1. HS biết :
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
-Tình cảm giữa thiếu nhi đối với Bác Hồ.
- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
2. HS hiểu được , ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
3. HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 1 Năm học 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù vừa viết.
- vài HS đọc.
- GV theo dõi và Nhận xét .
Viết bài
- GV đọc lại bài viết.
- HS chú ý lắng nghe.
- GV đọc bài cho HS viết.
- HS viết bài .
Soát lỗi
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi.
- HS soát lỗi bài của mình.
- GV Nhận xét .
Chấm bài
- GV thu bài – Chấm ( 7-10 bài ).
- GV Nhận xét bài viết .
c.Luyện tập
Bài 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 2 HS làm bài trên bảng – Lớp làm bài vào VBT.
- GV yêu cầu HS Nhận xét bài làm của bạn.
- Vài HS Nhận xét .
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
Bài 3
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS đọc.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS làm bảng – Lớp làm VBT.
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
4 .Củng cố, dặn dò
+ Chúng ta vừa viết chính tả bài gì ?
…Chơi chuyền.
- GV Nhận xét – Tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
Thủ cơng
GẤP TÀU THỦY HAI ỐNG KHĨI (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU
- HS biết cách gấp tàu thủy hai ống khĩi.
- HS gấp được tàu thủy hai ống khĩi đúng quy trình kĩ thuật.
- HS yêu thích gấp hình.
II.CHUẨN BỊ
- Mẫu tàu thủy hai ống khĩi được gấp bằng giấy cĩ kích thước đủ lớn để HS quan sát.
- Vật dụng, dụng cụ để thực hiện mẫu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
GV đưa mẫu tàu thủy hai ống khĩi, giới thiệu, ghi đề bài
2. Tiến hành các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
-GV chia nhĩm, phát cho mỗi nhĩm 1hình mẫu để HS quan sát ,rút ra nhận xét về : hình dạng và các bộ phận của tàu thuỷ...
GV giúp HS nhận thấy được:tàu thủy cĩ hai ống khĩi giống nhau ở giữa tàu, mỗi bên thành tàu cĩ hai hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng.
Liên hệ thực tế
-Giúp HS suy nghĩ tìm ra cách gấp
- Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
Bước 1:Gấp, cắt tờ giấy hình vuơng
Giúp HS nêu lại cách thực hiện.
Bước 2:Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuơng.
Mở tờ giấy ra.
Bước 3:Gấp thành tàu thủy hai ống khĩi
- Hướng dẫn thực hành : Gv nêu vừa làm mẫu - - Gọi HS lên bảng thực hiện lại từng bước.
- Tổ chức cho HS thực hành trên giấy nháp.
- Theo dõi, uốn nắn
3. Củng cố- dặn dị
- Nêu lại các bước gấp tàu thuỷ cĩ 2 ống khĩi
- Nhắc nhở HS thực hành ở nhà, chuẩn bị cho tiết thực hành sau.
HS quan sát mẫu
HS nhắc lại đề bài
HS quan sát mẫu, ghi nhận xét vào phiếu
Nêu trước lớp
HS liên hệ: trong thực tế ,tàu thủy được làm bằng sắt, thép, dùng để chở khách ,hàng hĩa…
1HS lên trước lớp, mở lần lượt các nếp gấp của hình mẫu, nhận xét
.HS nêu cách gấp, cắt tờ giấy hình vuơng cạnh 8ơ
1HS lên thực hiện.
HS quan sát, theo dõi tranh qui trình
2HS nêu lại các bước.
2HS lên bảng thực hiện.
HS thực hành theo nhĩm.
HS nhắc lại các bước thực hiện.
Ngày soạn 22/8/2008
Ngày dạy Thứ sáu 29/8/2008
Tốn
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
Giúp HS :
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính cộng các số có ba chữ số ( có nhớ 1 lần ).
