I- Mục tiêu: - Biết trừ các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần)
- Rèn kỹ năng làm tính trừ số có 3 chữ số.
- vận dụng vào giải toán có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 2 Buổi sáng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
- Hs nắm bắt
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
Thả lỏng.
_________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu- Củng cố biểu tượng về thời gian (chủ yếu về thời điểm)
- Biết xem đồng hồ (trường hợp chính xác đến từng phút) .
- GD ý thức quí trọng thời gian.
I.Đồ dùng dạy- học: Mô hình đồng hồ, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
*Hoạt động 1:Hướng dẫn xem đồng hồ.
-G/v giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ.
-y/c h/s nhìn vào mặt đồng hồ .
-Đồng hồ chỉ mấy giờ?
-Hướng dẫn h/s xem đồng hồ thứ 2để h/s xác định kim ngắn, kim dài.
=> đồng hồ chỉ 5 giờ 13 p.
-tương tự đồng hồ thứ 3.
-Lưu ý nếu kim dài chưa vượt quá số 6 thì nói theo cách 1.(5 giờ 10p).
Nếu kim dài vượt qua số 6 thì nói theo cách 2,(8 giờ kém 5)
* Hoạt động 3 : Thực hành
+) Bài 1.H/s nêu y/c.
-Y/c h/s trao đổi theo cặp.
-Gọi 1 số cặp lên trình bày.
-1 Giờ có bao nhiêu phút?
- GV nx, sửa cho HS .
+) Bài 2:- Gv gọi hs đọc đề bài :
-Y/c h/s thực hành trên đồng hồ.
-Gọi 3 em lên bảng đính kim vào mô hình đồng hồ.
-lớp nhận xét -bổ sung
+) Bài 3: Treo bảng phụ
-Y/c h/s nêu y/c.
- Cho h/s thi nối đồng hồ với câu trả lời thích hợp.
-g/v treo 2 tờ giấy khổ to ghi sẵn bài tập.
-Lớp cử ra 2 đội, mỗi đội 4 em,nếu đội nào nối đúng và nhanh nhất là thắng.
-Lớp cổ vũ ,động viên.
-nhận xét bình chọn.
* Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò.
- Nêu các đơn vị đo thời gian đã học
-h/s quan sát đồng hồ.
-6 giờ 10 p
-H/s nêu y/c.
-H/s trao đổi theo cặp.
-1 số cặp lên trình bày.
=60phút.
-h/s thực hành xem đồng hồ.
A,2 giờ 9 p.
B,5 giờ 16 p.
C, 11giờ 21p..
-H/s thi-lớp nhận xét bình chọn.
-9 giờ 15p; 3 giờ 27p;
-1 giờ kém16; 9h 19p;
5h 50p; 12giờ rưỡi …
-H/s nêu.
__________________________________________
Tập làm văn
Viết đơn
I- Mục tiêu:
- Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên câu chuyện người bán quạt may mắn, hiểu được nội dung câu chuyện .
- Rèn kĩ năng kể.
- GD h/s có ý thức giúp đỡ những người gặp khó khăn.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụghi câu hỏi gợi ý.
- Một số tranh ảnh sgk
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC : - Giờ TLV trước học bài gì ?
- Gọi 2 hs đọc lại bài viết về xem biểu diễn nghệ thuật.
+ Gv nhận xét cho điểm.
B- Bài mới :
1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
2) Hướng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1:
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK và đọc phần gợi ý.
- Gv cho hs quan sát tranh được phóng to.
3)G/v kể chuyện lần 1.
-G/vkể chuyện vừa kết hợp giải nghĩa từ :lem luốc, cảnh ngộ..
-G/v kể chuyện theo tranh (lần 2).
+Bà lãobán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì?
+Ông V Hi Chi viết chữ vào quạt để làm gì?
+vì sao mọi người đua nhau mua quạt?
-G/v kể tóm tắt lần 3.
- Gv lưu ý hs dựa vào gợi ý để kể lại .
-G/v gọi 1 số h/s lên kể chuyện
- GV, lớp nhận xét, cho điểm.
3- Củng cố- dặn dò :
-Ông V Hi Chi là người như thế nào?
- Em đã làm gì để giúp đỡ nhứng người gặp khó khăn?
-VN kể lại câu chuyện cho mọi người cùng nghe.
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài.
- Hs nêu nội dung tranh vẽ.
-Bà lão nghỉ dưới gốc cây ăn cơm phàn nàn là bán quạt dạo này ế…
-ông viết chữ và thơ vào những chiếc quạt…
-Vì chữ ông đẹp mà thơ rất hay…
-H/s kể chuyện theo nhóm đôi.
-h/s nêu.
__________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Phòng bệnh đường hô hấp
I- Mục tiêu:
- Sau bài học, Hs biết :
+ Quan sát so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc hình dạng , độ lớn của 1 số loại quả . Kể tên các bộ phận thường có của 1 quả .
+ Rèn kĩ năng quan sát.
+ Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả .
II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 92, 93.
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận .
* Mục tiêu :
- Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc , hình dạng của 1 số loại quả .
- Kể được tên các bộ phận thường có của 1 quả .
* Cách tiến hành :
- Bước 1 : Quan sát hình trong SGK .
+ GV phân nhóm yêu cầu nhóm trưởng điều chỉnh các bạn quan sát hình ảnh các quả trong SGK, thảo luận .
