Giáo án lớp 3 Tuần 23, 24 Trường Tiểu học Sơn Hà

I/ MỤC TIÊU:

- Kể ra được những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.

- Có thái độ hành vi ứng xử phù hợp với những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp trong trường.

II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

* Hoạt động 1: Liên hệ thực tế

- Học sinh thảo luận theo cặp trao đổi với nhau.

- Kể ra được những việc em hoặc bạn em đã làm để giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

- HS trình bày trước lớp các nhóm khác nhận xét bổ sung.

 GV nêu kết luận.

* Hoạt động 2: xử Lý tình huống

- GV chia nhóm yêu cầu hs thảo luận

 Gv chuẩn bị một số tình huống

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 23, 24 Trường Tiểu học Sơn Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biểu diễn. kịch nói, chèo, tuồng. b- Bài 2: BT yêu cầu chúng ta làm gì? - HS suy nghĩ và tự làm bài. - Gọi 1 HS đọc bài làm của mình, đọc cả dấu phẩy. - GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng. *Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS tập đặt 5 câu với 5 từ ở BT 1. -------------------------***--------------------------- anh GV chuyên dạy ==================@=================== Thứ 5 ngày 27 tháng 2 năm 2014 ( Đã soạn viết) ==================@================== Thứ 6 ngày 28 tháng 2 năm 2014 Thể dục ( Cô Huyền dạy ) -------------------------***-------------------------- Toán Thực hành xem đồng hồ I/ Mục tiêu: - Nhận biết được về thời gian ( chủ yếu là về thời điểm). Biết xem đồng hô, chính xác đến từng phút. - BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3. II/ Đồ dùng dạy học: - Mặt đồng hồ có ghi số, có vạch chia. III/ Hoạt động dạy và học: A/ Bài cũ: Có 4 que diêm, em xếp được những chữ số La mã nào ? B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS xem đồng hồ : - Yêu cầu HS quan sát đồng hồ 1 : + Đồng hồ chỉ mấy giờ ? + Nêu vị trí của kim giờ, kim phút khi đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút ? - Yêu cầu HS quan sát đồng hồ 2 : + Kim giờ và kim phút chỉ vị trí nào ? + Vậy đồng hồ thứ 2 chỉ mấy giờ ? ( 6 giờ 13 phút ) - Yêu cầu HS quan sát đồng hồ thứ 3 : + Hãy nêu vị trí của kim giờ và kim phút lúc đồng hồ chỉ 6 giờ 56 phút ? ( Nêu cách đọc thứ 2 : 7 giờ kém 4 phút ) 3/ Thực hành : BT 1, 2, 3 . - Bài 1 : Gọi hs nêu yêu cầu. Đọc giờ trên đồng hồ ( gọi HS đọc - HS nhận xét ) - Bài 2 : Vẽ thêm kim phút để đồng hồ chỉ thời gian tương ứng. - Bài 3 : Nối đồng hồ với giờ tương ứng ( Tổ chức thành trò chơi : Thi nối nhanh. Cho 3 nhóm lên thi- Nhóm nào nối nhanh và đúng nhất thì nhóm đó thắng cuộc ) *Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học . ----------------------------***--------------------------- Tập viết Ôn chữ hoa R I/ Mục tiêu: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa R ( 1 dòng ), Ph, H ( 1 dòng), viết tên riêng : Phan Rang ( 1 dòng) và câu ứng dụng ; Rủ nhau đI cấy ……. có nhày phong lưu ( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II/ Đồ dùng dạy học: - Chữ mẫu, chữ tên riêng. III/ Hoạt động dạy và học: A/ Bài cũ: 2 HS lên bảng viết : Quang Trung B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn viết : a) Luyện viết chữ hoa : HS tìm các chữ hoa có trong bài - GV viết mẫu chữ R, kết hợp nhắc lại cách viết . - HS tập viết trên bảng con: R, P b) Luyện viết từ ứng dụng : (tên địa danh ) - HS đọc từ ứng dụng : GV giới thiệu về Phan Rang : là 1 thị xã thuôc tỉnh Ninh Thuận - Nam Trung Bộ. - GV cho HS xem chữ mẫu đồng thời viết mẫu lên bảng. - HS viết bảng con. c) Luyện viết câu ứng dụng : - HS đoc câu ứng dụng : Rủ nhau đi cấy, đi cày Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu - GV giúp HS hiểu ý