Giáo án Lớp 3B Tuần 2 Buổi sáng

I- Mục tiêu: - Biết trừ các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần)

- Rèn kỹ năng làm tính trừ số có 3 chữ số.

- vận dụng vào giải toán có liên quan.

II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 2 Buổi sáng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lần 7-8 phút 2 lần 4-5 phút Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số . - Hs nắm bắt +Xoay các khớp tay chân… -Lớp trưởng điều khiển . -HS thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển . -HS chơi trò chơi. -H/s xếp 4 hàng dọc. Thả lỏng. _________________________________ Sáng Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006 Toán Luyện tập I. Mục tiêu- Củng cố biểu tượng về thời gian (chủ yếu về thời điểm) - Biết xem đồng hồ (trường hợp chính xác đến từng phút) . - GD ý thức quí trọng thời gian. I.Đồ dùng dạy- học: Mô hình đồng hồ, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu. *Hoạt động 1:Hướng dẫn xem đồng hồ. -G/v giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ. -y/c h/s nhìn vào mặt đồng hồ . -Đồng hồ chỉ mấy giờ? -Hướng dẫn h/s xem đồng hồ thứ 2để h/s xác định kim ngắn, kim dài. => đồng hồ chỉ 5 giờ 13 p. -tương tự đồng hồ thứ 3. -Lưu ý nếu kim dài chưa vượt quá số 6 thì nói theo cách 1.(5 giờ 10p). Nếu kim dài vượt qua số 6 thì nói theo cách 2,(8 giờ kém 5) * Hoạt động 3 : Thực hành +) Bài 1.H/s nêu y/c. -Y/c h/s trao đổi theo cặp. -Gọi 1 số cặp lên trình bày. -1 Giờ có bao nhiêu phút? - GV nx, sửa cho HS . +) Bài 2:- Gv gọi hs đọc đề bài : -Y/c h/s thực hành trên đồng hồ. -Gọi 3 em lên bảng đính kim vào mô hình đồng hồ. -lớp nhận xét -bổ sung +) Bài 3: Treo bảng phụ -Y/c h/s nêu y/c. - Cho h/s thi nối đồng hồ với câu trả lời thích hợp. -g/v treo 2 tờ giấy khổ to ghi sẵn bài tập. -Lớp cử ra 2 đội, mỗi đội 4 em,nếu đội nào nối đúng và nhanh nhất là thắng. -Lớp cổ vũ ,động viên. -nhận xét bình chọn. * Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò. - Nêu các đơn vị đo thời gian đã học -h/s quan sát đồng hồ. -6 giờ 10 p -H/s nêu y/c. -H/s trao đổi theo cặp. -1 số cặp lên trình bày. =60phút. -h/s thực hành xem đồng hồ. A,2 giờ 9 p. B,5 giờ 16 p. C, 11giờ 21p.. -H/s thi-lớp nhận xét bình chọn. -9 giờ 15p; 3 giờ 27p; -1 giờ kém16; 9h 19p; 5h 50p; 12giờ rưỡi … -H/s nêu. __________________________________________ Tập làm văn Viết đơn I- Mục tiêu: - Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên câu chuyện người bán quạt may mắn, hiểu được nội dung câu chuyện . - Rèn kĩ năng kể. - GD h/s có ý thức giúp đỡ những người gặp khó khăn. II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụghi câu hỏi gợi ý. - Một số tranh ảnh sgk III- Các hoạt động dạy- học: A- KTBC : - Giờ TLV trước học bài gì ? - Gọi 2 hs đọc lại bài viết về xem biểu diễn nghệ thuật. + Gv nhận xét cho điểm. B- Bài mới : 1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học . 2) Hướng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1: - Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK và đọc phần gợi ý. - Gv cho hs quan sát tranh được phóng to. 3)G/v kể chuyện lần 1. -G/vkể chuyện vừa kết hợp giải nghĩa từ :lem luốc, cảnh ngộ.. -G/v kể chuyện theo tranh (lần 2). +Bà lãobán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì? +Ông V Hi Chi viết chữ vào quạt để làm gì? +vì sao mọi người đua nhau mua quạt? -G/v kể tóm tắt lần 3. - Gv lưu ý hs dựa vào gợi ý để kể lại . -G/v gọi 1 số h/s lên kể chuyện - GV, lớp nhận xét, cho điểm. 3- Củng cố- dặn dò : -Ông V Hi Chi là người như thế nào? - Em đã làm gì để giúp đỡ nhứng người gặp khó khăn? -VN kể lại câu chuyện cho mọi người cùng nghe. - Hs theo dõi . -1 Hs đọc yc của bài. - Hs nêu nội dung tranh vẽ. -Bà lão nghỉ dưới gốc cây ăn cơm phàn nàn là bán quạt dạo này ế… -ông viết chữ và thơ vào những chiếc quạt… -Vì chữ ông đẹp mà thơ rất hay… -H/s kể chuyện theo nhóm đôi. -h/s nêu. __________________________________________ Tự nhiên và xã hội Phòng bệnh đường hô hấp I- Mục tiêu: - Sau bài học, Hs biết : + Quan sát so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc hình dạng , độ lớn của 1 số loại quả . Kể tên các bộ phận thường có của 1 quả . + Rèn kĩ năng quan sát. + Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả . II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 92, 93. III- Hoạt động dạy - học: 1, Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận . * Mục tiêu : - Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc , hình dạng của 1 số loại quả . - Kể được tên các bộ phận thường có của 1 quả . * Cách tiến hành : - Bước 1 : Quan sát hình trong SGK . + GV phân nhóm yêu cầu nhóm trưởng điều chỉnh các bạn quan sát hình ảnh các quả trong SGK, thảo luận . + Chỉ tên nói, miêu tả màu sắc, hình dạng, độ lớn của từng loại quả . + Nói tên từng bộ phận của 1 quả , người ta thường ăn bộ phận nào của quả đó ? - Bước 2 : Quan sát các quả được mang đến lớp . + Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát quả mang đến lớp . + Hs quan sát bên ngoài : Nêu hình dạng , độ lớn , màu sắc của quả . + Quan sát bên trong : Hs quan sát vỏ . + Bên trong quả gồm có những bộ phận nào chỉ phận ăn được của quả đó . + Nếm thử mùi vị của quả đó . - Bước 3 : Làm việc cả lớp . + Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung . => KL: Có nhiều loại qủ khác nhau về hình dạng , độ lớn , màu sắc , mùi vị . Mỗi quả thường có 3 phần : vỏ, thịt, hạt có 1 số quả chỉ có vỏ và thịt, hoặc vỏ và hạt 2, Hoạt động 2: Thảo luận . * Mục tiêu : Nêu được chức năng của hạt và lợi ích của quả . * Cách tiến hành : + Bước 1 : Làm việc theo nhóm . - Gv nêu câu hỏi cho các nhóm thảo luận theo gợi ý . - Quả thường được dùng để làm gì ? VD ? - Quan sát hình 92, 93 SGK cho biết dùng quả nào để ăn tươi ? Quả nào dùng để chế biến thức ăn ? - Hạt có chức năng gì ? + Bước 2 : Làm việc cả lớp . - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả . => KL : Quả thường dùng để ăn tươi , làm rau trong các bữa cơm , ép dầu . - Khi gặp điều kiện thích hợp hạt sẽ mọc thành cây mới . 3, Củng cố - Dặn dò : Nêu ích lợi của 1 số quả, hạt ____________________________________ Thể dục Ôn nhảy dây, trò chơi “ Ném trúng đích’’ I Mục tiêu : -Ôn Nhảy dây cá nhân chụm hai chân và trò chơi ‘Ném trúng đích’’ -Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi thắng đối thủ, chủ động -GD ý thức tự giác luyện tập TDTT thường xuyên. II. Địa điểm, phương tiện: - VS sân trường - Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch …. III.Nội dung, phương pháp lên lớp Hoạt động của thày: SL-TG Hoạt động của trò A-Phần mở đầu: -Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học . +Khởi động. B-Phần cơ bản: *Ôn : Nhảy dây -H/s nhảy dây đơn chụm hai chân và nhảy dây tập thể -G/v cho h/s tập. - Tổ chức biểu diễn thi đua theo các khu vực đã qui định, yêu cầu tổ trưởng điều khiển. *Trò chơi : Ném trúng đích -G/v nêu tên trò chơi -G/v hướng dẫn luật chơi. -Yêu cầu HS chơi trò chơi -Giáo viên theo dõi, uốn nắn. C-Phần kết thúc : G/v tập trung h/s - Giáo viên cho hs thả lỏng. -Vn ôn nhảy dây. 5-6 phút 8-10phút 2-3 lần 1 lần 7-8 phút 2 lần 4-5 phút Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số . +Xoay các khớp tay chân… -Lớp trưởng điều khiển . -HS thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển . -HS trong tổ luyện tập . -Từng tổ lên biểu diễn . -Lớp theo dõi,bình chọn tổ, cá nhân tập đúng tập đẹp nhất . -HS chơi trò chơi. -H/s xếp 4 hàng dọc. - Đi thường nhẹ nhàng __________________________________ Chiều Tiếng việt( LTVC - TLV) ( T ) Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”. - HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy. - GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết . II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III-Các hoạt động dạy- học : A- Ôn tập: Dấu phẩy. * BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây: a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá. b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán. c, Ơ nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em. - GV cho h/s thảo luận theo cặp. - Gọi các cặp lên trình bày. -3 em lên bảng chữa. - GV cùng lớp nhận xét, bổ sung. *BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấu phẩy. - GVcùng lớp đánh giá kết quả. B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”: - Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”. - GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm. - Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,… - Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất. C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ? -V Hi Chi là người viết chữ như thế nào? - Hs thảo luận theo cặp. - Hs chữa vào vở. - HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi). - H/s luyện kể. -Lớp bình chọn . - HS nêu. ____________________________________________ toán (T) Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã. - Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã - Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ. III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1: KTBC : -G/v gọi 2 h/s cùng lên bảng viết số La Mã.-Lớp viết bảng con. -viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21. -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : + Đối với HSTB ; + Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII - Y/c hs đọc số đó. + Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó - Gv gọi hs lênviết - Gv nx + Bài 3. dành cho hs khá, giỏi. Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI + Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT). +Gọi HS chữa bài . +Gv nhận xét. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - VN tập xem đồng hồ. -2H/s lên bảng. - Lớp làm bảng con. - Hs đọc số - VII, XX. - đọc đề -Tự xếp - Đọc số giờ trên đồng hồ. Sinh hoạt tập thể Kiểm điểm tuần 2 –phương hướng tuần 3 *1Văn nghệ . *2,nhận xét tuần 2 +Lớp trưởng nhận xét. -G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ . -xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ. -ôn tập tốt giữa kì 2 -thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2. *3, Phương hướng tuần3 +Duy trì tốt các nề nếp. +Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ. +Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 . + Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2. + Tập văn nghệ. ________________________________________

File đính kèm:

  • doctuan 2.doc
Giáo án liên quan