Giáo án Lớp 3 Tuần 30 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

1 . Ổn định

2 . Bài cũ : “Phép cộng các số trong phạm vi 100 000” .

- GV nhận xét – Ghi điểm

2 . Bài mới:

Giới thiệu bài : GV giới thiệu trực tiếp - Ghi đề.

 Hướng dẫn luyện tập

Bài 1 : GV hướng dẫn HS luyện tập cách đặt tính rồi tính .

Cho HS làm bài vào bảng con.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 30 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng GV nhận xét – Ghi điểm 3 .Dạy bài mới Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học, ghi đề. Hướng dẫn HS viết thư -GV hướng dẫn HS đọc kĩ đề bài -Giúp HS nắm rõ yêu cầâu + Có thể viết thư cho một bạn nhỏ nước ngoài mà các em biết qua xem ti vi ; nghe trên đài, nghe qua người khác hoặc đọc trên sách báo. Người bạn này cũng có thể là người bạn trong tưởng tượng của em. Cần nói rõ bạn đó là người nước nào. Nói được tên của bạn (dựa theo tên người nước ngoài đã học trong các bài tập đọc) + Kể dựa theo gợi ý nhưng không nhất thiết phải theo sát gợi ý + Nội dung thư phải thể hiện : * Mong muốn được làm quen với bạn (em cần giới thiệu mình là ai người nước nào ; thăm hỏi bạn …) * Bày tỏ tình thân ái, mong muốn các bạn nhỏ trên thế giới cùng chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà chung : Trái đất GV mở bảng phụ viết hình thức trình bày lá thư +Dòng đầu thư (Ghi rõ nơi viết ngày, tháng, năm ) +Lời xưng hô (bạn thân mến ) + Nội dung thư: làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái. Lời chúc, hứa hẹn + Cuối thư : Lời chào, chữ ký và tên . Cả lớp và GVNX về bài của bạn GV cho HS NX về cách dùng từ, cách diễn đạt, TD những HS có bài viết hay HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư . 4.Củng cố dặn dò : NX tiết học Biểu dương những HS viết thư hay - Về nhà viết lại lá thư cho sạch đẹp hoàn chỉnh hơn để gửi qua đường bưu điện. Chuẩn bị cho tiết sau “bài Thảo luận về bảo vệ môi trường”. 2 em đọc lại bài viết kể lại một trận thi đấu thể thao Lớp theo dõi 1 HS đọc yêu cầu của bài. HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. HS nhắc lại cách thức trình bày lá thư. Hai ba HS đọc lại HS viết bài . HS đọc thư trước lớp. NX TD các bạn có bài làm hay Thực hành viết phong bì thư,dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư . TỰ NHIÊN - Xà HỘI SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT I . MỤC TIÊU Sau bài học HS biết. - Sự chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời - Quay quả Địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó . II . CHUẨN BỊ - Các hình trong sách giáo khoa trang 114, 115 - Quả Địa cầu III . LÊN LỚP Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 .Ổn định ; Lớp hát 2 . Bài cũ: “Trái Đất – quả Địa cầu” - GV nhận xét 3 . Bài mới: Giới thiệu bài : GV giới thiệu trực tiếp, Ghi đề. Hoạt động 1 :Quan sát và thảo luận nhóm Mục tiêu : Biết Trái Đất không ngừng quay quanh mình nó -Biết quay quả Địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó. Cách tiến hành : Bước 1 :GV chia nhóm -Các nhóm QS hình 1 và trả lời : +Trái Đất quay quanh mình nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ ? HS thực hành quay quả Địa cầu Bước 2: HS lên bảng quay quả Địa cầu đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó GV kết luận :Từ lâu các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng Trái Đất không đứng yên mà luôn quay quanh mình nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ cực Bắc xuống Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp Mục tiêu : Biết Trái Đất đồng thời quay quanh mình nó và quanh Mặt Trời -Biết chỉ hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời *Cách tiến hành : Bước 1: HS quan sát hình 3 và chỉ cho nhau xem Sự chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời +Trái đất tham gia đồng thời mấy chuyển động ? Đó là những chuyển động nào ? Bước 2 :Làm việc trước lớp Kết Luận :Trái Đất đồng thời tham gia 2 chuyển động : Chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động quay quanh Mặt Trời . Hoạt động 3 : Chơi trò chơi Trái Đất quay v Mục tiêu: Củng cố kiến thức toàn bài và gây hứng thú học tập v Cách tiến hành : Bước 1: Chia nhóm ( nhóm theo tổ ) Bước 2: Hướng dẫn cách chơi : Nhóm đôi ( Một bạn đóng vai Mặt Trời , một bạn đóng vai Trái Đất Các bạn trong lớp QS NX Các nhóm tập theo vị trí của nhóm Bước 3 : Đại điện các nhóm lên biểu diễn trước lớp GV tuyên dương nhóm thắng cuộc. 4 . Củng cố - Dặn dò: -Hỏi lai ND bài -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học. 3HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các bộ phận trên quả địa cầu ? HS quan sát theo nhóm Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt quan sát – trả lời –Nếu nhìn từ cực bắc xuống Trái Đất quay theo chiều ngược kim đồng hồ . Lớp quan sát NX Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung 3HS nhắc lại. HS thực hiện theo nhóm đôi. HS trình bày vài HS nhắc lại Các nhóm Tổ chức chơi Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung Nhận xét chọn đội thắng cuộc Thủ công LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (tiết 3) I .MỤC TIÊU : HS biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm Đồng hồ để bàn. Làm Đồng hồ để bàn .