Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 11 - Tập đọc: Ông trạng thả diều (tiếp)

I/ Mục tiêu:

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

- Hiểu ND: ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi.

II/ Đồ dùng dạy học:

-Trang minh họa/104 SGK phóng to

III/ Hoạt động dạy học

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 794 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 11 - Tập đọc: Ông trạng thả diều (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dm - Có cạnh 1 dm - 3 đề-xi-mét vuông, 24 đề-xi-mét vuông,... -100 hình 1 dm2 = 100 cm2 100 cm2 = 1 dm2 - HS nêu miệng: 32 đề-xi-mét vuông, ... -1 Hs lên bảng viết - Lớp viết bảng con - HS viết số thích hợp vào chỗ trống - HS làm vào vở bài tập -HS tự trả lời TUẦN:11 Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu TÍNH TỪ I/ Mục tiêu: - HS hiểu được tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái,... - Nhận biết được tính từ trong đoạn văn ngắn( đoạna ) đặt được câu có dùng tính từ. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng lớp kẻ bài tập 2 III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: Động từ là gì ? Cho VD - Đặt câu có các từ bổ sung ý nghĩa cho động từ 2.Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề a/ HĐ1: Phần nhận xét - Gọi HS đọc chuyện:“Cậu HS ở Ác- boa” -1 HS đọc chú giải - Chuyện kể về ai? *Bài tập 2: HS đọc bài và HS thảo luận nhóm 2 rồi làm bài - Gọi HS nhận xét sửa bài cho bạn *KL: Những từ chỉ tính tình, tư chất, màu sắc, hình dáng, kích thước, đặt điểm của sự vật gọi là tính từ *Bài tập 3: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập - Từ nhanh nhẹn gợi tả dáng đi NTN ? GV: Những từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động trạng thái của người, vật gọi là tính từ b/ HĐ2: Ghi nhớ - Vậy từ nào là tính từ? c/HĐ3: Luyện tập *Bài 1 Gọi 2 HS đọc yêu cầu và nội dung - Gọi 1 HS lên bảng làm *Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu – GV hỏi : - Yêu cầu a cho HS làm miệng - Yêu cầu b tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức. 3/Củng cố , dặn dò -Tiết sau: MRVT: Ý chí - Nghị lực - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c 3 HS đứng tại chỗ đọc HS nhận xét bài bạn - 2 HS đọc - Kể về nhà bác học nổi tiếng ngườ Pháp, tên là Lu-iPa-xtơ. - HS lớp thảo luận nhóm 2 - 1 HS lên bảng làm bài-Lớp nhận xét a/ Chăm chỉ, giỏi b/ Trắng phau, xám c/ Nhỏ, con con, nhỏ bé, cổ kính, hiền hoà nhăn nheo - HS trả lời: Từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ đi lại - Hoạt bát, nhanh trong bước đi - HS nêu ghi nhớ SGK/111 - HS nêu VD về tính từ - 2 HS đọc nối tiếp từng phần - Lớp làm vào vở bài tập a/ gầy gò, cao, sáng, thưa, nhanh nhẹn, điềm đạm, đầm ấm, khúc khiết, rõ ràng b/ quang, sạch bóng, xám, trắng, xanh, hồng to tướng, dài thanh mảnh - HS phát biểu - HS tham gia trò chơi gồm 2 đội mỗi đội TUẦN: 11 Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2009 Khoa học: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA ? I/ Mục tiêu: Giúp HS -Biết mây, mưa là sự chuyể thể của nước trong tự nhiên. II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 46,47 SGK III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ: Ba thể của nước 2/Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề a/HĐ1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. -GV giao việc -Mây được hình thành như thế nào ? -Nước mưa từ đâu ra ? -GV kết luận:(mục bạn cần biết SGK) -Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. b/HĐ2: Trò chơi đóng vai “Tôi là giọt nước”. -Có mấy vai ? -GV cho HS hoạt động nhóm . -GV nhận xét, tuyên dương 3.Củng cố- dặn dò: -Nhận xét tiết học -Dặn dò HS học bài. -Chuẩn bị bài sau : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. -2 HS lên bảng trả lời -HS thảo luận theo cặp, nghiên cứu câu chuyện: “Cuộc phiêu lưu của giọt nước” -Vài HS kể trước lớp -HS trả lời -Vài HS đọc lại -Có 5 vai: giọt nước, hơi nước, mây trắng , mây đen, giọt mưa. -HS hoạt động nhóm : Tự phân vai -Các nhóm trình bày trước lớp -Lớp nhận xét TUẦN: 11 Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009 Toán: MÉT VUÔNG I/Mục tiêu: - Biết met vuông là đơn vị đo diện tích; đọc, viết được "mét vuông", "m2" - - Biết được 1m2 = 100 dm2 . - Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 II/ Đồ dùng dạy học: GV vẽ sẵn ở bảng phụ hình vuông có diện tích 1m2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ , mỗi ô vuông có diện tích là 1dm2 . III/ Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ : Bài 3/64 2/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề= ? dm2 . a/ HĐ1: Giới thiệu m2 - GV giới thiệu: Cùng với cm2 , dm2 để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị m2 - GV giới thiệu hình vuông có cạnh dài 1 m . Đây là mét vuông . - Mét vuông là gì ? Mét vuông viết tắt là m2.