I/ Mục tiêu:
- Cho HS ôn lại nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.
- Nghe và kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống.
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh minh hoạ
III/ Hoạt động dạy và học: 33.
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập :
a- Bài tập 1 : Một HS đọc lại yêu cầu bài
- Một HS làm mẫu ( Nói nội dung tranh 1 )
- Hs quan sát tranh, trao đổi trong nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày nội dung từng bức tranh
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Buổi chiều Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Kéo cưa lừa xẻ.
I/ Mục tiêu:
- Cho HS chơi trò chơi Kðo cưa lừa xẻ. HS tham gia chơi tương đối chủ động ,tích cực.
II/ Địa điểm : Trên sân trường.
III/ Lên lớp.33’
1/ Giới thiệu bài.
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
A/ GV hướng dẫn luật chơi.
- Mỗi đôi hai người phải cân sức ,dùng sức mạnh để kéo bên kia ngã về phía mình.Bên nào để mình ngã về bên kia là thua.
- Hai người ngồi xuống tay bốn tay nắm chặt vào nhau .
- GV hô bắt đầu hai người vừa hát câu ca dao vừa kéo :
Kéo cưa lừa xẻ
Ông thợ nào khoẻ
Về ăn cơm vua
Ông thợ nào thua
Về bú tí mẹ
- Hát câu ca dao cho đến khi một trong hai người bị ngã về phía bên kia là người thua cuộcKéo bao kéo , bên nào thắng liền ba keo là bên ấy được
- Thua bị phạt (do lớp chọn nội dung) cò hoặc hát,múa.......
- HS chơi GV theo dõi.
VI/ Cũng cố – dặn dò: 2’
- GV nhận xét tiết học.
-------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 9 tháng 2 năm 2010.
Luyện tiếng việt:
Tập đọc- kể chuyện :Nhà bác học và bà cụ
I/ Mục tiêu:
A/ Tập đọc:
- Cho HS ôn lại bài tập đọc –kể chuyện bước đầu biết đọc phân biệt lời
người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê- đi- xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người.
B/ Kể chuyện:
- Biết cùng bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh minh hoạ, 1 vài đạo cụ
III/ Hoạt động dạy và học: 33’
1/ Giới thiệu bài:
A/ Tập đọc.
2/ Luyện đọc :
a- GV đọc diễn cảm toàn bài.
b- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Đọc từng câu .
- Đọc từng đoạn trước lớp :
+ HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Theo em, khoa học mang lại ích lợi gì cho con người ?
3/ Luyện đọc lại :
- GV đọc mẫu đoạn 3.
- Hướng dẫn HS đọc đúng lời Ê- đi- xơn và lời bà cụ
- Một vài HS thi đọc đoạn 3.
- Một tốp 3 HS thi đọc toàn truyện theo vai.
Kể chuyện :
1/ GV nêu nhiệm vụ :
2/ Hướng dẫn HS dựng lại câu chuyện theo vai :
- GV lưu ý HS : Nói lời nhân vật mình nhập vai theo trí nhớ. Kết hợp lời kể với động tác, cử chỉ, điệu bộ.
- HS hình thành nhóm, phân vai.
- Từng tốp 3 HS thi dựng lại câu chuyện theo vai.
- Cả lớp và GV bình chọn nhóm dựng chuyện tốt nhất.
IV/Củng cố, dặn dò: 2’
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Nhận xét giờ học.
------------------------------------------------------
Luyện toán :
Ôn:Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Cũng cố về biểu tượng hình tròn. Biết được tâm, bán kính, đường kính của hình tròn.
- Bước đầu biết dùng com pa để vẽ hình tròn có tâm và bán kính cho trước.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một số hình tròn,( mô hình ), com pa.
III/ Hoạt động dạy và học: 33’
1/ Giới thiệu hình tròn.
2/ Thực hành : Bài 1, 2, 3 .
- HS đọc yêu cầu từng bài tập. GV giải thích thêm.
- HS làm bài vào vở. GV chấm bài.
* Chữa bài :
- Bài 1 :Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
a)Viết chữ thích hợp vào chỗ chấm.
b)Đúng ghi Đ sai ghi S.
- Nêu tên các bán kính , đường kính có trong mỗi hình tròn.
- Củng cố cho HS cách xác định đường kính, bán kính.
- Bài 2 : Cho HS đọc yêu cầu bài tập. Vẽ hình tròn có:
a) Tâm O, bán kính 3cm;
b) Tân I, bán kính 2 cm.
