN:
--------------------------O0O--------------------------
TUẦN 22
Thứ.ngày.thángnăm
Mĩ thuật
VẼ TRANG TRÍ
TẬP KẺ
KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
(Tiết 22)
I-MỤC TIÊU:
-Nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
-Xác định được vị trí của nét thanh nét đậm và nắm được cách kẻ chữ.
(HS khá giỏi:kẻ đúng các chữ A, B, M, N theo kiểu chữ in hoa ,nét thanh nét đậm. Tô màu đều , rỏ chữ)
II-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
-Bảng mẫu chữ in hoa nét thanh , nét đậmvà các kiểu chữ khác.
-Một vài dòng chữ in hoa nét thanh, nét đậm, kẻ đúng , đẹp.
-Giấy, vở , thực hành, bút chì, thước kẻ, com pa, mẫu vẽ.
II- HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 –Hoạt động 1: Khởi động.
-Kiểm tra bài cũ.
+Nhận xét.
+Xếp loại.
-Giới thiệu bài mới.
2- Hoạt động 2: Quan sát- nhận xét.
-Cho HS quan sát các mẫu được chuẩn bị.
+Hình tham khảo trong SGK.
-Hỏi:
+Em có nhận xét gì về đặc điểm của các kiểu chữ.
+Chữ in hoa nét thanh nét đậm có đặc điểm gì?
--GV nhận xét:
3- Hoạt động 3: Cách vẽ.
-GV vẽ phác lên bảng tạo ra chữ in hoa nét thanh , nét đậm cho HS quan sát.
+Muốn xác định đúng vị trí của nét thanh , nét đậm trong chữ in hoa các em làm cách nào?
+Nét thanh là nét như thế nào?
+Nét đậm?
-GV hướng dẫn cách vẽ.
+Tìm khuôn khổ của chữ.
+Vẽ chữ.
+Vẽ nét thanh , nét đậm
+Vẽ màu.
-GV bổ sung kiến thức.
4-Hoạt động 4: Thực hành.
-GV nêu nội dung thực hành.
-GV đi từng bàn hướng dẫn HS cách vẽ.
+Hướng dẫn cho HS các thao tác khó.
-GV yêu cầu HS hoàn thành bài vẽ.
IV- NHẬN XÉT –ĐÁNH GIÁ:
-GV chọn một số bài vẽ để nhận xét.
-GV nhận xét chung tiết học.
+Biểu dương.
+Nhắc nhở.
DẶN DÒ:
-Về nhà thự c hành thêm vẽ trang trí nét thanh, nét đậm. Cho chữ in hoa.
-Quan sát các hoaytj ddoonjg diễn ra hằng ngày để chuẩn bị cho bài sau.
-HS trưng bày sản phẩm.
-Lắng nghe.
-HS qua sát.
-Xem hình 1 trang 69 SGK.
-Điều là chữ in hoa có chữ có nét to, nét nhỏ.
-Có nét to, nét nhỏ.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát thao tác của GV .
+Dựa vào cách đưa nét bút khi kẻ chữ.
+Là nét đưa lên hoặc là nét ngang
+Là nét kéo xuống.
-HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
+Xác địnhchiều ngang và chiều cao.
+Vẽ nhẹ, điều chỉnh khoảng cách.. giữa các từ.
+Xác định bề rộng của nét thanh , nét đậm cho cân đối với chiều cao, chiều ngang các con chữ.
+Vẽ theo ý thích.
-Lắng nghe.
-HS vẽ theo hướng dẫn của GV.
-HS lắng nghe hướng dẫn của gv.
-HS chỉnh sửa hoàn thành bài vẽ.
-HS quan sát bài vẽ và lắng nghe ý kiến của GV.
-lắng nghe.
BỔ SUNG KHI CẦN:
----------------------------------0o0----------------------------
TUẦN 23
Thứ..ngàytháng.năm
Mĩ thuật
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
(Tiết 23)
I- MỤC TIÊU:
-Hiểu sự phong phú của đề tài tự chọn.
-Biết cách tìm chọn chư đề.
-Vẽ được tranh theo chủ đề đã chọn
(HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp , rõ đề tài)
II- ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
-Một số tranh vẽ về các đề tài.
-Hình gợi ý cách vẽ.
Giấy vẽ, bút chì, tẩy , màu vẽ.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Hoạt động 1-: Khởi động.
-Kiểm tra bài cũ.
+Hình dáng.
+Màu sắc.
+Xếp loại.
-Gvgiới thiệu bài mới.
2- Hoạt động 2: Tìm chọn nội dung đề tài.
-GV giới thiệu đề tài tự chọn.
-Hỏi.
+Qua các bức tranh trên em có nhận xét gì về các đề tài.
+Em thích bức tranh nào nhất.
_Gvnhận xét.
3- Hoạt động 3-: Cách vẽ.
- Gvcho HS quan sát hình gợi ý đã chuẩn bị.
+Xem tranh tham khảo trong SGK.
GV gợi ý.
+Đề tài nhà trường HS vẽ nội dung gì?
+Đề tài phong cảnh quê hương vẽ có nội dung gì?
+Đề tài vui chơi.
_Gvbổ sung kiến thức:
_GV gọi HS nhắc lại các bước vẽ tranh theo đề tài.
