Giáo án lớp 3A Tuần 15 - Năm học: 2009 – 2010 Trường TH Đồng Việt

A- Tập đọc.

1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Chú ý các từ ngữ: dành dụm, lười biếng, làm lụng.

- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật (ông bố, người con).

2- Rèn kỹ năng đọc hiểu.

- Hiểu các TN chú giải cuối truyện.

- Hiểu nội dung GD: Bàn tay và sức lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải không bao giờ cạn.

B- Kể chuyện.

1- Rèn kỹ năng nói:- Biết sắp xếp các tranh minh hoạ theo đúng trình tự ND câu chuyện, nhớ và kể lại từng đoạn câu chuyện.- Giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện.

2- Rèn kỹ năng nghe, nhận xét lời kể của bạn.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3A Tuần 15 - Năm học: 2009 – 2010 Trường TH Đồng Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kể những hoạt động và ích lợi của hoạt động bưu điện? - Nêu nhiệm vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh, truyền hình. - Nhận xét: ..................................................... B- Hoạt động 2. 1- Giới thiệu bài. 2- Các hoạt động. a) Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. * Mục tiêu: Kể được 1 số hoạt động nông nghiệp. Nêu được ích lợi của hoạt động nông nghiệp. * Cách tiến hành. Bước 1: - GV chia nhóm cho quan sát và thảo luận theo gợi ý. + Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình? + Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì? Bước 2: - GV nhận xét và YC giới thiệu thêm 1 số hoạt động khác diễn ra ở các vùng miền khác nhau : * Kết luận: Các hoạt động trồng trọt, ... được gọi là hoạt động nông nghiệp. Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp. * Mục tiêu: Biết 1 số hoạt động nông nghiệp ở tỉnh, nơi các em đang sống. * Cách tiến hành. Bước 1: - Yêu cầu học sinh ngồi theo cặp và kể về các hoạt động nông nghiệp ở tỉnh. Bước 2: - GV nhận xét. 3- Hoạt động 3. - Nhận xét tiết học. - Về tìm hiểu thêm về các hđ n. nghiệp. - 2 học sinh nêu. - 2 học sinh nêu. - Học sinh nhắc lại đề bài. - Học sinh ngồi theo nhóm và thảo luận các gợi ý. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét. - HS nêu, nhận xét. - Từng cặp học sinh thực hiện. - Một số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung. THể Dục Tiết 30: ôN TậP BàI THể DụC PHáT TRIểN CHUNG I- MụC TIêU. - Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu học sinh thuộc bài và thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác. - Ôn trò chơi Chim về tổ. HS tham gia chơi chủ động. - Giáo dục học sinh yêu thích TDTT. II- ĐịA ĐIểM, PHươNG TIệN. - Địa điểm: Sân tập sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ. III- NộI DUNG Và PHươNG PHáP LêN LớP. Nội dung Đ/lượng phương pháp 1- Phần mở đầu. .- Phổ biến ND, YC - Khởi động 2- Phần cơ bản. * Ôn bài TD phát triển chung. * Chơi trò chơi: Chim về tổ. 3- Phần kết thúc. -- - - Củng cố, dặn dò 1-2 phút 1 phút 1 phút 3 phút 10-12 phút 6- 7 phút 2 phút 2 phút 1phút - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu. - Cả lớp chạy chậm 1 hàng dọc quanh sân. - Chơi trò chơi "Làm theo hiệu lệnh". - ôn bài thể dục phát triển chung (1-2 lần): 2x8 nhịp - Gv cho các tổ về vị trí quy định để ôn bài thể dục. - Gv quan sát, nhắc nhở chung. - Tập hợp cả lớp và cho từng tổ tập bài thể dục. - Các tổ quan sát, nhận xét. - GV tuyên dương tổ tập đúng, đều đẹp. - Gv nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Học sinh chơi theo hướng dẫn. Chú ý an toàn - Đứng tại chỗ vỗ tay,hát. - GV nhận xét khen những học sinh thực hiện tốt. - Về nhà: ôn bài thể dục phát triển chung. THủ CôNG CắT, DáN CHữ V (1 tiết) I- MụC TIêU. - Biết cách kẻ, cắt, dán chữ V. - Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng quy trình kỹ thuật. - Học sinh hứng thú cắt chữ. II- GIáO VIêN CHUẩN Bị. - Mẫu chữ V cắt đã dán và mẫu chữ V để rời, chưa dán. - Giấy màu, kéo, thước, chì hồ. III- CáC HOạT ĐộNG DạY HọC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Hoạt động 1. - Kiểm tra đồ dùng. - Nhận xét--------------------------------------- B- Hoạt động 2. 