Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 (Tiết 4)

- Biết đọc diễn cảm bài văn.

- Hiểu ý nghĩa : Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

GDKNS: Ra quyết định (Câu 3)

II. Đồ dng dạy học:

 - Tranh minh hoạ chủ điểm và tranh bài học.

 

doc37 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 (Tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y học: - S/ 118-119 III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Mở bài: GV đặt vấn đề tương tự như S/118 HHCó bao giờ chúng ta tự hỏi từ một quả trứng Chim (gà, vịt) Sau khi được ấp sẽ trở thành một con chim non như thế nào? - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Quan sát Bước 1: Làm việc theo cặp hs hhhhh hh III. HĐDH: III. HĐDH: hsjodsfjkldfjk * Hoạt động + So sánh, tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng, giữa các hình quả trứng trong hình 2. + Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b, c, d? Lưu ý: hình 2a đâu là lòng đỏ, đâu là lòng trắng của quả trứng? H: So sánh quả trứng hình 2a, 2b quả nào có thời gian ấp lâu hơn vì sao? Bước 2: (cả lớp) Dưới đây là gợi ý: Hình 2a: Quả trứng chưa ấp, có lòng trắng, lòng đỏ riêng biệt. Hình 2b: Quả trứng đã ấp được khoảng 10 ngày, có thể nhìn thấy mắt gà. Kết luận: - Trứng gà đã được thụ tinh tạo thành hợp tử. Nếu được ấp, hợp tử sẽ phát triển thành phôi (phần trong đỏ cung cấp dinh dưỡng cho phôi thai phát triển thành gà con) - Trứng gà ấp trong 21 ngày sẽ trở thành gà con. Hoạt động 2: (thảo luận) Bước 1: (Thảo luận nhóm) H: Bạn có nhận xét gì về con chim non, gà con mới nở chúng tự kiếm mồi được chưa? Tại sao? Bước 2: Kết luận: Hầu hết Chim non mới nở đều yếu ớt, chưa thể tự kiếm mồi được ngay, Chim bố và Chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi nuôi chúng cho đến khi chúng có thể tự đi kiếm ăn. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 HS ngồi cạnh nhau dựa vào câu hỏi S/118 để hỏi và trả lời nhau. - Đại diện nhóm trình bày kết quả, bạn nào trả lời trước có quyền đặc câu hỏi cho bạn khác. Hình 2c: Quả trứng ấp khoảng 15 ngày, có htể nhìn thấy phần đầu, mỏ, chân, lông gà. Hình 2d: Quả trứng được ấp khoảng 20 ngày, có thể nhìn thấy đủ các bộ phận của con gà, mắt đang mở. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình S/119và thảo luận câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm bổ sung. Thứ sáu, ngày 12 tháng 4 năm 2013 Tiết 1: Tiếng Anh Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) I.Mục tiêu: - Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn BT1, chữa được các dấu câu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy BT2, đặt câu và dùng dấu câu thích hợp BT3. II.