I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
-Ôn tập , củng cố về cách tính cộng , tính trừ các số có 3 chữ số , cách tính nhân , chia trong bảng .
-Củng cố cách giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị)
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, mỗi tấm có 6 chấm tròn.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra
- Đọc bảng nhân 6
- GV kiểm tra một số vở bài tập
- GV nhận xét
2 . Bài mới
Giới thiệu bài “ luyện tập ”GV ghi đề bài
* Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Tính nhẩm
GV : hướng dẫn các em nhận xét đặc điểm của từng cột tính để thấy .
6 x 2 = 12 ; 2 x 6 = 12 .
Vậy 6 x 2 = 2 x 6 vì cùng bằng 12
Bài 2 : HS nêu yêucầu
- Làm bài trên bảng con
- Nhận xét
Bài 3 : Đọc bài toán .
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
GV tóm tắt :
1 HS : 4 quyển
4 HS ? quyển
Bài 4 : Viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm .
HS thực hiện trên bảng con
Nhận xét chữa bài
Bài 5 : Xếp 4 hình tam giác thành hình mẫu
Nhận xét
3.Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về học thuộc bảng nhân 6
3 hs đọc thuộc bảng nhân 6
3 HS nhắc lại
HS nêu miệng kết quả tính để ghi nhớ bảng nhân 6
HS thực hiện trên bảng con các dãy tính 3 em làm bài ở bảng lớp :
6 x 9 + 6 = 54 + 6 6 x 5 + 29 = 30+ 29
=60 = 59
6 x 6 + 6 = 36 + 6
= 42
1 HS làm bảng lớp . cả lớp làm vở .
2 HS đọc đề toán
…Mỗi HS có 6 quyển vở .
…Hỏi 4 HS có mấy quuyển vở ?
3 HS nhìn vào tóm tắt đọc đề bài .
Giải
Số quyển vở 4 HS mua là :
6 x 4 = 24 (quyển )
Đáp số : 24 quyển vở
Cả lớp làm bảng con, 2 HS làm bài ở bảng lớp 12 ; 18 ; 24 ; 30 ; 36 ; 42 .
18 ; 21 ; 24 ; 27 ; 30 ; 33 .
HS tự xếp 4 hình tam giác thành hình mẫu
Trình bày .
Tập viết
ÔN CHỮ HOA C
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Củng cố cách viết chữ viết hoa C thông qua từ ứng dụng
- Viết tên riêng (Cửu Long) bằng chữ cỡ nhỏ
- Viết câu ứng dụng ( Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra) bằng cỡ chữ nhỏ
II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Mẫu chữ viết hoa : C
- Các chữ Cửu Long câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li .
- Vở tập viết 3 tập 1 , bảng con , phấn .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra :
- GV kiểm tra HS vở viết ở nhà (trong vở tập viết )
- GV nhận xét
2 . Bài mới
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích , yêu cầu của tiết học
GV ghi đề bài
b. Hướng dẫn viết bảng con
-Luyện viết chữ hoa GV đưa mẫu từ ứng dụngHS đọc, nhận xét
GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
- GV HD HS viết từ ứng dụng Cửu Long
+GV giới thiệu Cửu Long là tên một con sông lớn nhất nước ta , chảy qua nhiều tỉnh Nam Bộ
+ GV nhận xét sửa sai
- Luyện viết câu ứng dụng
GV giúp các em hiểu nội dung câu tục ngữ : Công ơn cha mẹ rất lớn lao
2.3.Hướng dẫn viết vào vở tập viết
GV nêu yêu cầu
+ Viết hoa chữ C : 1 dòng.
+ Viết các chữ L và N : 1 dòng.
+ Viết tên riêng Cửu Long 2 dòng
+ Viết câu ca dao : 2 lần
GV nhắc nhở các em ngồi đúng tư thế , hướng dẫn các en viết đúng nét , độ cao và khoảng cách giữa các chữ , trình bày câu tục ngữ theo đúng mẫu .
GV theo dõi, uốn nắn
3 . Củng cố
GV thu vở chấm bài một số em
4 . Nhận xét dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà viết phần còn lại
2 HS viết bảng lớp . Cả lớp bảng con từ :
Bố Hạ , Bầu .
HS nhắc lại
- HS tìm các chữ hoa có tên riêng : C. , L , T , S , N .
