Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 5

TẬP ĐỌC

Một chuyên gia máy xúc

I. Mục đích, yêu cầu

 - Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.

 - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình hữu nghị giữa chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam.

 - Trả lời được các câu hỏi trong SGK. HS khá giỏi trả lời cả 4 câu hỏi.

II. Đồ dùng dạy học

 - Tranh minh họa trong SGK.

 - Bảng phụ ghi đoạn 4.

 

doc33 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trả bài và hướng dẫn chữa bài - Trả bài. - Hướng dẫn chữa lỗi. + Yêu cầu đọc bài và tự chữa lỗi. + Yêu cầu rà soát việc chữa lỗi theo cặp. - Học tập những đoạn văn hay: + Đọc một số đoạn văn, bài văn hay. + Hướng dẫn để tìm ra cái hay, cái đúng trong đoạn văn, bài văn. - Yêu cầu viết lại một đoạn văn chưa đạt trong bài. - Yêu cầu trình bày bài văn đã viết lại. - Nhận xét, ghi điểm những đoạn văn viết lại hay. 4/ Củng cố - Gọi học sinh nêu lại tựa bài. - GDHS: Nhận ra những ưu, khuyết điểm trong bài văn của mình và của bạn cũng như học tập cái hay trong đoạn văn, bài văn, các em có được kinh nghiệm về bài văn tả cảnh. Từ đó, các em sẽ vận dụng vào bài viết của mình. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Những bài văn chưa đạt viết lại cho hoàn chỉnh ở nhà. - Quan sát cảnh sống nước để chuẩn bị cho tiết TLV tới. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - Quan sát. - Chú ý lắng nghe. - Thực hiện theo yêu cầu. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Nhận bài. - Thực hiện theo yêu cầu. - Đổi bài với bạn ngồi cạnh để soát. - Lắng nghe. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. - Tiếp nối nhau đọc. - Nhận xét, góp ý. - Học sinhy nêu - chú ý theo dõi. TOÁN Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích *********** I. Mục tiêu - Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông; biết quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông (BT1, BT2a cột 1) - Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đo diện tích (BT3). - HS khá giỏi làm cả 3 bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ vẽ hình vuông có cạnh dài 1cm. - Bảng phụ kẻ bảng đơn vị đo diện tích giống như SGK. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS: + Nêu mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa đề-ca-mét vuông và héc-tô-mét vuông. + Tùy theo đối tượng HS, yêu cầu làm lại các BT SGK. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Để đo những diện tích nhỏ, người ta dùng đơn vị gì và nó có quan hệ như thế nào với những đơn vị đo diện tích đã học ? Bài Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích sẽ giúp các em giải đáp thắc mắc này. - Ghi bảng tựa bài. * Giới thiệu đơn vị đo diện tích: Mi-li-mét vuông - Yêu cầu nêu những đơn vị đo diện tích đã học. - Giới thiệu, treo bảng phụ vẽ hình vuông và yêu cầu trả lời câu hỏi: + Để đo những diện tích nhỏ, người ta thường dùng đơn vị mi-li-mét vuông. + Dựa vào những kiến thức đã học về đơn vị đo diện tích, hãy cho biết mi-li-mét vuông là gì ? + Mi-li-mét vuông được viết tắt như thế nào ? + Yêu cầu nêu mối quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông. - Nhận xét, kết luận và ghi bảng: . Mi-li-mét vuông viết tắt là mm . 1cm= 100mm; 1mm= cm * Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích - Yêu cầu nêu các đơn vị đã học. - Treo bảng phụ kẻ theo mẫu, yêu cầu: + Điền vào bảng mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề nhau theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại. + Nhận xét mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề nhau. - Hoàn chỉnh bảng đơn vị đo diện tích và yêu cầu đọc. * Thực hành - Bài 1: Rèn luyện cách đọc, viết số đo diện tích với đơn vị mi-li-mét vuông + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Yêu cầu làm vào vở, kiểm tra và trình bày theo nhóm đôi. + Yêu cầu trình bày trước lớp. + Nhận xét, sửa chữa. a/ 29mm2 : Hai mươi chín mi-li-mét vuông . 305 mm2 : Ba trăm linh năm mi-li-mét vuông . 1200 mm2 : Một ngàn hai trăm mi-li-mét vuông . b/ 168 mm2 ; 2310 mm2 - Bài 2: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo + Gọi HS đọc yêu cầu bài 2a. + Hỗ trợ HS: Mỗi đơn vị đo diện tích gấp 100 lần đơn vị bé liền kề nên một đơn vị đo diện tích ứng với hai chữ số trong số đo diện tích. + Ghi bảng lần lượt từng số đo trong bài 2a (cột 1), yêu cầu làm vào bảng con. + Nhận xét, sửa chữa. a/ 2 cm2 = 200 mm2 * 1 m2 = 10000 cm2 12 km2 = 1200 hm2 5 m2 = 50000 cm2 1hm2 = 100 m2 12m29dm2 = 1209dm2 7 hm2 = 700 m2 37dam2 24m2= 3724m2 * b/ 800mm2 = 8 cm2 3400dm2 = 34 m2 12000 hm2 = 120 km2 90000m2 = 9 hm2 150 cm2 = 1dm2 50cm2 2010m2 = 20dam2 10m2 4/ Củng cố - Yêu cầu nêu bảng đơn vị đo diện tích theo thứ tự xuôi, ngược. - Nắm được bảng đơn vị đo diện tích, các em vận dụng vào thực tế cuộc sống cũng như trong bài tập. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem lại các bài đã làm vào vở; HS khá giỏi làm toàn bộ bài trong SGK. - Chuẩn bị bài Luyện tập. