I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần).
- Rèn kĩ năng làm tính giải toán.
* HS đọc được: 1.10, làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
-GV: Sơ đồ bài 1/ SGK , bài 3 tổ chức trò chơi ( bảng 4)
-HS: Giấy nháp, vở bài tập
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Tư ngày 05 tháng 10 năm 2011
TOÁN
GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần).
- Rèn kĩ năng làm tính giải toán.
* HS đọc được: 1......10, làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
-GV: Sơ đồ bài 1/ SGK , bài 3 tổ chức trò chơi ( bảng 4)
-HS: Giấy nháp, vở bài tập
III/Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (4')- Gọi HS làm bài 5/ 32.
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (28')- Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện gấp một số lên nhiều lần
- Gọi 2 học sinh đọc bài toán SGK.
* Cho HS đọc: 1..........10, làm.
B1/ 1+2+4=; 4+2+3=; 1+2+3=; 1+3+4=
B2/ 9-2-1=; 6-2-1=; 7-4-2=; 8-3-2=
Hỏi: + Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Để làm bài toán này trước hết ta P làm gì?
+ Em tóm tắt bằng cách nào?
- Hướng dẫn tóm tắt bằng sơ đồ
+ Để vẽ Đ ĐT AB dài 2 cm em làm thế nào?
- Vẽ lên bảng.
+ Vậy vẽ đoạn thẳng CD như thế nào?
- Cho HS vẽ vào bảng con - 1 em lên bảng.
- Kiểm tra nhận xét, vẻ lên bảng.
Hỏi: Mỗi phần của đoạn thẳng CD dài mấy cm ?
+ Vậy ĐT CD dài tất cả bao nhiêu cm ?
- Vì sao em biết đoạn thẳng CD dài 6 cm
+Từ phép cộng 2 + 2 + 2 = 6 ta chuyển thành phép nhân nào ?
+ Vì sao phải lấy 2 x 3 mà không lấy 3 x 2
+ Em nào lên bảng giải được bài toán này?
- Gọi học sinh nhận xét
- Nhận xét sửa bài
Hỏi: + Muốn gấp 2 cm lên 3 lần ta làm TN?
Vậy: + Muốn gấp 3 cm lên 3 lần ta làm TN?
+ Muốn gấp 4 kg lên 2 lần ta làm thế nào?
+ Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm TN?
- Gọi 3 HS nhắc lại - giáo viên ghi lên bảng.
HĐ 2: Thực hành
Bài 1: Gọi học sinh đọc đề
Hỏi: + Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì ?
- TT lên bảng lớp.
- Cho HS làm bài vào vở, BL.
- Nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Gọi học sinh đọc đề
- HDHS tóm tắt bài toán.
- Tổ chức thi giải toán nhanh.
- Thu 6 vở nhanh nhất chấm, tuyên dương.
Bài 3: Gọi học sinh đọc đề.
- HDHS làm dòng 2.
- Cho HS làm vở dòng 2.
- (NC) làm cả bài.
- Chấm điểm nhận xét.
* Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (3')
Hỏi: Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm hoàn chỉnh bài 5/ 33, chuẩn bị bài sau Luyện tập
- 2 em làm BL, lớp làm vở, NX.
- 2 em đọc đề
* CN đọc, làm vở.
- CNTL, BS.
- CNTL, Lớp NX.
- TL: Tóm tắt đề bài
- CN tự TL
- Lắng nghe.
- CNTL, lớp BS.
- Lớp vẻ BC, 1 em BL.
- TL: Dài gấp 3 lần
- Lớp vẽ vào bảng con, 1 em lên bảng.
- TL: dài 2cm
- TL: Đoạn thẳng CD dài 6 cm
- TL: Vì: 2 + 2 + 2 = 6 (cm)
- TL: Chuyển thành: 2 x 3 = 6 (cm)
- Vì: 2 là độ dài 2 cm
3 là số lần.
- 1 em làm BL, lớp nhận xét.
- Lớp NX.
- Lắng nghe.
- TL: Ta lấy 2 cm nhân với 3
- TL: Lấy 3 cm nhân với 3
- TL: Lấy 4 kg nhân với 2
- TL: Ta lấy số đó nhân với số lần
- 3 học sinh đọc lại Ghi nhở SGK.
- CN đọc đề
- CNTL, lớp bổ sung.
- Chú ý.
- Lớp làm vở, 1 em làm BL.
- (Y) giải bài vào vở.
- CN đọc đề.
- Chú ý.
- Lớp thi giải nhanh.
Bài giải
Số cam mẹ hái được là:
7 x 5 = 35 ( quả)
ĐS: 35 quả
- CN đọc đề.
- Chú ý
- Lớp làm vở dòng 2.
- (NC) làm cả bài.
- (Y) làm bài giải bài 2.
- CN nhắc lại.
- Lắng nghe.
