Một số trò chơi dành cho học sinh tiểu học

Để thúc đẩy phong trào xây dựng trường học thân thiện, BGD có kế hoạch đưa các trò chơi dân gian vào trường học. Đây là một chủ trương đúng đắn, duy trì những giá trị truyền thống của dân tộc. Giáo dục học sinh nhiều đức tính tốt thong qua các trò chơi. Xin giới thiệu với các thầy cô một số trò chơi dành cho học sinh tiểu học . Các thầy cô hãy giúp các em vui vẻ với những trò chơi tập thể

doc11 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 4161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số trò chơi dành cho học sinh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt. Trao khăn đỏ a)Mục đích ý nghĩa:     Rèn luyện cho các em tác phong nhanh nhẹn, thực hiện tốt nội dung Nghi thức Đội     b)Cách chơi: Người chơi xếp thành hai hàng ngang đối diện nhau mỗi hàng 10 người. Khi lệnh chơi bắt đầu, hai hàng cùng tiến lên giơ tay chào kiểu Đội.  Sau đó, từng đôi tháo khăn quàng của mình, quàng vào cổ bạn, thắt đúng quy cách. Phân đội nào có nhiều người thắt nhanh, đẹp, đúng quy định là phân đội thắng cuộc. c) Luật chơi: - Nếu chào sai kiểu Đội thì bị trừ điểm. - Nếu thắt khăn sai cũng bị trừ điểm. Tranh bóng a)Mục đích, ý nghĩa: Bồi dưỡng cho các em  tính sáng tạo, tác phong nhanh nhẹn và khéo léo      b)Cách chơi: Chuẩn bị: Sân chơi rộng, gồm hai đội có số lượng bằng nhau đứng thành hàng ngang ở hai đầu sân chơi. Khoảng cách từ đội nọ đến đội kia  khoảng 20m. Vị trí trung tâm vẽ một vòng tròn đường kính 1m, đặt quả bóng giữa vòng tròn. Quản trò giao cho 2 em điểm số và giao cho đội A là đội giữ bóng, đội B là đội tìm cách mang bóng ra khỏi sân. Quản trò gọi bất kì  số thứ tự của 2 em  trong hai đội lên khu vực tranh bóng. Theo quy ước ban đầu, em đội A tìm cách giữ bóng, em đội B tìm cách lấy bóng. Nếu em đội B tìm cách lấy được bóng chạy về, em đội A phải chạy đuổi theo tìm cách chạm được vào người đối phương. Em đội B sẽ là con tin của đội A, và ngược lại nếu không chạm được vào em đội B thì em của đội A là con tin của đội B. Trò chơi tiếp tiếp tục khi nào quản trò tổng kết để biết bên nào bắt được nhiều con tin bên kia thì bên đó sẽ thắng. c) Luật chơi: - Trong thời gian quy định mà đội B không lấy được bóng mang về thì  phạm luật. - Đội B lấy được bóng trên đường mang về đội nhưng bị đội A cản trở hết giờ quy định thì qủa bóng đó không được tính và chơi lại. Nhảy bao bố a)Mục đích ý nghĩa: - Rèn luyện  sức  khoẻ, nhanh nhẹn, khéo léo. - Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để học tập, sinh hoạt     b)Cách chơi: Chuẩn bị: Bao bố ( bao tải) to để hai người có thể đứng trong bao được, số lượng bao bằng 1/2 số người chơi. Nội dung: Nhảy về đích nhanh nhất. + Quản trò chia tập thể chơi thành các đội có số lượng đều nhau, đều nam, đều nữ. Cứ hai người đứng trong một bao xếp thành hàng dọc trước vạch xuất phát chờ lệnh. + Khi có lệnh của quản trò,  từng đôi của từng đội nhảy về đích qui định cho đến đôi cuối cùng. Khi đôi đầu tiền nhảy, đôi số 2 tiến lên vạch xuất phát. c) Luật chơi: - Đội nào về đích nhanh nhất là thắng. Lưu ý: - Nếu bị ngã đứng dậy chơi tiếp. - Có thể mỗi bạn một bao tải hoặc 3,4 bạn một bao. - Chọn sân chơi phù hợp như sân đất, cỏ, cát tránh nguy hiểm. - Khoảng cách xa hay gần tuỳ thuộc vào lứa tuổi học sinh Ong đốt, kiến cắn, đau bụng a)Mục đích, ý nghĩa: Bồi dưỡng cho các em khả năng tập trung tư tưởng, làm quen với phản xạ nhanh nhẹn, linh hoạt     b)Cách chơi: Chọn vị trí để mọi người cùng nhìn thấy và quản trò đọc to các câu “Ong đốt - Kiến cắn - Đau bụng”. Khi nói “Ong đốt” đồng thời lấy hai tay xoa lên trên đầu - “Kiến cắn” đồng thời lấy lấy hai tay xoa lên mu bàn chân - “Đau bụng” đồng thời lấy hai tay ôm bụng. Em nào ít chú ý sẽ làm nhầm, phải bước lên phía trước một bước hay đứng ra ngoài bàn. Trò chơi tiếp tục đến khi kết thúc. Ai là người bước lên nhiều nhất là người ít chú ý nhất  trong cuộc chơi sẽ bị phạt. c) Luật chơi: - Tất cả người chơi phải nhìn lên người quản trò. - Làm sai theo quy định hoặc làm chậm khi đến lượt thì phạm luật. Lò cò thắt nút a)Mục đích, ý nghĩa : Rèn luyện kĩ năng thắt nút trại     b)Cách chơi: Các phân đội xếp hàng dọc trước một vạch trên sân điểm số để số người bằng nhau. Mỗi người cầm một dây trại. Chỉ huy ra lệnh và gọi tên một nút nào đó. Người đầu hàng của phân đội vừa nhảy lò cò tiến lên vừa thắt nút. Thắt xong nút bỏ ngay xuống đất và thả chân chạy về đứng ở cuối hàng. Tiếp tục trò chơi như vậy với người thứ hai trên một nút khác... Phân đội nào thắt nút đúng nhất, vị trí thả nút gần vạch xuất phát nhất là đơn vị thắng cuộc. c) Luật chơi: - Đến lượt ai mà người đó thắt nút sai theo quy định thì không được tính điểm - Phải vừa nhảy lò cò vừa thắt nút, thì nút đó mới hợp lệ. Tầu dồn toa a)Mục đích, ý nghĩa: Luyện cho các em tinh thần tập thể, sự khéo léo, tăng cường thể lực.      b)Cách chơi: Hai em trên cùng đóng giả làm đầu tàu. Khi quản trò ra lệnh (bằng một hiệu còi hay hiệu cờ) hai em đóng giả đầu tầu lùi để nối các toa theo thứ từ trên xuống đến nhóm các em đang chờ ở vạch xuất phát. Tàu nào nối xong trước sẽ tiến lên vị trí ban đầu của đầu tàu. c)Luật chơi: - Nếu không bị đứt toa và tàu đó đảm bảo đúng quy định thì thắng cuộc. - Các tàu về sau theo thứ tự  và các tàu thua phải lò cò hoặc chạy vòng quanh khu vực chơi. Đi theo tín hiệu giao thông a)Mục đích, ý nghĩa: Giáo dục các em thực hiện tốt Luật Giao thông b)Cách chơi:   Chuẩn bị: Cho các em tập hợp vòng tròn quay mặt vào trong nghe phổ biến trò chơi.     Quản trò cho đơn vị quay phải hoặc trái. Hai tay của em đứng sau đưa lên hai vai em đứng trước làm thành một đoàn tàu Lệnh bằng một hồi còi Quy ước: - Tay đưa ngang (đèn xanh) - Tay đưa cao trên đầu (đèn đỏ) - Tay đưa chéo (đèn vàng) Theo quy ước trên của quản trò mà tàu đi nhanh (đèn xanh), tàu đi chậm (đèn vàng), tàu dừng (đèn đỏ). Lệnh được phát ra liên tục sẽ có em nhầm chân. c) Luật chơi: - Người bị nhầm theo qui ước là người phạm luật. Đối đáp a) Mục đích, ý nghĩa: - Rèn luyện vốn từ ngữ, trí nhớ, phản xạ, tư duy, nhanh nhẹn. - Tạo không khí sôi nổi để học tập , hoạt động.    b) Cách chơi: - Chuẩn bị: Bảng, phấn ( giấy trôki khổ A0, bút) - Nội dung: Nói những từ ngữ cùng chữ cái, có nghĩa. - Hướng dẫn: + Quản trò cho tập thể đọc theo nhịp câu sau: “ Con cò con cù con cò cái, con cò cái cù con cò con, cò cù cò, cái cù cái” + Quản trò chia tập thể chơi thành 2 đội, các đội phải tìm từ để ghép. Ví dụ: Quản trò cho đội 1 từ “ cõng”, đội 2 từ “ cười”. Đội 1 nói: “Con cò con  cõng con cò cai, con cò cái cõng  con cò con, cò cõng cò, cái cõng cái” Đội 2 nói: “Con cò con cười con cò cái, con cò cái cười con cò con, cò cười cò, cái cười cái” c) Luật chơi: - Không được nói lại từ mà đội bạn đã nói. - Đội nào chưa nói được quản trò đếm đến 5 (hoặc 10 tuỳ theo đối tượng  chơi); nếu đội đó vẫn không nói được là thua cuộc. - Đội thắng ngoài việc nói theo lượt phải nói thêm được một lần nữa. Đặt tên cho bạn a) Mục đích, ý nghĩa        - Rèn luyện vốn từ ngữ, phản ứng nhanh nhẹn, linh hoạt, hài hước.         - Tạo không khí vui vẻ đoàn kết thân thiện.