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Quan sát, theo dõi và nối tiếp nhau trả lời: - Nhận xét, bổ sung. - Nhắc lại. - Tiếp nối nhau nêu. - Quan sát và thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung và nối tiếp nhau đọc. - 2 HS đọc. - Thực hiện theo yêu cầu. - Xung phong trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, đối chiếu kết quả. - Tiếp nối nhau đọc. - Chú ý theo dõi. ĐỊA LÍ Vùng biển nước ta ***** I. Mục đích, yêu cầu - Nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta: + Vùng biển Việt Nam là một bộ phận của Biển Đông. + Ở vùng biển Việt Nam, nước không bao giờ đóng băng. + Biển có vai trò điều hòa khí hậu, là đường giao thông quan trọng và cung cấp nguồn tài nguyên to lớn. - Chỉ được một số điểm du lịch, nghỉ mát ven biển nổi tiếng như: Nha Trang, Hạ Long, Vũng Tàu, trên bản đồ (lược đồ). - HS khá giỏi biết những khó khăn, thuận lợi của vùng biển. Thuận lợi: khai thác thế mạnh của biển để phát triển kinh tế; khó khăn: thiên tai BVMT: - Biển cho ta nhiều dầu mỏ, khí tự nhiên. - Ảnh hưởng của việc khai thác dầu mỏ, khí tự nhiên đối với môi trường không khí, nước. II. Đồ dùng dạy học - Lược đồ khu vực Biển Đông. - Tranh ảnh sưu tầm về khu du lịch, nghỉ mát ở ven biển. - Phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 .Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời câu hỏi: + Nêu tên và chỉ trên bản đồ một số con sông lớn của nước ta. + Sông ngòi của nước ta có đặc điểm như thế nào ? - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Nước ta gồm một phần đất liền và một bộ phận rộng lớn thuộc Biển Đông. Biển của nước ta có đặc điểm gì và có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống nhân dân ta ? Bài Vùng biển nước ta sẽ cho các em thấy điều đó. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1 : Vùng biển nước ta - Treo lược đồ và yêu cầu quan sát. - Chỉ và giới thiệu nước ta trên lược đồ. - Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Biển Đông bao bọc phía nào phần đất liền của nước ta ? - Nhận xét, chốt lại ý đúng: Vùng biển nước ta là một bộ phận của Biển Đông. * Hoạt động 2: Đặc điểm của vùng biển nước ta - Phát phiếu học tập, yêu cầu thảo luận và thực hiện theo nhóm đôi PHIẾU HỌC TẬP Đặc điểm của vùng biển nước ta Ảnh hưởng của biển đối với đời sống và sản xuất Nước không bao giờ đóng băng Miền bắc và miền Trung hay có bão Hàng ngày, nước biển có lúc dâng lên, có lúc hạ xuống. - Yêu cầu trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Hoạt động 3: Vai trò của biển - Chia lớp thành nhóm 4, yêu cầu thảo luận câu hỏi: Biển có vai trò như thế nào đối với khí hậu, đời sống và sản xuất của nhân dân ta ? - Yêu cầu trình bày kết quả. - Yêu cầu HS khá giỏi trả lời câu hỏi: Nêu những khó khăn và thuận lợi của người dân vùng biển ? - Nhận xét, cho xem tranh ảnh sưu tầm và kết luận: Biển điều hòa khí hậu, là nguồn tài nguyên và là đường giao thông quan trọng. - Ghi bảng nội dung ghi nhớ và yêu cầu đọc lại 4.Củng cố - Gọi học sinh nêu lại tựa bài, - Biển có vai trò quan trọng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta. Do vậy, mỗi chúng ta phải bảo vệ biển và khai thác nguồn tài nguyên biển một cách hợp lí. 5. Dặn dò . - Nhận xét tiết học. - Xem lại bài đã học và vận dụng những điều đã học vào thực tế. - Ghi vào vở nội dung ghi nhớ. - Chuẩn bị bài Đất và rừng. - Hát vui. - HS được chỉ định trả lời câu hỏi. - Nhắc tựa bài. - Quan sát lược đồ và chú ý. - Theo dõi. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - Hoàn thành phiếu học tập. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Đại diện nhóm điều khiển nhóm hoạt động. - Đại diện nhóm tiếp nối trình bày. - HS khá giỏi nối tiếp nhau trả lời - Nhận xét, bổ sung và quan sát tranh ảnh. - Tiếp nối nhau đọc. - Học sinh nêu. - Chú ý theo dõi. SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 5 I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 4. - Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân. - Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. II. Đánh giá tình hình tuần qua: * Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Duy trì SS lớp . - Nề nếp lớp .. * Học tập: - Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp. * Văn thể mĩ: - Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ ... - Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ. - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học - Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : * Hoạt động khác: - Sinh hoạt Đội đúng quy định. - Tiếp tục thực hiện phong trao nuôi heo đất. III. Kế hoạch tuần 6: * Nề nếp: - Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. - Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học. - Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. * Học tập: - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 6. - Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học. - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường. - Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS. * Vệ sinh: - Thực hiện VS trong và ngoài lớp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống. - Thực hiện trang trí lớp học. * Hoạt động khác: - Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Nhắc nhở gia đình đóng các khoản đầu năm. IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS thi đua giải toán nhanh giữa các tổ nhằm ôn tập, củng cố các kiến thức đã học.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 5 nam 20132014.doc