1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Chú ý đọc đúng tên nước ngoài : Ê-đi-xơn ; các từ ngữ : nổi tiếng, khắp nơi, may mắn, loé lên, nảy ra,
- Biết phân biệt lời người kể vá các nhân vật (Ê-đi-xơn, bà cụ)
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (nhà bác học, cười móm mém, )
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn mang khoa học phục vụ cho mọi người.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àu tre như chiếc võng mắc trên sông ru người qua lại. Được đi trên một chiếc cầu như thế thật thú vị.
- HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. Các bạn khác nhận xét góp ý
- HS luyện học thuộc lòng tại lớp.
- Đại diện của các nhóm đọc thuộc bài thơ trước lớp.
CHÍNH TA Û
NGHE – VIẾT: Ê – ĐI - XƠN
I . MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn veÀ Ê- đi- xơn.
Làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn : tr /ch; dấu hỏi /dấu ngã và giải câu đố
II . ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết sẵn BT 2b.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV nhận xét -Ghi điểm
3 .Dạy bài mới :
Giới thiệu bài : Ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn sẽ viết chính tả .
+Đoạn văn gồm có mấy câu ?
+ Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?
+ Tên riêng Ê-đi-xơn được viết như thế nào ?
Hướng dẫn viết bảng con từ khó : Ê-đi –xơn, …
- GV nhận xét sửa sai ở bảng con
b) GV đọc cho HS viết bài vào vở
GV quan sát lớp nhắc nhở tư thế ngồi cầm bút.
c) Chấm chữa bài
Chấm 5-7 bài. Nhận xét từng bài về các mặt : Nội dung bài chép (đúng /sai), chữ viết (đúng /sai, sạch/bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/ sai, đẹp /xấu).
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b : GV viết sẵn đề vào bảng quay
* Hướng dẫn HS làm bài
- GV nhận xét chốt lời giải đúng :
a) tròn, trên, chui -Là mặt trời.
b )chẳng, đổi, dẻo, đĩa -Là cánh đồng
4 .Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học ,nhắc nhở.
- Yêu cầu HS về nhà xem lại bài chính tả mỗi lỗi sai viết lại 1 dòng và làm BT.
- 3HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con:
- HS nhận xét bạn.
- 3 HSnhắc tựa.
Cả lớp theo dõi SGK
… 6 câu
… Viết hoa các tên riêng và các chữ đầu câu và tên riêng Ê- đi- xơn
… Viết hoa chữ cái đầu tiên, có gạch nối giữa các tiếng
-HS đọc thầm đoạn văn tìm từ khó.
- Các nhóm nhận xét bổ sung.
- HS đọc phân tích từ khó
- HS viết bảng con : Ê-đi-xơn
- Lớp viết bài
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- 2 HS lên bảng viết bảng quay
- Lớp làm vở nháp
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm đến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở.
T Ự NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 43 :RỄ CÂY
I . MỤC TIÊU
Sau bài học HS có khả năng :
Kể - nêu được đặc điểm của rễ cọc, rêõ chùm, rễ phụ, rễ củ.
Phân loại các rễ cây sưu tầm được . .
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Các hình trong sách trang 82,83.
Sưu tầm các loại rễ cọc , rêõ chùm, rễ phụ, rễ củ mang đến lớp .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ
3 . Bài mới
Giới thiệu bài :Nêu yêu cầu tiết học
- Ghi tựa
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Mục tiêu :Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rêõ chùm, rễ phụ, rễ củ
Cách tiến hành :
Bước1 :GV yêu cầu các nhóm làm việc theo cặp
- Hãy QS hình 1, 2, 3, 4 trang 82 SGK và mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm.
Hãy quan sát hình 6, 5, 7 trang 83 SGK và mô tả đặc điểm của rễ phụ và rễ củ.
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Các nhóm trình bày trước lớp-lớp nhận xét tuyên dương
Kết luận : Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy được gọi là rễ cọ. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy được gọi là rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoạc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ.
Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật.
Mục tiêu : Biết phân loại các rễ cây sưu tầm được .
Cách tiến hành :
-GV phát cho mỗi nhóm một bảng phụ
- GV theo dõi các nhóm hoạt động.
- Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm .
Củng cố dặn dò
NX tiết học .
Dặn dò : Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở. Xem trước bài sau “Bài 44 Rễ Cây (TT)”
* Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận.
- 3HS nhắc lại
- HS thực hiện
- Quan sát tranh và mô tả đặc điểm từng loại rễ trong tranh
- HS khác nhận xét bổ sung nếu cần
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được và ghi chú đúng tên các loại rễ
- Đại diện nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ của mình trước lớp .
- Cả lớp theo dõi nhận xét chọn nhóm sưu tầm được nhiều loại rễ, trình bày đúng đẹp và nhanh
Lớp nhận xét tuyên dương
TOÁN
Tiết 107 : HÌNH TRÒN, TÂM, ĐƯỜNG KÍNH, BÁN KÍNH
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS
Có biểu tượng về hình tròn. Biết được tâm, bán kính, đường kính chủa hình tròn.
Bước đầu biết dùng com-pa để vẽ được hình tròn có tâm và bán kính cho trước.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Một xố mô hình hình tròn (bằng bìa hoăc nhựa), mặt đồng hồ, chiếc đĩa hình,…
- Com-pa dùng cho GV và com-pa dùng cho HS.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ :
-GV kiểm tra 1 số vở của HS.