- Củng cố cách vẽ hình tròn.
- Bài 3 : Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
a) Vẽ đường kính AB, đường kính MN trong hình tròn:
- Củng cố cách vẽ đường kính.
b) Đúng ghi Đ , sai ghi S?
- HS nêu miệng kết quả.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
VI/ Củng cố, dặn dò: 2’.
- GV nhận xét giờ học.
-------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------
Thứ ngày tháng 2 năm 2010.
Luyện tiếng việt
Luyện từ và câu:Từ ngữ về sáng tạo
Dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi
I/ Mục tiêu:
- Cho HS ôn về một số từ ngữ về chủ điểm Sáng tạo trong các bài tập đọc , chính tả đã học .
- Đặt được dấu phẩy vào chỗ chấm thích hợpẩmtong câu .
II/ Đồ dùng dạy học:
- 1 tờ phiếu khổ to, 2 băng giấy.
III/ Hoạt động dạy và học: 33’
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập :
a- Bài tập 1 : HS đọc lại yêu cầu bài
- GV nhắc HS : dựa vào những bài tập đọc và chính tả đã học và sẽ học ở tuần 21, 22 để tìm những từ chỉ trí thức và hoạt động của trí thức.
- Cho HS làm theo nhóm.
- Đại diện mỗi nhóm đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét.
b- Bài tập 2 :
- Một HS đọc yêu cầu 4 câu văn còn thiếu dấu phẩy.
- HS làm bài cá nhân.
- GV viết vào bảng phụ 4 câu văn, mời 2 HS lên bảng làm bài. Sau đó cho HS đọc lại 4 câu văn, ngắt nghỉ hơi đúng.
c- Bài tập 3 : HS đọc yêu cầu bài và truyện vui : Điện
- Cả lớp đọc thầm lại truyện vui, làm bài cá nhân.
- GV mời 2 HS lên bảng thi sửa nhanh bài viết của bạn Hoa, sau đó đọc kết quả.
- Truyện này gây cười ở điểm nào ?
VI/Củng cố, dặn dò: 2’.
- GV nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------
Luyện toán :
ÔN: Vẽ trang trí hình tròn
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Cho HS ôn lại Vẽ trang trí hình tròn (theo mẫu ) các hình trang trí hình tròn đơn giản.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Com pa, bút chì để tô màu.
III/ Hoạt động dạy và học: 33’
1/ Giới thiệu bài:
2/ Thực hành làm bài tập :
a- Bài 1 : Vẽ hình theo mẫu, theo từng bước :
- Bước1 : GV hướng dẫn để HS tự vẽ được hình tròn tâm O, bán kính bằng 2 cạnh ô vuông sau đó ghi các chữ A, B, C, D
- Bước 2 :Vẽ trang trí hình tròn ( tâm A bán kính AC và tâm B bán kính BC )
- Bước 3 :
- Vẽ trang trí hình tròn ( tâm C bán kính CA và tâm D bán kính DA)
b- Bài 2 : Cho HS tô màuẩtang trí hình đã vẽ ở ở bài tập 1.
- GV có thể cho cả lớp xem mẫu 1 vài hình vẽ đẹp
* Chấm bài.
- Nhận xét bài của HS.
C/Củng cố, dặn dò: 2’
- Khuyến khích HS về nhà tự vẽ lấy các hình trang trí bằng hình tròn mà các em yêu thích.
- Nhận xét giờ học.
--------------------------------------------------
Tự học:
Luyện viết bài : Cái cầu.
I/ mục tiêu:
- Rèn kĩ năng cho HS viết bài : Cái cầu.
- Trình bày đúng bài thơ.
- Rèn kĩ năng chữ viết .
II/ Các hoạt động dạy học: 33’
1/ Giới thiệu bài.
2/ Luyện viết:
- GV đọc bài viết , 2 HS đọc lại bài viết.
- Bài thơ nói lên điều gì?
- Cho HS tìm các chữ khó có trong bài .
- Luyện viết vào giấy nháp (cả lớp )
- Gọi 2 HS lên bảng viết – GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng.
- Trong bài có những chữ nào phải viết hoa?
- HS nêu cách trình bày bài viết – GV nhận xét.
- GV đọc HS viết bài- GV theo dõi uốn nắn
- Cho HS đổi chéo vở để khảo bài.
- HS nhận xét bài viết của bạn..
- GV chấm bài cho HS - nhận xét .
