-Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật
- Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y - éc - xanh: Sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại.
- Nói lên sự gắn bó của Y-éc - xanh với mảnh đất Nha trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (Trả lời được các CH 1,2,3,4 SGK)
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 31 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31
Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2012
TẬP ĐỌC KỂ CHUYỆN
BÁC SĨ Y-EC-XANH
I/Mục tiêu:
A. TẬP ĐỌC
-Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật
- Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y - éc - xanh: Sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại.
- Nói lên sự gắn bó của Y-éc - xanh với mảnh đất Nha trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (Trả lời được các CH 1,2,3,4 SGK)
B. KỂ CHUYỆN:
-Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa
II/Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ SGK, ảnh Y-éc - xanh.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ Một mái nhà chung
- GV gọi 3 HS lên bảng đọc và trả lời CH về nội dung bài
3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đề
TIẾT 1
HDD1 (15’) Luyện đọc:
- GV đọc mẫu cả bài:
-Đọc từng câu lần 1:
+ Luyện tiếng khó:
- GV ghi bảng, nghiên cứu, toa, chân trời, vỡ vụn...
- Đọc từng đoạn trước lớp:
- Hỏi: Bài này có mấy đoan ?
- Giải nghĩa từ
- Đọc đoạn trong nhóm:
- 4 nhóm thi đọc đoạn.
- HS đọc đồng thanh cả lớp:
HĐ 2 (15’) Tìm hiểu bài:
1- Vì sao bà khách ao ước được gặp bác học Y-éc-xanh ?
2- Em đoán xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y - éc - xanh là người như thế nào ? Trong thực tế vị bác sỹ có gì khác với sư tưởng tượng của bà ?
3- Vì sao bà khách nghĩ là Y-éc-xanh quên nước Pháp ?
4- Những câu nói nào cho thấy lòng yêu nước của bác sỹ y-éc-xanh ?
5- Bác sỹ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn kiên định ở lại Nha Trang ? Vì sao ?
GV chốt: Sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại đó là lẽ sống cao đẹp của bác sỹ Y- éc-xanh. Ông là người sáng lập ra viện Pa-xtơ đầu tiên ở Việt Nam,phát hiện ra đất cao nguyên nổi tiếng Đà Lạt, đem cây xanh - ki-na vào trồng ở cao nguyên, hiệu trưởng đầu tiên của Đại học Y Hà Nội.
TIẾT 2
HĐ 3 (15’) Luyện đọc lại:
- GV đọc mẫu lần 2 đoạn 3, 4:
- Hướng dẫn HS đọc theo lời nhân vật ( phân vai).
+ Lời Y-éc-xanh: Chậm nhưng kiên quyết, giàu nhiệt huyết.
+ Lời bà khách thể hiện sự ngưỡng mộ.
- GV yêu cầu học sinh đọc theo nhóm phân vai
- GV nhận xét- tuyên dương .
- nhận xét tiết học.
- Tiết sau: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN
A- Mục tiêu: Dựa vào nội dung kể lại được câu chuyện tự nhiên, đúng nội dung chuyện, nét mặt khi kể.
B) Đồ dùng: Tranh
C) Kể chuyên.
1- GV giao nhiệm vụ:
- Dựa vào 4 tranh minh hoạ, nhớ lại và kể đúng nội dung câu chuyện theo lời bà khách.
2- Hướng dấn học sinh kể chuyện theo tranh
- Chúng ta phải kể lại chuyện bằng lời của ai ?
- Khi kể lại bằng lời của bà khách, cần xưng hô thế nào ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh.
* Lưu ý: Khi kể theo lời bà khách đổi các từ: khách, bà khách, bà, thành các từ: Tôi .
- Đổi từ họ ở cuối thành chúng tôi hoặc ông và tôi.
- GV nhận xét cho điểm
HĐ 4 (5’) Củng cố dặn dò:
-Gọi hs đọc lại bài
-Nhận xét tiết học
-Về nhà tập đọc lại bài này
- Tiếp tục về tập kể chuyện .
Bài sau: Bài hát trồng cây.
- HS đọc bài và TLCH
- hS theo dõi, nghe giới thiệu.
-Nghe theo dõi SGK
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu lần 1.
- HS phát âm cá nhân, đồng thanh từng tiếng khó.