4-Hoạt động 4: Thực hành:
_Cho HS tiến hành theo cách sao:
+Nhóm 1.
+Nhóm 2.
+Nhóm 3.
-GV hướng dẫn cho các nhóm tìm chọn những nội dung phù hợp.
+Nhắc nhở HS thực hiện theo các bước đã học.
+Tìm chọn hình ảnh chính đặt trưng cho nội dung.
_Yêu cầu HS két thúc bài tập.
IV –NHẬN XÉT –NHẬN XÉT:
-Chọn một số bài vẽ cả HS để nhận xét.
_GV nhận xét tiết học
+Bieuå dương .
+Nhắc nhở.
+Xếp loại.
DẶN DÒ:
+Về nhà quan sát cảnh vật xung quanh tìm chọn đề tài mình yêu thích vẽ vào vở.
+C huẩn bị tiết sau.
-HS trả bài tập.
-Lắn gnghe.
-HS quan sát.
-HS trả lời.
+ Vô cùng phong phú và đa dạng.
+Lựa chọn đề tài theo ý thích.
_Lắng nghe.
-HS quan sát gợi ý.
-Xem tranh tỉnh vật trang 96.
- Thầy giáo, cô giáo, chăm sóc trường.
+ Cánh đồng, làng quê.
+Thả diều, đá bóng
_Lắng nghe
-Nêu các bước theo đề tài.
+HS yêu thích vẽ phong cảnh.
+HS yêu thích vẽ chân dung.
+HS yêu thích vẽ con vật.
-Các nhóm lựa chọn theo nội dung.
-Thuwch hiện các bước vẽ đã học ở bài trước.
-Vẽ hình ảnh chính của nội dung mà em yêu thích.
-HS chỉnh sửa lần cuối hoàn thành bài vẽ.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
-Lắng nghe.
BỔ SUNG KHI CẦN:
TUẦN 24
Thứ..ngàytháng..năm
Mĩ thuật
VẼ THEO MẪU
VẼ MẪU CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
(Tiết 24)
MỤC TIÊU:
-Hiểu hình dáng, tỉ lệ , đậm nhạt, đặc điểm của mẫu.
-Biết cách vẽ mẫu có hai đến ba vật mẫu.
-Vẽ được hai vật mẫu.
(HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Mẫu vẽ đã chuẩn bị.
-Hình gợi ý cách vẽ.
-Bút chì, tẫy , màu vẽ.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1- Hoạt động 1 : Khởi động.
-Kiểm tra bài cũ.
+Nội dung .
+Màu sắc.
-Giowis thiệu bài mới.
2- Hoạt đọng 2: Quan sát, nhận xét.
_GV cho HS bày mẫu đã chuẩn bị.
-Xem hình gợi ý trong SGK.
-Hỏi:
+Tỉ lệ chung của vật mẫu.
+Tỉ lệ của từng vật mẫu.
+Tỉ lệ các bộ phận của vật mẫu.
+Màu sắc của vật mẫu.
Độ đậm nhạt của vật mẫu như thế nào?
-GV hệ thống lại các nét chính.
3- Hoạt động 3: Cách vẽ.
-GV cho hs quan sát hình gợi ý.
-Gọi vài HS nhắc lại các kiến thức đã học.
-Cho HS quan sát hình gợi ý trong SGK.
-Gv bổ sung kiến thức.
4- Hoạt động 4: Thực hành:
-Cho HS tiến hành bài vẽ.
-Gvquan sát chung nhắc nhở.
-Yêu cầu HS kết thúc bài vẽ.
IV-NHẬN XÉT –NHẬN XÉT:
-Lựa chọn một số bài vẽ nhận xét.
+Bố cục .
+Cách vẽ.
+Màu sắt.
-GV nhận xét chung tiết học.
+Biểu dương.
+Nhắc nhở.
+Xếp loại.
DẶN DÒ:
+Sưu tầm những mẫu chuyện , bài hát , tranh ảnh về Bác Hồ. Kính yêu để học bài sau cho tốt.
-HS trả bài tập về nhà.
-Lắng nghe.
-HS bày mẫu theo nhiều cách khác nhau
-Hình 1 trang 100 SGK.
+Nằm trong khung hình chữ nhật.
+Aâms pha trà trong khung hình vuông to, quả nằm trong khung hình vuông nhỏ,
+Núm ấm tròn nhỏ hơn nắp ấm.
+ẤM màu trắng quả màu hồng đỏ.
-Nhận xét theo vị trí quan sát vật mẫu.
-Láng nghe và ghi nhớ.
-HS quan sát.
-HS nêu các bước tiến hành.
+Vẽ khung hình chung và riêng.
-+Vẽ đường trục đối xuuwngs của vật mẫu., vẽ phác, vẽ nét chi tiết, vẽ độ đậm nhạc
-HS quan sát hình 2 a, b, c, d,trang 5 SGK.
-Lắng nghe,
-HS tiến hành bài vẽ.
-HS thực hành.
-HS chỉnh sửa lần cuối để hoàn thành bài vẽ.
-HS cùng quan sát lắng nghe nhận xét của GV.
--Hs lắng nghe.
BỔ SUNG KHI CẦN:
File đính kèm:
- My thuatt 5 tuan 19 den 22 chuan.doc