3/ Cũng cố - dặn dò:2’
-GV nhận xét tiết học.
------------------------------------------------------
Thứ ngày tháng 2 năm 2010.
Thể dục:
Ôn : Nhảy dây. Trò chơi “lò cò tiếp sức”
----------------------------------------------
Thứ ngày tháng 2 năm 2010.
Luyện tiếng việt:
Tập viết :Ôn chữ hoa P
I/ Mục tiêu:
- Cho HS ôn lại chữ hoa P viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa P(1 dòng), Ph ,B (1 dòng);viết đúng tên riêng Phan Bội Châu (1 dòng) và viết câu ứng dụng : Phá Tam Giang....vào Nam(1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu, chữ tên riêng.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn viết :
a) Luyện viết chữ hoa : HS tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu chữ Ph , kết hợp nhắc lại cách viết .
- HS tập viết trên bảng con: Ph, T, V
b) Luyện viết từ ứng dụng : (tên riêng )
- HS đọc từ ứng dụng .
- GV cho HS xem chữ mẫu đồng thời viết mẫu lên bảng.
- HS viết bảng con.
c) Luyện viết câu ứng dụng :
- HS đoc câu ứng dụng : Phá Tam Giang nói đường ra Bắc....
- HS tập viết trên bảng con : Phá, Bắc
3/ Hướng dẫn viết vào vở tập viết :
- GV nêu yêu cầu :
+ Các chữ P : 1 dòng ; Chữ Ph, B :1 dòng
+ Viết tên riêng : Phan Bội Châu: 1 dòng
+ Víêt câu ứng dụng : 1 lần
- HS viết vào vở. GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
4/ Chấm , chữa bài.
VI/Củng cố, dặn dò: 2’.
- Nhận xét bài viết của HS.
------------------------------------------------------------
Luyện toán
Ôn: Nhân số có 4 chữ số với số có 1 chỡ số.
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Cho HS ôn lại nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số(có nhớ một lần).
- Giải được bài toán gắn với phép nhân.
II/ Hoạt động dạy và học: 33’
1/ Giới thiệu bài .
2/ Thực hành: BT 1, 2, 3, 4 .
- Gọi HS đọc yêu cầu từng bài tập . GV gải thích thêm.
- HS làm BT vào vở, GV theo dõi chấm bài.
* Chữa bài:
a- Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu bài . Tính.
- GV ghi bảng.
1023 3102 2018 2172
x 3 x 2 x 4 x 3
- HS đọc phép tính và kết quả.
b- Bài 2:
- Cho HS đọc yêu cầu bài . Đặt tính rồi tính.
1212 x 4 2121 x 3
1712 x 4 1081 x 7
- Gọi HS lên bảng đặt tính rôi tính ( mỗi em 1 cột tính).
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng.
c- Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Một HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở.
Giải:
Lát 8 phòng hết số gạch là:
1210 x 8 = 9680 (viên).
Đáp số: 9680 viên gạch
- Củng cố giải toán( có phép nhân số có 4 chữ số).
d- Bài 4: Củng cố tính nhẩm.
- GV giải thích mẫu.
- Gọi HS đứng dậy điền kết quả ,giáo viên ghi bảng.
4/ Củng cố, dặn dò: 2’.
- Nhận xét giờ học.
----------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể :
Vệ sinh trường lớp.
I/ mục tiêu:
- HS biết làm vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Có ý thức giữ vệ sinh lớ học.
- Giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp.
II/ Đồ dùng.
- Chổi, dẻ lau, sọt rác, xúc rác.
III/Các hoạt động dạy học.
A/ Bài cũ:5’:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
B/ Bài mới :28’
1/ Giới thiệu bài.
2/ Hướng dẫn học sinh làm vệ sinh.
- Quét nhà dùng đến dụng cụ gì?
- Lau cửa, tủ. Cần đến dụng cụ gì?
- Nhặt rác cần đến dụng cụ gì?
+)Giáo viên chia nhóm theo dụng cụ:
- Nhóm 1: Quét nhà.
- Nhóm 2:Lau cửa, tủ, bảng.
Nhóm 3: Nhặt rác xung quanh trường lớp.
- Các nhóm đánh giá lẫn nhau. GV tuyên dương các nhóm.
IV/ Cũng cố - dặn dò:2’.
- Vì sao cần phải vệ sinh trường , lớp?
- Muốn trường lớp sạch đẹp ta phải làm gì?
-------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 22 buoi chieu.doc