+ Chỉ tên nói, miêu tả màu sắc, hình dạng, độ lớn của từng loại quả .
+ Nói tên từng bộ phận của 1 quả , người ta thường ăn bộ phận nào của quả đó ?
- Bước 2 : Quan sát các quả được mang đến lớp .
+ Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát quả mang đến lớp .
+ Hs quan sát bên ngoài : Nêu hình dạng , độ lớn , màu sắc của quả .
+ Quan sát bên trong : Hs quan sát vỏ .
+ Bên trong quả gồm có những bộ phận nào chỉ phận ăn được của quả đó .
+ Nếm thử mùi vị của quả đó .
- Bước 3 : Làm việc cả lớp .
+ Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung .
=> KL: Có nhiều loại qủ khác nhau về hình dạng , độ lớn , màu sắc , mùi vị . Mỗi quả thường có 3 phần : vỏ, thịt, hạt có 1 số quả chỉ có vỏ và thịt, hoặc vỏ và hạt
2, Hoạt động 2: Thảo luận .
* Mục tiêu : Nêu được chức năng của hạt và lợi ích của quả .
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Gv nêu câu hỏi cho các nhóm thảo luận theo gợi ý .
- Quả thường được dùng để làm gì ? VD ?
- Quan sát hình 92, 93 SGK cho biết dùng quả nào để ăn tươi ? Quả nào dùng để chế biến thức ăn ?
- Hạt có chức năng gì ?
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả .
=> KL : Quả thường dùng để ăn tươi , làm rau trong các bữa cơm , ép dầu .
- Khi gặp điều kiện thích hợp hạt sẽ mọc thành cây mới .
3, Củng cố - Dặn dò : Nêu ích lợi của 1 số quả, hạt
____________________________________
Thể dục
Ôn nhảy dây, trò chơi “ Ném trúng đích’’
I Mục tiêu : -Ôn Nhảy dây cá nhân chụm hai chân và trò chơi ‘Ném trúng đích’’
-Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi thắng đối thủ, chủ động
-GD ý thức tự giác luyện tập TDTT thường xuyên.
II. Địa điểm, phương tiện:
- VS sân trường
- Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch ….
III.Nội dung, phương pháp lên lớp
Hoạt động của thày:
SL-TG
Hoạt động của trò
A-Phần mở đầu:
-Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
+Khởi động.
B-Phần cơ bản:
*Ôn : Nhảy dây
-H/s nhảy dây đơn chụm hai chân và nhảy dây tập thể
-G/v cho h/s tập.
- Tổ chức biểu diễn thi đua theo các khu vực đã qui định, yêu cầu tổ
trưởng điều khiển.
*Trò chơi : Ném trúng đích
-G/v nêu tên trò chơi
-G/v hướng dẫn luật chơi.
-Yêu cầu HS chơi trò chơi
-Giáo viên theo dõi, uốn nắn.
C-Phần kết thúc :
G/v tập trung h/s
- Giáo viên cho hs thả lỏng.
-Vn ôn nhảy dây.
5-6 phút
8-10phút
2-3 lần
1 lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS trong tổ luyện tập .
-Từng tổ lên biểu diễn .
-Lớp theo dõi,bình chọn tổ, cá nhân tập đúng tập đẹp nhất .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
- Đi thường nhẹ nhàng
__________________________________
Chiều
Tiếng việt( LTVC - TLV) ( T )
Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn
I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”.
- HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy.
- GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết .
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III-Các hoạt động dạy- học :
A- Ôn tập: Dấu phẩy.
* BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây:
a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá.
b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán.
c, Ơ nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em.
- GV cho h/s thảo luận theo cặp.
- Gọi các cặp lên trình bày.
-3 em lên bảng chữa.
- GV cùng lớp nhận xét, bổ sung.
*BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấu phẩy.
- GVcùng lớp đánh giá kết quả.
B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”:
- Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”.
- GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm.
- Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,…
- Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất.
C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ?
-V Hi Chi là người viết chữ như thế nào?
- Hs thảo luận theo cặp.
- Hs chữa vào vở.
- HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi).
- H/s luyện kể.
-Lớp bình chọn .
- HS nêu.
____________________________________________
toán (T)
Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã
I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã.
- Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã
- Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ.
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1: KTBC :
-G/v gọi 2 h/s cùng lên bảng viết số La Mã.-Lớp viết bảng con.
-viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+ Đối với HSTB ;
+ Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII
- Y/c hs đọc số đó.
+ Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó
- Gv gọi hs lênviết
- Gv nx
+ Bài 3. dành cho hs khá, giỏi.
Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI
+ Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT).
+Gọi HS chữa bài .
+Gv nhận xét.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- VN tập xem đồng hồ.
-2H/s lên bảng.
- Lớp làm bảng con.
- Hs đọc số
- VII, XX.
- đọc đề
-Tự xếp
- Đọc số giờ trên đồng hồ.
Sinh hoạt tập thể
Kiểm điểm tuần 2 –phương hướng tuần 3
*1Văn nghệ .
*2,nhận xét tuần 2
+Lớp trưởng nhận xét.
-G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng
đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ .
-xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ.
-ôn tập tốt giữa kì 2
-thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2.
*3, Phương hướng tuần3
+Duy trì tốt các nề nếp.
+Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ.
+Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 .
+ Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2.
+ Tập văn nghệ.
________________________________________
File đính kèm:
- tuan 2.doc