Chủ đề năm học : Năm học ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới tài chính trong giáo dục

Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 20208-2009 của PGD_ĐT Mỏ Cày, căn cứ vào kế hoạch của hiệu trưởng, bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt chuyên môn trong năm học 2008-2009 như sau :

 I – Đặc điểm tình hình :

1- Thuận lợi :

Được sự quan tâm của các cầp lãnh đạo ngành giáo dục và chính quyền địa phương

doc8 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề năm học : Năm học ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới tài chính trong giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng kế hoạch cá nhân để thực hiện. Các tổ chuyên môn cụ thể hoá kế hoạch của BGH bằng kế hoạch hoạt động tổ. Kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm thường xuyên, thống nhất chuyên môn theo chủ điểm hàng tháng. BGH thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời lắng nghe ý kiến cũng như những thắc mắc của GV, của tổ để có hướng chỉ đạo và giải quyết kịp thời. Đối với giáo viên : a- Tư tưởng chính trị : Mỗi GV cần có tinh thần cầu tiến, tích cực thi đua DẠY TỐT-HỌC TỐT, tích cực hưởng ứng cuộc vận Hai không với 4 nội dung và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức , học tập và sáng tạo. b- Chuyên môn nghiệp vụ : Luôn học hỏi kinh nghiệm ở đồng nghiệp,kết hợp với sự trải nghiệm của bản thân để trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ nhằm để tay nghề ngày được nâng cao hơn. Nhận thức đúng đắn và quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của BGD-ĐT về thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình SGK mới ở cấp tiểu học. Vận dụng tốt việc đổi mới PP dạy học theo hướng tích cực hoá hoat động học tập của HS. Thực hiện dạy đủ môn bằng PP dạy học tích cực, tuyệt đối không sử dụng PP thuyết giảng, đọc chép nhồi nhét HS , không nhất thiết phải bắt HS học thuộc lòng về kiến thức mà điều quan trọng là : HS hiểu được nội dung kiến thức vận dụng được vào thực hành. “ Học đi đôi với hành”. Không cắt xén chương trình, dạy lấn giờ lấn tiết, không tự ý thay đổi bài. Khi thay đổi phải có sự thống nhất trong tổ và sự chấp thuận của BGH. Giảng dạy phải coi trong các môn học, không day qua loa chiếu lệ một môn học nào mà phải đảm bảo nội dung kiến thức, kĩ năng cơ bản và tính giáo dục của từng môn học, từng bài. GV phải biết tạo tình huống có vấn đề để kích thích HS tư duy các kiến thức đã học làm nền tảng cho việc lĩnh hội kiến thức mới, đồng thời biết vận dụng tốt vào thực hành luyện tập. Soạn giảng đầy đủ, đúng chương trình và nội dung điều chỉnh theo CV 896/BGD-ĐT. Soạn bài trước khi lên lớp, bài soạn phải đảm bảo các yêu cầu về nội dung, PP, rèn kĩ năng đúng theo mục tiêu đã đề ra. Phải lựa chọn các hình thức hoạt động học tập phù hợp với từng đối tượng học sinh của từng lớp. Giáo án cũ sữ dụng lại phải có bổ sung và được sự đồng ý ký duyệt của BGH. Lên lớp phải có giáo án , đồ dùng trang thiết bị dạy học ( sẳn có và tự làm ), có sổ theo dõi đánh giá để đánh giá HS thường xuyên năng lực học tập của HS, kịp thời uốn nắn, điều chỉnh PPDH cho phù hợp nhằm giúp