A/ Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa : Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
B/ Kể chuyện :
- Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- HS khá, giỏi : Kể lại được toàn bộ câu chuyện.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường TH Lê Văn Tám, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh lên bảng lên bảng sửa bài
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Hai học sinh nhắc lại các kiểu so sánh …
- Về nhà học thuộc bài và xem lại các BT đã làm, ghi nhớ.
Toán
LUYEÄN TAÄP
I. MỤC TIÊU:
- Biết nhân ,chia trong phạm vi bảng nhân 6, bảng chia 6.
- Vận dụng trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 6 )
- Biết xác định 1/6 của một hình đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình như SGK / 25 bài 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng làm BT3.
- Gọi hai học sinh đọc bảng chia 6
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi học sinh nêu bài.
- Yêu cầu tự nêu kết quả tính nhẩm.
- Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
- Gọi HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
Bài 2 :
-Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
-Yêu cầu lớp thực hiện tính nhẩm
- Gọi ba em nêu miệng kết quả nhẩm, mỗi em một cột.
- Gọi học sinh khác nhận xét
- Nhận xét bài làm của học sinh
Bài 3 - Gọi học sinh đọc đề bài.
- Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề bài.
- Cho HS thảo luận nhĩm .
- Chấm vở 1 số em nhận xét chữa bài.
Bài 4 Cho HS quan sát hình vẽ và trả lời miệng câu hỏi:
+ Đã tô màu vào 1/6 hình nào?
- GV cùng cả lớp nhận xét bổ sung.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
- 2 học sinh đọc bảng chia 6.
- Lớp theo dõi nhận xét.
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Một HS nêu đề bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp cùng thực hiện nhẩm tính ra kết quả
- 3HS nêu miệng mỗi em nêu một cột.
Học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa.
- HS thảo luận nhĩm 5 em.
- Đại diện nhóm lên giải .
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét.
(Đã tô màu 1/6 vào hình 2 và 3)
-Về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm.
Chính tả
MUØA THU CUÛA EM
I. MỤC TIÊU:
- Chép và trình bày đúng bài chính tả.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oam ( BT2 ). Làm đúng bài tập 3b.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Baûng phuï cheùp baøi thô “ Muøa thu cuûa em “
- Baûng lôùp vieát noäi dung baøi taäp 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai.
- Gọi học sinh đọc 28 chữ và tên chữ đã học.
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc mẫu bài lần 1 bài thơ trên bảng.
- Yêu cầu hai học sinh đọc lại
- Cả lớp đọc thầm để nắm nội dung đoạn văn và trả lời câu hỏi :
+ Bài thơ viết theo thể thơ nào ?
+ Tên bài viết ở vị trí nào ?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
+ Các chữ đầu câu viết như thế nào ?
-Yêu cầu học sinh lấy bảng con và viết các tiếng khó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
* Yêu cầu HS nhìn sách chép bài vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh.
* Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : -Nêu yêu cầu của bài tập.
- Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 2 lên.
- Gọi một học sinh đọc yêu cầu của bài
- Giúp học sinh hiểu yêu cầu
- Yêu cầu 1 học làm bài trên bảng.
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở
- Giáo viên cùng cả lớp nhận xét và chốt ý đúng.
*Bài 3b: -Yêu cầu học sinh làm bài tập 3b
- Yêu cầu thực hiện vào vở.
- Gọi vài em nêu kết quả.
- Lớp cùng giáo viên nhận xét chốt ý đúng.
d) Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học tuyên dương nhắc nhở
Dặn về nhà viết lại các tiếng từ viết sai chính tả
- 3 em lên bảng viết các từ : bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng.
- Học sinh đọc thuộc lòng thứ tự 28 chữ cái đã học.
- Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2 học sinh đọc lại bài.
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
- Học sinh nêu về hình thức bài :
+ Thể thơ 4 chữ.
+ Tên bài được viết ở giũa trang vở.
+ Viết các chữ đầu dòng, tên riêng.
+ Ta phải viết hoa chữ cái đầu.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp chép bài vào vở.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- Lớp tiến hành luyện tập.
- Một em làm mẫu trên bảng
- Tìm vần thích hợp để điền vào chỗ trống
- Cả lớp thực hiện vào vở
- Một em làm bài trên bảng.
- Vần cần tìm là:
a/, Sóng vỗ oàm oạp. …
b/ Mèo ngoạm miếng thịt.
- Lớp thực hiện bài 3 a
- Cả lớp làm vào vở.
- Hai học sinh nêu kết quả
- Các từ cần điền ở bài 3b: Kèn – kẻng – chén.
HS viết lại tiếng từ sai - chuẩn bị bài mới
Thứ sáu ngày 20 tháng 9 năm 2013
Tập làm văn
ÔN TẬP: KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình mình với bạn mới quen theo gợi ý
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên kiểm tra vở của học sinh .
- Gọi 2HS lên kể về gia đình mình .
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
- Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài tập (Kể về gia đình em)
- Cho HS kể về gia đình theo bàn.
