Giáo án lớp 4 Tuần 26 môn Tập đọc: Thắng biển (Tiết 6)

I- Mục đích, yêu cầu

1.Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn. Nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bão, tinh thần quyết thắng của thanh niên xung kích vùng biển.

2.Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người chống thiên tai, bảo vệ cuộc sống yên bình.

 II- Đồ dùng dạy- học

Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng phụ chép đoạn 3

 III- Các hoạt động dạy-học

 

doc13 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 26 môn Tập đọc: Thắng biển (Tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vậy GV ghi tên bài lên bảng 2. Hướng dẫn học sinh luyện tập Bài tập 1 GV nhận xét , chốt bài giải đúng có thể dùng các câu ở đoạn a,b để kết bài . Bài tập 2 GV dán tranh ,ảnh đã chuẩn bị lên bảng Cây đó là cây gì ? Cây có ích lợi gì? Em có cảm nghĩ gì về cây? GV treo bảng phụ Bài tập 3 GV nêu yêu cầu Gợi ý cho học sinh dựa vào dàn ý ở bài 2 thêm phần bình luận GV nhận xét Bài tập 4 Gọi Hs đọc đề bài GV gợi ý: Chọn1trong 3 đề GV nhận xét, cho điểm 5-7 bài 3.Củng cố , dặn dò . GV đọc kết bài mẫu SGV 146 Có mấy cách kết bài Dặn Hs chuẩn bị tiết kiểm tra. Hát 2 em đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả 1-2 em nêu:có 2 cách ;kết bài mở rộng và không mở rộng Hs mở sách giáo khoa 1 Hs đọc yêu cầu,lớp đọc thầm trao đổi cặp trả lời câu hỏi Lần lượt nêu ý kiến đoạn a nêu tình cảm.đoạn b nêu ích lợi và tình cảm Hs đọc yêu cầu đề bài Quan sát tranh, ảnh Cây bàng Cây làm cho sân trường em mát mẻ Em rất thích cây bàng và hàng ngày chăm sóc cho nó. Hs nêu dàn ý 1 kết bài Hs đọc thầm yêu cầu. Hs thực hành viết bài 1 kết bài mở rộng.Nối tiếp nhau đọc trước lớp Hs đọc yêu cầu bài tập 3 em nối tiếp đọc 3 đề bài trong SGK Hs thực hành viết đoạn văn.Đổi bài góp ý kiến cho nhau.Nối tiếp đọc bài làm Nghe 2 cách: Mở rộng và không mở rộng Chính tả( nghe- viết) Thắng biển I- Mục đích, yêu cầu 1.Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn 1 và 2 trong bài Thắng biển 2.Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm đầu và âm vần dễ viết sai chính tả: l/ n; in/ inh II- Đồ dùng dạy- học Bảng phụ chép nội dung bài tập 2 III- Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ôn định A. Kiểm tra bài cũ GV đọc các từ ngữ ở bài tập 2 B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC 2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết Nội dung chính đoạn 1? Nội dung chính đoạn 2? HD học sinh viết chữ khó GV đọc chính tả GV đọc soát lỗi GV chấm 10 bài, nhận xét 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả GV nêu yêu cầu của bài Phần a yêu cầu gì? Phần b yêu cầu gì? GV treo bảng phụ GV nhận xét, chốt lời giải đúng a) Nhìn lại, búp nõn, khổng lồ,ngọn lửa, ánh nến, lóng lánh,lung linh, trong nắng,lũ lũ, lượn lên, lượn xuống. b) lung linh thầm kín Giữ gìn lặng thinh Bình tĩnh học sinh Nhường nhịn gia đình Rung rinh thông minh 4. Củng cố, dặn dò Đoạn văn a tả cây gì? nêu nhận xét về cách tả? GV dặn học sinh tìm và viết 5 từ bắt đầu bằng l, 5 từ bắt đầu bằng n. Hát 2 em viết bảng lớp, cả lớp viết vào nháp 1 em đọc bài đã viết đúng Nghe, mở sách Biển đe doạ làm vỡ đê Biển tấn công dữ dội vào con đê Học sinh luyện viết: lan rộng, vật lộn, dữ dội, điên cuồng HS viết bài vào vở Đổi vở, soát, ghi lỗi Nghe, chữa lỗi Học sinh đọc thầm yêu cầu Phân biệt l/n 1 em đọc phần a Điền tiếng có vần in/ inh tạo ra từ mới có nghĩa.HS chọn bài , làm bài cá nhân. học sinh chữa bài 2 em đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh 1 em đọc từ vừa ghép Tả cây gạo, dùng nhiều từ gợi tả và hình ảnh đẹp. Thứ năm ngày 16 tháng 3 năm 2006 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Dũng cảm I- Mục đích, yêu cầu 1.Tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm: Dũng cảm. Biết 1 số thành ngữ gắn với chủ điểm. 2. Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. II- Đồ dùng dạy học Bảng phụ viết ND bài 1,4. Bảng lớp viết từ ngữ bài tập 2, ba mảnh bìa viết 3 từ cần điền. III- Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ôn định A.Kiểm tra bài cũ B.Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC 2.Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 Thế nào là từ cùng nghĩa ? Thế nào là từ trái nghĩa ? GV treo bảng phụ, so sánh bài làm của HS, chốt ý đúng Bài tập 2 GV nêu yêu cầu Muốn đặt câu đúng em phải làm gì ? GV ghi nhanh 1 số câu lên bảng, nhận xét VD: Các chiến sĩ đặc công rất gan dạ. Bạn Hà rất nhút nhát, rụt rè. Bài tập 3 GV gắn 3 mảnh bìa có 3 từ lên bảng GV nhận xét, chốt ý đúng: Dũng cảm bênh vực lẽ phải Khí thế dũng mãnh Hi sinh anh dũng Bài tập 4 GV giải thích nghĩa của các thành ngữ GV chốt lời giải đúng: hai thành ngữ Vào sinh ra tử, gan vàng dạ sắt Bài tập 5 Đặt câu với mấy thành ngữ ? GV nhận xét, sửa những câu chưa đúng 3.Củng cố, dặn dò Nêu thêm 1 số thành ngữ: dũng cảm. Học thuộc các thành ngữ trên Hát 2 HS đóng vai giới thiệu với bố mẹ bạn Hà về từng bạn trong nhóm (câu kể ai là gì ? ) Nghe, mở sách 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm Những từ có nghĩa gần giống nhau Những từ có nghĩa trái ngược nhau HS chia nhóm, tìm và ghi từ Đại diện các nhóm đọc 1 em đọc bài đúng Lớp đọc thầm Phải hiểu nghĩa của từ. HS làm việc cá nhân chọn 1 từ ở bài 1, đặt câu với từ đó Lần lượt đặt câu. 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến, 1 em gắn từ đúng vào bảng lớp 1 em đọc 1 em đọc yêu cầu, trao đổi cặp HS lựa chọn thành ngữ nói về lòng dũng cảm. HS xung phong đọc thuộc các thành ngữ vừa tìm được. 1 em đọc yêu cầu 1 trong 2 thành ngữ tìm được ở bài 4 HS làm bài cá nhân, nối tiếp đọc. Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 2006 Tập làm văn Luyện tập miêu tả cây cối I- Mục đích, yêu cầu 1.HS luyện tập tổng hợp, viết hoàn chỉnh 1 bài văn miêu tả cây cối tuần tự theo các bước: lập dàn ý, viết từng đoạn (mở bài, thân bài, kết bài) 2.Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp, gián tiếp) đoạn kết bài (kiểu mở rộng, không mở rộng) II- Đồ dùng dạy- học Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý. Tranh ảnh cây ăn quả, cây bóng mát, cây hoa. III- Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ôn định A.Kiểm tra bài cũ B.Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài SGV 150 2.Hướng dẫn HS làm bài tập a)Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu GV mở bảng lớp Gạch dưới các từ ngữ quan trọng trong đề bài: Tả một cây có bóng mát( hoặc cây hoa, cây ăn quả) mà em yêu thích. Đề bài yêu cầu tả gì ? Em chọn tả loại cây gì ? Nêu ví dụ cây có bóng mát Ví dụ cây ăn quả Ví dụ cây hoa GV dán 1 số tranh ảnh lên bảng Cấu trúc bài văn có mấy phần ? b)Hướng dẫn HS viết bài GV nhận xét chấm 7- 10 bài 3.Củng cố, dặn dò Đọc 1 bài viết hay nhất của HS Dặn HS hoàn chỉnh bài ở nhà Hát 2 em đọc đoạn kết bài mở rộng miêu tả cây cối ở bài tập 4 Nghe, mở sách 1 em đọc yêu cầu đề bài, lớp đọc thầm 2- 3 em đọc lại đề bài trên bảng lớp Tả 1 cây HS nêu lựa chọn Bàng, phượng, đa Cam, bưởi, xoài, mít Phượng, bằng lăng, hồng, đào HS quan sát, phát biểu về cây em chọn tả 4 em nối tiếp đọc 4 gợi ý Cả lớp đọc thầm, theo dõi SGK 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) 