-Đọc NT đoạn
- Có 4 đoạn.
- 1 HS đọc chú giải SGK.
- HS đọc trong nhóm
- 4 HS thi đọc 4 đoạn
- Lớp đồng thanh cả bài.
- HS đọc thần đoạn 1.
+ Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác sỹ Y-éc-xanh chọn được cuộc sống nơi góc biển chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới.
+ Bà khách có thể tưởng tượng là nhà bác học Y-éc-xanh là người ăn mặc sang trọng, dáng điệu quí phái. Trong thực tế ông ăn mặc bộ quần áo ka ki cũ không là ủi trông như người khách đi tàu hoả hạng ba - toa dành cho hành khách ít tiền, chỉ có đoii mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý.
+ Vì bà thấy Y-éc-xanh không có ý định trở về nước Pháp.
+ Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có tổ quốc.
+ Ông ở lại để giúp Việt Nam đấu tranh chống bệnh tật.
- Ông muốn thực hiện lẽ sống của mình, sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại.
- Ông nghiên cứu các bệnh chống nhiệt đới, ở Nha Trang ông mới có thực tế. nghiên cứu.
-Chú ý
-Nghe
--Chú ý lắng nghe
Nhóm 3 em ( 1 em dẫn chuyện, 1 em vai bác sỹ Y-éc-xanh, 1 em đóng vai bà cụ.
- 2, ba nhóm thi đọc.
- 2 em đọc thi cả bài.
- Truyện và tranh minh hoạ bằng lời bà khách kể lại, phối hợp cử chỉ, nét mặt.
- HS nhận nhiệm vụ
- Lời của bà cụ
- Xưng hô là “ Tôi”
- HS quan sát tranh và nêu nội dung mỗi tranh.
Tranh 1 Bà khách ao ước được gặp gặp bác sỹ Y-éc-xanh .
Tranh 2: Bà khách thấy Y- éc - xanh thật dản dị.
Tranh 3: Cuộc trò chuyện 2 người
Tranh 4: Sự đồng cảm của bà khách với tình nhân loại cao cả của bác sỹ Y-éc-xanh.
- 1 HS khá kể lại cả bài
- 4 HS nối tiếp nhau kể lại 4 đoạn của chuyện.
- Lớp chọn bạn kể hay nhất
- HS tuỳ cặp kể chuyện
- 1,2 em thi kể chuyện
- HS nhận xét bạn kể.
-Đọc
-Chú ý lắng nghe
TOÁN
NHÂN SỐ CÓ 5 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số ( Có nhớ không quá hai lần và nhớ không liền nhau )
- Áp dụng phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan.
II/Chuẩn bị :
II. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ Sửa bài 4/160
- Giáo viên kiểm tra vở bài tập của một số học sinh trong khi 2 học sinh làm bài trên bảng
* Giáo viên nhận xét cho điểm học sinh.
3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1(15’) : Hướng dẫn thực hiện phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số.
a. Phép nhân 14273 x 3
- Giáo viên viết lên bảng phép nhân: 14273 x 3
* Giáo viên: Dựa vào cách đặt tính phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số, hãy đặt tính để thực hiện phép nhân 14273 x 3
* Giáo viên hỏi: Khi thực hiện phép nhân này, ta phải thực hiện tính bắt đầu từ đâu ?
HĐ 2(15’) Luyện tập thực hành
* Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm bài
- Giáo viên yêu cầu từng học sinh đã lên bảng trình bày cách tính của con tính mà mình đã thực hiện.
* Nhận xét và cho điểm học sinh
* Bài 3
- Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm bài.
HĐ 3 : (3’) Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có năm chữ số với số có một chữ số.
* Giáo viên tổng kết giờ học, dặn dò học sinh về nhà làm bài 2/161
* Bài sau: Luyện tập
- 2 học sinh lên bảng làm bài. Học sinh cả lớp theo dõi
- Nghe giáo viên giới thiệu
- Học sinh đọc: 14273 x 3
- 2 học sinh lên bảng đặt tính. Học sinh cả lớp đặt tính vào giấy nháp
- HS trả lời
- HS tự làm bài
- Trình bày
-Đọc yêu cầu bài
- Tự làm bài
- HS nêu
- Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- Thứ 2.doc