TẬP ĐỌC
BẬN
I/ Mục đích
- Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi
- Hiểu nội dung: Mọi người, mọi vặn và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. (Trả lời được câu hỏi 1,2,3, thuộc được một số câu thơ trong bài).
* HD đọc, viết được: đ, đi.
II/Chuẩn bị :
GV: Tranh minh hoạ bài đọc.
HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ: (4')- Gọi HS đọc lại bài: Trận bóng dưới lòng đường
- Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới: (28')- Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Luyện đọc:
- Đọc mẫu bài thơ
- HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
Luyện đọc câu
- Gọi HS đọc từng dòng thơ.
* Cho HS đọc: đ, đi.
- Theo dõi rút ra từ khó ghi bảng, gọi HS đọc.
Luyện đọc khổ thơ
- Gọi HS đọc từng khổ thơ trước lớp.
- HDHS đọc nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Kết hợp giải nghĩa từ: Sông Hồng, vào mùa, đánh thù.
Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Cho HS thi đọc khổ thơ trong nhóm.
- Cho HS đọc cả bài.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
HĐ 2. HD HS tìm hiểu bài
- Cho HS đọc đoạn, lớp đọc thầm.
* Cho HS viết đ, đi.
C1/ + Mọi người, mọi vật xung quanh bé bận N việc gì?
C2/ + Bé bận những việc gì?
C3/ + Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui?
+ Bài thơ nói lên điểu gì?
- Theo dõi nhận xét, bổ sung rút ra ND bài , ghi bảng,
- Gọi HS đọc.
HĐ 3: Học thuộc lòng bài thơ
- GV đọc diễn cảm bài thơ
- HDHS đọc thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ, cả bài thơ.
- Gọi HS đọc TL trước lớp.
- Gọi HS thi đọc TL bài thơ.
* Chấm bài , nhận xét , TD.
4 Củng cố - dặn dò:(3')
- Liên hệ giáo dục
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ
- Chuẩn bị bài sau: Các em nhỏ và cụ già
- 3 em đọc đoạn, 1 em đọc cả bài.
- Lắng nghe.
- CN tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ.
* Cn đọc vở
- CN,N, lớp ĐT.
- CN tiếp nối nhau đọc 3 khổ thơ.
- CN, N, lớp ĐT.
- Lắng nghe.
- Các nhóm luyện đọc.
- 3 nhóm thi đọc ĐT 3 khổ thơ.
- CN đọc cả bài thơ
- 1,2 em đọc khổ thơ, lớp đọc thầm.
* CN viết vở.
- CNTL: Trời thu - bận xanh, sông Hồng - bận chảy, mẹ - bận hát ru, bà - bận thổi nấu )
- CNTL: Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi, tập khóc, cười, nhìn ánh sáng.
- HS phát biểu
- CNTL, lớp NX.
- CN, N, lớp.
- 1 HS đọc lại
- Cả lớp đọc TL bài thơ.
- CN xung phong đọc TL, lớp nhận xét tuyên dương.
- Lắng nghe.
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (TT)
I/ Mục tiêu:
Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người
II/Chuẩn bị :
- Các hình trong SGk trang 30 - 31
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (3')
- Thế nào gọi là phản xạ ?
- Điều khiển mọi hoạt động phản xạ của cơ thể là do não hay tuỷ sống điều khiển?
- Nhận xét đánh giá - tuyên dương.
3.Bài mới: (30')- Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn học sinh quan sát( SGK)
- Cho HS thảo luận nhóm.
- Giáo viên chia lớp 3 nhóm, giao phiếu học tập, giao nhiệm vụ cho các nhóm. .
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm mình.
- Theo dõi bổ sung.
Kết luận: Giẫm đinh Nam co chân lên là phản ứng đó gọi là phản xạ.
- Hoạt động co chân lên của Nam là do tủy sống điều khiển.
- Nam suy nghĩ nếu vứt đinh ra đường sẽ có người giẫm đinh như Nam. Nên Nam vứt đinh vào sọt rác. Hoạt động đó của Nam do não bộ điều khiển.
HĐ 2: Trò chơi: " Thử trí nhớ"
- Nêu tên trò chơi, HDCC, phổ biến luật chơi.
- Cho HS chơi thử 1 cặp, 1 em hỏi 1 em trả lời
- Theo dõi bổ sung.
- Cho HS chơi chính thức.
- Theo dõi nhận xét bổ sung, tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Bài học hôm nay nói lên điều gì ?
- Nhận xét tiết học.
- về bài học chuẩn bị bài sau.Vệ sinh thần kinh
- CNTL, lớp bổ sung.
- Học sinh đọc lại đề bài
- Trưởng nhóm nhận phiếu chuẩn bị thảo luận theo yêu cầu trong phiếu.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
- Nhóm khác bổ sung.
- Lắng nghe.
- 1 cặp chơi thử.
- lắng nghe.
- Lớp chơi chính thức, lớp nhận xét, tuyên dương.
- CNTL, lớp bổ sung.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- Thứ 4.doc