- Gọi đại diện các nhóm lên thi kể .
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét
c) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Học sinh nộp vở .
- 2 em lên bảng kể về gia đình mình
- Lắng nghe giáo viên để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này .
- Hai em đọc yêu cầu BT.
- HS kể theo bàn.
- Lần lượt đại diện nhóm lên thi kể trước lớp
- Cả lớp lắng nghe bình chon bạn kể tốt nhất.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau
Toán
TÌM MOÄT TRONG CAÙC PHAÀN BAÈNG NHAU CUÛA MOÄT SOÁ
I. MỤC TIÊU:
- HS bieát caùch tìm moät trong caùc phaàn baèng nhau cuûa moät so.á
- Vaän duïng được ñeå giaûi caùc baøi toaùn coù lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
12 que tính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
- Gọi hai học sinh lên bảng làm bài tập 2 và bài 3/ 25.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
* Hướng dẫn học sinh tìm một trong các phần bằng nhau của một số
- Giáo viên nêu bài toán như SGK
- Yêu cầu học sinh nêu lại yêu cầu bài tập.
+ Làm thể nào để tìm của 12 cái kẹo ?
- Giáo viên vẽ sơ đồ để minh hoạ.
? kẹo
I I I I
12 kẹo
- Yêu cầu 1HS lên thực hiện chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau. Sau đó 1 HS khác lên bảng giải.
+ Giáo viên hỏi thêm : Muốn tìm của 12 cái kẹo ta làm như thế nào ?
* Thực hành:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập.
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng.
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả.
- Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
+Giáo viên chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3. Củng cố - dặn dò:
+ Muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số, ta làm thế nào?
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
Hai HS lên bảng làm bài, lớp theo dõi.
- HS quan sát sơ đồ minh họa và nêu :
- 1 HS lên chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, cả lớp cùng quan sát.
- 1 em lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung.
+ Ta chia 12 cái kẹo thành 4 phần bằng nhau mỗi phần chính là số kẹo cần tìm
- Một em nêu đề bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 3 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một cột (tìm 1 phần bằng nhau của 8, 35, 24, 54)
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn.
- Một học sinh đọc bài toán.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- 1 học sinh lên bảng thực hiện, lớp theo dõi nhận xét chữa bài vào vở (nêu sai).
- Vi HS nhắc lại cch tính.
- Về nhà học bài và xem lại các BT đã làm.
An toàn giao thông
GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được đặt điểm của giao thông đường sắt, những quy định đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
- HS biết thực hiện các quy định khi đi đường gặp đường sắt cắt ngang đường bộ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh về đường sắt, nhà ga, tàu hỏa.
- Bản đồ tuyến đường sắt Việt Nam.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Đặc điểm giao thông đường sắt.
GV đặt câu hỏi:
- Để vận chuyển người và hang hóa, ngoài các phương tiện ô tô, xe máy em nào còn biết có loại phương tiện nào nữa?
- Tàu hỏa đi trên loại đường ntn?
- Em hiểu thế nào là đường sắt?
GV kết luận
- Em hãy nêu sự khác biệt giữa tàu hỏa và ô tô?
GV dung tranh ảnh nhà ga, đường sắt, tàu hỏa để giới thiệu với học sinh.
* Hoạt động 2: Giới thiệu hệ thống đường sắt ở nước ta.
- Em nào biết nước ta có đường sắt đi tới những đâu? Từ Hà Nội đi được những tỉnh nào?
GV giới thiệu với HS 6 tuyến đường sắt chủ yếu ở nước ta.
* Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm và hệ thống giao thông đường sắt ở nước ta.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- HS trả lời
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS theo dõi
SINH HOẠT LỚP
I. Yêu cầu cần đạt :
- Đánh giá tình hình hoạt động trong tuần qua.
- Phổ biến công tác trọng tâm trong tuần đến.
II. Nội dung:
1. Tổ trưởng báo cáo các hoạt động cuả tổ trong tuần.
2. Lớp trưởng báo cáo các hoạt động của lớp trong tuần.
3. GV nhận xét chung
* Học tập:
GV nhận xét các em đi học chuyên cần,
Đi học đúng giờ, học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
* Lao động :
Tất cả các em đều tham gia tốt việc quét dọn vệ sinh xung quanh lớp học , có ý thức giữ vệ sinh sạch sẽ.
* Vệ sinh cá nhân :
- Quần áo tác phong gọn gàng sạch sẽ, tóc cắt ngắn, chân đi dép thường xuyên.
* Tồn tại :
- Bên cạch còn một số em chưa thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp đề ra.
4. Tuyên dương: Tổ 1,2.
5. Kế hoạch tuần 5:
- Phát động các phong trào thi đua như giữa các tổ như : làm sạch đẹp, khang trang trường lớp. Tác phong nghiêm túc, HS truy bài đầu buổi trước khi đến lớp.Đi học đúng giờ.
- Tập cho các em các bài múa hát trong chủ điểm, và nắm được các ngày lễ lớn.
File đính kèm:
- Giao an tuan 5.doc