các em lĩnh hội tốt kiến thức. Giáo viên phải quản lý tốt thời gian học tập của HS trên lớp và hướng dẫn các em phương pháp tự học ở nhà. Nội dung luyện tập thực hành phải giải quyết hết trên lớp không giao bài về nhà. Giáo viên phải lập đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo qui định, nội dung phải đảm bảo theo yêu cầu của từng loại sổ, số liệu phải thật chính xác, hình thức phải sạch đẹp. * Biện pháp thực hiện : BGH thường xuyên KT, đôn đốc, nhắc nhở, điều chỉnh kịp thời những sau sót và tạo điều kiện giúp đỡ GV hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Tổ chức dự giờ thao giảng thường xuyên theo kế hoạch. - Giáo viên phải dành thơi gian đầu tư cho việc lập kế hoạch bài học, ít nhất là 1 tiết soạn bài cho 1 tiết lên lớp và phải soạn trước 1 tuần.Sau mỗi tiết lên lớp GV cần ghi lại những nội dung cần điều chỉnh hoặc bổ sung cần thiết để thực hiện có hiệu quả hơn ở năm học sau. - Mỗi cá nhân đề ra kế hoạch để phấn đấu thực tốt nhiệm vụ năm học. b- Các qui định về chuyên môn : - Giảng dạy đúng phân phối chương trình đã được thống nhất, đúng kế hoạch dạy học, nội dung SGK và nội dung điều chỉnh theo CV 896/BGD-ĐT. Trang thiết bị và đồ dùng cần thiết cho từng tiết dạy. Có sổ theo dõi đánh giá xếp loại HS, thực hiện đúng QĐ 30/BGD-ĐT và CV 274/SGD/ĐT Bến Tre. Lên lớp đúng giờ, hội họp nghiêm túc, thông tin báo cáo kịp thời, chính xác. Làm tốt công tác chủ nhiệm : Các lớp phải thực hiện tốt sổ thi đua và tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, (Khối 1,2 GV theo dỏi ghi nhận,K3, 4, 5 hướng dẫn HS theo dõi ghi nhận và tổng kết thi đua cuối tuần ). Tham gia đầy đủ và học tập tích cực các chuyên đề về chuyên môn, bồi dưỡng hè, bồi dưỡng thường xuyên và các lớp nâng cao chuẩn GV tiểu học, đồng thời có tinh thần cầu tiến, tự học, tự bồi dưỡng….. Lập đủ các loại hồ sơ sổ sách theo qui định : Sổ theo dõi đánh giá xếp loại HS. Sổ chủ nhiệm. Sổ kế hoạch cá nhân. Sổ chương trình hoá. Sổ dự giờ. Sổ liên lạc. Sổ ghi chép tổng hợp. Sổ sử dụng thiết bị dạy học. 1.3- Học sinh : Thực hiện tốt các nhiệm vụ của học sinh và nội qui nhà trường. Học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Đầy đủ dụng cụ học tập, bì dựng bài kiểm tra. Sổ tay học sinh. Có đạo đức tác phong tốt, tinh thần kỉ luật cao. Aên mặc đồng phục, gọn gàng, sạch sẽ và có phù hiệu. Có ý thức sinh hoạt vui chơi lành mạnh, có thời gian biểu học tập ở trường, ở nhà. Đi đường đúng luật giao thông. Thực hiên tốt nội dung giáo dục nha học đường, DSKHHGĐ, Phòng chống ma tuý, dùng muối I-ốt…. Biện pháp thực hiện : Cho HS học tập nội qui nhà trường ngay từ đầu năm học. Nhắc nhở thường xuyên hàng ngày, qua giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khoá và trong đại hội PHHS. 2-Kiểm tra về chuyên môn – nghiệp vụ : BGH thường xuyên dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, khảo sát chát lượng HS, kiểm tra tập vở, kiểm tra việc chấm chữa bài, dự họp tổ chuyên môn. Kiểm tra việc thực hiện chương trình, ghi điểm, nhận xét đánh giá xếp loại HS. Kiểm tra hồ sơ tổ, xây dựng tổ LĐTT. Bồi dưỡng GV thi tay nghề. Dự các tiết thao giảng, hội giảng, xem băng hình… Chỉ tiêu cụ thể : Dự giờ : 3 tiết / GV / năm. Duyệt hồ sơ : 4 lần / GV / năm. (Sau mỗi lần KT định kì ) Duyệt giáo án : 1 lần / tháng/ GV, giáo án cũ 2 tháng duyệt 1 lần. Theo các ngày sau : Khối 1 ngày 16 hàng tháng; K 2 ngày 18; K 3 ngày 20; K 4 ngày 22; K 5 & BM ngày 24 hàng tháng ( nêu rơi vào các ngày nghỉ thì đôn lên ) Kiểm tra và lập hồ sơ GV thi tay nghề, tổ đăng ký Tổ LĐTT. * Biện pháp thực hiện : BGH lên kế hoạch kiểm tra hàng tháng, thông qua cuộc họp chuyên môn. GV theo dõi và thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra. Phối hợp với các tổ trưởng chuyên môn, GV giỏi,GV có nhiều kinh nghiệm để trao đổi và thống nhất mọi hoạt động chuyên môn của trường. Kiểm tra nội bộ : Kiểm tra toàn diện : 20 GV. Kiểm tra chuyên đề : 100%. Tổ khối : 5 tổ. Chỉ tiêu thi đua : Chiến sĩ thi đua : Cấp tỉnh : 1 (TPTĐ), Cấp CS : 6 Giáo viên Giỏi : Vòng trường : 20 , vòng huyện : 6, vòng tỉnh : 1 GV đạt LĐTT : 70% trở lên. Tổ LĐTT : 2 ( đăng 3 tổ : 1, 4, 5 ) Học sinh đạt giải trong các hội thi vòng huyện : 5 HS Học sinh giỏi : 16%. Học sinh tiên tiến : 23%. Các chỉ tiêu phấn đấu trong năm : Hạnh kiểm : Thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ : 98% Thực hiện chưa đầy đủ 4 nôi dung : 2% Học lực : Môn T Việt : Giỏi : 20%, khá : 48%, TB : 27%, Yếu : 5% Môn TOÁN : Giỏi : 21%, khá : 45%, TB : 29%, Yếu : 5%. Các môn KH,LS & ĐL (Lớp 4,5 ): Giỏi : 30%, khá ; 45%, TB : 22%, Yếu : 3%. Các môn đánh giá bằng định tính : HTT : 10%, HT : 90%, CHT : 0 * Giao chỉ tiêu cho từng khối lớp như sau : Môn Tiếng việt : KHỐI SĨ SỐ GIỎI KHÁ TB YẾU SL % SL % SL % SL % 1 160 29 18.1 74 46.3 45 28.1 12 7.5 2 113333333333331 133 26 19.6 66 49.6 35 26.3 6 4.5 3 149 28 18.8 62 41.6 52 34.9 7 4.7 4 136 32 23.5 68 50.0 29 21.3 7 5.2 5 111 22 19.8 60 54.1 25 22.5 4 3.6 CỘNG 689 137 19.9 330 47.9 186 27.0 36 5.2 Môn TOÁN : KHỐI SĨ SỐ GIỎI KHÁ TB YẾU SL % SL % SL % SL % 1 160 34 21.2 72 45.0 46 28.8 8 5.0 2 113333333333331 133 27 20.3 65 48.9 33 24.8 8 6.0 3 149 30 20.1 67 45.0 43 28.9 9 6.0 4 136 31 22.8 63 46.3 38 28.0 4 2.9 5 111 23 20.7 43 38.7 39 35.1 6 5.4 CỘNG 689 145 21.0 310 45.0 199 28.9 35 5.1 Bồi dưỡng và phụ đạo HS : Bồi dưỡng HS giỏi : 1 tiết / tuần. Phụ đạo học sinh yếu : 3 tiết / tuần (k1,2,3) , 2 tiết / tuần (K4,5) 4- Hồ sơ sổ sách : XL : Tốt : 15 – 51.7%; Khá: 10 – 34.5%; TB : 4 – 13.8% 5- Tay nghề : XL : Giỏi : 10 – 34.5%; Khá : 12 – 41.4%; TB : 5 – 17.2% Các chỉ tiêu khác : Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp : 100% Trẻ 6 – 14 tuổi : 100% Hiệu quả đào tạo 1 năm ; 97%, 5 năm : 93%. Lưu ban : 3% Liên đội đạt liên đội mạnh. Phát triển đội viên : 90% trở lên ( trong độ tuổi ) Phát triển sao nhi đồng 95% trở lên ( trong độ tuổi ) Thu các loại bảo hiểm : 90% trở lên. Làm đồ dùng dạy học : 1 cái / năm. Trên đây là toàn bộ nội dung đã đề ra trong kế hoạch để phấn đấu thực hiện thắng lợi trong năm học này. Trong quá trình thực hiện, từng thời điểm có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Ký duyệt của Hiệu trưởng Nhuận Phú Tân, ngày 20 / 9 / 2008 Người lập kế hoạch Đoàn Minh Triết

File đính kèm:

  • docHO SO CHUYEN MON.doc
Giáo án liên quan