Đồ dùng dạy học: - Bút dạ bài tập 1.2.3 giấy khổ to. III.Hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Giới thiệu bài Bài tập 1: + Nêu câu kể ghi dấu chấm, câu hỏi dấu chấm hỏi, câu cảm, câu cầu khiến dấu chấm than. - GV phát bút dạ và phiếu cho HS. - GV cùng HS nhận xét chốt lại lời giải đúng. Tùng bảo Vinh: - Chơi cờ ca rô đi! - Để tớ thua à? Cậu cao thủ lắm! - A! Tớ cho cậu em cái này. Hay lắm! vừa nói, Tùng vừa mở cửa tủ lấy ra quyển ảnh lưu niệm gia đình đưa cho Vinh xem. - Ảnh chụp cậu lúc lên mấy mà ngộ thế? - Cậu nhằm to rồi! Tớ đâu mà tớ! Ông tớ đấy! - Ông cậu? - Ừ! Ông tớ ngày còn bé mà. Ai cũng bảo tớ giống Ông nhất nhà. Bài tập 2: - GV hướng dẫn HS làm bài (như bài tập 1) đọc kỹ phát hiện những lỗi rồi sửa lại, vì sao sửa lại như vậy. - GV kết luận lời giải: Các câu văn Nam 1 !!! H: Vì sao Nam bất ngờ trước câu trả lời của Hùng? Bài tập 3: - GV theo nội dung được nêu trong các ý a. b. c. d em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào? Ý a: cần đặt câu cầu khiến, dấu chấm than. Ý b: cần đặt câu hỏi, dấu chấm hỏi. Ý c: cần đặt câu cảm, dấu chấm than. Ý d: cần đặt câu cảm, dấu chấm than. - GV phát phiếu khổ to, bút dạ (3 HS làm bài). - Cách thực hiện như bài tập 2. TD: a: câu cầu khiến dấu chấm than. b: cần đặt câu hỏi, dấu chấm hỏi. c: cần đặt câu cảm thán, dấu chấm than. d: cần đặt câu cảm thán, dấu chấm than. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS ôn bài tiết sau. 2 hs lên trả lời - 1 HS đọc nội dung bài tập 1. - Cả lớp theo dõi SGK. - Các em cần đọc chậm rãi câu văn. - HS làm cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn điền dấu thích hợp vào các ô trống vào vở bài tập. - HS làm trên phiếu dán trên bảng lớp, tiếp nối nhau trình bày kết quả. - 1 HS đọc lại văn bản truyện đã điền đúng các dấu câu. - HS đọc nội dung bài tập 2. -HS trình bày bài làm. Sửa Câu 1.2.3 đúng. Câu 4: Chà! (câu cảm) Câu 5: Cậu tự giặt lấy cơ à? (câu hỏi). Câu 6: Giỏi thật đấy! (cảm) Câu 7: Không! (cảm) Câu 8: Anh tớ giặt giúp (kể) 3 chấm than sử dụng hợp lý. + Thấy Hùng nói chẳng bao giờ nhờ chị giặt quần áo, Nam tưởng Hùng chăm chỉ, tự giặt quần áo không ngờ, Hùng cũng lười: Hùng không nhờ chị mà nhờ anh giặt hộ quần áo! - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS phát biểu. - HS làm vào vở bài tập. Tiết 3: TOÁN ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG I.Mục tiêu: Biết : Viết số đo độ dài và số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. Mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng Làm Bt1a; BT2; BT3 II.Hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs lên làm bài tập Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Giới thiệu bài Bài 1: Cho hs tự làm bài vào vỡ Bài 2: Cho hs tự làm bài vào vỡ a) 2 kg 350g = 2,350 kg 1 kg 65 g = 1,065 kg Bài 3: a/ 65000 m2 = 6,5 ha 846000m2 = 84,6 ha 5000 m2 = 0,5 ha b/ 6 km2 =600 ha 9,2 m2 = 920 ha 0,3 km2 = 30 ha Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Về nhà làm tập a/ 4km 382m = 4,382 km 2km 79m = 2,079 km 700 m = 0,7 km b/ 7m 4dm = 7,4m ; 5m 9cm = 5,09 cm ; 5m 75mm = 5,075 m b) 2 tấn 77kg = 2,077 tấn 8 tấn 760 kg = 8, 760 tấn Tiết 4: TẬP LÀM VĂN Trả bài: VĂN TẢ CÂY CỐI I.Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại được 1 đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng ghi 5 đề bài. - Một số lỗi điển hình cần sửa chung. III.Hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Giới thiệu bài Nhận xét kết quả bài viết học sinh: - GV mở bản phụ viết 5 đề bài cả tiết kiểm tra tả cây cối hướng dẫn HS xác định nói rỏ nội dung của từng để, mộ số lỗi điển hình. a/ Nhận xét chung về kết quả bài viết: - Những ưu điểm nắm được nội dung bài, dàn ý đủ 3 phần MB, TB, KB câu viết có tiến bộ. - Khuyết điểm: sai nhiều lỗi chính tả còn 2 bài chưa hoàn chỉnh (đặt câu, dùng từ) b/ Thông báo số điểm: Điểm: 7-8: HS 5-6: .HS 4 : .HS Hướng dẫn chữa bài: - GV trả bài cho HS. a/ Hướng dẫn chữa lỗi: - GV chỉ lỗi ở bảng phụ. - GV chữa bài cho đúng (nếu còn sai). b/ Hướng dẫn chữa lỗi trong bài: - GV theo dõi kiểm tra làm việc của HS. c/ Hướng dẫn từng đoạn văn: - GV đọc đoạn văn hay. d/ Hướng dẫn HS xhọn viết lại một số đoạn văn cho hay hơn: - GV chấm điểm những đoạn viết lại. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS viết lại chưa đạt về nhà viết lại. - Chuẩn bị cho tiết tuần 30 ôn tập về tả con vật. - HS lên chửa bài lần lượt từng lỗi. - Cả lớp tự chữa trên nháp. - HS trao đổi chữa bài. - HS đọc lời nhân xét của thầy đã sửa. - HS đổi bài bên cạnh rà sát. - HS trao đổi thảo luận, tìm cái hay, cái đúng, cái đáng học của đọan văn. - Mỗi HS chọn 1 đoạn văn viết chưa đạt, viết lại cho hay hơn. - HS tiếp nối nhau đọc đoạn vừa viết (so sánh với đoạn văn cũ.) SINH HOẠT I. YÊU CẤU: Tổng kết và đánh giá hoạt động tuần. Sơ kết chủ điểm: Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tuần: .. + Tiếp tục thực hiện chủ điểm . + Thực hiện tốt 10 điều nội quy của học sinh + Thực hiện tốt an tồn giao thơng, phịng chống “ tay chân miệng”, phịng bệnh sốt xuất huyết. + Tinh thần ham học, vượt khĩ. II. CHUẨN BỊ: lớp trưởng tổng hợp sổ trược của 3 tổ GV chuẩn bị 1 số yêu cầu giao việc. III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG. Hoạt động 1: Kiểm điểm cơng tác tuần qua (Lớp trưởng điều khiển) Mời 3 tổ trưởng báo cáo Mời các tổ khác hoặc vài thành viên bổ sung báo cáo của tổ mình hay tổ bạn Lớp trưởng tổng kết điểm thi của 3 tổ, xếp hạng tổ hạng nhất, nhì, ba và tuyên dương các bạn học tốt. GV ghi nhận thơng tin phản hồi khi các em thực hiện, đánh giá chung về các mặt và tuyên dương, phê bình Hoạt động 2: Chất vấn, trình bày phương pháp học. GVCN mời các em cĩ hành vi vi phạm nêu lý do , nguyên nhân vi phạm, tự bản thân nêu hướng khắc phục (chỉ chọn 2-4 em) GVCN mời các em được tuyên dương nêu phương pháp học tại nhà( chỉ chọn 2-4 em) GVCN kết luận và nắc lại phươn pháp học (chỉ chọn 1 phân mơn hoặc cách học 1 kiến thức.) Nghỉ giữa tiết: hát Hoạt động 3: cơng việc tuần tiếp theo, tuần GD hs biết lễ phép với thầy cơ và người lớn GD hs đi đúng ATGT Duy trì nề nếp học tập: Khơng mất trật tự, đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nghỉ học phải cĩ phép, chú ý nghe thầy giảng bài. Vệ sinh thân thể để bảo vệ sức khỏe của mình Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. Truy bài 15 phút đầu buổi GD hs biết yêu thương nhau giúp đỡ nhau trong học tập Ngày...........tháng ........năm 2013 Kí, duyệt

File đính kèm:

  • docTUAN 29.doc