3 em nêu cách viết nội dung các phần HS lập dàn ý Viết bài cá nhân vào vở Đổi vở góp ý cho nhau Nối tiếp nhau đọc bài viết Lớp nghe nêu nhận xét Tiếng Việt (tăng) Luyện tập về câu kể Ai là gì ? Mở rộng vốn từ: Dũng cảm. I- Mục đích, yêu cầu 1. Tiếp tục luyện tập về câu kể Ai là gì ? Tìm được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn, nắm được tác dụng của mỗi câu, xác định được bộ phận CN, VN trong các câu đó. 2. Viết được đoạn văn có dùng câu kể Ai là gì ? Luyện mở rộng vốn từ: Dũng cảm II- Đồ dùng dạy- học Bảng phụ chép 4 câu kể Ai là gì ? bài tập 1. Vở bài tập Tiếng Việt 4 III- Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ôn định A. Kiểm tra bài cũ B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: nêu MĐ-YC 2. Hướng dẫn luyện câu kể Ai là gì ? Bài tập 1 Gọi học sinh đọc đoạn văn GV nhận xét, chốt ý đúng Bài tập 2 GV treo bảng phụ GV chốt lời giải đúng Bài tập 3 Tình huống đến nhà bạn Hà như thế nào? Gặp bố, mẹ Hà em cần làm gì? Sử dụng kiểu câu gì? 3.Luyện mở rộng vốn từ Dũng cảm Bài tập 1 GV treo bảng phụ so sánh bài làm của HS Bài tập 2 GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS đặt câu GV nhận xét Bài tập 3 Gọi HS làm miệng Bài tập 4, 5 GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS tìm thành ngữ, đặt câu với thành ngữ. 4. Củng cố, dặn dò Đóng vai tình huống thăm bạn ốm Hát 1 em làm lại bài 3 1 em làm lại bài 4 Nghe, mở sách Học sinh đọc yêu cầu của bài 1 em đọc học sinh tìm các câu kể Ai làm gì? Lần lượt đọc các câu tìm được Học sinh đọc yêu cầu, trao đổi cặp Xác định bộ phận CN,VN 4 em làm trên bảng phụ Lớp nhận xét Học sinh đọc yêu cầu Đến lần đầu Chào bố mẹ, nói lí do đến nhà Sau đó giới thiệu từng bạn Câu kể Ai là gì ? Học sinh làm bài cá nhân, đổi vở để sửa bài cho nhau. Lần lượt nhiều em đọc. 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm HS làm bài theo nhóm 2, đọc từ Lớp đọc yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở bài tập Đọc bài làm Lớp đọc thầm yêu cầu Lần lượt nêu miệng bài làm HS làm bài cá nhân vào vở bài tập HS đọc bài làm. 4 em đóng vai. Tuần 14 Thứ hai ngày 5 tháng 12 năm 2005 Toán Tiết 66: Chia một tổng cho một số A. Mục tiêu Giúp học sinh nhận biết tính chất một tổng chia cho một số, tự phát hiện tính chất một hiệu chia cho một số( thông qua bài tập). Tập vận dụng tính chất nêu trên trong thực hành tính. B. Đồ dùng dạy học Bảng phụ chép sẵn quy tắcSGK trang 76 C. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra GV gọi 1 em chữa bài tập 2(75) a) 268x 235 324x 250 3. Dạy bài mới a) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết tính chất một tổng chia cho một số GV ghi lên bảng các phép tính, yêu cầu HS tính rồi so sánh Vây khi chia một tổng cho 1 số ta làm thế nào? GV treo bảng phụ b) Hoạt động 2:Thực hành Tính bằng 2 cách Tính bằng 2 cách theo mẫu GV tóm tắt bài toán, gọi học sinh nhìn tóm tắt nêu lại bài toán Bài toán cho biết gì? Yêu cầu tìm gì? Cách làm? Hát 1 em làm bảng lớp Đặt tính theo cột rồi tính Lớp nêu nhận xét Cả lớp làm nháp, 2 em làm bảng lớp (35 + 21) : 7= 56: 7 = 8 35: 7 + 21: 7 = 5 + 3 = 8 ( 35+ 21) : 7= 35: 7 + 21: 7 1 em nêu cách làm Nhiều em đọc quy tắc Bài 1:Cả lớp làm vở, 2 em chữa bài ( 15 + 35) : 5 = 50: 5 = 10 ( 15 + 35) : 5 = 15: 5 + 35 : 5= 3+ 7= 10 Bài 2: ( 27- 18) : 3= 9: 3= 3 ( 27- 18) : 3= 27: 3- 18: 3= 9- 6 = 3 Bài 3: Lớp làm vở, 1 em chữa bài Tất cả có số nhóm là: ( 32 + 28) : 4 = 15 (nhóm) Đáp số: 15 nhóm D. Các hoạt động nối tiếp 1. Củng cố: Nêu cách chia một tổng cho 1 số 2. Dặn dò:Về nhà ôn lại bài.

File đính kèm:

  • docTUAN 26.doc