Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 30, 31

I/ MỤC TIÊU:

 - Giúp HS biết:

+ Biết một số hoạt động nông nghiệp và ích lợi của những hoạt động nông nghiệp

+ Kể tên một số hoạt động nông nghiệp ở địa phương

+ Có ý thức tham gia vào hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp

II/ PHƯƠNG PHÁP:

 - Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề,.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 30, 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Tiết 30: hoạt động nông nghiệp I/ Mục tiêu: - Giúp HS biết: + Biết một số hoạt động nông nghiệp và ích lợi của những hoạt động nông nghiệp + Kể tên một số hoạt động nông nghiệp ở địa phương + Có ý thức tham gia vào hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp II/ Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề,.... III/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ trong SGK phóng to - Phiếu gắp thăm IV/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định T.C: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên TTLL? - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: - Giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng + Em biết nơi nào có nhiều nhãn lồng nhất? + Nơi nào có nhiều vải thiều? a) Tìm hiểu hoạt động nông nghiệp - Yêu cầu HS hoạt động nhóm - Nêu nhiệm vụ: Quan sát tranh SGK và thảo luận câu hỏi: + ảnh chụp cảnh gì? + Hoạt động đó cung cấp cho con người sản phẩm gì? + Những hoạt động này được gọi là hoạt động gì? + Nêu ích lợi của những hoạt động đó? - KL: Hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, trồng ruộng gọi là hoạt động nông nghiệp + Sản phẩm của nông nghiệp dùng làm gì? b) Hoạt động nông nghiệp ở địa phương: + Hãy kể tên hoạt động nông nghiệp nơi em ở? c) Em biết gì về nông nghiệp Việt Nam - Việt Nam là nước xuất khẩu gạo thứ bao nhiêu trên thế giới? - ở vùng nào ở Việt Nam là vùng sản xuất nhiều lúa gạo nhất? - Để làm được những sản phẩm nông nghiệp rất vất vả, em phải biết trân trọng và tham gia giúp đỡ những người làm nông nghiệp những việc phù hợp - 2 HS trả lời: Hoạt động TTLL bao gồm: Bưu điện, đài phát thanh, truyền hình - Nghe giới thiệu, nhắc lại tên bài -> Hưng Yên -> Bắc Ninh - HS hoạt động nhóm 4 - Quan sát tranh và TLCH GV đưa ra + ảnh 1: Chụp công nhân đang chăm sóc cây cối + ảnh 2: Chăm sóc đàn cá + ảnh 3: Gặt lúa + ảnh 4: Chăm sóc đàn gà - Những hoạt động này là hoạt động nông nghiệp -> Làm không khí trong lành, cung cấp lương thực, thực phẩm - Nghe và ghi nhớ -> Làm thức ăn cho người, vật nuôi và xuất khẩu. -> Trồng bông, dệt vải, lúa, ngô, mía, cà phê -> Chăn nuôi bò, dê, trâu, bò, lợn, gà,... - Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 2 trên thế giới - Vùng đồng bằng bắc bộ và đồng bằng nam bộ - Vài em nêu lại điều ghi nhớ 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà học bài, sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ nói về nông nghiệp - Chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động công nghiệp thương mại”. Thứ ngày tháng năm 200 Tiết 31: hoạt động công nghiệp thương mại I/ Mục tiêu: - Giúp HS hiểu: + 1 số hoạt dộng của sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và ích lợi của một số hoạt động đó + Kể tên một số địa điểm có hoạt động công nghiệp,thương mại tại địa phương + Có ý thức trân trọng, giữ gìn các sản phẩm II/ Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề,.... III/ Đồ dùng dạy học: - ảnh trong SGK - Đồ dùng học sinh: Hoa quả - Phiếu thảo luận nhóm IV/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Hãy kể một số hoạt động nông nghiệp, nông nghiệp đem lại những ích lợi gì? - Đánh giá, nhận xét 2. Bài mới: Tìm hiểu hoạt động công nghiệp - GV cho HS hoạt động nhóm - Đưa ra yêu cầu cho HS thảo luận + Các bức tranh giới thiệu hoạt động gì trong công nghiệp? + Hoạt động đó sản xuất ra sản phẩm gì? + ích lợi của những sản phẩm đó? - Gọi HS trình bày Các hoạt động như khai thác than ,dầu khí ,luyện thép đượ gọi là hoạt động công nghiệp *Hoạt động 3:Hoạt động công nghiệp quanh em?Em hãy kể tên hoat động công nghiệp ở địa phương em ? *Hoạt động thương mại _Yêu cầu học sinh dựa vào tranh sách giáo khoa thảo luận nhóm. Tất cả các sản phẩm đều có thể trao đổi ,buôn bán nếu phù hợp . Những sản phẩm như ma tuý ,hê mloo in....không được phép trao đổi buôn bán .Chúng ta chú ý chỉ mua những thứ được phep tiêu dùng. - Hoạt động nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, trồng ngô, mía, cây ăn quả,... Các hoạt động này đem lại cho ta nhiều sản phẩ, cung cấp cho nhu câu của con người - HS hoạt động nhóm - Quan sát tranh từ 1-> 3. Yêu cầu tìm ý trả lời” + ảnh 1: Khai thác dầu khí. Sản xuất ra dầu khí để chạy máy móc đốt cháy + ảnh 2: Khai thác than, sản xuất ra than để làm chất đốt + ảnh 3: May xuất khẩu, sản xuất ra vải vóc, quần áo để mặc - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác nhận xét, bổ sung ở địa phương em có hoạt động công nghiệp như:sản xuất xi măng ,gạch ,mía đường Học sinh thảo luận nhóm: +Chợ :bán rau,thịt cá, hoa quả,quần áo ,giày dép, vải vóc +Siêu thị :quần áo ,giày dép,../.đồ điện ,điện tử ,vật dụng gia đình Các loại yếu phẩm ,thực phẩm... Một vài em đọc những yêu cầu cần biết 3.Củng cố và dặn dò _Về nhà học bài ,sưu tầm tranh ảnh về hoạt động công nghiệp và thương mại _Chuẩn bị bài sau “Làng quê và đô thị “

File đính kèm:

  • docTNXH 3tuan 3031.doc
Giáo án liên quan