Giáo án Lớp 3 Tuần 11 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

1. Bài cũ : Yêu cầu đọc bài " Thư gửi bà".

+ Trong thư, Đức kể những gì ?

+ Qua bức thư , em thấy tình cảm của Đức đối với bà ở quê như thế nào ? Nhận xét Ghi điểm

2. Bài mới : a. Giới thiệu bài

 b. Luyện đọc: Đọc mẫu

Hướng dẫn luyện đọc,kết hợp giải nghiã từ

- Đọc từng câuvà tìm tiếng từ câu dài khó đọc.

- Treo bảng ghi sẵn câu dài hướng dẫn đọc.

Ông sao lại cạo sạch đất ở đế giày của khách / rồi mới để họ trở về nước .//

Tại sao các ông phải làm như vậy ?

( cao giọng ở từ dùng để hỏi)

Đất Ê-ti-ô-pi-a là cha ,/ là mẹ,/ là anh em ruột thịt của chúng tôi .//

(Giọng cảm động, nhấn giọng các từ in đậm )

- Đọc từng đoạn trước lớp

- Đọc từng đoạn trong nhóm

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 11 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dẫn quan sát từng nét (Gh) R , Đ Hướng dẫn hs viết bảng con . Nhận xét *Viết từ ứng dụng Treo từ ứng dụng Yêu cầu HS đọc Giới thiệu : Ghềnh Ráng (còn gọi là Mộng Cầm)làmột thắng cảnh ở Bình Định cách Quy Nhơn 5km) ,có bãi tắm rất đẹp . - - Viết mẫu Ghềng Ráng -Yêu cầu hs viết bảng conTheo dõi nhận xét .*Viết câu ứng dụng -Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng . -Giúp HS hiểu:bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa thành ( Thành Cổ loa thuộchuyện Đông Anh ngoại thành Hà Nội ) được xây theo hình vòng tròn xoáy trôn ốc , từ thời An Dương Vương tức Thục Phán (Thục Vương) *Hướng dẫn viết bài vào vở -Yêu cầu hs viết bài vào vở . -Theo dõi HS viết bài 3:Chấm, chữa bài nhận xét . 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học .2 em lên bảng viết - viết bảng con . -Lắng nghe Các chữ hoa trong bài là : G, R , Đ - quan sát từng con chữ . Đọc từ ứng dụng -Quan sát mẫu chữ . -viết bảng con 2HS đọc Ai về đến huyện Đông Anh Ghé xem phong cảnhLoa ThànhThụcVương Viết bảng con từ Ai,Ghé. Viết bài vàovở tập viết + Viết chữ Gh : 1 dòng + Viết chữ R , Đ : 1 dòng + Viết tên riêng : Ghềng Ráng 1dòng + Viết câu ca dao : 2 lần TỰ NHIÊN XÃ HỘI THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (T2) I.MỤC TIÊU : SGV - Sau bài học HS có khả năng . + Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng nội , ngoại . + Vẽ sơ đồ họ hàng nội ,ngoại . + Dùng sơ đồ giới thiệu cho các người khác về họ nội , họ ngoại của mình II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC T : Các hình trong sách giáo khoa trang 42 ,43 HS : SGK ,Vở BT IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Bài cũ: Yêu cầu 2em lên bảng kể về những người họ nội họ ngoại của mình - Nhận xét 2/Bài mới: Giới thiệu bài - *Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng Mục tiêu : Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng . Bước 1 : Hướng dẫn . Vẽ mẫu và giơiù thiệu sơ đồ gia đình . Bước 2 : Làm việc cá nhân Bước 3 : * Hoạt động 2 : Chơi trò chơi xếp hình Mục tiêu : Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng . Cách tiến hành ; - Nếu có ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau GV chia nhóm , hướng dẫn HS trình bày trên giấy khổ Ao theo cách của mỗi nhóm và trang trí đẹp . Sau đó từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình trước lớp . 4 Củngcố-Dặn dò: Gọi HS nhắc lại nội dung bài học về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. 2 HS lên kể về những người họ nội , họ ngoại của mình -Nhắc lại đề bài. - Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ . - 1 đến 2 HS giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ . Lớp theo dõi nhận xét Thực hiện trò chơi Đại diện các nóm lên trình bày Các nhóm khác bổ sung Ngày soạn 10 / 11 /2008 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 14 tháng 11 năm 2008 TOÁN : NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I . MỤC TIÊU : SGV II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC T Bảng phụ ,SGK , HS bảng con ,vở III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ Yêu cầu HS thực hiện phép tính sau 12 x 2 =? 