Đọc là mét vuông - Gọi và HS đọc : 1 m2 , 5 m2 - Quan sát hình vuông đém số ô vuông 1 dm2 . - Cho biết : 1 m2 = ? dm2 . Vậy 100dm2 = ? m2 . -1 m2 = ? cm2 , ngược lại . b/ HĐ2: Luyện tập : *BT1/65: y/c đọc và viết số đo diện tích theo mét vuông . GV chỉ bảng y/c hs đọc các số đo vừa viết *BT2/65 (cột 1) : Y/c 1 hs lên bảng làm 2 dòng đầu , 1 hs khác làm 2 dòng cuối . Y/c hs giải thích cách đổi . GV nhận xét . *BT3/65 : Gọi 1 HS đọc đề . Gợi ý: Lát nền phòng ? viên gạch . DT căn phòng là dt ? viên gạch . Mỗi viên gạch có dt ? . Vậy dt căn phòng ? m2 . *BT 4/65 : GV nêu y/c 3/ Củng cố dặn dò - 3 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài bạn . 1 m - Mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1m . - 1 mét vuông, 5 mét vuông, ... - 100dm2 -1 m2 - HS nêu miệng và viết vào bảng con - HS nối tiếp nhau trả lời : 1 m2 =100dm2 1dm2=100cm2 1 m2 = 10 000cm2 . KL: 1 m2 = 100dm2 = 10000cm2 . -HS tự phân tích đề và làm bài vào vở . . HS thảo luận nhóm và làm trên phiếu . TUẦN: 11 Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009 Tập làm văn: MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I/Mục tiêu : - Nắm được hai cách mở bài trực tiếp , gián tiếp trong bài văn kể chuyện . - Nhận biết được mở bài theo cách đã học; bước đầu viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi hai cách mở bài : Rùa và Thỏ . III/ Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : Gọi hai cặp học sinh lên trao đổi với người thân về người có ý chí vươn lên trong cuộc sống . 2. Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề a/ HĐ1: Tìm hiểu ví dụ . * Bài 1,2: Gọi 2 HS đọc nối tiếp truyện Rùa và Thỏ *Bài 3: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập -GV treo bảng phụ có 2 cách mở bài (bài tập 2, bài tập 3). *GV chốt lại: Có 2 cách mở bài cho bài văn kể chuyện: Mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp *Ghi nhớ:GV y/c HS đọc phần ghi nhớ . b/HĐ2: Luyện tập *Bài 1: Học sinh đọc y/c đề bài - Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 cách mở bài của truyện : Rùa và Thỏ - GV chốt ý:: Cách a: mở bài trực tiếp,cách b, c, d: Mở bài gián tiếp *Bài 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập *Bài 3: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập. -Hỏi : Có thể MBGT bằng lời của ai. GV đọc bài tham khảo (SGV/338) 3. Củng cố dặn dò . - Hai cặp học sinh lên trình bày . - HS1: Trời thu mát mẻ. . .đường đó ! - HS2: Rùa không . . .bước nó . Cả lớp đọc thầm dùng bút tách dấu đoạn mở bài . “Trời mùa thu . . .tập chạy”. - 1 HS đọc lại đoạn mở bài-Lớp đọc thầm - 1HS đọc . - HS trao đổi theo cặp so sánh cách mở bài thứ hai với cách mở bài trước. -Cách mở bài thứ hai không kể ngay vaò sự việc bắt đầu câu chuyện mà nói chuyện khác rồi mới dẫn vào câu chuyện định kể. -2 em đọc- lớp nhẩm =>thuộc -4 học sinh đọc 4 đoạn a, b, c, d -HS suy nghĩ phát biểu a : MBTT b, c, d : MBGT. - Lớp đọc thầm trả lời : MBTT là kể ngay sự việc ở đầu câu chuyện : Bác Hồ ở Sài Gòn có 1 người bạn là bác Lê . - Của người kể chuyện hoặc của bác Lê . - HS thực hành viết lời mở bài gián tiếp - HS nối tiếp nhau trình bày Thứ hai ngày 9 tháng 11 năm 2009 CC-HĐTT: Ôn chủ điểm- Sinh hoạt đội-Kính yêu thầy cô giáo -HS ôn chủ điểm tháng 9, 10 -Ôn tiểu sử chi đội mang tên -Giáo dục các nhớ ơn thầy cô giáo cũ -Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ -Ôn các bài hát đầu giờ. Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2009 Luyện Toán: Luyện nhận với 10, 100; Chia cho 10, 100 Nhân với số tận cùng là chữ số o -GV cho HS nêu lại cách nhân nhẩm với 10, 100; chia nhẩm cho 10, 100 -Hs biết cách nhân với số có tận cùng là chữ số o -Cho HS làm các bài tập SGK B1, B3.. -GV quan tâm giúp đỡ các em yếu. -Chấm chữa bài cho HS. -Nhận xét tiết học .. Luyện đọc-viết: Luyện đọc các bài tập đọc đã học GV cho hs luyện đọc bài TĐ : Thưa chuyện với mẹ Điều ước của vua Mi-đát -Y/cầu học sinh đọc đúng, trôi chảy ; ngắt nghỉ hơi đúng. -Tiến tới đọc diễn cảm. -Thi đọc diễn cảm(HS khá-giỏi) -Thi đọc đúng, mạch lạc (HS TB-Yếu) Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009 Luyện Tiếng việt: Luyện viết chính tả: Ông Trạng thả diều Gv cho HS đọc lại bài TĐ ông Trạng thả diều -HS viết chính tả đoạn “Từ đầuchơi thả diều” -GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp -GV đọc –HS viết bài. -Chấm điểm ,nhận xét bài viết - Nhận xét tiết học . TUẦN: 11 Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009. SINH HOẠT CUỐI TUẦN 11 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 11 *lên kế hoạch hoạt động tuần 12 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 12 .. .. . ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. *Ý kiến GVPT: .. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *Sinh hoạt văn nghệ.

File đính kèm:

  • docF110 Tuan 12.doc