- GV nhận xét – Ghi điểm
2 . Bài mới:
Giới thiệu bài - Ghi tựa.
Hoạt động 1:Giới thiệu hình tròn
- GV đưa ra một số vật thật có dạng hình tròn (mặt đồng hồ,…) giới thiệu “mặt đồng hồ hình tròn”
- GV giới thiệu hình tròn vẽ sẵn trên bảng, giới thiệu tâm o, bán kính OM, đường kính AB. (GV “mô tả” biểu tượng trên hình vẽ để các em biết)
M
A B
O
Nhận xét : Trong một hình tròn
* Tâm là trung điểm của đường kính AB.
* Độ dài đường kính gấp 2 lần độ dài bán kính.
Hoạt động 2: Giới thiệu com-pa và cách vẽ hình tròn
- GV đưa ra cái com-pa vá giới thiệu cấu tạo của com-pa. Com-pa đẻ vẽ hình tròn.
-Giới thiệu cách vẽ hình tròn tâm O, bán kính 2cm
+ Xác định khẩu độ com-pa bằng 2cm trên thước.
+ Đặt đầu có đinh nhọn đúng tâm O, đầu kia có bút chì được quay một vòng vẽ thành hình tròn.
Hoạt động 3:Hướng dẫn thực hành
Bài 1 : Nêu tên các bán kính, đường kính có trong mỗi hình tròn . C
P
M N A O B
N
D
Q
Bài 2 : Vẽ hình tròn có
Tâm O có bán kính 2cm
Tâm I có bán kính 3cm
Bài 3 :
4 . Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét kết quả hoạt động của HS
-Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 3
- GV nhận xét tiết học.
4HS làm bài 3.
1 tổ nộp vở
- 3 HS nhắc tựa
- 4 HS nêu lại.
- HS quan sát cách vẽ hình tròn .
- 2 HS đọc yêu cầu bài
+ Bán kính OM, ON, OP, OQ, OA, OB.
+ Đường kính MN, PQ, AB
+ Còn CD không phải đường kính vì nó không đi qua tâm O
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- HS vẽ hình tròn tâm O có bán kính 2cm
và hình tròn tâm I có bán kính 3 cm.
- HS quan sát hình vẽ rồi nêu tên các bán kính, đường kính của hình tròn .
OM, ON, OP, OQ là bán kính
+ MN , PQ là đường kính
OA, OB là bán kính => AB là đường kính.
+ CD không qua O nên CD không là đường kính => từ đó IC, ID không phải là bán kính.
Thể dục
Bài43 : ÔN NHẢY DÂY- TRÒ CHƠI “LÒ CÒ TIẾP SỨC”
I . MỤC TIÊU
Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. Yêu cầu HS thực hiện được động tác tương đối chính xác.
Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”. HS biết cách chơi – Tham gia trò chơi chủ động đúng luật.
II . ĐỊA ĐIỂM VÀPHƯƠNG TIỆN
1) Địa điểm :sân trường, vệ sinh sạch, thoáng mát, bảo đảm an toàn .
2) Phương tiện : còi, kẻ sẵn các vạch chuẩn bị cho tập nhảy dây, kẻ sân chơi cho trò chơi
III . NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Định lượng
Nội dung và phương pháp
Đội hình tập luyện .
2-3phút
3phút
2phút
1lần
10-12phút
6-8phút
2 phút
2phút
1.Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học..
-Yêu cầu HS tích cực học tập ..
-Tập lại bài thể dục phát triển chung một lần: 2x8 nhịp
-Chạy chậm thành một hàng dọc xung quanh sân tập.
Khởi động các khớp
Chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ” ,
2. Phần cơ bản
*Ôân nhảy dây kiểu chụm 2 chân
- GV yêu cầu HS thực hiện theo các yêu cầu sau:
+ HS đứng tại chổ tập so dây, trao dây, quay sây và tập chụm hai chân bật nhảy nhẹ nhàng.
+ Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. Các tổ trưởng đều khiển cho các bạn tập
GV hướng dẫn thi các tổ xem tổ nào có bạn nào nhảy được nhiều nhất
Cả lớp cùng thực hiện dưới sự điều khiển của GV
GV quan sát NX sửa sai
Sử dụng nhiều hình thức khác nhau dưới dạng thi đua, trình diễn cho thêm phần sinh động. nhóm nào tập thuộc nhất được biểu dương, nhóm nàokém nhất hoặc chưa đạt yêu cầu sẽ phải chạy một vòng xung quanh sân.
*Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức ”
- GV nêu lại cách chơi và những trường hợp phạm quy, sau đó cho HS cho chơi chính thức, có phân thắng bại Có thể cho cán bộ lớp làm trọng tài để giám sát cuộc chơi.
GV quan sát nhận xét, sửa sai. Hướng dẫn cách kĩ cách bật nhảy để tránh chấn động mạnh
Nhắc nhở HS chơi chủ động đúng luật và đảm bảo an toàn.
3. Phần kết thúc
- Tập một số động tác hồi tĩnh hít thở sâu.
-GV hệ thống bài học, nhận xét tiết học
Dăn dò : Về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân.
GV hô “giải tán”,HS hô: “khoẻ”.
File đính kèm:
- TUAN22~1.DOC