Giáo án Lớp 3B Tuần 10 Năm 2013-2014

 I. Mục tiêu:

 - Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.

- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.

- Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác) .

 II. Đồ dùng dạy học: :

- Thước thẳng học sinh và thước mét.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 10 Năm 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả lớp viết 3 khổ thơ vào vở. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm. - 2HS đọc yêu cầu của bài: Điền vào chỗ trống et hay oet. - Lớp làm bài vào vở. - Hai em thực hiện làm trên bảng. - Cả lớp nhận xét, chữa bài. + Vần cần điền là: Em bé toét miệng cuời, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét. - 2HS đọc lài bài. - Cả lớp giải câu đố trên bảng con; cổ - cỗ Co - cò - cỏ. - Về nhà học bài và xem trước bài mới. BUỔI SÁNG: Thứ sáu ngày 25 tháng 10 năm 2013 Toán BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH I. Muïc tieâu: Böôùc ñầu bieát giaûi vaø trình baøy baøi giaûi baøi toaùn baèng hai pheùp tình. II. Ñoà duøng daïy hoïc. -Tranh veõ. III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc. Giaùo vieân Hoïc sinh 1.Kieåm tra baøi cuõ. -Nhaän xeùt chung veà baøi kieåm tra. 2.Baøi môùi. Giôùi thieäu baøi Veõ sô ñoà minh hoaï. Baøi toaùn 1: Goïi HS ñoïc ñeà baøi: +Haøng treân coù maáy keøn? +Haøng döôùi coù nhieàu hôn haøng treân maáy caùi keøn? GV veõ sô ñoà toùm taét: Muoán tìm ssoù keøn haøng döôùi ta laøm theá naøo? +Vaäy soá keøn haøng döôùi coù bao nhieâu? + Ví sao ñeå tìm soá keøn ôû haøng döôùi ta laïi thöïc hieän pheùp coäng. +Vaäy muoán tìm soá keøn caû hai haøng ta laøm theá naøo? +Vaäy caû hai haøng coù maáy caùi keøn? HD HS giaûi nhö SGK. Baøi 2: Goïi HS ñoïc ñề toaùn. +Beå caù thöù nhaát coù maáy con? + Soá caù beå 2 nhö theá naøo so vôùi beå 1. -Haõy neâu caùch veõ sô ñoà ñeå theå hieän soá caù cuûa beå 2. Baøi toaùn hoûi gì? Ñeå tính ñöôïc soá caù cuûa hai beå ta phaûi bieát nhöõng gì? Soá caù cuûa beå moät ñaõ bieát chöa? Soá caù cuûa beå hai ñaõ bieát chöa? Vaäy ñeå bieát ñöôïc toång soá caù cuûa hai beå tröôùc tieân ta phaûi tìm soá caù cuûa beå hai. Baøi toaùn naøy ñöôïc goïi laø baøi toaùn giaûi baèng hai pheùp tính. Luyeän taäp . Baøi 1: Goïi HS ñoïc ñeà baøi. +Anh coù bao nhieâu taám böu aûnh? +Soá böu aûnh cuûa em nhö theá naøo so vôùi soá böu anhr cuûa anh? +Baøi toaùn hoûi gì? +Muoán bieát caû hai anh em coù bao nhieâu böu aûnh chuùng ta phaûi bieát ñöôïc ñieàu gì? y/c HS veõ sô ñoà roài giaûi. Chöõa baøi cho ñieåm. .Baøi 3: -YC HS ñoïc ñeàđ -Töông töï baøi 1: -Chaám chöõa. 3. Cuûng coá daën doø: -Daën HS: -Ñoïc yeâu caàu baøi toaùn. -Haøng treân: 3keøn. -Haøng döôùi hôn haøng treân 2keøn HS theo doõi. -Laáy 2 coäng 3( laøm phepù coäng) -Coù 5 caùi. -Vì: haøng treân coù 3 caùi keøn, haøng döôùi coù nhieàu hôn 2 caùi keøn soá keøn haøng döôùi laø soá lôùn. -Muoán tính soá lôùn ta laáy soá nhoû coäng vôùi phaàn hôn. 3 + 5 = 8 (caùi keøn) -HS ñoïc đề. -Coù 4 con. -Nhieàu hôn so vôùi beå 1 laø 3 con caù. -HS neâu. +Soá caù cuûa caû hai beå. HS quan saùt vaø veõ sô ñoà vaøo vôû. -Phaûi bieát ñöôïc soá caù cuûa moãi beå. -Ñaõ bieát 4 con. Chöa bieát. -Soá caù cuûa beå hai laø:4 + 3 = 7 con 4 + 7 = 11 con -HS ñoïc caû lớp theo doõi. -15 taám böu aûnh. -Em ít hôn anh 7 caùi. -Toång soá böu aûnh cuûa hai anh em. -Soá böu aûnh cuûa moãi ngöôøi. -HS thöïc hieän. HS ñoïc vaø töï laøm. -HS giaûi vôû, chöõa. -Neâu laïi caùch laøm baøi toaùn. -Taäp laøm laïi baøi. Tự nhiên xã hội HỌ NỘI – HỌ NGOẠI I. Mục tiêu: - Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng Biết giới thiệu họ hàng nội, ngoại của mình. GDKNS: Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giới thiệu về gia đình của mình. Giao tiếp, ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, không phân biệt. II.Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 40 và 41. - HS mang ảnh họ hàng đến lớp. III. Các hoạt động dạy - học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: + Thế nào là gia đình 2 thế hệ? Cho ví dụ. + Thế nào là gia đình 3 thế hệ? Cho ví dụ. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: * Khởi động: - Cho cả lớp hát bài Cả nhà thương nhau. + Nội dung bài hát nói gì? - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Hoạt động 1: Làm việc SGK. Bước 1: Làm việc theo nhóm : - Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 trong SGK trang 40, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: + Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai ? + Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh ? + Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai ? + Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh ? Bước 2 : Làm việc cả lớp - Mời một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Cả lớp nhận xét bổ sung. - GV kết luận: SGK. Hoạt động 2:Thực hành kể về họ nội – họ ngoại Bước 1: Làm việc theo nhóm - y/ c hs giới thiệu họ hàng của mình. - Giáo viên đến từng nhóm để giúp đỡ học sinh . Bước 2 : Làm việc cả lớp - Mời một số em lên giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng của mình và nói rõ cách xưng hô. - GV kết luận: Hoạt động 3. Đóng vai Bước 1: Tổ chức hướng dẫn Hướng dẫn các nhóm lựa chọn 1 trong các tình huống sau rồi thảo luận và đóng vai. + Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng. + Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng. + Họ hàng bên ngoại có người ốm, em cùng bố mẹ đến thăm. Bước 2: Thực hiện - Mời các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình trước lớp. - Nhận xét tuyên dương. + Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình? * GVkết luận: SGV. 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà thực hiện những điều vừa được học. - 2HS trả lời bài cũ. - Lớp theo dõi bạn trả lời nhận xét. - Cả lớp cùng hát. + Tình cảm của các thành viên trong một gia đình. - Lớp quan sát hình và trả lời các câu hỏi: + Hương đã cho các bạn xem hình của ông bà ngoại chụp với mẹ và bác ruột của Hương và Hồng em Hương . + Quang cho các bạn xem hình của ông , bà nội chụp với bố và cô ruột của Quang và em Thủy em của Quang. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp - Các nhóm khác bổ sung. - HS giới thiệu họ hàng của mình với các bạn trong nhóm. - Lần lượt từng học sinh lên giới thiệu trước lớp. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất. - Các nhóm thảo luận lựa chọn tình huống và đóng vai. - Lần lượt từng nhóm lên thể hiện trước lớp - Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung. BUỔI CHIỀU Tập làm văn TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I. Mục tiêu : - Biết viết được một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẩu (SGK), biết cách ghi bì thư - Rèn HS cách viết một đoạn văn ngắn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép sẵn gợi ý của bài tập 1. Một bức thư và phong bì thư mẫu. III. Các hoạt động dạy - học Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hai học sinh đọc bài Thư gửi bà. - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách trình bày và nội dung 3 phần của bức thư đã học. 2.Bài mới: .Giới thiệu bài : Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc ND bài tập. - Gọi 2HS đọc câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng - Mời 4 -5 học sinh nói mình sẽ viết thư cho ai. - Gọi một em làm mẫu. - Nhắc nhở 1 số điều cần lưu ý trước khi viết thư. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý - Yêu cầu học sinh thực hành viết thư trên giấy rời - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - Mời 1 số em thi đọc thư trước lớp. - Nhận xét ghi điểm. Bài tập 2 :-Gọi 1 em nêu yêu cầu nội dung BT. - Yêu cầu HS quan sát phong bì viết mẫu trong SGK, trao đổi về cách trình bày mặt trước của phong bì thư. + Góc bên trái (phía trên) viết gì? + Góc bên phải (phía dưới) viết gì? + Góc bên phải (phía trên) có gì? - Thực hành viết nội dung cụ thể trên phong bì . - mời 5 - 7 em thi đọc kết quả trước lớp. - Giáo viên theo dõi nhận xét bài học sinh. 3. Củng cố - Dặn dò: - Em hãy nhắc lại cách viết 1 bức thư, cách viết phong bì thư. - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà hoàn thiện ND thư, phong bì thư, dán tem rồi gửi cho người nhận. - Hai em lên bảng đọc bài Thư gửi bà và trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên. - Học sinh lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này. - 1 em đọc ND bài tập. - 2 em đọc câu hỏi gợi ý. - Nêu về việc mình sẽ viết thư cho ai (cho ông bà, ba, mẹ hay anh chị, cô, chú, bác …) - Một em lên làm mẫu về bức thư theo gợi ý về hình thức lá thư , cách trình bày ( có 3 phần : mở đầu thư , phần chính bức thư , phần cuối bức thư) - Đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý. - Thực hành viết thư vào giấy rời. - 3 em lên thi đọc lá thư của mình. - Lớp theo dõi bình chọn bạn viết hay nhất. + Một học sinh đọc đề bài tập 2. - Quan sát mẫu trong SGK trao đổi về cách trình bày phong bì thư. + Tên, địa chỉ người gửi thư. + Tên, địa chỉ người nhận. + Tem thư của bưu điện. - Thực hành ghi nội dung vào phong bì thư. - 5 - 7 em lên thi đọc kết quả trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất. - Hai em nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn. -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Tiếng việt ÔN LUYỆN Toán ÔN LUYỆN SINH HOẠT LỚP - TUẦN 10 Đánh giá các hoạt động trong tuần 9: - Các tổ trưởng tổng kết tình hình của tổ. -.Lớp trưởng báo cáo tổng kết : -GV nhận xét -Học tập: + Có nhiều bạn trong lớp tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực. + Thực hiện phong trào Rèn chữ giữ vở tương đối tốt. + Đem đầy đủ tập vở học trong ngày theo TKB + Một số bạn chưa học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. -Nề nếp: +Xếp hàng thể dục có tiến bộ. + Còn có một số bạn còn nói chuyện trong giờ học. -Vệ sinh: + Vệ sinh cá nhân tốt + Lớp sạch sẽ, gọn gàng. + Tổ trực vệ sinh tuần thực hiện tốt . 2. Công việc tuần 10: Khắc phục hạn chế tuần qua. Tham gia luyện tập thể dục giữa giờ theo hướng dẫn GV chuyên trách thể dục . Giáo dục Học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy. Học tập thực hiện các nề nếp nội qui nhà trường . Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất; Đến trường không ăn quà vặt . Lễ phép chào hỏi, dạ vâng, với người lớn tuổi, Ông bà, cha mẹ, thầy cô và anh chị, những người xung quanh hàng ngày khi giao tiếp . Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm đầy đủ trước khi đến lớp ,bài mang đầy đủ sách vở theo thời khoá biểu hàng ngày . Thi đua học tập giành nhiều điểm tốt. Tiếp túc phong trào nuôi heo đất. và nộp các loại quỹ theo quy định.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 T UAN 10 THAI HONG.doc
Giáo án liên quan