- Chuẩn bị cho việc học phép trừ các số có ba chữ số ( có nhớ 1 lần ).
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra
- GV gọi HS làm các bài tập đã giao về nhà
- 2 HS thực hiện.
- GV kiểm tra VBT (ở nhà).
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi đề bài .
- HS nhắc.
b.Nội dung
Bài 1
- GV yêu cầu HS làm bài
- 4 HS làm bảng – Lớp làm VBT.
+ HS 1 :
+ HS 2 : …………..
- GV yêu cầu HS lên bảng nêu lại cách tính của mình.
- Lần lượt HS nêu lại cách tính.
- GV chữa bài – Ghi điểm.
Bài 2
- GV hỏi :
*. Bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
=…Đặt tính và tính.
- GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính , cách thực hiện tính rồi làm bài.
- 4 HS làm bảng – Lớp làm VBT.
- GV gọi HS Nhận xét bài làm của bạn.
- Vài HS Nhận xét .
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
Bài 3
- GV gọi HS đọc tóm tắt đề bài.
- 1 HS đọc.
- GV hỏi :
+ Thùng thứ nhất có bao nhiêu lít dầu ?
…125 lít dầu.
+ Thùng thứ hai có bao nhiêu lít dầu ?
…135 lít dầu.
+ Bài toán hỏi gì ?
…Cả hai thùng có bao nhiêu lít dầu.
- GV yêu cầu HS giải.
- 1 HS thực hiện
Bài giải
Cả hai thùng có số lít dầu là :
125 + 135 = 260 (l)
Đáp số : 260 l
- GV chữa bài – Ghi điểm.
Bài 4
- GV cho HS xác định yêu cầu của bài và tự làm bài.
- HS xác định yêu cầu và làm bài vào VBT.
- GV yêu cầu HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trong bài.
- 9 HS thực hiện.
- GV yêu cầu 2 HS cạnh nhau đổi vở KT cho nhau.
- HS thực hiện KT.
Bài 5
- GV yêu cầu HS quan sát hình và vẽ vào VBT.
- HS vẽ hình.
- GV yêu cầu HS tự KT cho nhau.
- 2 HS cạnh nhau tự KT.
4 .Củng cố, dặn dò :
- Về nhà Luyện tập thêm về cộng các số có ba chữ số …
- Hướng dẫn luyện tập .
- Nhận xét tiết học.
Tập làm văn
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
ĐIỀN VÀO TỜ GIẤY IN SẴN
I. MỤC TIÊU
-Nói được những hiểu biết về Đội thiếu niên tiền phong HCM.
- Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ viết sẵn mẫu đơn như bài tập 2.
- Đồ dùng phụ vụ trò chơi “Hái hoa dân chủ”.
- Một số câu hỏi và đáp án về Đội.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
1. Kiểm tra :
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi đề bài .
- HS nhắc.
b.Nội dung
Bài 1
- GV tổ chức cho HS chơi “Hái hoa dân chủ”.
- HS tiến hành chơi trò chơi theo sự HD của GV .
+ GV viết các câu hỏi và treo trên một cành cây.
+ GV giới thiệu cách chơi.
+ Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
+ GV Nhận xét – Đánh giá chung.
= Bài 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- 1 HS đọc.
- GV yêu cầu HS viết nội dung cần thiết vào mẫu giấy in sẵn
- 1 HS suy nghĩ và viết – Lớp viết vào VBT.
- GV yêu cầu HS chữa bài.
- 2 đến 3 HS đọc đơn của mình.
Gợi ý về cấu trúc của lá đơn
+ Phần đầu của đơn từ Cộng hoà đến Kính gửi gồm những nội dung gì ?
+ Phần thứ hai , từ Em tên là đến em xin trân trọng cảm ơn , gồm những nội dung gì ?
+ Phần cuối đơn gồm những nội dung gì ?
- GV yêu cầu HS sửa lại nội điền sai ( nếu có).
- HS sửa.
