Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 17

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý các từ ngữ : vùng quê nọ, nông dân, công trường, vịt rán.

 - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( chủ quán, bác nông dân, Mồ Côi ), đọc đúng lời thoại giữa ba nhân vật.

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải cuối bài ( công đường, bồi thường )

 - Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi sự thông minh của mồ côi. Mồ Côi đã bảo vệ được bác nông dân thật thà bằng cách sử kiện rất thông minh, tài trí và công bằng.

* Kể chuyện

 - Rèn kĩ năng nói : dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, HS kể lại được toàn bộ câu chuyện Mồ Côi sử kiện - kể tự nhiên, phân biệt lời các nhân vật.

 - Rèn kĩ năng nghe.

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đom đóm, cò bợ, vạc. - Hiểu ND bài : Đom đóm rất chuyên cần. Cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động. - HTL bài thơ. II. Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ chuyện, tranh minh hoạ bài thơ trong SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV treo tranh minh hoạ Mồ côi sử kiện - Kể chuyện : Mồ côi sử kiện B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiêu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc bài thơ b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc từng dòng ( hoặc 2 dòng thơ ) - GV kết hợp sửa tiếng đọc sai cho HS * Đọc từng khổ thơ trước lớp - GV nhắc HS nghỉ hơi đúng sau các dòng, các khổ thơ, các dấu giữa dòng - Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc từng khổ thơ trong nhóm * Đọc đồng thanh 3. HD HS tìm hiểu bài. - Anh Đom đóm lên đèn đi đâu ? - Tìm từ tả đức tính của anh Đom đóm trong hai khổ thơ ? - Anh Đom đóm thấy những cảnh gì trong đêm ? - Tìm 1 hình ảnh đẹp của anh Đom đóm trong bài thơ ? 4. HTL bài thơ - GV nhắc nhở các em nghỉ hơi, nhấn giọng 1 số từ ngữ - GV HD HS HTL từng khổ, cả bài - 2 HS tiếp nối kể chuyện theo 4 tranh - Nhận xét + HS theo dõi SGK, QS tranh minh hoạ - HS nối nhau đọc từng dòng - HS đọc 6 khổ thơ trước lớp - HS đọc theo nhóm 3 - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ - Anh Đom đóm lên đèn đi gác cho mọi người ngủ yên - Đêm nào Đom đóm cũng lên đèn đi gác suốt tối đến tận sáng cho mọi người ngủ yên...... - Chị Cò Bợ ru con, thím Vạc lặng lẽ mò tôm bên sông. - HS phát biểu. - 2 HS thi đọc lại bài thơ - HS HTL - 6 HS thi đọc TL 6 khổ thơ - 1 vài HS thi HTL cả bài thơ. IV. Củng cố, dặn dò - Nêu nội dung bài thơ ? ( Ca ngợi anh Đom đóm chuyên cần. Tả cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động ) - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Luyện từ và câu Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu Ai thế nào, dấu phẩy. I. Mục tiêu - Ôn về các từ chỉ đặc điểm của người, vật. - Ôn tập mẫu câu Ai thế nào ? ( Biết đặt câu theo mẫu để miêu tả người, vật, cảnh cụ thể ) - Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy ( ngăn cách các bộ phận đồng chức là vị ngữ trong câu ) II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT 1, BT2, BT3 HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Làm BT 1 tuần 16 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của bài 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 / 145 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét * Bài tập 2 / 145 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét * Bài tập 3 / 145 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét. - HS làm miệng - Nhận xét + Tìm từ nói về đặc điểm của nhân vật trong bài tập đọc mới học. - HS trao đổi theo cặp, làm bài - Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến - 3 em lên bảng mỗi em viết 1 câu - Nhận xét + Đặt câu theo mẫu Ai thế nào ? để miêu tả 1 người - 1 HS đọc câu mẫu - Cả lớp làm bài - HS tiếp nối nhau đọc câu văn - Nhận xét + Đặt dấu phẩy vào những chỗ nào trong các câu sau. - HS làm bài cá nhân - Phát biểu ý kiến - Nhận xét bạn IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Về nhà ôn bài. Tiếng việt + Ôn tập câu Ai thế nào ? Dấu phẩy I. Mục tiêu - Tiếp tục ôn tập mẫu câu Ai thế nào ? - Biết đặt câu theo mẫu để miêu tả người, vật, cảnh cụ thể II. Đồ dùng GV : Nội dung HS : Vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Kết hợp trong bài mới B. Bài mới a. HĐ1 : Ôn tập câu Ai thế nào ? + Đặt câu theo mẫu Ai thế nào ?để miêu tả - Một mùa hè. - Một con chim. - Một bác nông dân. + GV chấm bài - Nhận xét bài làm của HS b. HĐ2 : Ôn dấu phẩy + GV treo bảng phụ viết sẵn các câu. - Mẹ em đi chợ mua rau thịt cá. - Trăng óng ánh trên hàm răng trăng đậu vào đáy mắt. - Làng em có nhiều luỹ tre đồng ruộng và có con sông. - GV nhận xét + HS nhìn gợi ý, đọc yêu cầu - 1 vài HS nói mẫu. - Nhận xét. - Làm bài vào vở. - HS đọc từng câu. - HS làm bài vào vở - %, 7 HS đọc bài làm của mình - Nhận xét bạn IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Thứ năm ngày 28 tháng 12 năm 2006 Tập viết Ôn chữ hoa N I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ hoa N thông qua bài tập ứng dụng : - Viết tên riêng ( Ngô Quyền ) bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng Đường vô sứ Nghệ quanh quanh / Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ. Bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa N. Tên riêng : Ngô Quyền và câu ca dao trên dòng kẻ. HS ; Vở TV. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại từ câu ứng dụng học ở bài trước. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2. HD HS luyện viết trên bảng con. a. Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong bài ? - GV viết mẫu, kết hơpkj nhắc lại cách viết b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - HS đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu Ngô Quyền là vị anh hùng dân tộc của nước ta. Năm 938, ông đã đánh bại quân sâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng, mở đầu thời kì độc lập tự chủ của nước ta. c. HS viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng. - GV giúp HS hiểu ND câu ca dao. 3. HD HS viết vào vở tập viết - GV nêu yêu cầu của giờ viết - GV QS giúp đỡ HS viết bài 4. Chấm bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS - Mạc Thị Bưởi, Một cây làm chẳng nên non / Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. + N, Q, Đ. - HS QS - HS tập viết chữ Q, Đ trên bảng con. - Ngô Quyền. - HS tập viết Ngô Quyền trên bảng con. Đường vô sứ Nghệ quanh quanh Non xanh nớc biếc như tranh hoạ đồ - HS tập viết trê bảng con : Nghệ, Non. + HS viết bài vào vở IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Tập làm văn Viết về thành thị, nông thôn I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết : - Dựa vào nội dung bài TLV miệng tuần 16, HS viết được một lá thư cho bạn kể những điều em biết về thành thị ( hoặc nông thôn ) : thư trình bày đúng thể thức, đủ ý ( Em có những hiểu biết về thành thị hoặc nông thôn nhờ ở đâu ? Cảnh vật, con người ở đó có gì dáng yêu ? Điều gì khiến em thích nhất ? ) dùng từ đặt câu đúng. II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết trình tự mẫu của bức thư / 83 HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Làm miệng BT1, 2 tuần 16 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD HS làm bài tập - Nêu yêu cầu của bài - GV chấm điểm, nhận xét - 2 HS làm - Nhận xét - Viết 1 bức thư ngắn khoảng 10 câu cho bạn, kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn - HS nhìn trình tự mẫu của bức thư - 1 HS khá giỏi nói mẫu đoạn đầu lá thư của mình - HS làm bài vào vở - HS đọc thư trước lớp IV. Củng cố, dặn dò - GV khen những em có bài viết tốt. - GV nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2006 Chính tả ( nghe - viết ) Âm thanh thành phố. I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng, sạch đẹp đoạn cuối bài âm thanh thành phố. Viết hoa đúng các tên riêng Việt Nam và nước ngoài, các chữ phiên âm ( Hải, Cẩm Phả, Hà Nội, ánh trăng, Bét - tô - ven, pi - a - nô ) - Làm đúng các bài tậptìm từ chứa tiếng có vần khó ( ui/uôi) chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi theo nghĩa đã cho. II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết BT2 HS ; Vở chính tả III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Viết 5 chữ bắt đầu bằng r/d/gi B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục đích yêu cầu của bài 2. HD HS nghe - viết a. HD HS chuẩn bị - GV đọc đoạn viết - Đoạn văn có những chữ nào viết hoa ? b. GV đọc cho HS viết c. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS 3. HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 / 147 - Nêu yêu cầu BT - GV sửa lỗi phát âm cho HS. * Bài tập 3 / 147 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét - HS viết bảng con - Nhận xét - HS theo dõi SGK. - 2, 3 HS đọc lại - Chữ đầu đoạn, đầu câu, tên người - HS đọc thầm đoạn văn, ghi nhớ những từ dễ viết sai. - HS viết bài - Tìm 5 từ có vần ui, 5 từ có vần uôi - HS làm bài cá nhân - 2 em lên bảng làm - Nhiều HS nhìn bảng đọc kết quả - Lời giải + Ui : củi, cặm cụi, búi hành, dụi mắt, húi tóc, mủi lòng, tủi thân..... + uôi : chuối, buổi sáng, đá cuội, đuối sức, tuổi, suối, cây duối...... + Tìm các từ bắt đầu bằng r/ d/gi có nghĩa - Có nét mặt, hình dáng ..... - HS làm bài vào vở - HS phát biểu ý kiến - Lời giải : giống, rạ, dạy IV. Củng cố, dặn dò - GV khen những em viết đẹp. - GV nhận xét chung giờ học. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 17 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh chung - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Trong lớp chú ý nghe giảng : Đăng, Nhi, Hà, .... - Chịu khó giơ tay phát biểu : T. Tùng, Luân, ..... - Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Duy, Khuê, Đức 2. Nhược điểm : - Một số em đi học muộn : Nguyên, Đỗ Tùng, Khuê - Chưa chú ý nghe giảng : Đức, Sơn, Long, Dương, M. Tùng - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Khuê, Mạnh Tùng, ... - Cần rèn thêm về đọc : Duy, M. Tùng, Đ. Tùng, Khuê, .... 3 HS bổ xung 4 Vui văn nghệ 5 Đề ra phương hướng tuần sau Hoạt động tập thể + Giáo dục môi trường I. Mục tiêu - HS thấy được ích lợi của môi trường xanh, sạch, đẹp - Giáo dục HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp II Nội dung 1 Tìm hiểu thế nào là môi trường luôn xanh sạch đẹp - GV cho nhiều HS nêu ý kiến + GV nhấn mạnh : Có nhiều cây xanh Không khí trong lành Có thùng đựng rác để đúng nơi quy định ...vv... 2 Em đã làm gì để giữ gìn môi trường luôn sạch đẹp - Không vứt giấy, rác bừa bãi - Đổ rác đúng nơi quy định - Tiểu tiện đúng chỗ - Không bẻ cành, hái hoa, trèo cây 3 Thực hành - GV cho HS vệ sinh lớp học, nhặt giấy rác trong lớp - Kê dọn bàn ghế .... 4 Dặn dò - Giữ gìn môi trường luôn xanh, sạch đẹp

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc