Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tiết 4: Bốn anh tài

. MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU

 - Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khỏe của bốn cậu bé.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lũng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. (Trả lời được các CH trong SGK)

- KNS: Kĩ năng hợp tỏc.

II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:

- Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.

- Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK

 

doc84 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tiết 4: Bốn anh tài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng thiờn nga xin lại thiờn nga con và cỏm ơn vịt mẹ cựng đàn vịt con + Tranh 4: Thiờn nga con theo bố mẹ bay đi. Đàn vịt ngước nhỡn theo, bàn tỏn, ngạc nhiờn. - 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 bài tập. - 2 HS ngồi cựng bàn kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa truyện. - 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện: + Vỡ sao đàn vịt con đối xử khụng tốt với thiờn nga? + Qua cõu chuyện này bạn thấy vịt con xấu xớ là con vật như thế nào ? + Bạn học được đức tớnh gỡ ở vịt con xấu xớ? - HS nhận xột bạn kể theo cỏc tiờu chớ đó nờu - HS tiếp nối nhau phát biểu: + Phải biết nhận ra cái đẹp của người khác, biết yêu thương người khác. + Không lấy mình làm mẫu khi đánh giá người khác. + Yêu quý bạn bè xung quanh, nhận ra cái đẹp bên trong của họ. - HS cả lớp . Tiết 3: Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối I. MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU: - Biết quan sỏt cõy cối theo trỡnh tự hợp lớ, kết hợp cỏc giỏc quan khi quan sỏt; bước đầu nhận ra được sự giống nhau giữa miờu tả một loài cõy với miờu tả một cỏi cõy (BT1) - Ghi lại được cỏc ý quan sỏt về một cõy em thớch theo một trỡnh tự nhất định (BT2). - Gd HS yờu thớch loài cõy, biết giữ gỡn, chăm súc và bảo vệ cõy cối. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: - Bảng viết sẵn lời giải BT, d, e. Tranh, ảnh một số loài cõy. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC : hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh A . Bài cũ: - Kiểm tra 2 HS. - GV nhận xột và cho điểm. B. Bài mới: a). Giới thiệu bài: - Ghi đề: b) Luyện tập Bài tập 1: Cho HS đọc yờu cầu của BT. - Cho HS làm cõu a, b trờn giấy. GV phỏt giấy đó kẻ sẵn bảng mẫu cho cỏc nhúm. - Cho HS trỡnh bày kết quả. - GV nhận xột và chốt lại lời giải đỳng: .Trỡnh tự quan sỏt cõy: .Tỏc giả quan sỏt cõy bằng cỏc giỏc quan: +Trong 3 bài đó đọc, em thớch hỡnh ảnh so sỏnh và nhõn hoỏ nào? Tỏc dụng của hỡnh ảnh so sỏnh, nhõn hoỏ đú ? * So sỏnh Bài Sầu riờng: - Hoa sầu riờng ngan ngỏt... - Cỏnh hoa nhỏ như... cỏnh sen con. -Trỏi lủng lẳng ...h trụng như tổ kiến. Bài Bói ngụ: - Cõy ngụ lỳc nhỏ ...như cõy mạ non. - Bỳp như kết bằng nhung và phấn. - Hoa ngụ xơ xỏc nhu cỏ may. Bài Cõy gạo: - Cỏnh hoa gạo ... như chong chúng. - Quả hai đầu thon vỳt như con thoi. - Cõy như treo...ngàn nồi cơm gạo mới. +Trong ba bài văn trờn, bài nào miờu tả một loài cõy, bài nào miờu tả một cõy cụ thể? + Miờu tả một loài cõy cú cỏi gỡ giống và cú gỡ khỏc với miờu tả một cõy cụ thể ? Bài tập 2:Cho HS đọc yờu cầu của BT 2. - GV hỏi HS: Ở tiết học trước cụ đó dặn về nhà quan sỏt một cỏi cõy cụ thể. Bõy giờ, cỏc em cho biết về nhà cỏc em đó chuẩn bị bài như thế nào ? - GV nhận xột theo 3 ý a, b, c trong SGK và cho điểm một số bài ghi tốt. C Củng cố, dặn dũ: - GV nhận xột tiết học. - Yờu cầu HS về nhà tiếp tục quan sỏt và viết lại vào vở. chuẩn bị bài: Luyện tập miờu tả cỏc bộ phận của cõy cối. - 2 HS lần lượt đọc dàn ý tả một cõy ăn quả đó làm ở tiết TLV trước. -1 HS đọc, lớp theo dừi trong SGK. - HS đọc 3 bài Bói ngụ (trang 30), Cõy gạo (trang 32), Sầu riờng (trang 34). - HS làm bài theo nhúm trờn giấy. - Đại diện cỏc nhúm lờn dỏn kết quả cõu a, b.- Lớp nhận xột. - Bài Sầu riờng: quan sỏt từng bộ phận của cõy. - Bài Bói ngụ: quan sỏt từng thời kỡ phỏt triển của cõy. - Bài Cõy gạo: quan sỏt từng thời kỡ phỏt triển của cõy (từng thời kỡ phỏt triển của bụng gạo). - Quan sỏt bằng thị giỏc (mắt): - Quan sỏt bằng khứu giỏc (mũi): Hương thơm của trỏi sầu riờng. - Quan sỏt bằng vị giỏc (lưỡi): - Quan sỏt bằng thớnh giỏc (tai): - Một số HS phỏt biểu ý kiến. - Lớp nhận xột. * Nhõn hoỏ - Bỳp ngụ non nỳp trong cuống lỏ. - Bỳp ngụ chờ tay người đến bẻ. - Cỏc mỳi bụng gạo nở đều, chớn như nồi cơm chớn đội vung mà cười. - Cõy gạo già mỗi năm trở lại tuổi xuõn. - Cõy gạo trở về với dỏng vẻ trầm tư. Cõy đứng im cao lớn, hiền lành. - Bài Sầu riờng và bài Bói ngụ miờu tả một loài cõy; Bài Cõy gạo miờu tả một cỏi cõy cụ thể. + Điểm giống nhau: Đều phải quan sỏt kĩ và sử dụng mọi giỏc quan... + Điểm khỏc nhau: Tả loài cõy cần chỳ ý đến cỏc đặc điểm phõn biệt loài cõy này với loài cõy khỏc. Cũn tả một cỏi cõy cụ thể phải chỳ ý đến đặc điểm riờng của cõy đú. Đặc điểm đú làm nú khỏc biệt với cỏc cõy cựng loài. - HS tiếp nối nêu. - HS ghi những gỡ quan sỏt được ra giấy nhỏp. - Một số HS trỡnh bày. - Lớp nhận xột. - HS thực hiện Tiết 4: Âm nhạc ( Đ/C Mai dạy) Tiết 2: Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: cái đẹp I. MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU: - HS biết thờm một số từ ngữ núi về chủ điểm Vẻ đẹp muụn màu, biết đặt cõu với một số từ ngữ theo chủ điểm đó học (BT1, BT2, BT3); bước đầu làm quen với một số thành ngữ liờn quan đến cỏi đẹp (BT4). - Rốn kĩ năng vận dụng từ ngữ về chủ điểm Cỏi đẹp để làm bài tập đỳng, làm giàu vốn từ. Biết sử dụng vốn từ linh hoạt. - Gd HS yờu thớch cỏi đẹp. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Một vài tờ giấy khổ to viết nội dung BT 1, 2. Bảng phụ. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC : hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh A.Bài cũ: - Kiểm tra 2 HS. - GV nhận xột và cho điểm. B . Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Ghi đề: b) Tỡm hiểu bài: * Bài tập 1: - Gọi HS đọc yờu cầu của BT1 và đọc mẫu. - Cho HS làm bài theo nhúm. - Cho HS trỡnh bày. - GV nhận xột và chốt lại những từ đỳng. * Bài tập 2: - Cỏch tiến hành như ở BT 1. * Bài tập 3: - Cho HS đọc yờu cầu của BT3. - GV giao việc: Cỏc em chọn một từ đó tỡm được ở BT1 hoặc ở BT2 và đặt cõu vời từ đú. - Cho HS làm bài. - Cho HS trỡnh bày. - GV nhận xột và khen những HS đặt cõu đỳng, hay. * Bài tập 4: - Gọi HS đọc yờu cầu BT4 và đọc cỏc dũng trong cột A, cột B. - Cho HS làm bài. - Cho HS trỡnh bày kết quả. GV đưa bảng phụ đó kẻ sẵn như trong SGK. - GV nhận xột và chốt lại lời giải đỳng: C. Củng cố, dặn dũ: - GV nhận xột tiết học. - Khen những HS, những nhúm làm việc tốt. - Yờu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ và thành ngữ vừa học. Chuẩn bị bài Dấu gạch ngang. - 2 HS lần lượt lờn bảng đọc một đoạn văn kể về một loại trỏi cõy yờu thớch cú sử dung cõu kể Ai thế nào ? - HS lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp lắng nghe. - Cỏc nhúm trao đổi, làm bài. - Đại diện cỏc nhúm lờn dỏn kết quả làm bài trờn bảng lớp. - Lớp nhận xột. HS chộp lời giải đỳng vào vở: a).Cỏc từ thể hiện vẻ đẹp bờn ngoài của con người: đẹp, xinh, xinh đẹp, xinh tươi, xinh xắn, xinh xẻo, xinh xinh, tươi tắn, tươi giũn, rực rỡ, lộng lẫy, thướt tha b).Cỏc từ thể hiện nột đẹp trong tõm hồn, tớnh cỏch: thuỳ mị, dịu dàng, đằm thắm, đậm đà, đụn hậu, nết na, chõn thực... - HS chộp những từ đó tỡm được vào vở. a). Cỏc từ chỉ dựng để chỉ vẻ đẹp của thiờn nhiờn, cảnh vật: tươi đẹp, sặc sỡ, huy hoàng, trỏng lệ, mĩ lệ, hựng vĩ, hựng trỏng, hoành trỏng b). Cỏc từ dựng để thể hiện vẻ đẹp của cả thiờn nhiờn, cảnh vật và con người: xinh xắn, xinh đẹp, xinh tươi, lộng lẫy, rực rỡ, duyờn dỏng, thướt tha - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - HS làm bài - Một số HS đọc cõu văn vừa đặt. - Lớp nhận xột. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - HS làm bài vào vở. - 1 HS lờn làm bài trờn bảng. - Lớp nhận xột. + Mặt tươi như hoa, em mỉm cười chào mọi người. + Ai cũng khen chị Ba đẹp người, đẹp nết. + Ai viết cẩu thả thỡ chắc chắn chữ như gà bới. Tiết 3: Tập làm văn Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối I. MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU: - HS nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cỏch quan sỏt và miờu tả cỏc bộ phận của cõy cối ( lỏ , thõn , gốc cõy ) trong đoạn văn mẫu (BT1); viết được đoạn văn ngắn tả lỏ (thõn, gốc) một cõy em thớch (BT2) - Rốn kĩ năng quan sỏt và trỡnh bày được những đặc điểm cơ bản về cỏc bộ phận của mỗi loại cõy . - Cú ý thức chăm súc và bảo vệ cõy trồng. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC - Tranh minh hoạ một số loại cõy ăn quả. - Bảng phụ hoặc tờ giấy lớn ghi lời giải bài tập 1 III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC : hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ - Yờu cầu 2 học sinh nhắc lại dàn ý bài văn miờu tả cõy cối đó học. - HS đọc kết quả quan sỏt một cỏi cõy em thớch trong khu vực trưũng em hoặc nơi em ở -Nhận xột chung. B. Bài mới : a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi đề. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 : - Yờu cầu HS đọc đề bài : -Gọi 2HS đọc bài "Lỏ bàng và Cõy sồi già" - GV yờu cầu HS đọc thầm 2 đoạn văn suy nghĩ và trao đổi trong bàn để nờu lờn cỏch miờu tả của tỏc giả trong mỗi đoạn văn cú gỡ đỏng chỳ ý. - GV giỳp HS những HS gặp khú khăn. + Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến. - Yờu cầu cả lớp và GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến hay nhất. Bài 2 : - Yờu cầu HS đọc đề bài. - GV treo bảng yờu cầu đề bài. - Gọi 1 HS đọc: tả một bộ phận của một loài cõy mà em yờu thớch. + Em chọn bộ phận nào của cõy ( lỏ, thõn, cành hay gốc cõy ) để tả + Treo tranh ảnh về một số loại cõy ăn quả lờn bảng như (mớt, xoài, móng cầu,cam, chanh, bưởi, dừa, chuối,..) - Hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu - GV giỳp HS những HS gặp khú khăn. + Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm. + Hướng dẫn HS nhận xột và bổ sung nếu cú + GV nhận xột, ghi điểm một số HS viết bài tốt . C. Củng cố – dặn dũ: - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài văn miờu tả về một bộ phận của 1 loại cây - 2 HS trả lời cõu hỏi. - Lắng nghe. - 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài. + Lắng nghe GV để nắm được cỏch làm bài. + 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau - Tiếp nối nhau phỏt biểu: a/ Tả rất sinh động thay đổi màu sắc của lỏ bàng theo thưũi gian bốn mựa: Xuõn - Hạ - Thu - Đụng. b/ Tả sự thay đổi của cõy sồi già từ mựa đụng sang mựa xuõn ... - 1 HS đọc thành tiếng. - Quan sỏt : - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài + Phỏt biểu theo ý tự chọn : - Em chọn tả thõn cõy chuối. - Em chọn tả gốc cõy phượng già ở sõn trường em . - Em chọn tả lỏ cõy bàng ở sõn trường. - Em chọn tả cành cõy sầu riờng ở vườn ngoại em. - HS làm bài. + 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau - HS tự suy nghĩ để hoàn thành yờu cầu vào vở hoặc vào giấy nhỏp. + Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm. - HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung nếu cú. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 1922.doc