1- Giới thiệu bài. 2- Các hoạt động. Hoạt động 1: HDHS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu chữ mẫu V để học sinh nhận xét. + Nét chữ rộng mấy ô? + Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải như thế nào? GV: Nêu gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì 2 nửa của chữ trùng khít nhau (GV dùng chữ mẫu để gấp đôi) Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu. - GV theo quy trình kẻ, cắt, dán chữ V. Bước 1: Kẻ chữ V. - Lật mặt trái của giấy thủ công, cắt HCN có chiều dài mấy ô, rộng mấy ô? - H2 hướng dẫn tiếp như thế nào? Bước 2: Cắt chữ V. - GV: Cắt theo đường kẻ nửa chữ V, bỏ phần gạch chéo mở ra được chữ V như chữ mẫu. Bước 3: Dán chữ V. - Kẻ 1 đường thẳng, đặt ướm chữ mới cắt vào đường chuẩn cho cân đối và dán. Hoạt động 3: * Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm và nhận xét. 3- Nhận xét, dặn dò. - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập của học sinh. - Giờ sau chuẩn bị giờ sau. - Học sinh nhắc lại đề bài. - Học sinh quan sát. - 1 ô. - Giống nhau. - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát. làm theo giáo viên. - dài 5 ô, rộng 3 ô. - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V . Kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu. - Học sinh theo dõi, thực hành. - Học sinh thực hành. - Học sinh trưng bày sản phẩm theo tổ. - Cả lớp nhận xét các sản phẩm. CHíNH Tả NHà RôNG ở TâY NGUYêN I- MụC ĐíCH, YêU CầU. Rèn kỹ năng viết chính tả. 1- Nghe-viết đúng chính tả, trình bày đúng 1 đoạn trong bài Nhà rông ở Tây Nguyên. 2- Làm đúng BT điền vào chỗ trống cặp vần dễ lẫn ưi/ươi. Tìm những tiếng có thẻ ghép với các tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: s/x . 3- Giáo dục học sinh giữ vở sạch chữ đẹp. II- Đồ DùNG DạY HọC. - 3-4 băng giấy viết 6 từ của BT. - 3 hoặc 4 tờ phiếu viết 4 từ của BT 3a. III- CáC HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Hoạt động 1. - Cho học sinh viết các từ: hạt muối, múi bưởi, núi lửa, mật ong, quả gấc. - GV nhận xét, sửa sai....................................... B- Hoạt động 2. 1- Giới thiệu bài. 2 HD nghe-viết. a) GVHD viết bài. - GV đọc đoạn chính tả. + Đoạn văn gồm mấy câu? + Những chữ nào trong đoạn văn dễ viết sai chính tả? + Yc hs viết: - GV nhận xét, sửa sai . b) GV đọc cho học sinh viết. - GV đọc từng cụm từ, câu cho học sinh viết. - GV theo dõi, nhắc nhở cách trình bày. c- Chấm, chữa bài. - GV đọc từng câu cho học sinh soát lỗi. - GV chấm 5-7 bài và nhận xét cụ thể. 3- HDHS làm bài tập chính tả. a) Bài tập 2. Điền vào chỗ trống ưu / ươi. - Yêu cầu học sinh làm bài. - GV dán 4 băng giấy lên bảng, mời 4học sinh Làm. - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. b) Bài tập 3. - Nêu ycầu của bài tập 3a. - Tổ chức trò chơi Tiếp sức giữa 2 dãy. - GV phổ biến cách chơi, luật chơi. - GV nx ,tuyên dương nhóm thắng cuộc. C- Hoạt động 3. - Nhận xét tiết học. - Về đọc lại các BT, rà soát lỗi. - Học sinh viết bảng con. - Học sinh nhắc lại đề bài. - Học sinh lắng nghe- 2 học sinh đọc. - Học sinh nêu. - Học sinh viết bảng con.Thần làng, vách, đan, chiêng trống. - Học sinh viết vào vở. - Học sinh sửa sai, ghi số lỗi. - Học sinh nêu yêu cầu của bài. - Học sinh làm bài vào vở . - 4 HS thực hiện theo yêu cầu. - Cả lớp nhận xét. - Học sinh nêu yêu cầu. - Mỗi dãy cử 4 học sinh thực hiện. Em cuối cùng đếm số từ tìm được của dãy. - Cả lớp nhận xét. Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009 TOáN Tiết 75: LUYệN TậP I- MụC TIêU. Giúp học sinh: Rèn luyện kỹ năng tính chia (bước đầu làm quen cách viết gọn và giải bài toán có hai phép tính. - Giáo dục học sinh yêu thích học toán. II- CáC HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Hoạt động 1. - Kiểm tra bảng chia 5-10. - GV nhận xét, chấm điểm... ............................. B- Hoạt động 2. 1- Giới thiệu bài. 2- Luyện tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Cho hs chơi "Tiếp sức". - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Đặt tính rồi tính (theo mẫu). - Yc hs nêu bài mẫu. - Mỗi lần chia chỉ viết số dư dưới số bị chia. - Yc học sinh thực hiện các phép tính còn lại. Bài 3: Gọi hs dọc bài toán. - Yêu cầu học sinh phân tích bài toán. - Gv hướng dẫn giải bài toán. - Yêu cầu học sinh giải. - Gv nêu số hs làm đúng. Bài 4: - Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm cách giải. Bài 5: - Bài toán yêu cầu gì? - Thi giải toán nhanh. - GV nhận xét, tuyên dương học sinh giải nhanh, đúng. 3- Hoạt động 3. - Nhận xét tiết học. - 6 học sinh: mỗi học sinh đọc 1 bảng. - Học sinh nhắc lại đề bài. - Học sinh nêu yêu cầu. - 2 dãy thực hiện. - Nhận xét bài. - Hs nêu yc của bài tập. - 1 học sinh nêu. - 4 hs thực hiện trên bảng, cả lớp làm bảng con. - Học sinh nêu cách thực hiện phép tính. - Cả lớp nhận xét. - 2 hs đọc. - Học sinh thực hiện. - 1 học sinh lên bảng giải, cả lớp làm vào vảo. - Cả lớp nhận xét bài trên bảng. - 2 hs đọc bài toán. - Các nhóm thảo luận và làm bài b phụ. - Đại diện 1 nhóm lên giải bài toán trên bảng. - Cả lớp nhận xét. - Học sinh nêu yêu cầu. - Mỗi dãy cử 2 học sinh thực hiện trên bảng. TậP LàM VăN NGHE - Kể: GIấU CàY- Giới thiệu về tổ em I- MụC ĐíCH, YêU CầU. 1- Rèn kỹnăng nói:- Nghe-nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung truyện vui Giấu cày. Giọng kể vui, khôi hài. 2- Rèn kỹ năng viết: - Dựa vào bài TLV miệng tuần 14, viết được 1 đoạn văn giới thiệu về tổ em. Đoạn viết chân thực. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. 3- Giáo dục học sinh ý thức xây dựng tập thể. II- Đồ DùNG DạY HọC. - Bảng lớp viết các gợi ý SGK. - Bảng phụ viết 3 câu gợi ý BT2. III- CáC HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Bài cũ. - Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. - GV nhận xét, chấm điểm. B- Bài mới. 1- Giới thiệu bài. 2- Hướng dẫn làm bài tập. a) Bài tập 1: Nghe và kể lại câu chuyện "Giấu cày". - GV kể chuyện lần 1. + Bác nông dân đang làm gì? + Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào? + Vì sao bị vợ trách? + Khi thấy mất cày, bác làm gì? - GV kể lần 2. - Yêu cầu học sinh kể. - GV nhận xét, tuyên dương học sinh kể chuyện hay. - Chuyện này có gì đáng buồn cười? b) Bài tập 2: - GV nêu nhiệm vụ, nhắc học sinh. giới thiệu về tổ em. - Gọi 1 học sinh làm mẫu. - Yêu cầu cả lớp viết bài. - GV theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu. - Gọi học sinh đọc bài viết. - GV nhận xét, tuyên dương. 3- Hoạt động 3. - Nhận xét tiết học. - Yc học sinh viết chưa đạt về viết lại. - 1 học sinh giới thiệu trước lớp. - Học sinh nhắc lại đề bài. - Học sinh nêu yc. - Lắng nghe. - Bác đang cày ruộng. - Bác hét to: Để tôi giấu cái cày vào bụi đã. - Vì giấu cày mà la to như thế thì kẻ gian sẽ biết chỗ lấy mất cày. - Hs nêu. - Lắng nghe. - 1 học sinh khá, giỏi kể lại. - Từng cặp học sinh tập kể. - Vài học sinh nhìn gợi ý, thi kể lại câu chuyện. - Khi đáng nói nhỏ thì lại nói to, khi đáng nói to thì lại nói nhỏ. - Học sinh lắng nghe. - 1 học sinh giỏi làm mẫu. - Học sinh làm bài. - 5-7 học sinh đọc bài viết. - Cả lớp nhận xét.

File đính kèm:

  • doclop 3 tuan 15.doc
Giáo án liên quan