nghĩa câu ca dao - GV cho HS xem mẫu đồng thời viết mẫu lên bảng. - HS tập viết trên bảng con : Rủ , Bây giờ 3/ Hướng dẫn viết vào vở tập viết : - GV nêu yêu cầu : + Các chữ R: 1 dòng ; Chữ T và S :1 dòng + Viết tên riêng : Phan Rang : 2 dòng + Víêt câu ứng dụng : 2 lần - HS viết vào vở. GV theo dõi và hướng dẫn thêm. 4/ Chấm , chữa bài. Củng cố, dặn dò: Nhận xét bài viết của HS. -------------------------------***----------------------------- Tự nhiên xã hội Quả I/ Mục tiêu: Nêu được chức năng của quả đối với đời sống thực vật và ích lợi của quả đối với đời sống con người Kể tên các bộ phận thường có của một quả. * KNS : - Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về đặc điểm bên ngoài của một số loại quả. - Tổng hợp, phân tích thông tin để biết vai trò, ích lợi của quả đối với đời sống của thực vật và đời sống của con người. II/ Đồ dùng dạy học: Các hình trong sgk: Một số quả thật. III/ Hoạt động dạy và học: * Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận: - Bước 1: Quan sát các hình trong sgk. + Chỉ và nói tên, mô tả màu sắc, hình dạng, độ lớn từng loại quả. + Trong các loại quả đó, em đã ăn loại quả nào? Nói về mùi vị quả đó? + Chỉ vào các hình của bài và nói tên từng bộ phận của quả. - Bước 2: Quan sát quả được mang đến lớp: + Quan sát bên ngoài: hình dạng, độ lớn, màu sắc. + Quan sát bên trong: Gọt vỏ, nếm thử. + Đại diện nhóm trình bày kết quả. * Kết luận: Có nhiều loại quả chúng khác nhau về hình dạng, độ lớn, màu sắc và mùi vị. Mỗi quả thường có 3 phần: Vỏ, thịt, hạt. * Hoạt động 2: Thảo luận: - Quả thường được dùng để làm gì? Nêu ví dụ? - Hạt có chức năng gì? * Kết luận: Quả thường dùng để ăn tươi, làm mứt, hay đóng hộp... khi gặp điều kiện thích hợp hạt sẽ mọc thành cây mới. *Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. ----------------------------***-------------------------- Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I/ Nhận xét , đánh giá các hoạt động trong tuần : * Ưu điểm : - Đi học chuyên cần , học bài và làm bài đầy đủ. - Sinh hoạt 15 phút, thể dục giữa giờ đã đi vào nề -nếp. - Đồng phục đúng qui định. * Tồn tại : - Một số em vẫn còn hay quên sách vở : - Một số em còn nói chuyện riêng, làm việc riêng : - Nhóm trực nhật chưa sạch. * Tuyên dương : Bình chọn những bạn có ý thức học tập , tích cực phát biểu, viết chữ đẹp ..v.v. để tuyên dương trước trường. * Nhắc nhở: Những em ý thức học tập chưa tốt, còn nói chuyện riêng, quên sách vở cần đưa ra phê bình trước trường. II/ Kế hoạch tuần tới : - Thực hiện tốt các nội qui của nhà trường,lớp ===================@================ Thể dục Ôn: Nhảy dây kiểu chụm 2 chân. Trò chơi: Ném trúng đích. I/ Mục tiêu: - Biết cáh nhảy dây kiểu chụm hai chan và thực hiện đúng cách so dây , chao dây, quay dây, động tác nhảy dây nhẹ nhàng. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ Địa điểm- phương tiện: Còi, dây nhảy, bóng. III/ Hoạt động dạy và học: 1/Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Chạy chậm theo địa hình tự nhiên. - Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ. - Tập bài thể dục phát triển chung: 1 lần. 2/ Phần cơ bản:- - Ôn nhảy dây cá nhân, kiểu chụm 2 chân. - Chia nhóm tập luyện theo khu vực quy định. Phân công từng đôi tập thay nhau, người tập, người đếm số lần. - Thi nhảy giữa các tổ 1 lần. Các tổ cử 2- 3 bạn nhảy thi. * Chơi trò chơi: Ném trúng đích( đã học ở lớp 2). - GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, làm mẫu động tác. - HS khởi động, chơi thở. - Tổ chức cho HS chơi. 3/ Phần kết thúc: - Đứng tại chổ thực hiện 1 số động tác thả lỏng. - GV cùng HS hệ thống bài. Nhận xét giờ học. -----------------------***------------------------ Thứ 5 ngày 27 tháng 2 năm 2014 ANH ( 2 tiết) ( GV chuyên dạy) -------------------------***----------------------- Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: - Biết đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La mã đã học. - BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3 , bài 4( a,b). HS khá giỏi làm bài còn lại. II/ Đồ dùng dạy học: Một số que diêm, đồng hồ. III/ Hoạt động dạy và học: A/ Bài cũ: Gọi 1 số HS lên bảng đọc số, viết số La Mã. B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập : Bài 1, bài 2, bài 3 , bài 4( a,b). + Bài 1 ( SGK ) : HS quan sát mặt đồng hồ trong SGK và đọc giờ - Thực hành đọc giờ trên đồng hồ : GV sử dụng mặt đồng hồ ghi bằng chữ số La mã, quay kim đồng hồ đến các giờ khác nhau, yêu cầu học sinh đọc giờ. + Bài 2 : HS đọc các số La Mã GV ghi bảng: I; III; IV ; VI; VII; IX; XI; VIII; XII ; +Bài 3 : - Nhận biết cách viết chữ số la mã đúng, sai ( Đ, S ) - Bài 4(a,b): - Xếp 5 que diêm thành chữ số La Mã : XIII, XXI, XVI * Trò chơi : Dùng 6 que diêm xếp thành số I X sau đó nhấc 2 que diêm để thành số IV, số XI. 2 HS lên bảng thi xếp nhanh. HS khá giỏi làm bài còn lại. *Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. ------------------------***------------------------- Chính tả ( nghe viết ) Tiếng đàn I/ Mục tiêu: - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT2 a/b II/ Đồ dùng dạy học: 3 tờ phiếu khổ to III/ Hoạt động dạy và học: A/ Bài cũ: 2 HS lên bảng viết 4 từ ngữ chỉ hoạt động chứa tiếng bắt đầu bằng thanh hỏi, ngã. B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS nghe viết : a- Hướng dẫn HS chuẩn bị : - GV đọc một lần đoạn văn, 1 HS đọc lại - Mời 1 HS nói lại nội dung đoạn văn. - HS tập viết chữ khó : Ví dụ : thuyền, vũng nước, lướt nhanh. b- GV đọc bài cho HS viết. c- Đọc khảo bài. d- Chấm, chữa bài. 3/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : - HS làm bài tập 2 (b ) vào vở bài tập - GV dán 3 tờ phiếu, lập tổ trọng tài- Mời 3 nhóm HS lên bảng thi làm bài theo cách tiếp sức. - Gọi HS đọc lại kết quả đúng. - Ví dụ : đủng đỉnh, rỗi rãi........ *Củng cố, dặn dò: - Nhác những HS mắc lỗi chính tả chú ý để lần sau viết đúng. - GV nhận xét giờ học. ====================@==================== Thứ 6 ngày 1 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn Nghe kể : Người bán quạt may mắn I/ Mục tiêu: Nghe - kể lại được câu chuyện : Người bán quạt may mắn II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện, 1 chiếc quạt giấy. III/ Hoạt động dạy và học: A/ Bài cũ: 1-2 HS đọc lại bài tập làm văn tuần 23. B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS nghe kể chuyện : a- Học sinh chuẩn bị : - HS đọ yêu cầu bài tập và câu hỏi gợi ý . - HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK. b- GV kể chuyện. - GV kể chuyện lần 1- nêu câu hỏi : + Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ? + Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ? + Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ? - GV kể chuyện lần thứ 2. c- HS thực hành kể chuyện và tìm hiểu câu chuyện. - Chia HS theo nhóm, tập kể lại câu chuyện - Đại diện các nhóm thi kể. - GV cùng HS nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. Hỏi : + Qua câu chuyện , em biết gì về Vương Hi Chi ? + Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này ? * Kết luận : Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ - còn có tên gọi là nhà thư pháp Nước Trung Hoa cổ có rất nhiều nhà thư pháp nổi tiếng. *Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. -------------------------***---------------------------- Toán Thực hành xem đồng hồ ( Cô Võ Hà dạy) -------------------------***--------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an lop3 tuan 2324.doc