Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 23-24 Năm 2009-2010

I.Mục tiêu :

HS biết cách đan nong đôi

Kẻ, cắt được tấm đan nong đôi, nan tương đối đều nhau

Đan được nong đôi. Dồn nan tương đối khít. Dán nẹp xung quanh tấm đan.

(HS khá-giỏi: kẻ, cắt được nan đều nhau. Đan được tấm đan nong mốt, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hòa. Có thể sử dụng tấm đan để tạo hình đơn giản)

II. Đồ dùng dạy học:

Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa(hoặc tre, nứa) có kích thước đủ lớn cho HS quan sát

Tranh quy trình đan nong đôi

Bìa hoặc giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 23-24 Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/1/2010 Ngày dạy: 3/2/2010 BÀI 14 ĐAN NONG ĐÔI (2 TIẾT) I.Mục tiêu : HS biết cách đan nong đôi Kẻ, cắt được tấm đan nong đôi, nan tương đối đềàu nhau Đan được nong đôi. Dồn nan tương đối khít. Dán nẹp xung quanh tấm đan. (HS khá-giỏi: kẻ, cắt được nan đềàu nhau. Đan được tấm đan nong mốt, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hòa. Có thể sử dụng tấm đan để tạo hình đơn giản) II. Đồ dùng dạy học: Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa(hoặc tre, nứa) có kích thước đủ lớn cho HS quan sát Tranh quy trình đan nong đôi Bìa hoặc giấy thủ công các màu, kéo, bút chì, hồ dán và giấy nháp. III. Các hoạt động dạy và học: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút GV nêu mục tiêu: Học quy trình đan nong đôi. Kẻ, cắt được tấm đan nong đôi Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình đan nong đôi (15 phút) Mục tiêu: HS nắm được quy trình kẻ, cắt nan để đan nong đôi. Tiến hành: -Giáo viên giới thiệu tấm đan nong đôi và hướng dẫn HS quan sát và nhận xét . -GV giúp HS liên hệ thực tế hiểu: +Đan nong đôi được ứng dụng để làm gì ? (để làm các vật dụng gia đình như rá, rổ, làn,…) +Trong thực tế người ta thường dùng những vật liệu gì để làm nan ? (tre, nứa, lá dừa,…) -Giáo viên hướng dẫn mẫu: Bước 1: kẻ, cắt các nan, nẹp: Tương tự như đan nong mốt Bước 2: Đan nong đôi Cách đan nong đôi là nhấc 2 nan, đè 2 nan và lệch nhau một nan dọc (cùng chiều) giữa hai hàng nan ngang liền nhau. -Đan nan ngang thư nhất: Đặt các nan dọc lên bàn, đường nối liền các nan dọc (gáy) nằm ở phía dưới, sau đó nhấc các nan dọc 2,3, 6, 7 lên và luồn nan ngang thứ nhất vào. Dồn nan ngang thứ nhất vào sát đường nối liền các nan dọc (gáy) -Đan nan ngang thứ hai: nhấc nan dọc 3,4,7,8 và luồn nan ngang thứ hai vào. Dồn nan ngang thứ hai vào sát nan ngang thứ nhất. -Đan nan ngang thứ ba: ngược với nan ngang thứ nhất, nghĩa là nhấc các nan 1, 4,5,8,9. -Đan nan ngang thứ tư: ngược với nan ngang thứ hai. -Đan nan ngang thứ năm: giống như nan ngang thứ nhất. -Đan nan ngang thứ sáu: giống như nan ngang thứ hai. -Đan nan ngang thứ bảy: giống như nan ngang thứ ba. Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan Bôi hồ đều lên mặt sau của 4 nan nẹp, sau đó dán lần lượt các nan xung quanh tấm đan để giữ cho các nan trong tấm đan không bị tuột . Chú ý dán cho thẳng và sát mép với tấm đan. Đặt tờ giấy nháp lên trên tấm đan vừa dán miết cho phẳng. Hoạt động 3: Tổ chức cho HS thực hành .20 phút Mục tiêu: Kẻ, cắt được tấm đan nong mốt, nan tương đối đềàu nhau Tiến hành: GV yêu cầu HS nêu lại quy trình cắt nan, nẹp; quy trình đan cac nan; quy trình dán nẹp GV yêu cầu HS kẻ cắt nan, nẹp trên giấy tập kẻ ô (hoặc bìa cứng). Giáo viên tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS yếu Hoạt động 4: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút Hệ thống lại nội dung bài. GDHS vận dụng kỹ năng đan nong mốt trong thực tế sinh hoạt gia đình. Dặn HS tiếp tục ôn tập kẻ, cắt, đan nong mốt. Chuẩn bị đan nong đôi tiếp theo. HS trưng bày dụng cụ lên bàn HS ghi tựa bài Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên HS quan sát quy trình đan nong đôi * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * HS nêu lại quy trình chuẩn bị nan, nẹp; quy trình đan, dán nẹp. HS thực hành đan nong đôi Ngày soạn: 7/2/2010 Ngày dạy: 10/2/2010 ĐAN NONG ĐÔI(Tiết 2) I.Mục tiêu : Như tiết 1 II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ học tập và giới thiệu bài: 3-4 phút GV nêu mục tiêu: Ôn và thực hành đan nong đôi Đan được nong đôi. Dồn nan tương đối khít. Dán nẹp xung quanh tấm đan. (HS khá-giỏi: kẻ, cắt được nan đềàu nhau. Đan được tấm đan nong mốt, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hòa. Có thể sử dụng tấm đan để tạo hình đơn giản) Hoạt động 2: Ôn lại quy trình đan nong đôi (10 phút) Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại quy trình kẻ, cắt, đan các nan nong đôi và dán nẹp xung quanh tấm đan. Tiến hành: -Yêu cầu HS nêu lại quy trình đan nong đôi Hoạt động 2 : Thực hành đan nong đôi. Tiến hành: Yêu cầu mỗi HS tự kẻ, cắt, đan các nan và dán nẹp một tấm đan nong đôi hình vuông có cạnh 9 ô vuông bằng giấy màu thủ công Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm. Giáo viên cho HS cá nhân trình bày sản phẩm của mình lên bàn. GV hướng dẫn HS nhận xét bài của bạn: kẻ, cắt được nan đềàu nhau. Đan được tấm đan nong đôi, các nan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan hài hòa Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học sinh (đánh giá, lấy tích vào sổ). GV nhận xét, biểu dương một số bài làm tốt. Hoạt động 4: Củng cố – dăn dò: 2-3 phút Hệ thống lại nội dung bài. GDHS vận dụng kỹ năng đan nong đôi trong thực tế sinh hoạt gia đình. Dặn HS tiếp tục ôn tập kẻ, cắt, đan nong đôi. Chuẩn bị đan hoa chữ thập đơn. 2-3 Học sinh nêu lại quy trình đan nong đôi HS thực hành đan nong đôi Học sinh trưng bày sản phẩm lên bàn. HS nhận xét bài của bạn.

File đính kèm:

  • docTUAN 23-24.doc