| - Biết tên nhau khi tổ chức các buổi giao lưu.        b)Cách chơi - Nội dung: Nói tên bạn và một đặc điểm tính cách theo chữ cái đầu của tên  bạn. - Hướng dẫn: Quản trò nói: “ Tôi thương, tôi thương” Tập thể hỏi: “Thương ai, thương ai” Quản trò nói:  “Lan lúc lắc” Lan nói: “Tôi thương, tôi thương” . Tập thể hỏi: “Thương ai, thương ai” Lan nói: “Hải him híp”. Hải nói: “Tôi thương, tôi thương” Tập thể hỏi: “Thương ai, thương ai” Hải nói: ........ Cứ thế trò chơi diễn ra. c) Luật chơi: - Phải nói được tên bạn và 2 từ ghép có cùng chữ cái đầu của tên bạn cho có nghĩa. - Ai ngập ngừng không nói hoặc chậm nhịp là phạm luật. - Nói không có nghĩa hoặc khác chữ cái đầu của tên bạn là phạm luật. - Một bạn có thể nhắc đến nhiều lần nhưng không được nói lại từ mà bạn trước đã nói. - Hai người có thể đối đáp tay đôi nhưng không được nhắc lại từ  mình đã ghép lần trước. - Có thể chỉ nói 1 từ hoặc 1 cụm từ nhưng phải có nghĩa và cùng chữ cái đầu. Ví dụ: Lan lắt la lắt léo, Lan lúng liếng,.... Dẫn bóng a) Mục đích ý nghĩa: - Giúp các em có phản xạ nhanh nhẹn, khéo léo.     - Rèn luyện sức khoẻ và kĩ năng dẫn bóng.     - Tạo không khí vui vẻ để học tập và rèn luyện.      b)Cách chơi - Đội hình: Hàng ngang hoặc hàng dọc. - Nội dung: Đưa bóng theo qui định đến đích. - Chuẩn bị: + Bóng đá hoặc bóng chuyền, số lượng bằng số đội chơi. + Ghế 4 chân, số lượng gấp đôi số đội chơi. Hướng dẫn: Quản trò chia tập thể chơi thành các đội có số lượng bằng nhau (đều nam, nữ). Mỗi đội khoảng từ 8 - 10 em. Trong mỗi đội lại được chia làm 2 nhóm nhỏ (số lượng mỗi nhóm bằng nhau). Hai nhóm của mỗi đội đứng ở hai vạch qui định đối diện nhau. Giữa hai nhóm đặt 2 ghế. Khi có lệnh chơi, người số 1 của nhóm 1 dẫn bóng đến đưa cho người số 1 của nhóm của nhóm 2, trong khi dẫn bóng phải cho bóng chui qua 2 ghế, còn người chơi nhảy qua ghế. Khi người số 1 của nhóm 2 nhận bóng lại dẫn trở lại qua 2 ghế cho người số 2 của nhóm 1, cứ thế cho đến người cuối cùng. - Bóng phải chui qua hai ghế, người chơi phải nhảy qua. - 2 Ghế xếp so le nhau. - Đổ ghế là phạm quy, trở về vị trí xuất phát chơi lại. Đội nào không phạm luật 10 điểm. Tổng số điểm đội nào cao nhất là đội đó thắng cuộc c)Luật chơi: - Bóng không chui qua 2 ghế trừ 1 điểm. - Người chơi không nhảy qua ghế trừ 1 điểm. - Đổ ghế trừ 2 điểm - Đội nào nhanh nhất là thắng cuộc. Lưu ý:  Có thể tăng thêm nhiều ghế để tăng mức độ khó của trò chơi. Ban nhạc đặc biệt a)Mục đích, ý nghĩa: -Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em.    b)Cách chơi: - Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ tay của quản trò lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp  chíp..., Gà mái kêu cục...cục... Gà trống kêu: ò, ó, o, o. Lệnh được phát ra liên tục cho ba nhóm sẽ tạo ra bản nhạc rất vui. Chú ý: Để xem nhóm nào phản xạ tốt nhất, quản trò vừa làm động tác chỉ vào nhóm đó nhưng lại nói tên gà của nhóm khác, các em sẽ phát hiện ra tiếng kêu nhầm. c) Luật chơi: - Quản trò chỉ tay nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm hoặc đọc sai theo quy định thì phạm luật Theo Đoàn Thanh Niên Trò chơi là một hoạt động thu hút được thiếu nhí bởi tính hấp dẫn của nó. Với đặc điểm tâm lí của trẻ em là hiếu động, thích cái mới, cái hấp dẫn, ham chơi, khi tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi Phụ trách Đội và thầy cô  không thể không đưa nội dung trò chơi vào nội dung hoạt động của liên đội, chi đội.

File đính kèm:

  • docMot so tro choi hay danh cho HS tieu hoc.doc
Giáo án liên quan