4 .Củng cố, dặn dò
- GV Nhận xét – Tổng kết chung.
- Về nhà tìm hiểu thêm về Đội thiếu niên tiền phong HCM ; nhớ và viết lại được đơn xin cấp thẻ đọc sách theo mẫu trên.
- Nhận xét tiết học.
Tự nhiên và xã hội
NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
-Hiểu vai trò của mũi trong hô hấp và ý nghĩa của việc thở bằng mũi.
-Biết ích lợi của việc thở bằng mũi …
-Biết phải thở bằng mũi không nên thở bằng miệng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Các hình minh hoạ trang 6 & 7 sách TN&XH, lớp 3.
-Mỗi HS chuẩn bị 1 thẻ đỏ và 1 thẻ xanh bằng giấy màu HCN kích thước 5cm x 7cm.
-Bảng câu hỏi KT cuối tiết học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
- GV nêu câu hỏi và gọi HS trả lời câu hỏi :
-2 HS thực hiện theo yêu cầu của GV .
+ Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì ? Hoạt động thở gồm mấy cử động , đó là những cử động gì ?
…
+ Chỉ hình và nêu rõ tên các bộ phận cơ quan hô hấp, đường đi của không khí khi hít vào và thở ra ?
…HS chỉ và nêu.
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
2.Bài mới :
a. Giới thiệu : Ghi đề bài.
- HS nhắc.
b. Các hoạt động
. Hoạt động 1 : Liên hệ thực tiễn và trả lời câu hỏi
- GV treo bảng phụ có ghi các câu hỏi sau :
- 2 HS đọc to câu hỏi trước lớp.
+ Quan sát phía trong mũi tên em thấy có những gì ?
+ Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra từ trong mũi ?
+ Hằng ngày, khi dùng khăn sạch lau mặ, em thấy trên khăn có gì ?
+ Tại sao ta nên thờ bằng mũi và không nên thở bằng miệng ?
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận với nhau để trả lời các câu hỏi trên.
- HS hoạt động theo cặp.
- GV gọi đại diện HS trả lời từng câu hỏi .
- 4 HS trả lời , mỗi HS trả lời 1 câu.
- GV kết luận : …
Hoạt động 2 : Lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc phải thở không khí có nhiều khói, bụi.
- GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ để trả lời 2 câu hỏi sau
- HS suy nghĩ và trả lời.
+ Em cảm thấy thế nào khi được hít thở không khí trong lành trong các công viện, vườn hoa ?
…Khoan khoái , dễ chịu.
+ Em có cảm thấy thế nào khi đi ngoài đường có nhiều bụi, khói …?
…ngột ngạt , khó chịu.
- GV giảng : Bầu không khí trong các công viên, vườn hoa … thường rất trong lành ….
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bạn cần biết trang 7 trong SGK.
- 2 HS lần lượt đọc - Lớp chú ý lắng nghe.
3 .Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
SINH HOẠT
Nội dung :
Bầu ban cán sự lớp (Lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng )
Xây dựng nội quy của lớp
1. Giáo viên : Nêu tiêu chuẩn để bầu vào ban cán sự lớp và tổ trưởng.
a) Cơ cấu tổ chức lớp
Gồm: 1 lớp trưởng và 2 lớp phó
3 tổ trưởng của 3 tổ
b) Xây dựng nội quy lớp :
Đi học đúng giờ, giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh tập thể ...
Ra lớp phải có sự đồng ý của GV
Tham gia tốt các hoạt động tập thể
Sách vở phải bao bọc cẩn thận theo đúng quy định của nhà trương ...
2.Kế hoạch tuần tới
Thi đua lập thành tích chào mừng ngày khai giảng năm học mới
-Thực hiện chương trình tuần 2
-Thi đua học tốt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.
-Thi đua nói lời hay làm việc tốt .
-Phân công trực nhật .
File đính kèm:
- tuan 1.doc