52 x7 =? -Nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới a. Giới thiệu bài: * Giới thiệu phép nhân 123 x 2 Yêu cầu HS đặt tính 123 . 2 nhân 3 bằng 6 , viết 6 x2 . 2 nhân 2 bằng 4 , viết 4 246 . 2 nhân 1 bằng 2 ,viết 2 - Vậy : 123 x 2 = 246 Giới thiệu phép nhân 326 x 3 Tương tự cách làm ở ví dụ 1 nhưng lưu ý trường hợp ví dụ co ùnhớ Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con Nêu cách thực hiện * Thực hành Bài 1 : Củng cố nhân số có3 chữ số với số có1 chữ số Đọc yêu cầu của đề Bài 2 : Củng cố cacùh đặt tính Đọc yêu cầu của đề Yêu cầu tự làm bài Bài 3 Røèn kĩ năng giải toán Bài toán cho biết gì ? Bài toán yêu cầu tìmgì Bài 4 Củng cố cách tìm số bị chia ,số chia chưa biết Đọc yêu cầu của đề Nêu các thành phần trong phép tính, cách tìm thành phần chưa biết. Suy nghĩ làm bài 3Củng cố–Dặn dò : Nhận xét giờ học - 2 HS lên bảng Cảlớp làm bảng con Nêu cách đặt tính Thực hiện Đọc ví dụ 326 x3 Lớp làm bảng con 1 em nêu cách làm 3 26 . 3 nhân 6 bằng 18 , viết 8nhớ1 X3 . 3nhân 2 bằng 6thêm 1là7 viết 7 978 .3 nhân 3 bằng 9 viết 9 5 em lên bảng làm Cả lớp làm bảng con Kết quả 684 , 939 , 848 ,550, 609 .2 em lên bảng làmLớp làm bảng con 2 HS đọc bài toán,phân tích đề, giải vào vở, 1HS lên bảng … Mỗi chuyến máy bay chở được 116 người . … ba chuyến thì chở bao nhiêu người ? Bài giải Số người trong ba chuyến máy bay có là : 116 x 3 = 348 (người ) Đáp số : 348 người Nêu thành phần tên gọi trongphép tính Làm bài vào bảng con 2 em lên bảng làm X : 7 = 101 X : 6 = 107 X = 107 x 6 X = 107 X = 707 X = 642 CHÍNH TẢ NHỚ – VIẾT :VẼ QUÊ HƯƠNG I.MỤC TIÊU :(SGV ) .Rèn kĩ năng viết chính tả : Nhớ -Viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài Vẽ quê hương . Luyện đọc , viết các chữ có chứa âm đầu dễ lẫn : s/x (hoặc ươn/ ương) II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC T Ba băng giấy viết khổ thơ của bài tập 2a hay bài 2b III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ :Yêu cầu HS viết các từ có tiếng bắt đầu bằng s/x Nhận xét – sửa sai 2Bài mới : a Giới thiệu bài :. Hoạt động 1:Hướng dẫn nhớ viết chính tả Hướng dẫn chuẩn bị -Đọc mẫu rõràng3 khổthơ đầu . Hướng dẫn HS nhận xét chính tả : +Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ? + Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ? \+ Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào ? Hướng dẫn HS viết bài + Chấm chữa bài .Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn , đẹp /xấu),cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu * Hướng dẫn làm BT chính tả Bài 2b: Yêu cầu HS đọc đềà , Hướng dẫn HS làm . HS làm đến đâu GV sửa đến đó . Chốt lại lời giải đúng vườn – vấn vương – cá ươn – trăm đường 3 Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học , nhắc nhở.về nhà các em Viết lại từ mà mình viết sai. 2 HS viết bảng lớp Cả lớp viết vào bảng con các từ có tiếng bắt đầu bằng s/x 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ , cả lớp xem SGK và nhớ lại bài HTLòng . … vì bạn rất yêu quê hương . …Các chữ đầu bài , đầu mỗi dòng thơ. -Các chữ đầu dòng thơ đều cách lề vở 2-3 ô -Tự đọc lại đoạn thơ , tự viết các chữ các em dễ mắc lỗi ghi nhớ chính tả Đọc lại đoạn thơ trong SGK để ghi nhớ . +Gấp SGK , tự nhớ lại đoạn thơ và viết vào vở . - Lớp chép bài vào vở Tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở 2 HS lên bảng viết lớp làm vở nháp Thi đua chơi TC : 1 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con. -Cả lớp viết vào vở . TẬP LÀM VĂN. Nghe kể : TỐI CÓ ĐỌC ĐÂU -NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG I . MỤC TIÊU .SGV II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC T :Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện bài tập 1 (SGK) Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương y . HS : SGK ,vở III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1bài cũ : Nhận xét - Ghi điểm 2Bài mới a Giới thiệu bài : Hoạt động 1:Nghe kể “Tôi có đọc đâu” -Treo câu hỏi gợi ý Kể chuyện lần1. + Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ? + Người viết thư thêm vào điều gì ? + Người bên cạnh kêu lên thế nào ? - GV kể lần 2 +Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ? Yêu cầu nêu nội dung câu chuyện C :Nói về quê hương -Giúp các em đúng yêu cầu của bài : Quê hương là nơi em sinh ra , lớn lên , nơi ơng bà , cha mẹ ,họ hàng của em sinh sống … Quê em có thể ở nông thôn , làng quê, thành thị…. Nếu em biết ít về quê hương em có the åkể nơi em đang sinh sống . -Hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để lớp nhận xét , rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt -Giúp các em HS yếu , kém tập nói mạnh dạn trong nhóm , trong tổ . 3Củng cố dặn dò : .Nhận xét tiết học Chốt lại nội dung kiến thức đã học. - Nêu yêu cầu về nhà các em viết lại những điều vừa kể về quê hương -… 1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trên bảng phụ , quan sát tranh minh hoạ ...ghé mắt đọc trộm thư của mình . … Xin lỗi . Mình không viết tiếp được nữa , vì hiện có người đang đọc trộm thư .… Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu ! - 1 HS giỏi kể kể lại chuyện . -Từng cặp kể cho nhau nghe . -4-5 HS thi kể trước lớp . … phải xem trộm thư mới biết người ta viết thêm vào thư . Vì vậy , người xem trộm thư cãi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười . Cảlớp bình chọn người câu chuyện kể hay nhất . 3HS đọc các gợi ý Tập nói theo cặp (nhóm) Sau đó xung phong trình bày trước lớp . Trình bày trước lớp Bình chọn những bạn nói về quê hương hay nhất . SINH HOẠT LỚP I . MỤC TIÊU : -Đánh giá lại tình hình hoạt động của tuần 11 . Thấy được những ưu điểm cần phát huy và khắc phục những nhược điểm còn tồn tại - Giáo dục cho HS có ý thức học tập tốt. Có ý thức phê bình và tự phê bình . II . TIẾN HÀNH SINH HOẠT : 1.Ổn định lớp 2 Tiến hành sinh hoạt : * Lớp trưởnglên điều hành giờ sinh hoạt * Các tổ trưởng nhận xét đánh gía của từng cá nhân trong tổ * Nhận xét các hoạt động lớp trong tuần qua về các mặt: Nề nếp, học tập, lao động, vệ sinh. * Lớp phó học tập nhận xét đánh giá về những mặt tốt trong học tập tuyên dương Nhắc nhở những bạn chưa làm tốt * Ý kiến phát biểu của các bạn trong lớp * Cuối cùng lớp trưởng tổng kết và tuyên dương những cá nhân tổ 3. Giáo viên : Ưu điểm - Nề nếp: Nhìn chung lớp tương đối ổn định, ra vào lớp nhanh. - Học tập: Có đầy đủ dụng cụ học tập, trong giờ học sôi nổi, có ý thức tự giác. - Vệ sinh trường, lớp : đa số có ý thức tốt, đến sớm làm công tác trực tuần, trực lớp - Làm báo tường với chủ đề về ngày nhà giáo Việt Nam Những nhược điểm cần khắc phục: - Đồ dùng học tập (sách, vở,...) còn thiếu. Một số em cần cố gắng rèn chũ viết đeplhơn -Trong giờ học nhiều bạn còn nói chuyện riêng như bạn : Linh, Lâm, Hiếu ,Bảo 4. Phương hướng tuần tới: Phát động phong trào học tập tốt chào mừng ngày 20 /11 Duy trì sĩ số chuyên cần Xây dựng nề nếp tự quản tốt. - - Làm tốt phong trào nói lời hay làm việc tốt - Vệ sinh trực tuần ,trực lớp sạch sẽ. - Tích cực chăm sóc công trình măng non. 1 -

File đính kèm:

  • docGiao an 3 tuan11.doc
Giáo án liên quan