HS đọc từ ứng dụng, nhận xét cấu tạo con chữ
HS viết bảng con
.- HS viết từng chữ (C. , L , T , S , N .)trên bảng con
- HS đọc câu ứng dụng
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
HS viết bảng con : Công , Thái Sơn , Nghĩa
HS đọc – viết câu ứng dụng :
Công cha như núi Thai Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
HS viết bài vào vở
Tự nhiên xã hội
VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I . MỤC TIÊU
Sau bài học , HS có khả năng :
-So sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể nghỉ ngơi , thư giãn .
-Nêu các việc làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn .
- Tập thể dục đều đặn , vui chơi , lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Các hình trong SGK trang 18 – 19 phóng to .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra
2 . Bài mới
GTB – Ghi đề bài
* Hoạt động 1 : (Trò chơi vận động )
GV yêu cầu HS lưu ý nhận xét sự thay đổi nhịp dập của tim sau mỗi trò chơi
Sau khi chơi xong GV hỏi :
+ Các em có cảm thấy nhịp tim và mạch của mình nhanh hơn lúc chúng ta ngồi yên không ?
+ So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ và khi được nghỉ ngơi.
* Kết luận :
Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì nhịp đập của tim và mạch máu nhanh hơn bình thường . Vì vậy , lao động và vui chơi rất có lợi cho hoạt động của tim mạch . Tuy nhiên , nếu lao động hoặc vui chơi quá sức , tim có thể bị mệt , có hại cho sức khoẻ .
* Hoạt động 2 ( Thảo luận nhóm )
- GV yêu cầu HS quan sát và trao đổi về nội dung chính của hình trang 19 SGK
+ Hoạt động nào có lợi cho tim mạch ? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức .
+ Theo em những trạng thái cảm xúc nào dưới đây có thể làm cho tim đập mạnh hơn ?
- Khi quá vui
- Lúc hồi hộp xúc động mạnh
- Lúc tức giận
- Thư giãn
+ Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo hoặc đi giày quá chật ?
+ Kể tên một số thức ăn , đồ uống , giúp bảo vệ tim mạch và những thức ăn đồ uống ,… làm tăng huyết áp , gây xơ vữa động mạch ?
GV nhận xét bổ sung để các em hiểu .
* Kết luận : Tập thể dục thể thao , đi bộ , tránh những xúc cảm mạnh hay tức giận … sẽ giúp cơ quan tuần hoàn hoạt động vừa phải , nhịp nhàng , tránh được tăng huyết áp và những cơn co , thắt tim đột ngột có thể nguy hiểm đến tính mạng .
- Các loại thức ăn “ các loại rau , các loại quả , thịt bò , thịt gà , thịt lợn , cá lạc , vừng … đều có lợi cho tim mạch . Các thức ăn có nhiều chất béo như mỡ động vật ; các chất kích thích như rượu , thuốc lá , ma tuý ,… làm tăng huyết áp . gây xơ vữa động mạch .
3.Củng cố ,dặn dò:
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi " Đóng vai"
+ Xây dựng một câu chuyện về nội dung bài học và đóng vai
+ Trình bày trước lớp nhận xét tuyên dương nhóm thực hiện tốt
- nhận xét giờ học
- Dặn chuẩn bị tốt bài học sau: Phòng bệnh tiim mạch
3 HS nhắc lại
HS cùng nhau chơi trò chơi nêu nhận xét
HS dễ dàng nhận thấy mạch đập và nhịp tim của các em có nhanh hơn một chút
HS thảo luận nhóm 4 trao đổi về nội dung các câu hỏi dưới sự điều khiển của nhóm trưỏng
Đại diện các nhóm trình bày
Góp ý bổ sung
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
Tổ chức đóng vai theo nhóm
Trình bày
Dạy chiều thứ năm 25/9/2008
Luyện Tiếng việt
LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I . MỤC TIÊU
- HS viết được đoạn văn ngắn 5-7 câu kể về gia đình em
- GD học sinh biết quý trọng và yêu mến gia đình mình
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-Bảng phụ viết sẵn những câu hỏi gợi ý .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Giới thiệu bài :
2 . Hướng dẫn làm bài tập
- GV ghi đề bài : Viết 1 đoạn văn ngắn từ 5-7 câu nói về gia đình
Gọi HS nêu câu hỏi gợi ý :
- Gia đình em có những ai ?
- Công việc của từng người trong gia đình ?
- Tính tình của từng người như thế nào ?
- Tính cảm của những người trong gia đình như thế nào ?
- HS làm bài
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét cách kể, lời kể ngắn gọn, rõ ràng
- Đánh giá, chấm điểm động viên những em làm bài tốt
3. Củng cố - dặn dò :
Đoc bài văn mẫu cho HS tham khảo ..
- Dặn dò HS hoàn thiện lại bài làm văn
- GV nhận xét chung tiết học
- Chuẩn bị bài cho tuần sau .
3 HS nhắc lại
2,3 em nêu câu hỏi gợi ý
HS dựa vào bài làm miệng tuần trước để viết bài .
HS làm bài
HS trình bày bài làm
- Cả lớp nhận xét
Luyện Tự nhiên - xã hội
BÀI TẬP TUẦN 3
I . MUÏC TIEÂU
Sau baøi hoïc HS :
- Biết được nguyên nhân và cách phòng bệnh lao phổi;
- Biết được các bộ phận và chức năng của cơ quan tuần hoàn
-Giáo dục HS ý thức giữ gìn sức khoẻ và phòng bệnh cho bản thân.
II . ÑOÀ DUØNG DAÎ HOÏC
- Baûng phuï, phieáu hoïc taäp ….
III . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Baøi cuõ : Nhaéc laïi baøi hoïc tuaàn 3
2 .Hướng dẫn làm bài tập
a).Giôùi thieäu baøi: Neâu MÑ,YC tieát hoïc - Ghi ñeà baøi
b). Luyeän taäp :
Höôùng daãn HS laøm caùc baøi taäp sau :
Baøi 1 (trang 7): HS neâu yeâu caàu
Đánh dấu vào ô trống trước câu trả lời đúng
Gọi HS nhắc lại nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi và con đường lây bệnh
Nhận xét chốt lại câu trả lời đúng
Baøi 3 ( trang 8):HS neâu yeâu caàu:
Điền chữ N vào ô trống dưới các hình thể hiện việc nên làm hoặc chữ K vào ô trốngthể hiện không nên làm để phòng bệnh lao phổi
Thảo luận nhóm đôi -Làm bài vào vở BT
GV goùp yù boå sung
Bản thân em đã làm gì để phòng bệnh lao phổi?
Baøi 1( trang 9):Neâu yeâu caàu: viết vào ô trống cho phù hợp :
-HS laøm baøi vào vở BT- GV höôùng daãn döïa vaøo hình veõ ñeå ñieàn teân caùc boä phaän - HS thöïc haønh (Có thể tổ chức thành trò chơi làm bài trên phiếu, trình bày trước lớp)
GV goùp yù boå sung choát laïi yù ñuùng
HS chöõa baøi laøm
Baøi 2( trang 9): HS neâu yeâu caàu,
Cô quan tuần hoàn coù chöùc naêng gì ?
- Laøm baøi theo cặp
- Cho HS trình baøy baøi laøm sau khi ñaõ hoaøn thaønh
GV vaø caû lôùp nhaän xeùt
Để cơ quan tuần hoàn hoạt động tốt ta cần làm gì?
3.Cuûng coá daën doø
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi, laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû .
1 HS trình baøy
Nhaéc laïi
HS laøm baøi caù nhaân, trình baøy ở bảng phụ tröôùc lôùp
HS laøm baøi vaøo vôû BT, goïi HS trình baøy ôû lôùp.
Caùc boä phaän cuûa cô quan tuần hoàn laø: Tim và các mạch máu, huyết tương, máu
HS laøm baøi vaøo vôû BT, goïi HS trình baøy trước lôùp.
Nên làm: tiêm phòng, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, ăn uông đủ chất.
Không nên : Không hút thuốc, Không nên khạc nhổ bừa bãi, không nên để nhà cửa bẩn thỉu
HS laøm baøi
Trình bày bài làm trên phiếu ở bảng lớp
HS thaûo luaän, caùc nhoùm trình baøy tröôùc lôùp veà noäi dung thaûo luaän
HS trình baøy baøi laøm baèng caùch traû lôøi caâu hoûi: Cơ quan tuần hoàn có chức năng vận chuyển máu đi khắp cơ thể .
HS liên hệ bản thân trình bày
File đính kèm:
- tuan 4.doc