đúng quy trình kĩ thuật. Yêu thích sản phẩm hứng thú với giờ học làm đồ chơi. II . CHUẨN BỊ Mẫu tấm bằng bìa Đồng hồ để bàn, có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, Tranh quy trình làm Đồng hồ để bàn. Các loại giấy màu . Bìa màu thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu, ghi tựa. Hoạt động 1: Nhắc lại các bước thực hiện - Gọi HS nhắc lại các bước làm Đồng hồ để bàn - Sử dụng tranh quy trình hệ thống lại các bước làm Đồng hồ để bàn +Bước 1: Cắt giấy + Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt, đế và chân đỡ +Bươc 3 :Làm thành Đồng hồ hoàn chỉnh Hoạt động 2: Thực hành - GV tổ chức cho HS thực hành. - GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. - Tổ chức cho các em trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm. GV chọn tấm đan đẹp và khen ngợi HS có sản phẩm đẹp, đúng kĩ thuật. * Nhận xét – Dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập - Giờ sau mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán để học bài “Làm quạt giấy tròn “ HS nhắc lại các bước làm làm Đồng hồ để bàn HS thực hành HS trưng bày sản phẩm .Lớp quan sát NX chọn bạn có sản phẩm đẹp ,có nhiều sáng tạo . SINH HOẠT LỚP Nội dung : 1 . Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt 2 . Giáo viên : Nhận xét thêm, tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở . * VỊ mỈt häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Çy ®đ, ®ĩng giê - PhÇn lín c¸c em ®· cã ý thøc häc bµi vµ lµm bµi trưíc khi ®Õn líp - Ngåi häc ch¨m chĩ nghe c« gi¸o gi¶ng bµi, h¨ng say ph¸t biĨu x©y dùng bµi : Nhi,ViƯt Hoµng, TuÊn * VỊ mỈt lao ®éng vƯ sinh: - C¸c em cã ý thøc vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ * C¸c ho¹t ®éng kh¸c: - C¸c em tham gia ®Çy ®đ. 3 .Kế hoạch tuần tới : - Thực hiện tuần 31 -Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường - Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp. - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học. - Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn . MĨ THUẬT VẼ THEO MẪU: CÁI ẤM PHA TRÀ I.MỤC TIÊU - HS nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà. - Vẽ được cái ấm pha trà. - Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà(về hình dáng, cách trang trí). II.CHUẨN BỊ - Vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu, cách trang trí. - Tranh ảnh về cái ấm pha trà. - Hình gợi ý cách vẽ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài GV đưa mẫu, dẫn dắt để giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -GV giới thiệu một số mẫu vật để HS quan sát, nhận ra hình dáng, các bộ phận và vẻ đẹp của ấm pha trà. -GV đặt câu hỏi gợi ý để HS nhận ra sự khác nhau của các loại ấm pha trà về hình dáng: tỉ lệ của ấm; đường nét ở thân, vòi, tay cầm; cách trang trí và màu sắc. Hoạt động 2: Cách vẽ ấm pha trà -GV lưu ý HS: +Nhìn mẫu để thấy hình dáng chung của ấm; + Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy; + Ước lượng tỉ lệ các bộ phận: miệng, vai, thân , đáy, vòi và tay cầm; +Nhìn mẫu, vẽ các nét, hoàn thành hình cái ấm -Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ . -Gợi ý HS cách trang trí cái ấm. Hoạt động 3: Thực hành -Cho HS xem một số bài vẽ trước khi làm bài -Theo dõi, gợi ý thêm: vẽ phác hình, tìm tỉ lệ bộ phận; vẽ nét chi tiết; trang trí,... Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về:hình vẽ, trang trí,... -GV nhận xét, khen ngợi những HS có bài vẽ tốt. Dặn dò -Sưu tầm tranh của thiếu nhi -Quan sát và sưu tầm tranh, ảnh về các con vật. HS quan sát, nêu nhận xét: ấm pha trà có nhiều kiểu dáng và cách trang trí khác nhau; có các bộ phận: nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm,... HS quan sát, nêu nhận xét. HS quan sát mẫu HS quan sát hình gợi ý cách vẽ, nhắc lại từng bước. HS thực hành vẽ HS nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn.

File đính kèm:

  • docTUAN30~1.DOC
Giáo án liên quan